1

Dầu hạt bí ngô có những tác dụng gì cho da?

Dầu hạt bí ngô không chỉ được dùng làm dầu ăn và chế biến thực phẩm mà còn là một thành phần có trong nhiều loại mỹ phẩm. Loại dầu này chứa nhiều vitamin, axit béo thiết yếu và chất chống oxy hóa. Dầu hạt bí ngô còn chứa axit linoleic, vitamin E, vitamin A, kẽm và các hợp chất khác có lợi cho da, giúp cấp ẩm cho da, làm dịu và phục hồi làn da. Không những thế, dầu hạt bí ngô còn có thể được dùng để dưỡng tóc.
Dầu hạt bí ngô có những tác dụng gì cho da? Dầu hạt bí ngô có những tác dụng gì cho da?

Các hoạt chất trong dầu hạt bí ngô

Dầu hạt bí ngô có chứa một số hợp chất có đặc tính chống viêm và phục hồi hàng rào bảo vệ da. Dầu hạt bí còn chứa chất chống oxy hóa và axit béo có công dụng dưỡng ẩm. Dưới đây là một số hợp chất quan trọng nhất trong dầu hạt bí ngô:

  • Axit linoleic: Một loại axit béo quan trọng đối với chức năng của hàng rào bảo vệ da và sự mọc tóc. Axit linoleic còn có tác dụng giảm viêm và là một thành phần có trong nhiều sản phẩm làm dịu da.
  • Axit oleic: Một loại axit béo có khả năng hỗ trợ các thành phần khác thẩm thấu vào da.
  • Axit palmitic: Một loại axit béo bão hòa có tác dụng khóa độ ẩm trên da nhưng lại là một thành phần có thể gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Axit stearic: Một loại axit béo bão hòa có đặc tính hút ẩm và có thể giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da.
  • Vitamin E: một chất chống oxy hóa mạnh giúp phục hồi tổn thương da và bảo vệ da khỏi tia cực tím.
  • Vitamin A (retinol): hỗ trợ sự tái tạo tế bào mới để giúp làn da mịn màng, tươi tắn hơn. Vitamin A là một trong những thành phần phổ biến nhất trong các sản phẩm chống lão hóa và trị mụn trứng cá.
  • Vitamin C: kích thích sự sản sinh collagen và làm sáng da. Vitamn C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh.
  • Kẽm: điều tiết sự sản xuất dầu trong da, giảm mụn trứng cá và giúp điều trị một số vấn đề ở da đầu.
  • Magie: có đặc tính giảm viêm nên có thể làm giảm triệu chứng của các vấn đề về da như bệnh chàm.

Các lợi ích của dầu hạt bí ngô đối với da

Dầu hạt bí ngô có nhiều lợi ích cho da nhờ chứa hàm lượng lớn axit béo, vitamin, khoáng chất và các hợp chất khác giúp bảo vệ và cấp ẩm cho da. Một trong những lợi ích chính của dầu hạt bí ngô là dưỡng ẩm cho làn da khô, bong tróc, nhờ đó khôi phục lại sự mềm mại cho da. Các axit béo gồm axit oleic và axit linoleic trong dầu hạt bí ngô có tác dụng như chất làm mềm để củng cố hàng rào bảo vệ da trong khi vitamin E và kẽm giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của làn da.

Một lợi ích nữa của dầu hạt bí ngô là làm giảm các dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn và đốm nâu nhờ có chứa các chất chất chống oxy hóa như vitamin E, carotenoid và polyphenol. Các hợp chất này trung hòa các gốc tự do để ngăn chúng gây tổn hại tế bào da và collagen. Dầu hạt bí ngô còn có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ nhờ chứa vitamin A. Điều này giúp da sáng mịn hơn và làm mờ các đường nhăn trên da.

Dầu hạt bí ngô còn có lợi cho việc điều trị các vấn đề về da do viêm như bệnh chàm, bệnh vảy nến và mụn trứng cá. Đặc tính chống viêm của loại dầu này giúp giảm nhẹ các triệu chứng, giảm nguy cơ bùng phát và giảm mẩn đỏ. Đặc tính kháng khuẩn giúp điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá. Các vitamin và khoáng chất trong dầu hạt bí ngô còn có tác dụng tăng tốc độ mờ sẹo và vết thâm.

Do có tác dụng cấp ẩm, bảo vệ, tái tạo và làm dịu da nên dầu hạt bí ngô được sử dụng trong nhiều loại dầu, serum, kem dưỡng và mặt nạ dưỡng da.

Dầu hạt bí ngô phù hợp với những loại da nào?

Dầu hạt bí ngô đặc biệt có lợi cho những người có da khô và da lão hóa. Mặc dù hầu hết loại da đều có thể sử dụng được dầu hạt bí ngô nhưng nếu bạn có làn da quá nhờn hoặc dễ bị mụn thì cần phải thận trọng khi dùng các loại mỹ phẩm chứa dầu hạt bí ngô vì thành phần có thể gây bít tắc lỗ chân lông và làm tăng nguy cơ nổi mụn. Dầu hạt bí ngô phù hợp nhất với những người có da không dễ bị mụn.

Lợi ích của dầu hạt bí ngô đối với mái tóc

Không những có lợi cho da, dầu hạt bí ngô còn có lợi cho mái tóc vì chứa nhiều axit béo cần thiết cho tóc. Một số lợi ích mà dầu hạt bí ngô mang lại cho tóc gồm có:

  • Thúc đẩy mọc tóc: Các chất dinh dưỡng trong dầu hạt bí ngô, đặc biệt là kẽm và axit béo omega, nuôi dưỡng nang tóc và kích thích sự mọc tóc. Dầu hạt bí ngô còn phục hồi da đầu bị tổn thương và điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự mọc tóc.
  • Giảm rụng tóc: Không những thúc đẩy sự mọc tóc mới, dầu hạt bí ngô còn được chứng minh là có tác dụng làm giảm rụng tóc. Các khoáng chất và chất chống oxy hóa trong loại dầu này giúp các sợi tóc trở nên chắc khỏe hơn và nhờ đó giảm nguy cơ gãy rụng.
  • Tăng độ bóng: Axit linoleic trong dầu hạt bí ngô làm mịn lớp biểu bì của sợi tóc, điều này giúp sợi tóc phản xạ ánh sáng tốt hơn, trở nên bóng và có vẻ khỏe khoắn hơn. Chất làm mềm trong dầu hạt bí ngô cũng mang lại cho mái tóc vẻ bóng mượt và cảm giác mềm mại.
  • Giảm xoăn rối: Axit oleic và axit linoleic trong dầu hạt bí ngô giúp cải thiện tình trạng tóc xoăn cứng và rối do tĩnh điện. Điều này giúp cho mái tóc trở nên mượt mà hơn và giữ nếp tóc lâu hơn.
  • Bảo vệ tóc khỏi nhiệt: Dầu hạt bí ngô tạo thành một lớp phủ bảo vệ lên tóc để giảm thiểu tổn hại do các phương pháp tạo kiểu bằng nhiệt gây ra. Các chất dinh dưỡng trong dầu hạt bí ngô còn giúp phục hồi mái tóc bị hư tổn do nhiệt.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng da đầu cũng có đặc điểm giống như da mặt. Điều này có nghĩa là nếu da mặt bạn dễ bị mụn thì da đầu cũng vậy và việc dưỡng tóc bằng dầu hạt bí ngô có thể dẫn đến nổi mụn ở bên dưới tóc hoặc đường chân tóc.

Nhược điểm của dầu hạt bí ngô

Mặc dù dầu hạt bí ngô có nhiều lợi ích cho da nhờ thành phần dinh dưỡng phong phú nhưng loại dầu này cũng có nhược điểm. Nhược điểm lớn nhất của dầu hạt bí ngô khi dùng trong chăm sóc da là có thể gây bít tắc lỗ chân lông và làm tăng nguy cơ nổi mụn, nhất là ở những người có làn da dễ bị mụn.

Theo thang điểm đánh giá khả năng gây bít tắc lỗ chân lông của các thành phần mỹ phẩm, dầu hạt bí ngô có số điểm là 2-3 trên 5, có nghĩa là khả năng gây bít tắc lỗ chân lông ở mức trung bình.

Những người có da nhờn, dễ bị mụn trứng cá sẽ có nguy cơ bị nổi mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn mủ cao hơn khi sử dụng dầu hạt bí ngô, đặc biệt là khi sử dụng trên mặt. Về cơ bản, khi sử dụng trên da nhờn, dầu hạt bí ngô sẽ khiến da bị thừa dầu. Lượng dầu thừa có thể tích tụ làm bít tắc lỗ chân lông và tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn sinh sôi.

Tuy nhiên, không phải ai có da nhờn và dễ bị mụn cũng sẽ bị nổi mụn trứng cá khi sử dụng dầu hạt bí ngô. Sử dụng một lượng dầu nhỏ và trộn đều cùng với kem dưỡng da hoặc sữa rửa mặt có thể giúp giảm thiểu nguy cơ nổi mụn.

Ngoài nhược điểm gây bít tắc lỗ chân lông, dầu hạt bí ngô còn có thể gây dị ứng tương tự như các loại dầu hạt khác. Nếu bạn bị dị ứng khi ăn hạt bí thì có khả năng cũng sẽ bị dị ứng khi dùng dầu hạt bí ngô trên da.

Khi sử dụng bất kỳ thành phần chăm sóc da mới nào, bạn cần chấm thử một ít lên vùng da nhỏ và theo dõi trong 24 giờ. Nếu da không có phản ứng gì thì mới được thoa lên mặt và tóc.

Tóm tắt bài viết

Dầu hạt bí ngô chứa nhiều hoạt chất giúp giảm viêm, dưỡng ẩm cho da và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng. Các chất dinh dưỡng trong loại dầu này còn có lợi cho mái tóc. Nhược điểm duy nhất của dầu hạt bí là dễ gây bít tắc lỗ chân lông và làm tăng nguy cơ nổi mụn, nhất là ở da nhờn và da dễ bị mụn. Bạn cần xác định đúng loại da của mình trước khi sử dụng dầu hạt bí ngô để chăm sóc da và tóc.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?
DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?

Nếu quan tâm đến chăm sóc da, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng trên thị trường liên tục xuất hiện những thành phần chăm sóc da mới. Một trong những thành phần như vậy là DNA tinh trùng cá hồi. Mặc dù nghe có vẻ kỳ quặc nhưng tinh trùng cá hồi có chứa một hợp chất tên là polydeoxyribonucleotide (PDRN). Hợp chất này đã cho thấy tác dụng đầy hứa hẹn đối với sức khỏe làn da và chống lão hóa.

Dịch Nhầy Ốc Sên Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?
Dịch Nhầy Ốc Sên Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?

Một thành phần chăm sóc da khá phổ biến trong thời gian gần đây là dịch nhầy ốc sên. Thành phần này được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau như serum, kem dưỡng da, kem mắt, mặt nạ… Nhưng liệu rằng dịch nhầy ốc sên có thực sự tốt cho da hay không và nếu có thì thành phần này mang lại những lợi ích gì cho làn da?

Retinoid Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?
Retinoid Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?

Retinoid là một thành phần chăm sóc da có rất nhiều lợi ích. Nghiên cứu thậm chí còn chứng minh retinoid là thành phần chống lão hóa tốt nhất. Nhưng chính xác thì retinoid là gì? Có những loại retinoid nào? Retinol và retinoid có gì khác nhau? Nếu bạn đang có ý định sử dụng retinoid thì bài này là dành cho bạn.

Niacinamide Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?
Niacinamide Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?

Niacinamide, hay còn gọi là nicotinamide hay vitamin B3, là một thành phần chăm sóc da đặc biệt vì có nhiều lợi ích mà những thành phần khác không có. Niacinamide giúp làm dịu da và điề trị tăng sắc tố da, ngoài ra còn có nhiều tác dụng khác cho da. Bài viết này sẽ giải thích tại sao niacinamide là một trong những thành phần chăm sóc da tốt nhất có trong serum và kem dưỡng.

Dầu Jojoba Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?
Dầu Jojoba Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?

Dầu jojoba có nhiều lợi ích cho da và tóc nên đây là một thành phần khá quen thuộc trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như sữa rửa mặt, kem dưỡng da, dầu dưỡng tóc… Dầu jojoba có thể sử dụng được trên cả da mặt và cơ thể.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  657 lượt xem

Object

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  913 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1446 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây