1

Tác dụng của lô hội đối với da mụn

Lô hội là một loài cây được nhiều người biết đến tác dụng đẩy nhanh tốc độ lành da khi bị tổn thương. Nhưng lô hội có tác dung đối với mụn trứng cá không?
Tác dụng của lô hội đối với da mụn Tác dụng của lô hội đối với da mụn

Tóm tắt bài viết:

  • Lô hội kích thích quá trình lành da ở các vết thương hở như rách da, trầy xước hay bỏng nhẹ.
  • Lô hội không có tác dụng đối với vết thương kín và không có khả năng thâm nhập vào lỗ chân lông.
  • Lô hội không có tác dụng gì khi dùng cho trị mụn.
  • Tuy nhiên, gel lô hội có thể giúp giảm viêm da sau các phương pháp chữa trị như mài da hay dùng benzoyl peroxide hoặc kem tretinoin.
  • Gel lô hội có thể ngăn ngừa thâm cho da Châu Á nhưng phải được dùng ngay khi mụn còn chưa khỏi. Một khi vết thâm đã hình thành thì gel lô hội sẽ không còn tác dụng nữa.
  • Gel lô hội không có tác dụng lắm đối với mụn trứng cá nhưng cũng rất ít gây ra các phản ứng không mong muốn.

Xem thêm: cách trị mụn

Tác dụng của lô hội đối với da

Có đến gần 2000 nghiên cứu đã chứng minh rằng lô hội thực sự có tác dụng chữa lành cho các tế bào da. Hợp chất glycoproteins trong lô hội có thể kích hoạt loại gen làm tăng số lượng tế bào sừng trong da. Về lý thuyết, điều này giúp cho da tái tạo được lớp biểu bì trên cùng để làm liền các vết thương hở một cách nhanh chóng.

Một hợp chất khác có trong lô hội là aloesin có khả năng tăng cường hoạt động của các tế bào sừng và kích thích sự sản sinh collagen. Ở da người, sự sản sinh thêm collagen cả ở trong và bên dưới da có tác dụng làm đầy sẹo và nếp nhăn. Ngoài ra lô hội còn chứa nhiều hợp chất khác có thể chống viêm và trị một số loại nhiễm khuẩn da tuy nhiên điều này mới chỉ được kiểm chứng trong môi trường thí nghiệm.

So với kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm thì tác động của lô hội trên da người có một chút khác biệt.Để phát huy được những công dụng nêu trên thì lô hội cần được bôi trực tiếp lên những lớp da bên dưới. Điều này có nghĩa là lô hội sẽ có hiệu quả hơn khi được bôi lên vết thương hở và không mấy giúp ích cho các vết thương kín. Bên cạnh đó, gần như chưa có nghiên cứu nào chứng minh được tác dụng của lô hội đối với mụn trứng cá.

Các nhà khoa học tại Ấn Độ khi tiến hành thử nghiệm về công dụng của một vài loại thảo dược đối với mụn thì đã kết luận rằng lô hội gần như không có tác dụng gì trong việc trị viêm và kích ứng da do vi khuẩn mụn gây ra. Các nhà khoa học tại Anh cũng thấy rằng việc dùng lô hội còn làm da bị viêm và kích ứng thêm, khiến cho mụn nặng hơn. Và cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh được tác dụng điều trị của lô hội đối với các loại mụn không viêm như mụn cám và mụn đầu đen.

Ngoài lô hội, các nhà khoa học Ấn Độ còn thử nghiệm thêm các loại thảo dược được dùng để điều trị mụn của nền y học Ayurvedic và Unani. Họ nhận thấy rằng sự kết hợp của nghệ với 2 loại thảo mộc khác là neem và manjistha có thể ngăn chặn sự giải phóng gốc tự do oxy – tác nhân gây viêm da.

Những trường hợp nên dùng lô hội

  • Lô hội không có tác dụng trị mụn trứng cá nhưng lại có tác dụng hạn chế các tác dụng phụ của các sản phẩm trị mụn.
  • Lô hội có thể làm giảm tình trạng viêm và kích ứng sau khi điều trị bằng phương pháp mài da để trị sẹo.
  • Lô hội cũng có tác dụng làm giảm sự kích ứng da khi dùng benzoyl peroxide và tretinoin dạng bôi. Tuy nhiên, bạn nên dùng tách biệt gel lô hội với benzoyl peroxide hoặc tretinoidở những thời điểm khác nhau trong ngàyđể lô hội không gây ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.
  • Lô hội có thể làm giảm sự hình thành các đốm thâm sau mụn bằng cách giảm các phản ứng gây viêm – tác nhân gây ra sự tích tụ sắc tố trong da. Tác dụng này của lô hội thường bộc lộ rõ rệt nhất ở người Châu Á.
  • Các sản phẩm có chứa thành phần lô hội ở dạng liposome (tiểu phân tử) có tác dụng làm đầy sẹo lõm nhưng không có tác dụng đối với sẹo lồi và sẹo do mụn bọc, lông mọc trong.
  • Lô hội có thể làm dịu hiện tượng ngứa và nóng rát da khi bị bệnh chốc lở - một loại nhiễm khuẩn da do tụ cầu khuẩn hoặc liên cầu khuẩn gây ra.
  • Gel lô gội cũng có tác dụngtiêu diệt trực khuẩn mủ xanh kháng kháng sinh – loại vi khuẩn có thể thâm nhập vào da khi ngâm nước nóng, trượt nước, khi tắm ở phòng tắm công cộng hay khi mặc đồ bơi giữ nhiệt.
  • Việc dùng gel lô hội sau khi rửa tay có thể tiêu diệt được vi khuẩn E. coli – loại vi khuẩn gây ngộ độc thức ăn. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng gel lô hội mà không rửa tay thì vẫn chưa đủ.
  • Nước ép lô hội có tác dụng làm mờ vết nhăn trên da.
  • Gel lô hội giúp làm liền miệng vết thương trên da ở những người bị tiểu đường.

Tác dụng không mong muốn khi dùng lô hội

Các sản phẩm lô hội dạng liposome đôi khi có thể khiến da gặp phải hiện tượng kích ứng giống với khi dùng vitamin A hay retinoid.Các tiểu phân tử này khiến da phát triển quá nhanh đến mức các tế bào da chết bị đẩy khỏi bề mặt da, tạo thành các mảng bong tróc hoặc các vảy da chết, làm da bị đỏ và kích ứng.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất chỉ xảy ra khi gel lô hội bị nuốt vào miệng. Lô hội là một chất nhuận tràng, do đó khi đi đi vào đường ruột, lô hội sẽ gây tiêu chảy và co rút dạ dày, đặc biệt là ở những người bị bệnh Crohn. Sở dĩ có hiện tượng này là do lô hội làm tăng sự chuyển động của cơ, do đó, lô hội không phù hợp cho những người bị táo bón, trĩ hay phình đại tràng –hiện tượng phân bị ứ trệ gây tắc đường ruột. Nước ép lô hội không chứa đủ lượng hợp chất aloin để gây ra hiện tượng này.

Một vấn đề hiếm gặp hơn của gel lô hội và nước ép lô hội là hiện tượng giảm đường huyết.Những bệnh nhân tiểu đường khi dùng insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường có thể có nguy cơ bị hạ đường huyết nếu uống nước ép lô hội hoặc chẳng may nuốt phải gel lô hội.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sử dụng virus để điều trị mụn trứng cá
Sử dụng virus để điều trị mụn trứng cá

Sử dụng virus để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn là một hướng đi thú vị trong điều trị mụn trứng cá.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?
Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?

Liệu có những phần mềm nào sử dụng trên điện thoại thông minh, sử dụng ánh sáng xanh, đỏ để trị mụn không?

Tác dụng của vitamin C trong trị mụn
Tác dụng của vitamin C trong trị mụn

Vitamin C tự nhiên có thể trị mụn vô cùng hiệu quả. Trong số các loại vitamin, vitamin C là loại phổ biến nhất và thường được dùng để tăng cường hệ miễn dịch.

Cách dùng kem nền để che mụn
Cách dùng kem nền để che mụn

Sử dụng kem nền không phù hợp có thể làm mụn nặng hơn, tuy nhiên nếu biết cách kem nền lại có thể giúp bạn trị mụn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Uống Isotretinoin trong bao lâu thì bắt đầu có tác dụng?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  35741 lượt xem

Tôi vừa bắt đầu uống Isotretinoin và muốn biết là uống mấy tuần thì bắt đầu có hiệu quả, vì tôi đọc nhiều thông tin nói thời gian đầu thậm chí mụn còn nặng hơn. Và tôi có phải kiêng gì không trong thời gian uống Iso?

Mụn có tái phát trở lại sau khi dừng uống Isotretinoin không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  16368 lượt xem

Tôi sắp kết thúc liệu trình uống Isotretinoin, nhưng tôi lo rằng mình đã quá phụ thuộc vào nó và tôi sợ mụn của tôi sẽ quay trở lại. Liệu mụn có tái phát sau đó không?

Dừng uống Isotretinoin bao lâu thì có thể làm các thủ thuật thẩm mỹ khác trên mặt?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  19164 lượt xem

Tôi nghe các bác sĩ nói cần uống Isotretinoin 5 - 6 tháng mới đủ liệu trình, vậy sau khi dừng uống bao lâu thì tôi có thể làm các kỹ thuật thẩm mỹ khác trên mặt như laser hoặc trị sẹo lõm. Và cần phải uống đủ liệu trình 5-6 tháng mới đạt hiệu quả trị mụn hay sao?

NÊN DÙNG SẢN PHẨM GÌ TRỊ MỤN CHO DA NHẠY CẢM?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  767 lượt xem

Bác sĩ tưa vấn giúp tôi với ạ! Đợt trước tôi bị mụn có đi bác sĩ da liễu uống thuốc 5 tháng cũng đỡ nhưng ko hết với chi phí gần 5tr/tháng uống thuốc(ko kê mỹ phẩm gì hết). Tôi không đủ tiền điều trị nữa nên dừng.Gần đây do uống thuốc bệnh khác nên mặt tôi lại nổi lên lại và nhiều nhất là 2 bên hàm lan xuống cổ ạ, ngứa lắm mà ko dám đụng vào. Tôi đang dùng srm kiehl's buổi tối và sáng là srm eucerin .Ngoài ra,da quá nhạy cảm chưa dám và biết phải dùng gì thêm cho đỡ nữa ạ. Mông bác sĩ chỉ giúp tôi, cảm ơn bác sĩ!

Dùng aha crosrx có đẩy mụn được không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1119 lượt xem

Bác sĩ ơi, em dùng aha/bha cosrx được 1 tháng và giờ tình trạng như ảnh ạ, rất rất nhiều mụn li ti, nhìn trong gương còn sần sùi nhiều hơn cơ. E dùng cách ngày ạ. Ban đầu có mụn ẩn nhưng ko nhiều như này. Đây có phải là nó đang đẩy ko ạ? Và bao lâu thì nó đầy hết ạ? E có nên ngưng ko ạ? Có nên đi nặn ko ạ? Bác sĩ giải đáp giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2082 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1807 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1483 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1252 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây