1

Dấm táo có công dụng trị mụn trứng cá không?

Điều gì có thể tự nhiên hơn là điều trị mụn trứng cá với dấm táo? Thực tế là, đối với tất cả các loại da, đặc biệt da thô, dấm táo có thể gây ra nhiều dầu hơn khi điều trị, và những người có bệnh chàm hoặc viêm da tiếp xúc thậm chí có thể bùng phát bệnh khi họ sử dụng dấm táo điều trị trứng cá.
Dấm táo có công dụng trị mụn trứng cá không? Dấm táo có công dụng trị mụn trứng cá không?

Tóm tắt bài viết;

  • Dấm táo là một trong số những loại thực phẩm tự nhiên phổ biến nhất.
  • Tuy nhiên, khi được bôi lên da, dấm táo lại làm tăng tiết dầu.
  • Khi được dùng trong đồ ăn, dấm táo có thể giúp kiểm soát được hiện tượng nổi mụn do dị ứng hoặc do eczema.
  • Dấm táo còn giúp kiềm chế cơ thèm ăn và kiểm soát lượng đường huyết ở những bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2.

Xem thêm: cách trị mụn

Dấm táo là gì?

Dấm táo là một loại dấm được làm bằng cách cho lên men nước ép táo. Trong quá trình làm dấm, cồn trong dấm hoặc rượu thường được lên men tiếp thành axit acetic.

Mặc dù tính axit của dấm táo không đủ mạnh để làm bỏng miệng, thực quản và da nhưng vẫn đủ để làm giảm độ pH của lớp biểu bì ngoài cùng của da hoặc làm tăng độ pH của ruột non khi uống hoặc ăn đồ ăn có dấm táo.

Dấm táo và mụn trứng cá

Thành phần đáng chú ý của dấm táo ngoài nước ra thì còn có axit acetic. Axit acetic trong dấm táo có độ pH vào khoảng 4.2 – 5.

Có một vài bằng chứng cho thấy rằng dấm táo có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn E. coli – tác nhân gây loét dạ dày, tiêu chảy và đôi khi còn gây tổn thương cho thận. Tuy nhiên cho đến nay lại chưa có bằng chứng nào chứng minh được rằng dấm táo có thể diệt vi khuẩn mụn p. acnes vì độ axit của dấm táo không đủ mạnh. Khi được bôi trên da, dấm táo không chỉ không diệt được vi khuẩn mà còn làm da bị kích ứng, để rồi sau đó da lại tiết thêm dầu. Do đó, dấm táo có thể đem lại tác dụng cải thiện màu da một cách tạm thời nhưng theo sau đó lại là sự hình thành của mụn đầu trắng và mụn đầu đen trong một thời gian dài.

Dấm táo và bệnh eczema (bệnh chàm)

Mặc dù dấm táo không phù hợp cho việc bôi trực tiếp lên da nhưng vẫn có thể ngăn ngừa được sự hình thành của mụn khi được thêm vào đồ ăn. Bên cạnh đó, dấm táo còn có tác dụng giảm nhẹ mức độ của bệnh eczema.

Eczema thường bộc phát do một số loại thực phẩm nhất định ví dụ như sữa, thịt bò, cà chua, các loại quả họ cam, chanh, chocolate, phô mai và trứng. Loại protein gây dị ứng trong các thực phẩm này không được tiêu hóa hoàn toàn và đi xuyên qua thành dạ dày để vào đường máu. Khi di chuyển đến da, các chất này gây ra hiện tượng ngứa, đỏ và các nốt mụn giống như mụn mủ.

Dấm táo có thể giảm nhẹ bớt độ nghiêm trọng của eczema bằng cách làm cho các chất gây kích ứng da trong đồ ăn được tiêu hóa hoàn toàn. Bằng cách uống khoảng 30ml dấm táo hoặc ăn salad trộn dấm táo ở đầu bữa ăn, thức ăn sẽ được tiêu hóa thức ăn kĩ càng hơn do dạ dày phải tạo ra nhiều axit hơn để trung hòa bicarbonate được tiết ra từ sự tiêu hóa dấm.

Khi thức ăn ở trong dạ dày lâu hơn, protein sẽ bị phân hủy hoàn toàn và lượng chất gây kích ứng da đi vào đường máu cũng sẽ giảm đi. Dấm táo khi bôi trên da có thể không trị được mụn nhưng khi được hấp thu vào cơ thể thì lại có thể giúp ích cho những người bị eczema.

Các lợi ích khác từ dấm táo

Dấm táo được cho là có thể giúp giảm cân và đúng là như vậy. Khithức ăn có chứa dấm táo, chúng sẽ ở trong dạ dày lâu hơn và khi dạ dày được lấp đầy, bạn sẽ không còn cảm giác thèm ăn nữa. Bằng cách giúp bạn hạn chếănvặt, dấm táo sẽ phần nào giúp bạn giảm cân hoặc ít nhất là không tăng cân quá nhanh. Ngoài ra, việc hạn chế ăn đồ ngọt và các loại chất béo có hại cũng có hiệu quả gián tiếp đến việc kiểm soát cân nặng.

Dấm táo còn giúp kiểm soát lượng đường huyết ở những bệnh nhân mới mắc tiểu đường tuýp 2. Việc làm giảm tốc độ tiêu hóa thức ăn cũng giúp hạn chế sự tăng đường huyết sau bữa ăn, giúp cho tuyến tụy có thể tiết ra đủ insulin để “bắt kịp” với thức ăn. Ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, phương pháp dùng dấm táo này và các phương pháp điều trị khác còn có tác dụng ngăn ngừa nhiễm khuẩn da, bao gồm cả mụn trứng cá. Tuy nhiên, những bệnh nhân mắc tiểu đường tuýp 2 lâu năm lại không nên dùng dấm táo.

Có nên dùng dấm táo để trị mụn không?

Câu trả lời là còn tùy thuộc vào loại da của bạn. Nếu bạn có da khỏe và không bị các vấn đề về trên da ngoại trừ mụn cám, mụn đầu đen thì bạn có thể dùng dấm táo. Bạn có thể tự làm mặt nạ từ dấm táo bằng cách tẩm dấm láo vào khăn sạch và đắp lên da trong từ 10 – 15 phút. Do dấm táo có mùi không mấy dễ chịu nên sau khi đắp, bạn cần rửa mặt kĩ càng với nước ấm. Trong khi đắp mặt nạ dấm táo, da mặt không được có cảm giác châm chích, còn nếu có thì loại dấm táo bạn đang dùng quá mạnh cho da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Baking soda có công dụng trị mụn trứng cá không?
Baking soda có công dụng trị mụn trứng cá không?

Nếu được dùng đúng cách, mặt nạ baking soda đôi khi có thể giúp giảm mụn nhưng không phải ai cũng hợp với phương pháp này.

Sử dụng virus để điều trị mụn trứng cá
Sử dụng virus để điều trị mụn trứng cá

Sử dụng virus để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn là một hướng đi thú vị trong điều trị mụn trứng cá.

Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?
Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?

Liệu có những phần mềm nào sử dụng trên điện thoại thông minh, sử dụng ánh sáng xanh, đỏ để trị mụn không?

Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?
Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?

Hiện nay, do hiện tượng kháng kháng sinh mà nhiều loại kháng sinh vốn từng được dùng để trị mụn đã không còn tác dụng nữa.

Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?
Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?

Thuốc tránh thai có công dụng phổ biến là kiếm soát việc mang thai. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lại thấy rằng khi dùng thuốc tránh thai, làn da của họ cũng có biến chuyển rõ rệt và việc dùng thuốc tránh thai đúng cách còn có thể trị được mụn tiền kinh nguyệt.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2343 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Mụn có tái phát trở lại sau khi dừng uống Isotretinoin không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  16366 lượt xem

Tôi sắp kết thúc liệu trình uống Isotretinoin, nhưng tôi lo rằng mình đã quá phụ thuộc vào nó và tôi sợ mụn của tôi sẽ quay trở lại. Liệu mụn có tái phát sau đó không?

Dùng aha crosrx có đẩy mụn được không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1119 lượt xem

Bác sĩ ơi, em dùng aha/bha cosrx được 1 tháng và giờ tình trạng như ảnh ạ, rất rất nhiều mụn li ti, nhìn trong gương còn sần sùi nhiều hơn cơ. E dùng cách ngày ạ. Ban đầu có mụn ẩn nhưng ko nhiều như này. Đây có phải là nó đang đẩy ko ạ? Và bao lâu thì nó đầy hết ạ? E có nên ngưng ko ạ? Có nên đi nặn ko ạ? Bác sĩ giải đáp giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Dùng tretinon có đi lăn kim được không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  999 lượt xem

Thưa bác sĩ, da em là da hỗn hợp thiên dầu, lỗ chân lông to, mụn nội tiết, mụn ẩn mức độ trung bình. Mỗi năm 1 mùa, đến hẹn lại lên da em lại biểu tình. Mụn lớn mụn bé thi nhau mọc đủ loại dai dẳng mãi không hết tầm 3-4 tháng thì nản quá nên em tìm tới Tretinon (em dùng loại như hình). Trộm vía sau khoảng 1 tháng dùng, sau thời gian đầu bong tróc kha khá thì em ổn dần. Tới giờ thì gần như hết 90% mụn, da tạm ổn, bong chút xíu nữa thôi. Tuy nhiên thì da vẫn không đều màu, thâm do mụn để lại khá nhiều + sần vỏ cam nhẹ + lcl to nên em có ý định đi lăm kim rồi dưỡng tiếp (em đã lăn 1 lần cách đây 1 năm và khá hợp, da cải thiện hẳn) Bác sĩ cho em hỏi đang dùng tretinon có đi lăn kim được không? Nếu có thì sau khi lăn chừng bao lâu thì có thể tiếp tục dùng tretinon lại? Vì em có ý định dùng tretinon chống lão hoá lâu dài. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Đang dùng sản phẩm trị mụn có nên uống thêm viên mát gan không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2317 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em có mụn ẩn 2 bên má và các chú mụn khá to kia. Em đang dự định uống viên mát gan cho đời thêm tươi :) Edit : em đang trị mụn với các sp BHA, re rồi ạ, tình trạng mụn ẩn tiến triển khá tốt dưng mà e đang phân vân nên uống thêm cho da dẻ người ngợm mát mẻ không thôi ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em nhé. Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2082 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1807 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1483 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1252 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây