1

Cảm giác đau và tê da, dị cảm da sau hút mỡ

Cảm giác đau và tê da sau phẫu thuật hút mỡ có thể là quá trình hồi phục bình thường hoặc là biến chứng
Cảm giác đau và tê da, dị cảm da sau hút mỡ Cảm giác đau và tê da, dị cảm da sau hút mỡ

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Bệnh nhân có thể cảm thấy đau, tê dại hoặc gặp phải tình trạng loạn cảm sau bất kỳ thủ thuật phẫu thuật nào, bao gồm hút mỡ. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, thường kéo dài trong khoảng 3 tháng. Tuy nhiên đau trầm trọng hoặc kéo dài dai dẳng có thể là biểu hiện của vấn đề nghiêm trọng, cần được khám để tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị cụ thể.

Đau sau hút mỡ

Có hai kiểu đau bình thường của quá trình hồi phục sau hút mỡ:

  • Thứ nhất là cơn đau ban đầu ngay sau phẫu thuật (vài ngày đầu tiên);
  • Thứ hai là cơn đau giai đoạn sau (khoảng 3 tháng sau phẫu thuật)

Đau trong những ngày đầu sau phẫu thuật

Khác với các ca phẫu thuật khác, hút mỡ chỉ tác động vào lớp mỡ bên dưới da, không rạch mở hay làm tổn thương đến lớp cơ bên dưới. Chính vì vậy, cơn đau do phẫu thuật sau hút mỡ không quá nặng nề nếu so với các thủ thuật xâm lấn khác có can thiệp vào lớp cơ dụ như mổ đẻ, tạo hình thành bụng... Có bệnh nhân miêu tả cơn đau do phẫu thuật hút mỡ như cảm giác nhức mỏi cơ sau một bài tập luyện nặng. Có thể thấy nó không có gì quá đáng ngại và không ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, ngoại trừ việc nó có thể làm bạn thấy hơi bất tiện. 

Thêm vào đó, những ngày đầu bệnh nhân còn được kê thuốc giảm đau gây ngủ, hoặc thuốc giảm đau không gây ngủ nếu không bị đau quá nhiều. Vậy nên khả năng cao là bạn sẽ gần như không có quá nhiều ấn tượng gì về cơn đau.

Đau sau giai đoạn hồi phục ban đầu

Khi cơn đau nhức do phẫu thuật qua đi, cơ thể sẽ bắt đầu quá trình hình thành mô sẹo để thế vào vị trí vốn dĩ là của mỡ. Mô sẹo có thể chồng chéo, bám vào da-cơ và co kéo da. Bạn sẽ trải qua cảm giác đau trong suốt quá trình sẹo trưởng thành, tức là từ vài tuần đến vài tháng sau phẫu thuật. Tuy nhiên bác sĩ nhận định cơn đau này thường không gây bất kỳ cản trở gì trong cuộc sống thường nhật của bệnh nhân. Chủ yếu là bệnh nhân cần nắm được chuyện này sẽ xảy ra, cho dù bạn chọn công nghệ hút mỡ nào thì đây là một hiện tượng bình thường. Qua thời gian, kèm theo việc sử dụng đồ nịt, băng ép và mát-xa, hiện tượng này sẽ giảm dần và đến một ngày bạn sẽ nhận thấy mình không còn đau nữa.

Một số cảm giác đau không thuộc quá trình hồi phục bình thường

  • Đau do tụ dịch (seroma), tụ máu (hematoma): Những biến chứng như tụ dịch, tụ máu là khi có những ổ dịch bất thường hình thành tại vùng làm phẫu thuật. Ổ tụ có thể lồi lên trên bề mặt da và bạn sẽ sờ được phần gồ lên rõ ràng, hoặc nằm chìm hẳn xuống bên dưới. Ổ tụ dịch có thể chèn ép lên dây thần kinh và gây đau. Chúng thường xuất hiện vào giai đoạn vài tháng đầu sau phẫu thuật. Trong các buổi tái khám sau phẫu thuật, nếu có nghi ngờ, bác sĩ có thể cho bạn làm siêu âm để xác nhận. Việc xử lý các ổ tụ dịch sẽ giải quyết cơn đau.
  • Đau mạn tính: bất kỳ cơn đau nào kéo dài lâu hơn 3-6 tháng đều bất thường. Nguyên nhân có thể là do u dây thần kinh nhỏ, nhưng khả năng cao là do tổn thương cơ và mạc cơ trong quá trình hút mỡ. Có thể tiêm gây tê tại chỗ để tạm thời giảm đau, tiêm nhiều lần để loại bỏ cơn đau vĩnh viễn. Đối với u dây thần kinh thì có thể cần phẫu thuật cắt bỏ. 
  • Đau mạn tính do sẹo: Sẹo dính có thể gây đau mạn tính khi nó kéo da và cơ-mỡ-mạc cơ dính lại với nhau. Có thể điều trị thông qua biện pháp bóc tách chân sẹo.
  • Đau kèm sưng tấy, tăng nhiệt độ: là biểu hiện của nhiễm trùng, cần gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.
  • Đau nhói mạnh ở bắp chân, đặc biệt nếu là một bên chân: Đây thường là biểu hiện của huyết khối tĩnh mạch sâu, một biến chứng nguy hiểm cần được bác sĩ khám, đánh giá và can thiệp ngay lập tức. Trong trường hợp nghi ngờ mà không thể liên lạc với bác sĩ, bạn có thể đến trực tiếp các phòng cấp cứu để được kiểm tra.

Nhìn chung, cơn đau sau hút mỡ không phải kiểu đau nặng và thường không kéo dài quá 3-6 tháng sau phẫu thuật. Dẫu vậy, do mức độ chịu đau của mỗi người mỗi khác, nên có thể bạn sẽ thấy đau hơn so với mô tả trong bài. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cho bạn để biết đâu là tiêu chuẩn bình thường đối với bạn. Nếu thấy có gì bất thường, hãy liên lạc với bác sĩ để được hỗ trợ.

Tê dại, dị cảm da sau hút mỡ

Tê dại

Tê dại cũng là một cảm giác vô cùng phổ biến và hoàn toàn bình thường sau hút mỡ.

Trong quá trình làm phẫu thuật, bạn được gây tê cục bộ, vậy nên cảm giác tê dại ngay sau phẫu thuật là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, cảm giác tê dại có thể sẽ không hết ngay cho dù thuốc gây tê đã mất tác dụng. Có thể các dây thần kinh đã bị tổn thương trong quá trình hút mỡ và chúng cần mọc lại. Mỗi ngày dây thần kinh chỉ mọc khoảng 1mm, vậy nên thời gian để lấy lại cảm giác thường khá lâu, từ vài tuần đến vài tháng, thậm chí là hơn một năm. Có điều, từ sau tuần đầu hậu phẫu, bạn có thể thấy cảm giác dần quay trở lại ở vùng bị tê dại.

Tê dai dẳng kéo dài trên dưới một năm là không phổ biến, không may là nếu thời gian bị tê quá lâu như thế thì khả năng cao tổn thương của bạn quá nặng và không thể hồi phục. Bạn có thể sẽ mất cảm giác vĩnh viễn.

Dị cảm 

Những tổn thương với dây thần kinh và quá trình hồi phục của chúng có thể khiến bệnh nhân gặp những hiện tượng lạ. Cụ thể hơn là những cảm giác:

  • Nóng rát
  • Tê rần rần
  • Châm chích
  • Kiến bò dưới da
  • Tê hoặc giảm cảm giác ở vùng chạm vào
  • Ngứa
  • Da có cảm giác nóng hoặc lạnh

...mỗi khi chạm hay sờ vào vùng làm hút mỡ. Đây được gọi là hiện tượng dị cảm.

Vì nó là vấn đề liên quan đến dây thần kinh, nên phải chờ dây thần kinh hồi phục thì vấn đề này mới biến mất.

Các biện pháp giảm đau, dị cảm sau hút mỡ

Như đã nói ở trên, đau có thể được kiểm soát bằng các loại thuốc giảm đau.

Các biện pháp để hỗ trợ giảm khó chịu trong quá trình phục hồi có thể kể đến như:

  • Mặc đồ nịt, băng ép, gen nịt bụng: Mặc đều đặn, đúng hướng dẫn của bác sĩ. Tránh tháo ra liên tục hoặc tháo ra trong thời gian dài trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục. Mặc dù nó có thể không tác động trực tiếp lên quá trình hồi phục của dây thần kinh hay giúp giảm đau, nhưng nó sẽ hạn chế tụ dịch, tụ máu, sưng nề, bầm tím... những điều có thể càng làm tăng cảm giác khó chịu cho bạn.
  • Mát-xa: Mát-xa nhẹ nhàng có thể giúp thúc đẩy làm mềm mô sẹo và giảm nhạy cảm cho các dây thần kinh đang trong quá trình hồi phục. Hãy căn cứ vào khả năng chịu đựng của bản thân để thực hiện, không nên làm bất kỳ hành động gì khiến bạn thấy đau hoặc không thoải mái.
  • Chườm lạnh: Chườm lạnh cũng có thể có ích, tuy nhiên có những bác sĩ không khuyến khích hành động này vì lo ngại bạn không cảm nhận được mức độ lạnh và vô tình làm bản thân bị bỏng lạnh. Nếu được bác sĩ đồng ý, bạn có thể phủ tấm vải hoặc áo lên da trước khi chườm; hoặc chườm lạnh cùng lúc ở vùng không bị tê dại để có thể canh mức độ, thời gian chườm.

Bạn chắc chắn nên tránh vận động quá mạnh, tránh các động tác quay, vặn mình hoặc xoay vặn vùng được hút mỡ. Ta cần lớp da lành lại với lớp cơ-mỡ còn sót lại bên dưới, những động tác co-giãn có thể khiến lớp da tách ra khỏi lớp bên dưới. Nhẹ thì kéo dài thời gian hồi phục, nặng thì có thể tạo ra khoang trống để dịch tích tụ và hình thành ổ tụ dịch.

Bác sĩ sẽ là người hiểu rõ nhất về những biến đổi của cơ thể bạn sau hút mỡ và những hiện tượng mà bạn có thể gặp phải. Hãy trao đổi và làm theo những chỉ dẫn hậu phẫu của bác sĩ để hồi phục tốt nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Sau hút mỡ mà có cảm giác khó chịu- sưng - cứng đờ sau khi nằm hoặc ngủ thì có bình thường không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1219 lượt xem

Tôi đã hút mỡ ở bụng, lườn và hai cánh tay 7 ngày trước. Mỗi khi nằm xuống trong một khoảng thời gian hoặc khi đi ngủ thì tôi lại thức dậy với cảm giác khó chịu, sưng. Mỗi khi đứng thẳng dậy cảm giác khó chịu lan xuống bụng, giống như máu chảy rần rần xuống vùng bụng. Tôi cứ tỉnh giấc giữa đêm và phải đi lại một chút để cho máu tuần hoàn, liệu có cách nào khác không?

Làm cách nào để cải thiện bầm tím và cảm giác tê dại sau hút mỡ má đùi trong 1 tuần?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1237 lượt xem

Tôi bị bầm tím nặng và tê dại sau một tuần.

Có thể làm gì để xử lý cơn đau/cảm giác tê dại mạn tính 2 năm sau hút mỡ và căng da cánh tay?
  •  3 năm trước
  •  6 trả lời
  •  760 lượt xem

Tôi đã hút mỡ ở vùng dưới cánh tay, hông và vùng lưng đồng thời với thủ thuật căng da tay. Khi thức đậy tôi đang ở phòng hồi sức, bên trái từ eo đến ngón chân bị tê dại. Đó là chuyện từ 2 năm trước rồi. Đến giờ vùng bên trái vẫn tê và có cảm giác châm chích/bỏng. Chuyện gì đã xảy ra? Liệu có phải lưng tôi có vấn đề hay gì không? Tôi đang bị đau mạn tính. Tôi nên làm gì.

Cảm giác bỏng rát sau hút mỡ
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1078 lượt xem

Hai tháng trước tôi đã làm hút mỡ, nhưng cảm giác bỏng rát vẫn chưa biến mất. Tôi phải dùng tay ép bụng để giảm đau lúc xoay người khi ngủ. Bác sĩ nói là tôi có thể tập luyện bình thường mà không có hạn chế gì, nhưng chỉ đi bộ hơi mạnh một chút đã làm tình hình trầm trọng hơn. Lỡ vấn đề không đến từ ca hút mỡ-cấy mỡ thì sao? Các bác sĩ có thể cho tôi lời khuyên gì hữu ích gì không, vì bác sĩ của tôi không biết nguyên nhân là gì. Cảm ơn các bác sĩ.

Dịch nằm dưới da sau hút mỡ 360 gây cảm giác bỏng từ bên trong những lúc di chuyển thì có bình thường không? Đây là dịch sót lại sau hút mỡ hay có thể là ổ tụ dịch rò rỉ?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  665 lượt xem

Tôi làm hút mỡ 360 kèm theo nâng mông kiểu Brazil 4 ngày trước. Một ngày sau phẫu thuật, tôi có thể cảm nhận có dịch ở một bên bụng. Tôi cảm nhận được nó di chuyển và thường sẽ gây cảm giác bỏng thoáng qua từ bên trong (như thể dịch đang rò rỉ ra chỗ khác và gây kích ứng ở bên trong). Tôi đã trải qua một buổi mát-xa mạch bạch huyết và chuyên viên nói cô ấy cảm nhận được dịch, và có các “cục” đang cứng dần lại. Cô ấy khuyên uống nhiều nước, đi lại và tự mát-xa cho tới khi đến buổi hẹn tiếp theo. Tôi không nhìn thấy các cục u từ bên ngoài. Tôi có nên tới gặp bác sĩ để được đánh giá ngay bây giờ không? Hay nên tiếp tục mát-xa mạch bạch huyết và chờ xem liệu nó có giảm bớt hay không?

Video có thể bạn quan tâm
TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG 02:01
TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG
?‍♀️Bụng mỡ sồ sề, sổ cơ, rạn da mất thẩm mỹ giờ đây không còn là nỗi lo với công nghệ đánh tan mỡ chuyên sâu kết hợp Hút mỡ + Tạo hình thành bụng tại...
 4 năm trước
 12141 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA 06:54
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA
 4 năm trước
 9330 Lượt xem
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ 04:35
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ
 4 năm trước
 8110 Lượt xem
1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO? 1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO? 02:47
1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?
Rất nhiều khách hàng sau khi nghe tư vấn về công nghệ giảm mỡ Lipo Ultrasound thì mong muốn được xem qua các bước thực hiện thực tế. Hôm nay, bác sĩ...
 3 năm trước
 7440 Lượt xem
CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON 03:55
CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON
Than thở vì bắp tay to chả dám mặc váy 2 dây bao giờ, chị Hảo quyết tâm tân trang lại vóc dáng chuẩn bị đón Tết- Với tình trạng mỡ thừa tích tụ nhiều...
 2 năm trước
 4203 Lượt xem
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng . Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng . 16:12
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng .
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng .
 4 năm trước
 3587 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây