1

Những loại dầu nào có thể dùng để mát-xa

Mát-xa mang lại nhiều lợi ích cho làn da cũng như cho sức khỏe tổng thể, ví dụ như tăng cường lưu thông máu đến da, giúp da hồng hào, căng mịn hơn, giảm stress, cải thiện tinh thần và giấc ngủ, giảm đau nhức cơ… Mát-xa bằng dầu có thể tăng cường lợi ích của việc mát-xa. Có rất nhiều loại dầu được sử dụng để mát-xa nhưng không phải loại nào cũng có lợi cho da và thậm chí có một số loại dầu còn gây hại cho da.
Những loại dầu nào có thể dùng để mát-xa Những loại dầu nào có thể dùng để mát-xa

Cho dù bạn tự mát-xa tại nhà hay tại spa thì cũng nên biết loại dầu nào phù hợp để mát-xa và loại nào không. Bài viết này sẽ nêu ra những loại dầu được sử dụng phổ biến để mát-xa, bao gồm cả dầu nền và tinh dầu. Bạn có thể sử dụng mình dầu nền hoặc pha dầu nền với tinh dầu để mát-xa. Tinh dầu chủ yếu được sử dụng để tạo mùi thơm cho hỗn hợp dầu mát-xa.

Sau khi hiểu rõ về các loại dầu nền và tinh dầu, bạn sẽ có thể tự pha hỗn hợp dầu mát-xa dựa trên nhu cầu của bản thân. Việc sử dụng loại dầu mát-xa phù hợp sẽ giúp tránh bị nổi mụn trứng cá, kích ứng và dị ứng.

Dầu nền

Dầu nền hay dầu dẫn (carrier oil) đặc hơn tinh dầu, chứa nhiều lipid như axit béo hoặc este sáp. Dầu nền có thể được sử dụng một mình hoặc pha với tinh dầu để tạo thành hỗn hợp dầu mát-xa. Dưới đây là danh sách những loại dầu nền được sử dụng phổ biến nhất để làm dầu mát-xa.

Dầu argan

Dầu argan là một trong những loại dầu có nhiều lợi ích nhất cho da. Loại dầu này chứa các axit béo không bão hòa là axit oleic và axit linoleic có tác dụng dưỡng ẩm rất tốt cho da mà ít gây bít tắc lỗ chân lông. Dầu argan có kết cấu nhẹ, thẩm thấu nhanh chóng và tạo lớp phủ siêu mịn trên da, nhờ thế nên đây là một trong những loại dầu được sử dụng phổ biến nhất để mát-xa da.

Dầu argan ban đầu có nguồn gốc từ Morocco và đã được sử dụng làm thực phẩm, làm đẹp và chữa bệnh từ hàng trăm năm trước.

Dầu argan là một loại dầu linh hoạt với nhiều lợi ích cho da. Không chỉ mát-xa, loại dầu này còn có thể được dùng để chăm sóc da và tóc. Dầu argan phù hợp với hầu hết các loại da. Pha dầu argan với một loại dầu lỏng hơn như dầu hạnh nhân sẽ dễ thoa dầu lên da hơn.

Dầu quả bơ

Dầu quả bơ (avocado oil) có chứa hàm lượng axit béo cao, điều này giúp cho dầu quả bơ có kết cấu sánh đặc và mịn. Dầu quả bơ thẩm thấu nhanh chóng vào da, cung cấp cho da nhiều loại vitamin và carotenoid có tác dụng dưỡng ẩm cũng như các chất chống oxy hóa. Dầu quả bơ không gây bít tắc lỗ chân lông và nhờ tác dụng nuôi dưỡng làn da tuyệt vời nên đây là một lựa chọn hàng đầu để mát-xa da.

Do kết cấu đặc nên dầu quả bơ khó thoa đều lên da hơn so với nhiều loại dầu khác nhưng có thể pha dầu quả bơ với một loại dầu lỏng hơn để dễ thoa lên da hơn

Dầu hạnh nhân đắng

Axit oleic và vitamin E trong dầu hạnh nhân đắng (bitter almond oil) giúp dưỡng ẩm cho da và cung cấp dưỡng chất cho da. Đây là một loại dầu có kết cấu lỏng nhẹ và thấm nhanh. Nhờ đặc tính này nên dầu hạnh nhân đắng là một lựa chọn lý tưởng để mát-xa da. Dầu hạnh nhân đắng còn chứa chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, dầu hạnh nhân đắng có một nhược điểm là dễ gây bít tắc lỗ chân lông. Nếu bạn dễ bị mụn trứng cá thì không nên dùng dầu hạnh nhân đắng trên da. Nhưng có thể pha một ít dầu hạnh nhân đắng với những loại dầu đặc để làm loãng hỗn hợp dầu.

Dầu lưu ly

Dầu lưu ly (borage oil) được chiết xuất từ hạt của cây lưu ly. Loại dầu này có chứa axit gamma linoleic (GLA) có tác dụng chống viêm và làm dịu da. Các axit béo thiết yếu trong dầu lưu ly giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, nhờ đó giữ ẩm cho da. Loại dầu này còn chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do. Sự kết hợp của các thành phần này giúp làm dịu làn da bị kích ứng đồng thời cung cấp dưỡng chất để chữa lành làn da bị tổn thương.

Dầu lưu ly lỏng nhẹ nên rất dễ thoa lên da và tạo cảm giác mịn mượt, êm ái. Dầu lưu ly rất tốt cho các vấn đề về da do viêm như bệnh viêm da cơ địa.

Dầu dừa

Dầu dừa (coconut oil) cũng là một lựa chọn thích hợp để làm dầu mát-xa vì axit béo bão hòa trong loại dầu này có tác dụng dưỡng ẩm cho da vô cùng tốt. Tuy nhiên, dầu dừa có thể gây bít tắc lỗ chân lông nên không phù hợp với làn da dễ bị mụn trứng cá và còn dễ làm ố bẩn quần áo, ga trải giường. Dầu dừa phù hợp nhất với những người có da thường và da khô. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu dừa rất tốt cho việc chữa lành vết thương. Một vấn đề khi sử dụng dầu dừa nguyên chất làm dầu mát-xa là loại dầu này khó tán đều lên da do kết cấu đặc.

Dầu hoa anh thảo

Dầu hoa anh thảo (evening prime oil) được ép từ hạt của cây hoa anh thảo. Hàm lượng axit gamma linoleic cao trong loại dầu này giúp chống viêm và làm dịu kích ứng da. Nhược điểm lớn nhất của dầu hoa anh thảo khi dùng làm dầu mát-xa là có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Do đó, không nên dùng loại dầu này trên làn da dễ nổi mụn.

Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh (flaxseed oil) là một loại dầu có kết cấu đặc nên thường được pha cùng các loại dầu khác để làm dầu mát-xa. Dầu hạt lanh có thể gây bít tắc lỗ chân lông nên không phù hợp dùng trên những vùng da dễ nổi mụn trứng cá.

Dầu hạt nho

Dầu hạt nho (grapeseed oil) có những đặc điểm vô cùng thích hợp dùng làm dầu mát-xa, đó là kết cấu lỏng nhẹ và mịn. Loại dầu này cung cấp axit linoleic nuôi dưỡng làn da và có ưu điểm là không gây bít tắc lỗ chân lông.

Dầu hạt nho chứa rất nhiều resveratrol – một chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ da khỏi gốc tự do. Dầu hạt nho không làm bẩn quần áo và mát-xa bằng dầu hạt nho có thể giúp làn da mịn mượt hơn tức thì. Loại dầu này rất phù hợp cho liệu pháp mát-xa kiểu Thụy Điển.

Không những chứa nhiều chất chống oxy hóa, dầu hạt nho còn có tác dụng làm sáng da. Đây là một trong những loại dầu nền tốt nhất để pha dầu mát-xa.

Dầu jojoba

Dầu jojoba có chứa các este sáp với khả năng dưỡng ẩm vượt trội. Những este sáp này có đặc tính tương tự như dầu tự nhiên của da, vì thế nên chúng có thể thẩm thấu tốt vào lớp biểu bì. Do có độ nhớt nên dầu jojoba có thể lướt nhẹ trên da hơn so với nhiều loại dầu khác, điều này giúp cho việc mát-xa trở nên dễ dàng hơn. Một ưu điểm nữa của dầu jojoba là không gây bít tắc lỗ chân lông.

Dầu jojoba là một trong những loại dầu tự nhiên có tác dụng dưỡng ẩm da tốt nhất và là một sự lựa chọn tuyệt vời để làm dầu mát-xa.

Dầu marula

Dầu marula được ép từ hạt của cây marula – một loài cây mọc ở Châu Phi. Dầu marula rất giàu vitamin C. Loại dầu này nhanh chóng thẩm thấu vào da và có thể giúp giảm khô da nhanh chóng. Axit oleic trong dầu marula giúp làn da khô trở nên mềm mại hơn. Loại dầu này còn giúp làm giảm căng cơ.

Điểm trừ duy nhất của dầu marula là có chứa axit palmitic – một thành phần gây bít tắc lỗ chân lông. Do đó, nếu bạn có làn da dễ bị mụn thì không nên mát-xa bằng dầu marula.

Dầu khoáng

Khác với những loại dầu kể trên, dầu khoáng (mineral oil) không có nguồn gốc từ các loài thực vật nhưng dầu khoáng từ lâu đã được sử dụng làm dầu mát-xa nhờ đặc tính lướt nhẹ trên da, tác dụng bảo vệ da và giá thành thấp. Do có chứa các hydrocacbon khoáng nên dầu khoáng rất khó bị oxy hóa và biến chất, nhờ thế nên loại dầu này có thể để được rất lâu. Dầu khoáng khong làm bít tắc lỗ chân lông nhưng không nuôi dưỡng làn da hiệu quả như các loại dầu chứa axit béo không bão hòa.

Một nhược điểm của dầu khoáng khi sử dụng làm dầu mát-xa là kết cấu quá đặc và khó làm sạch khỏi da. Ngoài ra, dầu khoáng không cung cấp các axit béo dưỡng ẩm cho da. Thành phần axit béo bão hòa trong dầu khoáng chỉ giúp ngăn độ ẩm bay hơi khỏi da chứ không cấp ẩm cho da. Do không chứa polyphenol nên dầu khoáng hoàn toàn không có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Dầu ô liu

Dầu ô liu (olive oil) chứa rất nhiều axit oleic – một loại axitt béo có tác dụng dưỡng ẩm nhưng do quá nhớt nên dầu ô liu không thích hợp dùng làm dầu mát-xa. Dầu ô liu giúp da mềm mại nhưng có thể làm bẩn quần áo, ga trải giường và có thể gây bít tắc lỗ chân lông ở một số loại da. Axit oleic trong dầu ô liu có thể gây tổn thương hàng rào bảo vệ da. Mặc dù dầu ô liu có thể gây bít tắc lỗ chân lông nhưng nếu bạn không dễ bị mụn và rửa sạch dầu kỹ lưỡng thì vẫn có thể dùng dầu ô liu. Loại dầu này còn chứa các chất chống viêm và chống oxy hóa. Nên dùng dầu ô liu để chăm sóc da theo những cách khác, không nên dùng loại dầu này để mát-xa.

Dầu tầm xuân

Dầu tầm xuân (rosehip oil) đặc biệt giàu vitamin C – một chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lão hóa da và còn chứa lycopene. Khi được sử dụng làm dầu mát-xa, dầu tầm xuân có thể giúp phục hồi tổn thương da do ánh nắng mặt trời và cấp ẩm sâu cho da nhờ chứa axit linoleic. Dầu tầm xuân còn có đặc tính kháng khuẩn. Nhờ có kết cấu lỏng nhẹ với hương thơm dễ chịu nên dầu tầm xuân là một lựa chọn lý tưởng để mát-xa da mặt. Dầu tầm xuân phù hợp với nhiều loại da. Dầu tầm xuân có thể được dùng một mình, trộn với các loại dầu nền khác hoặc với tinh dầu. Lưu ý, dầu tầm xuân chứa một lượng rất nhỏ axit palmitic có thể gây bít tắc lỗ chân lông nên phải rửa sạch da sau khi sử dụng.

Dầu cây rum

Dầu cây rum (safflower oil) thẩm thấu vào da quá nhanh nên không thích hợp dùng làm dầu mát-xa. Tuy nhiên, dầu cây rum lại chứa hàm lượng axit linoleic rất cao và có kết cấu nhẹ. Bạn có thể trộn dầu cây rum với một loại dầu chứa nhiều chất béo bão hòa để tạo ra hỗn hợp dầu mát-xa dưỡng ẩm cho da. Có thể dùng dầu cây rum để làm sạch da trước khi thoa dầu mát-xa chính vì dầu cây rum có đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa. Mặc dù không phải là loại dầu mát-xa tốt nhất nhưng dầu cây rum lại có thể được dùng để chăm sóc da theo các cách khác.

Dầu mè

Dầu mè (sesame oil) giàu axit béo và chất chống oxy hóa nên có hiệu quả dưỡng ẩm, bảo vệ da và chống lão hóa da. Dầu mè giúp làm mềm da nhưng lại có thể gây bít tắc lỗ chân lông và làm tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá. Tuy nhiên, có thể dùng dầu mè để làm mềm, mịn những vùng da thô ráp như gót chân và khuỷu tay. Đây là những khu vực rất hiếm khi nổi mụn. Dầu mè còn có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Nếu bạn không dễ bị mụn thì có thể dùng dầu mè làm dầu mát-xa.

Một lưu ý nữa là dầu mè để lại mùi khó chịu trên da nếu không được rửa sạch.

Dầu hướng dương

Dầu hướng dương không có gì nổi trội so với các loại dầu mát-xa khác nhưng loại dầu này chứa nhiều axit linoleic có tác dụng làm dịu da. Dầu hướng dương còn chứa vitamin E – một chất chống lão hóa mạnh. Dầu hướng dương có kết cấu khá nhẹ và có thể dưỡng ẩm sâu cho da. Một ưu điểm của dầu hướng dương là giá thành rẻ. Giống như dầu cây rum, dầu hướng dương thẩm thấu vào da quá nhanh nên không thích hợp dùng làm dầu mát-xa.

Dầu hạnh nhân ngọt

Dầu hạnh nhân ngọt đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn của dầu mát-xa: không gây bít tắc lỗ chân lông, kết cấu mịn mượt, tốc độ thẩm thấu vào da vừa phải và chứa axit béo nuôi dưỡng da. Dầu hạnh nhân ngọt được sử dụng khá phổ biến trong các phương pháp mát-xa kết hợp liệu pháp mùi thơm và mát-xa kiểu Thụy Điển. Dầu hạnh nhân ngọt lướt nhẹ trên da và nuôi dưỡng làn da. Dầu hạnh nhân ngọt thích hợp với mọi loại da.

Một lợi ích nữa của dầu hạnh nhân là bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Tinh dầu

Tinh dầu là chất lỏng được chiết xuất từ các bộ phận khác nhau của thực vật, có chứa nồng độ cao các hợp chất hoạt tính và thường có mùi thơm. Khác với dầu nền, tinh dầu không chứa chất béo và không có đặc tính giữ ẩm. Tinh dầu chủ yếu chỉ được sử dụng làm hương liệu trong hầu hết các sản phẩm. Tinh dầu thường được trộn với dầu nền để tạo mùi thơm cho hỗn hợp dầu mát-xa và giúp cải thiện tinh thần nhưng tinh dầu có thể gây dị ứng. Luôn phải pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi thoa lên da. Khi dùng một loại tinh dầu mới, bạn nên chấm thử một ít tinh dầu đã pha loãng lên da để kiểm tra phản ứng dị ứng. Ngoài trộn với dầu nền, tinh dầu còn có thể được đưa vào không khí bằng máy khuếch tán tinh dầu. Tinh dầu có thể giúp làm tăng hiệu quả giảm lo âu, căng thẳng của liệu pháp mát-xa.

Dưới đây là một số loại tinh dầu thường được dùng trong mát-xa.

Tinh dầu cam hương

Pha tinh dầu cam hương (cam bergamot) giúp cho dầu mát-xa có hương thơm dễ chịu của cam quýt. Tinh dầu cam hương còn chứa các hợp chất có lợi như alpha-pinene, limonene và linalool. Hãy thận trọng khi dùng loại tinh dầu này vì bản thân tinh dầu cảm hương và hợp chất limonene có thể gây dị ứng.

Tinh dầu cam hương rất giàu chất chống oxy hóa và có thể giúp làm giảm sự tiết dầu trong da. Mặc dù có mùi hương dễ chịu và có thể giúp tăng hiệu quả thư giãn của liệu pháp mát-xa nhưng tinh dầu cam hương có thể làm khiến da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Do đó, chỉ nên sử dụng loại tinh dầu này để mát-xa vào buổi tối và nhớ làm sạch da ngay sau khi mát-xa. Luôn rửa sạch tinh dầu cam bergamot khỏi da trước khi ra ngoài trời nắng.

Tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp (eucalyptus essential oil) được chiết xuất từ lá của cây khuynh diệp. Mát-xa bằng tinh dầu khuynh diệp có tác dụng cải thiện khả năng tập trung, làm sạch xoang và giảm đau nhức cơ. Tuy nhiên, tinh dầu khuynh diệp rất mạnh và có thể gây kích ứng da. Giống như nhiều loại tinh dầu khác, tinh dầu khuynh diệp cần phải được pha loãng với dầu nền. Tuyệt đối không được thoa tinh dầu khuynh diệp chưa pha loãng lên da. Ngay cả khi đã được pha loãng, tinh dầu khuynh diệp vẫn có thể gây dị ứng. Do đó, bạn cần chấm thử một ít tinh dầu đã pha loãng lên vùng da nhỏ để kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi mát-xa.

Tinh dầu hoa oải hương

Chứa lượng lớn linalool, linalyl acetate và nhiều loại polyphenol khác, tinh dầu oải hương (lavender essential oil) giúp giảm căng thẳng và thư giãn nên rất phù hợp dùng làm dầu mát-xa. Tinh dầu oải hương cũng có thể gây dị ứng nhưng điều này hiếm gặp. Loại tinh dầu này có đặc tính chống viêm và nhiều lợi ích khác. Tinh dầu oải hương nói chung là an toàn nếu được pha loãng đúng cách với dầu nền.

Không sử dụng một mình tinh dầu oải hương để mát-xa mà phải pha loãng với dầu nền. Nghiên cứu cho thấy tinh dầu hoa oải hương giúp làm giảm căng thẳng, giảm nhận thức về cơn đau do kim tiêm và thậm chí còn có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm. Do đó, tinh dầu oải hương rất phù hợp sử dụng trong liệu pháp mát-xa. Có thể pha tinh dầu oải hương với dầu nền làm dầu mát-xa hoặc khuếch tán tinh dầu oải hương vào không khí để có được lợi ích thư giãn tinh thần của loại tinh dầu này.

Tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng (rose essential oil) có mùi hương đặc trưng là nhờ các hợp chất tạo mùi thơm như geraniol, citronellol và nerol. Tinh dầu hoa hồng có thể gây kích ứng làn da nhạy cảm nếu dùng làm dầu mát-xa. Tuy nhiên, tinh dầu hoa hồng có thể giúp tạo cảm giác thư giãn và làm dịu tâm tri. Do đó, nếu da bạn không phải da nhạy cảm thì có thể pha tinh dầu hoa hồng vào dầu mát-xa. Hoặc bạn cũng có thể khuếch tán tinh dầu vào không khí để tránh tiếp xúc trực tiếp với da.

Hỗn hợp dầu mát-xa

Pha trộn nhiều loại dầu với nhau sẽ làm tăng lợi ích của dầu mát-xa. Như bạn có thể thấy ở trên, một số loại dầu chỉ có một hoặc hai lợi ích khi dùng làm dầu mát-xa và có những loại dầu hoàn toàn không có tác dụng gì nếu không được pha với các thành phần khác. Các loại tinh dầu bắt buộc phải pha loãng với dầu nền trước khi thoa lên da.

Dựa trên đặc điểm, lợi ích của các loại dầu và tinh dầu nêu trên, bạn có thể tự pha hỗn hợp dầu mát-xa cho phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân. Có thể pha 2 – 3 loại dầu nền cùng với loại tinh dầu mà bạn thích.

Bạn có thể tham khảo hỗn hợp dầu mát-xa gồm có dầu jojoba, dầu hoa anh thảo và dầu hạnh nhân. Hỗn hợp dầu mát-xa có chứa dầu dừa pha với các loại dầu và tinh dầu khác, chẳng hạn như dầu cây rum và tinh dầu hoa oải hương sẽ giúp duy trì gần như tất cả đặc tính của các loại dầu thành phần (điều nầy còn tùy thuộc vào phương pháp xử lý dầu dừa).

Dầu mát-xa cho phụ nữ mang thai

Mát-xa là một cách hữu hiệu để giảm căng thẳng và các triệu chứng đau nhức, khó chịu khi mang thai. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mát-xa bằng dầu hạnh nhân có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng rạn da và giảm ngứa da ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra còn có rất nhiều loại dầu và tinh dầu khác cũng có lợi cho phụ nữ mang thai nhưng dầu hạnh nhân có nhiều bằng chứng chứng minh nhất về hiệu quả và tính an toàn khi dùng trong thời gian mang thai và cho con bú.

Dầu mát-xa giúp giảm đau nhức

Mát-xa thể thao (sport massage) và mát-xa mô sâu (deep tissue massage) là những liệu pháp mát-xa thường được sử dụng để giảm đau nhức. Mát-xa cùng với loại dầu và tinh dầu thích hợp sẽ giúp tăng hiệu quả giảm đau và viêm.

Dầu mè đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm cơn đau cấp tính do chấn thương khi thoa ngoài da kết hợp với mát-xa nhẹ. Trong một thử nghiệm, mát-xa bằng dầu mè giúp làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của cơn đau và giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau ở những bệnh nhân bị chấn thương ở chân hoặc tay. Tác dụng giảm đau này có thể đến từ đặc tính chống viêm của hợp chất lignan và phytosterol trong dầu mè. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy dầu mè có tác dụng giảm viêm. Mát-xa nhẹ nhàng với dầu mè là một phương pháp hữu hiệu để giảm đau do chấn thương và đau do bệnh gout.

Liệu pháp mát-xa thể thao có thể được thực hiện với các loại tinh dầu hoặc chiết xuất tự nhiên có tác dụng giảm đau. Ví dụ, mát-xa bằng hỗn hợp dầu chứa chiết xuất cúc arnica (kim sa) có thể giúp giảm đau nhức và giảm viêm. Menthol (một hợp chất có trong bạc hà) tạo cảm giác mát lạnh khi thoa lên da và nhờ đó làm gảm nhận thức về cơn đau. Capsaicin - một hợp chất có trong quả ớt - có tác dụng làm giảm chất P (substance P), nhờ đó làm giảm độ nhạy cảm của các sợi thần kinh gây đau, tuy nhiên capsaicin có thể gây ra cảm giác châm chích, thậm chí là nóng rát khi dùng trên da nhạy cảm. Phải hết sức thận trọng khi sử dụng những chất này bởi chúng có thể gây kích ứng da hoặc viêm nếu lạm dụng. Nên bắt đầu với liều thấp nhất và theo dõi phản ứng da, sau đó mới tăng liều dần dần.

Rủi ro khi dùng dầu mát-xa

Da nhạy cảm, da dễ dị ứng và những người mắc bệnh viêm da cơ địa (bệnh chàm) thường dễ gặp phải phản ứng da hơn khi dùng dầu mát-xa. Một trong những loại dầu mát-xa dễ gây phản ứng da nhất là tinh dầu các loại quả họ cam quýt như chanh, cam và bưởi. Các loại tinh dầu này có thể gây ra hiện tượng nhiễm độc ánh sáng. Tinh dầu quế và tinh dầu bạc hà có chứa các hợp chất làm tăng độ nhạy cảm của da như cinnamaldehyde và menthol. Các loại dầu chiết xuất từ hạt như dầu óc chó và dầu hạnh nhân có thể gây nguy hiểm cho những người bị dị ứng hạt. Nếu bạn bị dị ứng khi ăn các loại hạt thì cũng không nên thoa các loại dầu này lên da. Rất nhiều loại tinh dầu có thể gây dị ứng da. Hỗn hợp gồm càng nhiều loại tinh dầu thì nguy cơ dị ứng càng cao. Đó là lý do tại sao cần thử phản ứng dị ứng trước khi thoa hỗn hợp dầu mát-xa lên da. Dầu hạt thông (pine oil) và tinh dầu lãnh sam (fir oil) có chứa limonene và các terpen khác có thể gây viêm da.

Để tránh gặp phải những vấn đề không mong muốn, tốt nhất nên mát-xa bằng các loại dầu dịu nhẹ, ít gây kích ứng, dị ứng như dầu hoa anh thảo, dầu hạt nho, dầu jojoba hoặc các loại dầu không mùi dành riêng cho da nhạy cảm. Luôn phải thử phản ứng dị ứng trước khi dùng bất kỳ loại dầu nền, tinh dầu hay chiết xuất thực vật mới nào.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
16 loại da gồm những loại da nào?
16 loại da gồm những loại da nào?

Theo như cách phân loại da của bác sĩ Leslie Baumann, da được phân loại dựa trên 4 thuộc tính chính: Da dầu – da khô, Da nhạy cảm – da khỏe, Da nhiễm sắc tố - da không nhiễm sắc tố và Da nhăn – da căng. Từ 4 thuộc tính này, chúng ta có 16 loại da khác nhau.

Những sản phẩm cần tránh đối với từng loại da
Những sản phẩm cần tránh đối với từng loại da

Bước đầu tiên trong việc xây dựng một quy trình chăm sóc da hiệu quả là để biết được da của mình thuộc loại nào.

Cách loại bỏ những đốm nâu sần sùi trên da
Cách loại bỏ những đốm nâu sần sùi trên da

Bạn đã bao giờ gặp những vùng thô ráp, có màu nâu hoặc đen trên da trông giống như nốt ruồi hay mụn cóc chưa? Nếu đã từng bị thì có thể bạn đã bị bệnh dày sừng tiết bã (seborrheic keratosis).

Có những loại ung thư da nào?
Có những loại ung thư da nào?

Ung thư da càng điều trị sớm thì cơ hội chữa khỏi càng cao.

DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?
DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?

Nếu quan tâm đến chăm sóc da, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng trên thị trường liên tục xuất hiện những thành phần chăm sóc da mới. Một trong những thành phần như vậy là DNA tinh trùng cá hồi. Mặc dù nghe có vẻ kỳ quặc nhưng tinh trùng cá hồi có chứa một hợp chất tên là polydeoxyribonucleotide (PDRN). Hợp chất này đã cho thấy tác dụng đầy hứa hẹn đối với sức khỏe làn da và chống lão hóa.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  657 lượt xem

Object

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  911 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1520 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1445 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây