1

Cách dùng tẩy da chết đối với da mụn

Khi tôi ở tuổi dậy thì, tôi là một trong số nhiều bạn bị mụn. Mẹ tôi rất thiện chí nói rằng một trong những việc cần làm nhất là tẩy da chết.
Cách dùng tẩy da chết đối với da mụn Cách dùng tẩy da chết đối với da mụn

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Không nên tự tẩy da chất bằng cọ hay khăn mà nên dùng các sản phẩm tẩy da chết chuyên dụng.
  • Không nên dùng các loại tẩy da chết có bọt to vì bọt to sẽ làm tổn thương và không làm sạch da. 
  • Các loại tẩy da chết có bọt mịn sẽ vẫn có hiệu quả loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa mà không gây ảnh hưởng cho da.
  • Bạn có thể tẩy da chết bằng BHA hoặc AHA.

Xem thêm: cách trị mụn

Cách sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết

Tẩy da chết không phải là những sản phẩm tạo bọt to hay có chứa chất tẩy để làm sạch bụi bẩn, dầu thừa trên da. Bạn có thể dùng các chất tẩy rửa để rửa mặt nhưng chúng sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho da. Bạn nên dùng những sản phẩm tẩy da chết có bọt nhỏ, mịn mà không làm cho da có bất cứ cảm giác gì.

Nếu da có cảm giác ngứa rát thì sản phẩm đó đang phá hủy lớp tế bào trên thành lỗ chân lông, làm dầu thừa và vi khuẩn kẹt lại bên trong. Các loại tẩy da chết thường không cho hiệu quả ngay mà bạn sẽ phải đợi vài ngày sau để có thể thấy những thay đổi trên da.

Các loại tẩy da chết hoạt động bằng cách hòa tan dầu nhờn trên da mà không gây tổn hại cho da trong khi đó các chất tẩy rửa mạnh vừa loại bỏ dầu và vừa làm tổn thương da. Bạn nên dùng các sản phẩm dạng dầu để loại bỏ dầu trên da. Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng lại là sự thật vì chỉ có dầu mới có khả năng hòa tan dầu. Các sản phẩm có chứa dầu và nước sẽ có hiệu quả lấy đi lượng dầu thừa trên da và trong lỗ chân lông tốt hơn.

Tại sao không nên tẩy da chết bằng cọ và khăn?

Việc tẩy da chết bằng cọ hay khăn sẽ gây hại cho da vì nhiều lí do. Thứ nhất, nếu bạn tẩy da chết bằng khăn, những bụi bẩn và vi khuẩn trên khăn sẽ xâm nhập vào da. Nếu dùng khăn mặt bọc xà phòng để rửa mặt, bụi bẩn vẫn sẽ bong khỏi da tuy nhiên xà phòng sẽ đi vào lỗ chân lông và gây mụn. Hơn nữa, việc chà xát quá mạnh lên da sẽ làm tổn thương các lỗ chân lông và khiến da có nguy cơ mắc phải những thể nhiễm khuẩn nặng hơn như bệnh chốc lở - một loại bệnh trên da còn tệ hơn mụn trứng cá.

Khi được xoa trên mặt, bọt từ tẩy da chết có những tác động linh hoạt lên da. Những bọt này có tác dụng đưa các hạt tẩy da chết đi rộng ra trên da, làm lỏng bã nhờn trong những nốt mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Bạn không nên dùng những sản phẩm tẩy da chết có hạt quá to. Ngoài ra bạn cũng nên tránh những loại sản phẩm có xơ dừa, mơ, mica, hạt óc chó, yến mạch thô hay các loại vỏ cây vì những thành phần này sẽ gây ra những vết xước nhỏ li ti trên da mà bạn không thể nhìn thấy, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào da và gây viêm, mụn, làm da bị đỏ và trở nên nhạy cảm.

Một số loại vật liệu tẩy da chết nói trên còn có thể kích thích sự sản sinh của các gốc tự do khiến da bị lão hóa. Nếu bạn tiếp tục dùng những loại tẩy da chết này thường xuyên, làn da sẽ bị tổn thương và viêm trong thời gian dài. Những vấn đề này thường xảy ra bên dưới da và vẫn tiếp diễn dù bạn không nhận thấy được bằng mắt thường.

Vì lý do này, trước khi mua một sản phẩm tẩy da chết, bạn nên kiểm tra thành phần kĩ càng và tránh những loại có thành phần bột vỏ sò và các loại hạt khô. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh dùng những sản phẩm có chứa chất nhũ hóa. Chất nhũ hóa có tác dụng hòa trộn các thành phần gốc dầu và gốc nước lại với nhautrong một sản phẩm, vì thế bạn không cần lắc sản phẩm trước khi dùng. Tuy nhiên, sau khi bôi sản phẩm lên da và các chất đã thẩm thấu hết vào da, chất nhũ hóa vẫn sẽ nằm lại trên bề mặt da. Và điều này sẽ gây hại cho da vì:

  • Chất nhũ hóa lúc này sẽ tác động lên độ pH tự nhiên của da, làm độ pH của da tăng từ 4.5 – 5.3, có tính axit nhẹ lên 6 – 7 và có tính kiềm. Làn da sẽ phản ứng bằng cách tự lấy lại độ pH ban đầu, gây ra tiết dầu thừa và hình thành nên mụn trứng cá thường hoặc mụn trứng cá đỏ.
  • Chất nhũ hóa gây cản trở khả năng tự bảo vệ và tự chữa lành của da do làm mất đi sự cân bằng của độ pH trên da.
  • Chất nhũ hóa làm mất đi lớp bảo vệ của da do nó bám chặt lấy lớp dầu tự nhiên trên da vì thế khi rửa mặt, lớp lipid trên da cũng bị trôi theo, làm da khô và dễ xuất hiện nếp nhăn.
  • Ngoài ra, chất nhũ hóa còn có những cái tên khác như: sáp nhũ hóa, Steareth, Polysorbate, Ceteareth, Stearate, Cetearyl

Ngoài ra, một loại tẩy da chết khác là hạt polyethylene cũng có công dụng phá vỡ bã nhờn cứng trong lỗ chân lông. Tuy nhiên, loại vật liệu tẩy da chết này lại không có hiệu quả tức thì và cũng không có tác dụng trị mụn.

Những thành phần có hiệu quả thực sự lại là những thành phần không loại bỏ da chết và bã nhờn trên da mà vẫn có công dụng làm trẻ hóa da. AHA và BHA là hai trong số những thành phần như vậy.

AHA và BHA trong những sản phẩm không kê đơn có khả năng làm “lỏng” lớp keo kết dính các tế bào da chết trên da, loại bỏ tác nhân khiến lỗ chân lông đóng chặt và giúp cho những tế bào da mới và khỏe mạnh hơn có thể được đưa lên bề mặt da.

Khi da nhận thấy số lớp biểu bì còn quá ít, nó sẽ bắt đầu tạo ra collagen. Loại protein này có tác dụng hình thành nên những vật liệu bên trong da. Nó giúp cho da trở nên khỏe hơn trước những tác động từ bên ngoài ngay cả sau khi tẩy da chết. Collagen còn làm giảm áp lực lên lỗ chân lông, giúp lỗ chân lông mở ra và đẩy mụn đầu trắng, mụn đầu đen ra ngoài và ngăn ngừa nguy cơ mụn tái phát.

Không phải sản phẩm tự nhiên nào cũng tốt cho da. Ví dụ, axit polylactic là một chất tự nhiên dịu nhẹ cho da nhưng lại không mấy hiệu quả khi được dùng trong các sản phẩm tẩy da chết. Việc dùng BHA hoặc AHA còn có hiệu quả tốt hơn nhiều.

Cách chọn tẩy da chết phù hợp

Khi chọn tẩy da chết, bạn nên tránh những sản phẩm có gắn nhãn “dành cho da dầu” hoặc “dành cho da dễ nổi mụn”. Đa số những sản phẩm như vậy ngược lại đều gây hại cho mọi loại da.

Tuy rằng BHA và AHA có công dụng tẩy da chết hiệu quả, nhưng bạn cũng không nên chi quá nhiều tiền cho những sản phẩm có một trong hai thành phần này. Bạn vẫn có thể chọn những loại tẩy da chết có thành phần BHA hoặc AHA nhưng tốt hơn bạn nên dùng tách biệt một loại tẩy da chết thường và một loại tẩy da chết hóa học để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách dùng kem nền để che mụn
Cách dùng kem nền để che mụn

Sử dụng kem nền không phù hợp có thể làm mụn nặng hơn, tuy nhiên nếu biết cách kem nền lại có thể giúp bạn trị mụn.

Cách dùng che khuyết điểm để che phủ mụn
Cách dùng che khuyết điểm để che phủ mụn

Nếu không trị được mụn, bạn có thể chọn cách che đi.

Cách sử dụng dầu jojoba để trị mụn trứng cá
Cách sử dụng dầu jojoba để trị mụn trứng cá

Do dầu được chiết xuất từ hạt jojoba có kết cấu giống như dầu trên da người và vì dầu có khả năng hòa tan dầu nên jojoba có tác dụng tuyệt vời trong việc loại bỏ dầu thừa trên da, tuy nhiên lại khiến cho tình trạng bã nhờn bít lỗ chân lông thêm nặng hơn.

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Lựa chọn các cách trị mụn phù hợp
Lựa chọn các cách trị mụn phù hợp

Tìm các phương pháp điều trị mụn phù hợp với từng loại mụn- như kem retinoid, thuốc kháng sinh, isotretinoin, laser và isolaz

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  948 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  8 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2545 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  8 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1779 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1868 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Cách trị mụn do nội tiết testosterone tốt nhất?
  •  7 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3570 lượt xem

Tôi không bao giờ có mụn trứng cá cho đến gần đây. Tôi gần 40 tuổi và bị mụn bọc do nội tiết tố. Tôi đã kiểm tra nội tiết và hormone testosterone là rất cao. Tôi muốn biết những cách trị mụn tốt nhất để điều trị vấn đề này. Tôi không muốn uống thuốc Isotretinoin. Tôi đã thử các phương pháp như IPL, siêu mài mòn, lột da, serum, và tazorac, và Aldactone. Da của tôi bị rất nhiều vết thâm sau mụn trông rất khủng khiếp

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2079 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1805 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1482 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1251 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây