1

Một số mẹo chữa mụn hiệu quả

Bạn có thể sẽ phải dành nhiều năm và chi đến hàng triệu đồng cho việc điều trị mụn. Tuy nhiên, trong số những loại mụn phổ biến có đến mười loại bạn hoàn toàn có thể tự điều trị mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền.
Một số mẹo chữa mụn hiệu quả Một số mẹo chữa mụn hiệu quả

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Nếu mụn xuất hiện quanh vùng miệng, bạn nên dùng kem đánh răng, nước súc miệng không chứa SLS và dùng son dưỡng, son bóng không màu hoặc ngừng hẳn dùng son môi.
  • Nếu có những nốt mụn màu tím và không đau trên mũi, bạn nên hạn chế sự thay đổi nhiệt độ đột ngột và các loại đồ ăn cay.
  • Nên dùng kem dưỡng ẩm cho vùng mắt nếu đó là vùng duy nhất bị mụn trên mặt. Cần tắm sạch sau khi ra mồ hôi để ngăn mụn.
  • Cuối cùng, để ngăn ngừa mụn trở lại vẫn cần một quy trình dưỡng da hoàn chỉnh.

Xem thêm: cách trị mụn

1. Mụn mủ li ti quanh vùng miệng

Khi tình trạng mụn nặng nhất ở vùng khoé miệng, vấn đề có thể nằm ở loại kem đánh răng và son dưỡng bạn đang dùng. Hầu hết các loại kem đánh răng trên thị trường đều có chứa một thành phần gọi là sodium lauryl sulfate (hoặc sodium dodecyl sulphate ở một số nước). Son dưỡng thì lại thường có chứa hương liệu tạo mùi. Cả hai loại thành phần này có thể khiến da nổi mụn khi sản phẩm dính lên vùng da miệng.

Cách giải quyết vấn đề rất đơn giản, đó là bạn chỉ cần đổi sang loại kem đánh răng khác không chứa SLS và dùng các loại son dưỡng không màu, không mùi.

2. Mụn mủ nhỏ, màu tím đỏ trên mũi và hai bên má

Khi da xuất hiện những nốt mụn nhỏ li ti màu tím đỏ và không gây đau, có thể bạn đã bị mụn trứng cá đỏ (rosacea), đặc biệt là khi những nốt mụn này mọc chủ yếu ở trên mũi và hai bên má. Nguyên nhân gây mụn trứng cá đỏ không phải là do lỗ chân lông bị bít tắc mà là do những mạch máu nhỏ dưới da bị rỉ máu ra ngoài khiến những vùng máu giàu oxy có màu đỏ và cả vùng máu thiếu oxy màu tím lộ ra bên dưới da.

Có hai cách để chữa trị trứng các đỏ, một là làm cho thành mạch máu vững chắc hơn, hai là không làm tổn thương mạch máu. Ở cách thứ nhất, bạn có thể ăn những loại thực phẩm có chứa sắc tố tím như kiều mạch, quả mâm xôi hay mận tím. Ở cách thứ hai, bạn nên tránh làm thay đổi nhiệt độ đột ngột, đặc biệt là từ lạnh sang nóng. Khi nhiệt độ quá nóng, cơ thể sẽ làm tự mát bằng cách đưa máu đến da và làm mạch máu bị quá tải.

3. Sau khi trang điểm vài giờ, trên da xuất hiện những vệt kem nền

Hiện tượng này xảy ra là do lượng dầu thừa trên da. Cách để khắc phục tình trạng này là: trước khi trang điểm, rửa mặt sạch và thấm khô bằng khăn, khi trang điểm bạn nên dùng các loại kem nền dạng kem và bột thay vì dạng lỏng.

4. Sau khi trang điểm vài giờ, kem nền bị vón cục trên da

Hiện tượng này xảy ra do da quá khô. Để khắc phục, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm trước khi trang điểm và dùng kem nền dạng lỏng hoặc dạng kem thay vì dạng bột.

5. Bạn bị mụn chảy dịch khi cạo râu

Nam giới thường bị những nốt mụn đỏ do râu mọc trong, loại mụn này sẽ không bao giờ tự hết mà còn bị nặng thêm do hệ miễn dịch tiêu diệt những sợi râu này, khiến và da ngày càng dày lên để ngăn chất gây viêm lan sang các mô da khác.

Để ngăn ngừa loại mụn này, bạn nên dùng các loại dao sắc và thay lưỡi dao thường xuyên khi cạo râu. Loại mụn này gọi là trứng cá sẹo lồi và thường xuất hiện ở vùng mặt, cổ hoặc bắt cứ vùng da nào từng bị cạo. Một khi bị loại mụn này, chỉ có các loại thuốc chuyên dụng mới có thể điều trị được, và bạn tốt nhất nên ngăn ngừa không để mụn xuất hiện.

6. Mụn đầu đen ở phần trên trán, ngay dưới đường chân tóc

Nếu bạn gặp loại mụn này, khả năng cao là lỗ chân lông đã bị bít do những sản phẩm chăm sóc tóc. Các loại dầu gội, dầu xả, các loại thuốc trị gàu hay dầu dưỡng tóc có thể dính xuống trán và gây nên sự hình thành mụn đầu trắng và nhanh chóng bị oxy hóa biến thành mụn đầu đen.

Có những loại sản phẩm dành cho tóc mà một số người nên tránh. VÍ dụ những người da nâu tối hoặc đen nên tránh dùng sáp tạo kiểu tóc pomades. Tuy nhiên, dù dùng loại sản phẩm dành cho tóc nào, bạn cũng nên tránh để các sản phẩm dính lên trán.

7. Mụn đầu đen ở phần dưới trán, ngay trên lông mày và ở phần thái dương

Nếu bạn gặp hiện tượng này thì vấn đề thường không phải do da quá dầu mà là do da quá khô. Để chữa loại mụn này, bạn nên dùng các loại kem dưỡng ẩm có cồn bôi trực tiếp lên vùng mụn, và chỉ bôi lên những vùng này để làm da mềm, ẩm, giữ cho lỗ chân lông không bị bít, từ đó các nốt mụn đầu trắng và đầu đen sẽ tự rụng ra.

8. Vết thâm sau mụn

Làn da chúng ta tự chữa trị kích ứng bằng cách tạo ra những hắc sắc tố. Da bạn càng tối màu thì vết thâm do mụn để lại sẽ càng sậm màu. Dưới đây là một số cách trị thâm đối với các loại da khác nhau:

Đối với da Châu Á, bôi bột arbutin hoặc vitamin E lên nốt mụn ngay từ khi chưa lànhđể ngăn ngừa sự hình thành đốm thâm.

Đối với da nâu tối và đen, dùng axitkojic bôi lên da ngay sau khi khỏi mụn để ngăn các hắc tố hình thành vết thâm vĩnh viễn trên da.

9. Mụn chỉ xuất hiện ở cằm

Loại mụn này là do tác động từ bên ngoài lên vùng cằm như dây mũ hay mũ bảo hiểm. Bạn cần nới lỏng dây và rửa mặt bằng sửa rửa mặt dịu nhẹ hàng ngày để ngăn ngừa loại mụn này.

10. Bị mụn sau khi ra mồ hôi

Loại mụn này có tên là mụn trứng cá do cơ học và thường có nguyên nhân do các loại đồ thể thao, đồng phục, hay đồ bảo hộ chật, giữ lại mồ hôi dưới da. Để ngăn ngừa loại mụn nà, bạn cần tắm rửa sạch sẽ ngay sau khi kết thúc tập thể thao hoặc hoạt động mạnh, bạn có thể dùng thêm bông tắm để tẩy da chết và loại bỏ mồ hôi, dầu nhờn trên da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?
Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?

Liệu có những phần mềm nào sử dụng trên điện thoại thông minh, sử dụng ánh sáng xanh, đỏ để trị mụn không?

Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non
Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non

Có đến gần một nửa số bệnh nhân trứng cá đỏ (roacea) gặp phải một vấn đề về sức khỏe liên quan đến sự phát triển quá mức của các vi khuẩn ở ruột non, gọi tắt là SIBO.

Tỏi có chữa được mụn không?
Tỏi có chữa được mụn không?

Chúng ta thường thấy tỏi được xem như món vũ khí giúp xua đuổi ma quỷ. Thậm chí từ hàng trăm năm trước, tỏi còn được dùng để bảo vệ da khỏi tác hại của mụn. Vậy, nếu không có tỏi, da sẽ bị lũ “ma mụn” tấn công hay sao?

Bạn đã chọn được nơi điều trị mụn thích hợp chưa?
Bạn đã chọn được nơi điều trị mụn thích hợp chưa?

Gần như tất cả chúng ai ai cũng đã từng gặp vấn đề về mụn trong độ tuổi từ 8 – 18, và hầu hết đều tự trị mụn mà không cần đến những cơ sở về da liễu.

Chữa bệnh trứng cá đỏ bằng isotretinoin
Chữa bệnh trứng cá đỏ bằng isotretinoin

Bắt đầu từ 1984, một dạng isotretinoin dạng uống được biết đến dưới tên Accutane hay Roaccutane, đã trở thành một trong những loại thuốc được kê nhiều nhất để trị các dạng mụn nặng như mụn viêm và mụn bọc.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có nên bôi kem chứa corticoid (hydrocortisone) lên mụn mủ, mụn bọc?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  9513 lượt xem

Tôi không thể gặp được bác sĩ da liễu vài tháng nay rồi. Liệu tôi có thể sử dụng kem bôi chứa corticoid (hydrocortisone) lên những mụn bọc đã xuất hiện vài tuần nay được không? Nó có giúp giảm mụn và ngăn ngừa sẹo do mụn bọc để lại giống như tiêm cortisone vào trong mụn không?

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2565 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1799 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Isotretinoin chữa hết mụn nhưng để lại sẹo
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  6573 lượt xem

Tôi bị mụn 4 năm và vừa sạch mụn xong. Tôi hoàn thành liệu trình Isotretinoin, mụn hết nhưng xuất hiện một số sẹo lõm mà trước đây không có. Sẹo trông cũng khá sâu. Liệu có phải sẹo là do uống Iso không, và có cách nào làm mờ sẹo không?

Cách chữa trị mặt mụn và da bị viêm nặng?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1339 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi hộ bạn em. Bạn em nó trị mụn 2 năm nay rồi vẫn không đỡ :((. Nó bị mụn từ đầu năm 2018 rồi đi spa nặn mụn nhưng không hết mà còn trở thành viêm:((. Nó đã đi khám da liễu và uống thuốc đủ kiểu rồi mà 2 năm vẫn không hết được mụn và tình trạng da đang như thế này ạ :(( Mong bác sĩ cho bạn em một lời khuyên với ạ. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2133 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1850 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1513 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1283 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây