1

Cắt mí mắt bị trợn nguyên nhân do đâu, có sửa được không?

Điểm qua các diễn đàn thẩm mỹ thì mắt trợn là một trong những vấn đề khiến bệnh nhân lo ngại nhất khi phẫu thuật thẩm mỹ mắt nhưng lại cũng là biến chứng khá phổ biến.
Cắt mí mắt bị trợn nguyên nhân do đâu, có sửa được không? Cắt mí mắt bị trợn nguyên nhân do đâu, có sửa được không?

Tình trạng này có thể chỉ xảy ra tạm thời, nhưng cũng có thể kéo dài gây ảnh hưởng đến cả thẩm mỹ và chức năng mắt, đôi khi cần phẫu thuật chỉnh sửa lại.

Biểu hiện rõ nhất của mắt bị trợn là tình trạng mí mắt trên bị kéo ngược lên, khe mi mắt mở rộng, có trường hợp khi nhìn thẳng để lộ cả tròng trắng ở vị trí trên và/hoặc dưới tròng đen, ánh mắt lúc nào cũng như bộc lộc vẻ “ngạc nhiên” hay “cảnh giác”, dữ hơn và có phần hơi đáng sợ.

Mắt trợn có thể xảy ra sau khi phẫu thuật tạo mắt hai mí (mà điển hình là cắt mí); sau phẫu thuật chỉnh sửa sụp mi hoặc sau phẫu thuật nâng chân mày.

Nguyên nhân mắt bị trợn sau phẫu thuật thẩm mỹ và cách xử lý

Mắt trợn có thể chỉ là vấn đề tạm thời ngay sau khi phẫu thuật do sưng nề, khi mô da mí mắt vẫn còn căng, chặt. Tình trạng này có thể kéo dài từ 1 – 2 tháng, sau đó sẽ giảm dần và biến mất khi sưng nề giảm, mô ổn định. Mắt trợn trong trường hợp này cũng thường đi kèm với các vấn đề nếp mí hơi cao, lật mí nhẹ hoặc hở mi tạm thời sau phẫu thuật. Ở trường hợp này bệnh nhân không cần quá lo lắng, chỉ cần chăm sóc hậu phẫu đúng theo hướng dẫn thì mắt sẽ dần về trạng thái ổn định bình thường.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mắt bị trợn nặng, kéo dài và không thể tự khỏi. Mắt trợn trong trường hợp này thường là do bác sĩ thực hiện quá tay trong quá trình thao tác phẫu thuật, và thường đi kèm hoặc là biểu hiện của một hoặc nhiều các biến chứng như: nếp mí quá cao, nếp mí quá sâu, co rút mí mắt, lật mí nặng, hở mi kéo dài, hốc mắt trũng sâu hoặc lông mày bị xếch ngược lên. Dưới đây là một số nguyên nhân gây mắt trợn và cách xử lý:

Mắt trợn do phẫu thuật tạo mắt hai mí

Trong quá trình thực hiện bác sĩ (1) cắt bỏ quá nhiều mô da và mỡ thừa, gây biến dạng mí mắt, co rút mí mắt, hở mi hoặc hốc mắt trũng sâu; hoặc (2) cố định nếp mí ở vị trí quá cao, hoặc quá sâu, dẫn đến lật mi và gây nên diện mạo mắt trợn.

mắt trợn 1
Mắt trợn đi kèm với tình trạng hốc mắt trũng sâu, nếp mí cao, hở mi do cắt bỏ quá nhiều mô
mắt trợn 2
Mắt trợn do cố định nếp mí ở vị trí quá cao và sâu
mắt trợn 3
Mắt trợn đi kèm với tình trạng nếp mí không đều do cắt bỏ nhiều da và mô và cố định nếp mí cao
mắt trợn 5
Mắt trợn đi kèm lật mí, hai bên mí mắt không đều
mắt trợn 7
Mắt trợn do co rút mí mắt, hốc mắt trũng sâu

Cách xử lý: Tùy từng tình trạng mà bác sĩ có thể chọn các cách xử lý khác nhau. Nếu mắt trợn nhẹ thì có thể kiên trì áp dụng các biện pháp khắc phục bảo tồn như matxa mí mắt, luyện tập mắt hoặc nhỏ thuốc bôi trơn, dưỡng ẩm mắt. Nếu mắt bị trợn nặng do cắt bỏ quá nhiều da, thiếu da nghiêm trọng gây co rút mí mắt, hở mi, hoặc hốc mắt trũng sâu thì có thể cần tiêm mỡ tự thân và/hoặc phẫu thuật dịch chuyển túi mỡ hốc mắt. Trường hợp mí mắt bị biến dạng, co rút, tiêm mỡ tự thân là không đủ thì có thể cần tiến hành ghép da.

Nếu mắt trợn do cố định nếp mí ở vị trí quá cao hoặc quá sâu thì cần hạ thấp nếp mí hoặc cố định nếp mí ở vị trí nông hơn. Trong trường hợp nếp mí quá cao đi kèm thiếu mỡ hốc mắt thì có thể ghép vạt da mỡ hoặc cấy mỡ tự thân.

Mắt trợn do phẫu thuật chỉnh sửa sụp mí

 Trong quá trình thực hiện, bác sĩ kéo cao cơ nâng mi quá mức và/hoặc cắt bỏ quá nhiều da để điều trị sụp mi, khiến cho mí mắt trên bị kéo cao lên gây vẻ ngoài mắt trợn và cũng thường đi kèm với tình trạng hở mi, không nhắm kín được

mắt trợn 6

mắt trợn 8
Mắt trợn sau chỉnh sửa sụp mí quá tay, mí trên co rút, lật mí
mắt trợn 9
Sau chỉnh sửa, mắt hết trợn, mí trên không còn bị lật và co rút

Cách xử lý: Trong trường hợp này để khắc phục bác sĩ có thể đề nghị cắt bỏ chỉ khâu cố định trong quá trình sửa sụp mí trước, nếu phương pháp này không đủ để hạ thấp bờ mí mắt xuống thì sẽ yêu cầu bệnh nhân bắt đầu matxa mí mắt xuôi xuống. Nếu viền mí vẫn còn cao, hoặc kỹ thuật chỉnh sửa sụp mí trước đó không cho phép cắt bỏ chỉ khâu cố định thì cần khắc phục bằng phương pháp kéo giãn vùng phẫu thuật (vùng mí trên). Để làm được điều này, đầu tiên cần dùng banh lật ngược mí mắt lên, sau đó dùng lực kéo giãn mí mắt

Nếu mí mắt vẫn còn cao và không cải thiện được tình trạng mắt trợn thì sẽ phải dùng đến các kỹ thuật phẫu thuật phức tạp hơn như phẫu thuật xử lý sụn mi hoặc cơ nâng mi.

Mắt trợn do phẫu thuật nâng chân mày

mắt trợn

Trong một số trường hợp, chân mày bị xệ, sụp xuống cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng sụp mí hay nếp mí không rõ, và chỉ cần phẫu thuật nâng chân mày là có thể cải thiện được vẻ ngoài đôi mắt.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, bác sĩ có thể thao tác quá tay, nâng chân mày lên vị trí quá cao, đặc biệt là phần đầu và giữa chân mày cao nhưng phần đuôi lại thấp. Việc kéo chân mày lên quá cao cũng kéo theo da mí mắt trên bị kéo lên. Hai yếu tố này (chân mày cao và mí mắt trên cao) góp phần gây nên diện mạo mắt trợn, mắt nhìn “chằm chằm” hoặc mắt lúc nào cũng như tỏ vẻ “ngạc nhiên”, “cảnh giác”.

Cách xử lý: Muốn khắc phục mắt trợn trong trường hợp này cần xử lý tình trạng chân mày quá cao. Theo đó, tùy từng tình trạng và độ cao của chân mày mà bác sĩ có thể chọn các phương pháp như tiêm botox vào vùng chân mày để làm giãn cơ, từ đó hạ thấp lông mày xuống; hoặc thực hiện quy trình căng da trán ngược (tức là hạ thấp đường viền chân tóc); hoặc có những trường hợp bác sĩ cần sử dụng thiết bị giãn mô, qua đó có da để hạ thấp chân mày và mí mắt.

Tóm lại, phẫu thuật thẩm mỹ để lại diện mạo mắt trợn là một thất bại của bác sĩ và việc chỉnh sửa lại là rất phức tap, phụ thuộc rất nhiều vào các cấu trúc ở mắt của bệnh nhân cũng như sự phán đoán và tay nghề của bác sĩ. Vì vậy, để đảm bảo nhất cho bạn thì tốt nhất ngay từ đầu cần tìm bác sĩ có chuyên môn vững vàng và kinh nghiệm chuyên sâu, cũng như có tỉ lệ ca phẫu thuật thành công cao.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
1 bình luận
Lê   Thắm

Lê Thắm Bs cho e hỏi e mới cắt mí đượ 37 ngày như vậy có phải bị sâu cà to không ạk e nhìn lên bị mỏi mắt có phải bị dính cơ mi rồi không ạ

Thích Trả lời 6 tháng trước
Hỏi đáp liên quan
Mắt trợn sau khi phẫu thuật mí mắt (cắt bỏ da thừa ở mí trên)
Mắt trợn sau khi phẫu thuật mí mắt (cắt bỏ da thừa ở mí trên)
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3144 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 3 tuần tôi đã phẫu thuật cắt bỏ da thừa ở mí trên. Biết là vẫn đang trong quá trình chữa lành nhưng tôi vẫn lo vì mắt trái bị trợn. Có thể nhìn thấy hết tròng đen ở bên mắt này khi tôi nhìn thẳng, điều này làm tôi lo quá. Không biết có cách nào chỉnh sửa không? Tôi có nên chờ thêm hay là phải làm gì bây giờ. Ngoài ra tôi phải làm gì với vết sẹo lộ rõ trên hai mí mắt?

Mắt trợn, không nhắm kín được, xước giác mạc và có dấu hiệu mờ mắt sau lần sửa thứ 2
Mắt trợn, không nhắm kín được, xước giác mạc và có dấu hiệu mờ mắt sau lần sửa thứ 2
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3362 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 1 tháng tôi đã đi sửa mí lần thứ 2 (tổng cộng 1 phần phẫu thuật chính và 2 lần sửa), nhưng mắt của tôi bây giờ không nhắm kín được, khi nhìn xuống thì nó trợn lên như này và sẹo rất nhiều (mặc dù tôi kiêng rất kỹ). Tôi có nhắn tin hỏi người sửa cho mình thì chị ấy nói là mắt như thế này là bình thường, không hỏng, chờ đến khi được 3 tháng là sẽ hết trợn. Trước đó 1 năm tôi cũng sửa chị này, chị này rất nổi, cũng rất nhiều người giới thiệu nên khi sửa tôi cũng khá tin tưởng. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi mắt tôi thế này thì có phải là hỏng không, có cần chỉnh sửa không? Không biết đến khi được 3 tháng sẽ ra sao nhưng hiện tại tôi thấy mắt hở quá, bị khô, đi đường gió bụi vào mắt và tôi bị xước giác mạc, mắt cũng có dấu hiệu mờ đi rồi.

Mắt quá to, trợn sau 5 ngày phẫu thuật sụp mí
Mắt quá to, trợn sau 5 ngày phẫu thuật sụp mí
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2915 lượt xem

Tôi đã phẫu thuật chỉnh sửa sụp mí ở mí trái cách đây 5 ngày, nhưng mắt trái bây giờ trông quá to. Trong khi mắt phải khoảng cách giữa viền lông mi và nếp mí khoảng 5mm thì mắt trái viền lông mi và nếp mí gần như trùng lên nhau luôn, không có tí khoảng cách nào. Tại sao lại như thế, tôi có thể làm gì bây gì? Hay là do bác sĩ cắt đi quá nhiều da?

Có thể hạ thấp nếp gấp mí sau khi cắt mí không?
Có thể hạ thấp nếp gấp mí sau khi cắt mí không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2396 lượt xem

Cách đây 1 tháng tôi đã phẫu thuật cắt mí. Tôi biết là cắt mí mất nhiều thời gian hồi phục hơn nhưng hai bên mí mắt của tôi bây giờ trông bất đối xứng rõ rệt luôn. Nếp mí bên trái phải cao hơn nếp mí bên phải đến 3mm. Ngoài ra bên này đã cắt bỏ nhiều da và mỡ quá nên trông trũng sâu rõ rệt và mắt còn bị trợn. Sớm nhất là khi nào tôi có thể phẫu thuật chỉnh sửa được? Phương pháp nào có thể khắc phục được tình trạng này?

Co rút mí trên, mắt trợn, sau khi phẫu thuật tạo mắt hai mí
Co rút mí trên, mắt trợn, sau khi phẫu thuật tạo mắt hai mí
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  2663 lượt xem

Cách đây 1 tháng tôi đã phẫu thuật tạo mắt hai mí, nhưng mí trên bên phải bị co rút, tôi không thể nhắm hoàn toàn lại được, mắt cũng rất khô và đỏ ngầu, chưa kể nhìn còn mờ mờ nữa. Khi thực hiện quy trình này, bác sĩ nói rằng các khối cơ mở mắt của tôi bị suy yếu do đó họ sẽ xử lý khôi phục lại chức năng của chúng, nhưng tôi nghĩ họ đã chỉnh sửa quá mức. Tôi biết phải chờ 6 tháng mới có thể đánh giá nhưng tôi sợ sẽ bị ảnh hưởng tầm nhìn. Liệu tình trạng này có cải thiện theo thời gian không?

Tin liên quan
Mắt trợn, không thể nhắm kín sau cắt mí, đâu là nguyên nhân?
Mắt trợn, không thể nhắm kín sau cắt mí, đâu là nguyên nhân?

Mắt trợn là vấn đề thường gặp sau cắt mí, biến chứng này có thể tự hết hoặc cần phẫu thuật chỉnh sửa

Mắt lồi có nhấn mí hay cắt mí được không?
Mắt lồi có nhấn mí hay cắt mí được không?

Sở hữu cặp mắt lồi chắc hẳn sẽ làm giảm đi phần nào nét thẩm mỹ trên khuôn mặt bạn cũng như khiến bạn mất tự tin hơn trước đám đông.

Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý
Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý

Quầng thâm là vùng da sậm màu ở dưới lông mi dưới, có thể có màu tím, xanh, nâu hay nâu sẫm tùy thuộc vào màu da từng người.

Mắt 3 mí: nguyên nhân và cách khắc phục?
Mắt 3 mí: nguyên nhân và cách khắc phục?

Chúng ta hẳn đã quá quen với các trường hợp mắt một mí hay hai mí, nhưng có lẽ vẫn còn cảm thấy lạ lẫm trước những đôi mắt 3 mí hay nhiều mí.

Nhấn mí bị tuột chỉ, lòi chỉ có sao không?
Nhấn mí bị tuột chỉ, lòi chỉ có sao không?

Nhấn mí bị tuột chỉ hay lòi chỉ vốn không phải nguy cơ thường gặp trong bấm mí thẩm mỹ, tuy nhiên cũng có những trường hợp gặp phải rủi ro này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có cách nào để thay đổi hình dạng của mắt, tạo đôi mắt hình hạnh nhân được không?
  •  4 năm trước
  •  9 trả lời
  •  3361 lượt xem

Tôi được biết là phương pháp tạo hình mí mắt có thể thay đổi hình dạng của mắt nhưng chỉ được một mức độ nhất định (ví dụ như làm cho mắt tròn hơn và to hơn) nhưng tôi muốn có đôi mắt hình hạnh nhân thì cần lựa chọn phương pháp nào?

Mắt trợn, không nhắm kín được, xước giác mạc và có dấu hiệu mờ mắt sau lần sửa thứ 2
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3362 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 1 tháng tôi đã đi sửa mí lần thứ 2 (tổng cộng 1 phần phẫu thuật chính và 2 lần sửa), nhưng mắt của tôi bây giờ không nhắm kín được, khi nhìn xuống thì nó trợn lên như này và sẹo rất nhiều (mặc dù tôi kiêng rất kỹ). Tôi có nhắn tin hỏi người sửa cho mình thì chị ấy nói là mắt như thế này là bình thường, không hỏng, chờ đến khi được 3 tháng là sẽ hết trợn. Trước đó 1 năm tôi cũng sửa chị này, chị này rất nổi, cũng rất nhiều người giới thiệu nên khi sửa tôi cũng khá tin tưởng. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi mắt tôi thế này thì có phải là hỏng không, có cần chỉnh sửa không? Không biết đến khi được 3 tháng sẽ ra sao nhưng hiện tại tôi thấy mắt hở quá, bị khô, đi đường gió bụi vào mắt và tôi bị xước giác mạc, mắt cũng có dấu hiệu mờ đi rồi.

Nguyên nhân gây bọng mắt là gì?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1224 lượt xem

Tôi 47 tuổi và có bọng dưới mắt. Nguyên nhân của vấn đề này là gì? Có phải do vấn đề nào về sức khỏe không?

Bệnh nhân có tỉnh táo trong khi cắt mí không?
  •  4 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1964 lượt xem

Tôi nghe nói là phương pháp cắt mí có thể được thực hiện chỉ với thuốc gây tê tại chỗ nên bệnh nhân sẽ vẫn trong trạng thái tỉnh táo. Điều này có đúng không?

Không mở được mắt 25 ngày sau khi cắt mí
  •  4 năm trước
  •  8 trả lời
  •  3811 lượt xem

Tôi vừa cắt mí 25 ngày trước và giờ mắt tôi vẫn còn sưng húp, thậm chí còn không mở nổi mắt, vết sẹo bị đau và có cảm giác rất căng. Hiện tượng này có phải là tạm thời không? Tôi cần phải làm gì?

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9820 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8617 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 7103 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5389 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4914 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây