1

Dầu hạt lanh (flaxseed oil) có tác dụng gì cho da?

Hạt lanh tuy rằng có kích thước rất nhỏ nhưng lại mang lại nhiều lợi ích lớn cho làn da. Dầu ép từ hạt lanh đã được dùng để chăm sóc sức khỏe và làm đẹp trong suốt hàng trăm năm nay. Vậy cụ thể thì loại dầu này có những tác dụng gì cho da và sử dụng dầu hạt lanh trên da có an toàn hay không?
Dầu hạt lanh (flaxseed oil) có tác dụng gì cho da? Dầu hạt lanh (flaxseed oil) có tác dụng gì cho da?

Hạt lanh là gì?

Hạt lanh (flaxseed) là hạt của cây lanh, một loài cây đã được trồng từ hàng nghìn năm trước và được dùng để dệt vải. Hạt lanh có kích thước bằng hạt vừng, có lớp vỏ ngoài dai và bên trong có màu vàng. Hạt lanh chủ yếu được sử dụng để ép dầu. Dầu hạt lanh từ lâu đã được con người sử dụng để làm đẹp và chữa bệnh. Người Ai Cập cổ đại sử dụng dầu hạt lanh để chăm sóc tóc và da, trong khi người Hy Lạp cổ đại dùng dầu hạt lanh để điều trị chứng viêm. Ngày nay, dầu hạt lanh được sử dụng rộng rãi trong chăm sóc da và đã được nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả.

Các hoạt chất trong dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh chứa nhiều hợp chất hoạt tính như axit béo, polyphenol,... Một số hoạt chất chính trong dầu hạt lanh và các tác dụng của chúng là:

  • Axit béo omega-3: Dầu hạt lanh có chứa một loại axit béo omega-3 là axit alpha-linolenic có đặc tính chống viêm mạnh.
  • Axit linoleic: một hợp chất dưỡng ẩm và chống viêm có trong nhiều loại kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da.
  • Axit oleic: một loại axit béo không bão hòa có khả năng hỗ trợ sự thẩm thấu các thành phần khác vào da.
  • Axit béo bão hòa: Dầu hạt lanh chứa một lượng nhỏ axit palmitic và axit stearic – các axit béo không bão hòa giúp cho dầu hạt lanh có kết cấu đặc sánh.
  • Lignan: Các hợp chất polyphenol có đặc tính chống oxy hóa, chữa lành tổn thương và kích thích sản sinh collagen.
  • Vitamin E: Một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ da.

Nhờ chứa nhiều hoạt chất có lợi như vậy nên dầu hạt lanh là một thành phần được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da.

Các lợi ích của dầu hạt lanh đối với da

Nhờ thành phần hợp chất hoạt tính phong phú nên dầu hạt lanh mang lại nhiều lợi ích cho da như:

  • Tăng cường độ ẩm cho da: Các axit béo thiết yếu trong dầu hạt lanh có khả năng hút và giữ ẩm cho da. Dầu hạt lanh giúp giữ cho da căng mọng và ẩm mượt.
  • Giảm viêm: Các axit béo omega-3 trong dầu hạt lanh có khả năng chống viêm mạnh, vì thế nên có thể hỗ trợ điều trị các vấn đề về da do viêm như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ (rosacea) và bệnh vảy nến.
  • Bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời: Các chất chống oxy hóa trong dầu hạt lanh vô hiệu hóa các gốc tự do hình thành khi tiếp xúc với tia cực tím. Gốc tự do chính là thủ phạm gây lão hóa da, tăng sắc tố và ung thư da.
  • Cải thiện độ săn chắc và đàn hồi của da: Axit alpha linolenic trong dầu hạt lanh có thể giúp kích thích sự sản xuất collagen, nhờ đó làm giảm nếp nhăn và da chảy xệ.
  • Trị sẹo: Các vitamin và axit béo trong dầu hạt lanh có thể giúp vết sẹo và vết thương mau lành hơn.
  • Làm mịn da: Axit linoleic trong dầu hạt lanh giúp tăng độ ẩm cho da và điều này giúp da trở nên mềm mại, mịn màng và tươi tắn hơn.

Dầu hạt lanh giúp điều trị những vấn đề về da nào?

Da khô

Nhờ chứa hàm lượng lớn nhiều loại axit béo khác nhau nên dầu hạt lanh có tác dụng dưỡng ẩm tuyệt vời và điều này giúp cải thiện tình trạng da khô, sần sùi và xỉn màu.

Nếu bạn có làn da khô mạn tính hoặc mắc các bệnh gây khô da như bệnh chàm thì hãy thử dùng kem dưỡng ẩm chứa dầu hạt lanh. Đặc tính chống viêm của hạt lanh còn có thể giúp làm dịu các vùng da mẩn đỏ do viêm.

Sau một thời gian sử dụng, dầu hạt lanh sẽ giúp làn da xỉn màu, thô ráp trở nên mềm mại, tươi tắn hơn. Vì những lý do này nên dầu hạt lanh rất thích hợp dùng làm dầu mát-xa.

Mụn trứng cá

Dầu hạt lanh thường không gây mụn nhưng cũng không có tác dụng trị mụn. Dầu hạt lanh thậm chí có thể gây bít tắc lỗ chân lông khi dùng trên làn da dễ bị mụn trứng cá.

Tuy nhiên, nếu bạn không dễ bị mụn thì có thể dùng dầu hạt lanh cùng với các sản phẩm trị mụn như retinol. Axit oleic trong dầu hạt lanh có thể giúp cho hoạt chất trị mụn thẩm thấu vào da tốt hơn.

Vết thâm

Nếu chỉ sử dụng một mình thì dầu hạt lanh sẽ không thể loại bỏ được các vết thâm. Để làm mờ vết thâm nhanh chóng, bạn nên sử dụng kết hợp nhiều thành phần làm sáng da khác nhau như chất tẩy tế bào chết, chất ức chế tyrosinase và chất ức chế PAR-2.

Lão hóa da

Nhờ chứa các hợp chất chống oxy hóa nên dầu hạt lanh có thể giúp chống lão hóa da.

Thường xuyên sử dụng dầu hạt lanh có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn và tăng cường collagen để duy trì sự đàn hồi, săn chắc cho da. Các vitamin và chất chống oxy hóa trong dầu hạt lanh có thể làm chậm tốc độ lão hóa da tự nhiên.

Mặc dù cần nghiên cứu thêm nhưng dầu hạt lanh hứa hẹn là một thành phần tự nhiên có thể giúp làm chậm tốc độ phân hủy collagen trong da và các thay đổi khác do sự lão hóa. Bạn nên sử dụng dầu hạt lanh hàng ngày kết hợp với thoa kem chống nắng để có hiệu quả chống lão hóa tốt nhất.

Lưu ý khi dùng dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh rất an toàn khi dùng ngoài da. Tuy nhiên, uống thực phẩm chức năng chứa dầu hạt lanh có thể gây ra một số tác dụng phụ như tiêu chảy và khó tiêu.

Hội đồng đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR) đã công bố một nghiên cứu về hạt lanh và dầu hạt lanh, trong đó chỉ ra rằng dầu hạt lanh và các thành phần trong loại dầu này an toàn khi sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da.

Tuy nhiên, ở làn da dễ bị mụn trứng cá, dầu hạt lanh có thể làm bít tắc lỗ chân lông do có chứa axit palmitic.

Một điều quan trọng cần lưu ý là dầu hạt lanh nhanh hỏng hơn so với nhiều loại dầu khác. Do đó, chỉ nên sử dụng các sản phẩm chứa hạt lanh hoặc dầu hạt lanh trong vòng vài tháng sau khi mở nắp. Dầu bị oxy hóa và hỏng sẽ không còn tác dụng, thậm chí còn có thể gây hại cho da.

Không bôi dầu hạt lanh trực tiếp lên vùng da có vết thương hở hoặc mụn bọc vì dầu hạt lanh có thể gây kích ứng các vùng da nhạy cảm.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá cũng như nhiều người khác, có lẽ bạn đang tự hỏi những loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mụn.

Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất
Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất

Bạn đang tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất? Để có da sạch, mềm mại và hồng hào, hãy vứt những kem nền gây nặng mặt và nhờn mặt đi và chuyển sang một loại kem dưỡng ẩm màu. Bạn sẽ sớm khám phá ra rằng các chất dưỡng ẩm màu là những phát minh vĩ đại nhất kể từ sau thời kỳ bánh mì lát!

Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường
Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường

Loại nào kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô? Nếu bạn đã từng tìm kiếm trên mạng các sản phẩm dưỡng ẩm da, hoặc dành thời gian đi mua sắm ở các cửa hàng bán mỹ phẩm, siêu thị ở địa phương, bạn sẽ thấy rằng có một số lượng rất rất nhiều các sản phẩm để lựa chọn, làm cho việc tìm ra kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô trở thành một thử thách.

Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn

Kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn có một số điểm khác biệt so với các loại kem giành cho da thường và da khô. Da dầu dễ nổi mụn, nên khi lựa chọn sản phẩm phải thận trọng.

Cách vệ sinh dụng cụ làm đẹp
Cách vệ sinh dụng cụ làm đẹp

Hầu hết chúng ta có một tá các dụng cụ được sử dụng để chăm sóc và làm đẹp da hàng ngày. Lần cuối cùng bạn làm sạch bàn chải trang điểm, bàn chải chăm sóc da hoặc nhíp lần cuối cùng? Đây là những gì bạn cần biết để giữ cho dụng cụ của mình sạch.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  657 lượt xem

Object

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  910 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1519 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1444 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây