1

Phân loại 4 loại da nhạy cảm và cách điều trị

Da nhạy cảm được chia làm bốn loại khác nhau và tất cả 4 loại này đều có nguyên nhân là do viêm.
Phân loại 4 loại da nhạy cảm và cách điều trị Phân loại 4 loại da nhạy cảm và cách điều trị

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Da bị viêm khi các yếu tố gây viêm trong cơ thể kích thích các mạch máu giãn nở gây thoát nước từ trong lòng mạch ra mô xung quanh, dẫn đến hiện tượng sưng đỏ và ngứa.
  • Có 4 loại da nhạy cảm khác nhau, đó là: Da bị mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, da bị nóng rát và viêm da tiếp xúc.
  • Các triệu chứng của da nhạy cảm sẽ được kiểm soát một cách hiệu quả bằng các sản phẩm chăm sóc da và phương pháp điều trị phù hợp.

4 loại da nhạy cảm

Có bốn loại da nhạy cảm khác nhau:

Da bị mụn trứng cá. Đây là vấn đề phổ biến chủ yếu xảy ra trong độ tuổi 11 đến 25 (chiếm đến 70 – 80% người mắc phải). Nhiều phụ nữ trưởng thành cũng bị mụn trứng cá, nguyên nhân là do sự thay đổi và mất cân bằng nội tiết tố. Các loại mụn trứng cá phổ biến là mụn đỏ, mụn viêm mủ và mụn đầu trắng, mụn đầu đen.

Bệnh trứng cá đỏ. Loại da nhạy cảm này thường thấy ở những người trên 25 tuổi, đặc biệt ở những người da trắng, với các triệu chứng là đỏ bừng mặt, cảm giác châm chích, mạch máu bị giãn vỡ và cảm giác nóng nhất thời trên khuôn mặt. Bệnh trứng cá đỏ tốt nhất nên được điều trị sớm để ngăn chặn bệnh tiến triển nặng thêm.

Da bị rát và châm chích. Đây là những dấu hiệu được xác định dựa trên cảm giác chứ không phải cảm quan. Cảm giác châm chích, nóng rát và các hiện tượng khó chịu khác là một nhóm các triệu chứng do các tác nhân ảnh hưởng đến đầu mút dây thần kinh cảm giác gây ra. Nguyên nhân chính xác của hiện tượng này vẫn chưa được nghiên cứu rõ và có thể khác nhau ở mỗi người.

Viêm da tiếp xúc (dị ứng và kích thích), đây là vấn đề phổ biến hơn ở những người có da khô. Lớp hàng rào bảo vệ da bị suy yếu khiến da dễ bị tổn thương bởi các chất gây dị ứng, hóa chất và các chất kích thích khác. Khi những chất này xâm nhập vào da và đi vào máu, chúng sẽ gây ra phản ứng viêm.

Điều trị da nhạy cảm

Mặc dù không có sản phẩm nào có thể điều trị được cảm giác nóng rát và châm chích, nhưng tình trạng mụn trứng cá và bệnh trứng cá đỏ có thể được kiểm soát một cách hiệu quả bằng các sản phẩm chăm sóc da và phương pháp điều trị tự nhiên.

Việc kiểm soát bệnh viêm da tiếp xúc có thể sẽ phức tạp hơn, vì các chất gây dị ứng và kích ứng có trong mọi sản phẩm gia dụng và nước hoa, mỹ phẩm, thậm chí ngay cả các sản phẩm điều trị cho các vấn đề về da khác có thể gây phản ứng da ở những người có làn da nhạy cảm.

Một số thủ phạm gây ra phản ứng dị ứng ở những người có làn da nhạy cảm là hương liệu, chất bảo quản, màu nhân tạo và formaldehyde. Ngoài ra, nhiều sản phẩm hữu cơ có chứa tinh dầu và nước hoa cũng có thể gây viêm da tiếp xúc. Chẳng hạn, các sản phẩm hữu cơ có chứa hoa cúc La Mã (Chamomile), cúc vạn thọ (calendula) và cúc thơm (feverfew) đều có thể gây kích ứng da cho những người bị dị ứng với cỏ phấn hương (ragweed).

Những lời khuyên sau đây sẽ giúp những người có làn da nhạy cảm hạn chế các phản ứng dị ứng:

  • Tránh các loại mỹ phẩm, sữa dưỡng thể (body lotion), chất tạo bọt bồn tắm, nước giặt có chứa hương liệu vì hương liệu gây phát ban, mẩn đỏ và đóng vảy trên da.
  • Cẩn thận khi dùng các loại tinh dầu. Vì một số loại tinh dầu có tính kháng khuẩn nên chúng thường được sử dụng như một chất bảo quản trong các sản phẩm không mùi hoặc để tạo mùi hương nhưng lại có thể gây kích ứng da.
  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da không mùi.
  • Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm không có mùi thơm mà da vẫn bị kích ứng, hãy đi gặp bác sĩ da liễu. Có thể bạn sẽ cần đến một số loại thuốc kê đơn để khắc phục vấn đề.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
4 cách phân loại da chính của Bauman
4 cách phân loại da chính của Bauman

Cho đến nay, đa số mọi người đều cho rằng chỉ có một cách phân loại da, theo đó da gồm có 4 loại là da thường, da khô, da dầu và da hỗn hợp. Cách phân loại này có một vấn đề lớn, đó là cung cấp quá ít thông tin về làn da và khách hàng thường gặp khó khăn trong việc tự đánh giá làn da của mình cũng như khi lựa chọn mỹ phẩm.

Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da
Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da

Biết được và sử dụng những loại kem dưỡng ẩm tốt nhất là rất quan trọng để giúp bảo vệ và giữ cho làn da đẹp.

Các thành phần chống lão hóa cho loại da khỏe
Các thành phần chống lão hóa cho loại da khỏe

Nếu có một làn da khỏe thì bạn có thể bôi bất cứ thứ gì lên da mà không phải lo lắng về các phản ứng không mong muốn.

Cách loại bỏ những đốm nâu sần sùi trên da
Cách loại bỏ những đốm nâu sần sùi trên da

Bạn đã bao giờ gặp những vùng thô ráp, có màu nâu hoặc đen trên da trông giống như nốt ruồi hay mụn cóc chưa? Nếu đã từng bị thì có thể bạn đã bị bệnh dày sừng tiết bã (seborrheic keratosis).

Các loại thuốc kê đơn điều trị bệnh trứng cá đỏ
Các loại thuốc kê đơn điều trị bệnh trứng cá đỏ

Mặc dù vẫn chưa có cách chữa trị khỏi nhưng hiện tại đã có nhiều lựa chọn điều trị để kiểm soát các triệu chứng của vấn đề về da do viêm này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2808 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  910 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Tư vấn cho da nhạy cảm, lỗ chân lông to, tàn nhang
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1437 lượt xem

Em chào bác sĩ. Mong mn tư vấn giúp e với ạ! Da e là da nhạy cảm. Đổ dầu nhiều ở vùng mũi . Lcl to, tàn nhang nữa. E bị mụn bọc và mụn ẩn ở quanh cằm và má, e có đi khám da liễu, bs kê uống iso kèm thuốc bôi. Tới nay đã theo da liễu dc 6 tháng rồi. 2 tháng đầu mụn đẩy lên khá nhiều. Tới tháng thứ 3 là ổn, còn thâm đỏ. Hiện tại mụn bọc đã hết . Còn vài cái mụn ẩn thôi ạ. Bs chữa da liễu có kê loại differin và dưỡng ẩm eucerin . E dùng 4 tháng rồi e ko thấy có chuyển biến gì. Da còn bị sạm màu đi mặt mũi đen thui vàng ra. E có khám lại thì bs bs kê thuốc bôi acnetin -a. Và uống iso, mới hết thuốc mà e thấy cũng không khả quan lắm. Da vẫn thế , đôi khi còn tệ hơn. Mụn thì hết mà thâm đỏ bôi cả 4 5 tháng ko có chuyển biến gì. Theo e tìm hiểu thì dùng tre nếu ko biết cách rất nguy hiểm. E có hỏi bs rất nhiều mà bs ko tl. E xuống khám hỏi dùng các sản phẩm như thế đã hợp lí chưa, bác nhìn liếc qua rồi bảo được. Bác sĩ xem giúp em các bước em chăm sóc da. Thiếu xót gì mong bác sĩ cho e ý kiến ạ Sáng : srm aquaphil - dưỡng ẩm eucerin- kcn biore Tối : tẩy trang innisfree- srm hada labo - acnetin Lâu lâu e có đắp mask giấy của innisfree. Cảm ơn bác sĩ!

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1907 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1605 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2194 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1683 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1499 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1451 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1433 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1397 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây