1

Tổng hợp các loại thuốc và phương pháp trị mụn trứng cá

Việc trị mụn không bao giờ có thể thành công sau một đêm nhưng vẫn có những sản phẩm đem lại sự thay đổi tích cực chỉ sau 48 giờ hoặc có khả năng loại bỏ mụn hoàn toàn sau 48 ngày – 2 tháng.
Tổng hợp các loại thuốc và phương pháp trị mụn trứng cá Tổng hợp các loại thuốc và phương pháp trị mụn trứng cá

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Dưỡng ẩm cho da khô hay tẩy da chết cho da dầu là những việc cần làm để giữ lỗ chân lông thông thoáng.
  • Không được lạm dụng việc tẩy da chết và tránh sát xà phòng bánh trực tiếp lên da. 
  • Tẩy trang sạch sẽ mỗi ngày, cung cấp đủ nước cho da hoặc ăn sữa chua rất tốt cho làn da của bạn. 
  • Việc trị mụn không bao giờ thành công sau một đêm. Khi dùng sản phẩm mới, nên thử sản phẩm lên cánh tay trước rồi mới dùng cho mặt.

Bài viết này sẽ giới thiệu top 10 phương pháp trị mụn có hiệu quả gần như 100%.

Dưỡng ẩm cho da khô

Da khô là loại da thường bị nhăn, nứt nẻ, bong tróc và có màu tối sau vài giờ tiếp xúc với ánh nắng. Đa số chúng ta đều bị khô da ở vùng gót chân và khuỷu tay nhưng một vài người lại bị khô da cả ở vùng mặt.

Nếu bạn có da khô và bị mụn trứng cá, bạn nên dưỡng ẩm cho da.Bởi vì khi đủ ẩm, da sẽ đàn hồi hơn, lỗ chân lông sẽ thông thoáng và không bị bít bởi bã nhờn do đó sẽ không làm hình thành mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn mủ. Bên cạnh đó, khi da đủ ẩm, các nốt mụn đầu trắng, mụn đầu đen trên da cũng sẽ dễ bong ra hơn mà không cần đến sự can thiệp nào từ bên ngoài.

Chất dưỡng ẩm tốt nhất cho da là nước nhưng tác dụng dưỡng ẩm của nước chỉ kéo dài trong vài phút. Nếu bạn có da khô, bạn nên dùng các loại kem dưỡng ẩm nền nước hoặc nền dầu và không nên dùng các loại kem dưỡng có chứa cồn để tránh làm da khô thêm.

Tẩy da chết cho da dầu

Da dầu là loại da thường bị bóng kể cả khi đã thấm dầu. Một làm da có thể vừa dầu vừa khô cùng một lúc do hậu quả của việc dùng các sản phẩm có chứa cồn hay tinh dầu bạc hà làm mất độ ẩm trên da. Tuy nhiên, hiện tượng này không thường xảy ra.

Tẩy da chết là quá trình loại bỏ đi lớp da chết và dầu thừa trên bề mặt da.Nếu bạn có da dầu, bạn nên dùng các sản phẩm có chứa BHA axit salicylic chứ không nên dùng AHA. Ngoài ra, bạn cần chọn mua những sản phẩm có nồng độ BHA ít nhất từ 1 - 2 % và có độ pH không quá 3.8. Nếu bạn có da tối màu, bạn nên xả sạch sản phẩm theo như chỉ dẫn để tránh bị kích ứng và viêm da dẫn đến các đốm thâm vĩnh viễn trên da.

Nếu không loại bỏ được mụn, hãy che phủ chúng

Bạn có thể che phủ được các nốt mụn bằng cách trang điểm. Những người có mụn trứng cá không viêm có thể dùng các loại che khuyết điểm tone màu vàng để che mụn. Dùng cọ trang điểm nhỏ lấy một lượng kem che khuyết điểm vừa đủ và chấm trực tiếp lên vùng mụn, nhẹ nhàng tán đều kem ra xung quanh để làm mịn và giúp vùng được che hòa vào màu da tự nhiên .

Đối với mụn mủ, bạn nên dùng che khuyết điểm màu xanh lá cây, theo sau đó là một lớp kem nền trùng với tone da.

Tẩy da chết dạng hạt

Việc tẩy da chết bằng khăn mặt hay bàn chải sẽ làm tình trạng da trở nên tệ hơn. Khi bị tổn thương, làn da sẽ tự bảo vệ bằng cách tiết ra nhiều dầu hơn.

Thay vào đó, bạn nên dùng các sản phẩm tẩy da chết có bọt mịn và chứa những loại hạt siêu nhỏ như hạt polyethylene, dừa hay yến mạch để loại bỏ dầu thừa trên da. Tuy nhiên, nếu như da bị đỏ và ngứa rát sau khi tẩy da chết, bạn nên ngừng dùng sản phẩm đó ngay vì hiện tượng này chứng tỏ sản phẩm đang hủy hoại da, chứ không hề có tác dụng trị mụn.

Ăn sữa chua

Sữa chua có chứa lợi khuẩn. Loại vi khuẩn này không chỉ có tác dụng ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn có hại trong đường ruột mà còn gửi đi tín hiệu giúp hệ miễn dịch biết được rằng những vi khuẩn có hại đã được kiểm soát. Khi nhận được tín hiệu này, hệ miễn dịch sẽ không cần tạo ra phản ứng viêm để tiêu diệt vi khuẩn nữa. Điều này giúp làm giảm áp lực lên não bộ, cải thiện tâm trạng và chống nhiễm khuẩn. Lợi khuẩn còn có tác dụng giảm căng thẳng trên da, giảm sự sản sinh các chất gây kích ứng như histamine và sự tiết dầu trên da.

Trước kia mọi người thường ăn sữa chua hay các loại bánh có chứa men nở để giúp da sạch mụn. Ngày nay, các nhà khoa học đã lí giải được tại sao. Việc ăn một lượng nhỏ sữa chua mỗi ngày, tốt nhất là giữa các bữa chính sẽ cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột và giúp kiểm soát được những vấn đề về da, bao gồm cả mụn trứng cá và eczema.

Nói “không” với xà phòng bánh

Xà phòng dạng bánh chưa bao giờ là một lựa chọn tốt dành cho việc làm sạch da, nhất là khi da có mụn. Việc chà xà phòng trực tiếp lên da sẽ làm cho xà phòng lọt vào trong lỗ chân lông và hòa trộn cùng với dầu ở bên trong.

Xà phòng có bọt càng to thì càng làm khô da, hơn nữa, hương liệu có trong xà phòng còn có thể làm da bị dị ứng. Thay vì dùng xà phòng bánh, bạn nên dùng sữa rửa mặt và không nên chà xát, kì cọ lên da.

Dưỡng da bằng nước

Khi da đủ nước, lỗ chân lông sẽ thông thoáng và mụn sẽ không có cơ hội hình thành. Tuy nhiên, bạn không cần phải uống quá nhiều nước để ngăn ngừa mụn. Cách hợp lí nhất để cấp nước cho da là xịt nước trực tiếp lên da nhiều lần trong ngày. Nếu trang điểm, bạn chỉ nên xịt nước trước khi trang điểm, bằng cách này, bạn đã có thể tăng độ ẩm trên da lên đến 500% cho đến khi tẩy trang vào cuối ngày.

Bên cạnh đó, có một số loại sản phẩm cấp nước cho da mà bạn không nên dùng. Mọi sản phẩm có collagen đều chỉ có tác dụng giữ nước ở trên bề mặt da, mà không đưa nước vào bên trong da. Điều này sẽ chỉ giúp da có cảm giác đủ nước cho đến khi sản phẩm bị rửa trôi, do đó những sản phẩm như vậy không hề tác dụng giữ lỗ chân lông thông thoáng và trị mụn.

Dùng xịt khoáng

Xịt khoáng là loại nước đặc biệt có hiệu quả cho da mụn. Xịt khoáng là những loại nước tự nhiên giàu lưu huỳnh, magie hay selen, các loại khoáng chất có công dụng làm dịu da và chống nhiễm khuẩn. Xịt khoáng sau khi rửa mặt sẽ giúp cho nước bay hơi khỏi da mà không cần phải dùng khăn, bên cạnh đó bạn có thể xịtkhoáng trước khi dùng kem dưỡng ẩm và trang điểm.

Tẩy trang cẩn thận mỗi ngày

Việc tẩy trang mỗi ngày là rất quan trọng.Nếu để mỹ phẩm trang điểm trên da cả đêm sẽ khiến cho mỹ phẩm phân hủy các axit béo và trở thành thức ăn cho vi khuẩn tụ cầu –loại vi khuẩn gây ra các nốt mụn mủ có nhân vàng còn xấu xí và khó chữa trị hơn mụn trứng cá.

Trước khi dùng bất cứ sản phẩm nào đều phải thử trước lên da tay

Hiện tượng dị ứng với các sản phẩm trị mụn là hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, bạn nên thử một lượng nhỏ sản phẩm lên vùng da cánh tay trước, chờ trong 24 tiếng để kiểm tra xem sản phẩm đó có gây viêm hay kích ứng da hay không rồi mới dùng cho vùng mặt.

Ngoài ra, bạn không nên kì vọng bất cứ sản phẩm nào có thể giúp bạn trị hết mụn chỉ sau một đêm, hay thậm chí một tuần. Bạn nên kiên trì dùng trong vòng 1 tháng để sản phẩm đạt được hiệu quả cao nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Các mẹo và phương pháp trị mụn trứng cá vùng miệng
Các mẹo và phương pháp trị mụn trứng cá vùng miệng

Ngoài các vị trí khác trên mặt như má hay hai bên mặt, vùng quanh miệng cũng là nơi có thể xuất hiện mụn trứng cá.

Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Mụn trứng các thể nặng là những loại mụn bạn không nên tự điều trị tại nhà. Bạn sẽ cần đến sự theo dõi y tế và các loại thuốc đặc trị để có thể "đánh bay" được mụn bọc, mụn viêm hay mụn viêm nang lông sẹo lồi.

Phương pháp trị mụn trứng cá đúng cách
Phương pháp trị mụn trứng cá đúng cách

Bạn muốn trị mụn nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ đưa ra những bước dưỡng da cơ bản dành cho mụn trứng cá thể nhẹ mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  758 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Uống thuốc kháng sinh Bactrim DS để trị mụn bọc?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2351 lượt xem

Các loại thuốc kháng sinh tetracycline (doxy, mino, solodyn) đã thất bại, và các kem trị mụn cũng vậy. Tôi bắt đầu uống Bactrim DS cách đây 3 tuần ( 2 lần/ngày), nhưng tôi vẫn đang mọc các mụn bọc mới ở trên lưng. Làm sao để ngăn chặn sớm các mụn này? Sao tôi vẫn bị các mụn bọc mới mặc dù đã 3 tuần rồi? Chúng làm xuất hiện các sẹo lớn trên ngực và lưng của tôi. Tôi được xác định là: mụn bọc mức độ vừa và bệnh trứng cá đỏ mức độ nhẹ.

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2364 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3619 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2114 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1838 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1504 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây