1

Baking soda có công dụng trị mụn trứng cá không?

Nếu được dùng đúng cách, mặt nạ baking soda đôi khi có thể giúp giảm mụn nhưng không phải ai cũng hợp với phương pháp này.
Baking soda có công dụng trị mụn trứng cá không? Baking soda có công dụng trị mụn trứng cá không?

Tóm tắt bài viết:

  • Baking soda là một phương pháp trị mụn đơn giản và tiết kiệm.
  • Sử dụng mặt nạ baking soda 1 lần/tuần giúp làm lỏng lớp da cứng quanh mụn đầu đen và làm dịu hiện tượng viêm quanh mụn mủ.
  • Baking soda có thể làm giảm cảm giác châm chích khi dùng AHA và BHA.
  • Việc dùng luân phiên baking soda và dấm có thể loại bỏ dần dần sẹo và đốm thâm sau mụn.
  • Thêm baking soda vào dầu gội khi gội đầu có thể giúp làm giảm hiện tượng tích tụ các sản phẩm dưỡng tóc còn sót lại gây mụn ở phần chân tóc và trán.

Cách dùng baking soda để trị mụn

Baking soda (sodium bicarbonate) thường được dùng làm mặt nạ để trị mụn. Cách làm rất đơn giản: chỉ cần lấy khoảng 2 thìa đầy (30gram) baking soda vào 1 cái tô sạch, thêm nước ấm cho đến khi hỗn hợp đặc lại vừa đủ để có thể bôi đều trên da mà không bị chảy. Ngoài nước ra, bạn không nên thêm bất kì thành phần nào khác vào baking soda. Xịt một chút nước lên mặt rồi thấm khô, bước này sẽ giúp baking soda có thể dính lên da, sau đó bôi đều mặt nạ lên khắp mặt và tránh để hỗn hợp dính vào mắt. Để mặt nạ khô trong 15 – 30 phút rồi rửa lại với nước ấm và thấm khô.Thực hiện 1 lần/tuần.

Để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng baking soda mới vì nếu bảo quản ở ngoài hoặc ở trong tủ lạnh quá lâu thì baking soda có thể sẽ phản ứng với các chất hóa học khác. Lúc này, baking soda chỉ nên dùng để tẩy da chết chứ không còn tính kiềm nữa.

Những đối tượng nên dùng mặt nạ baking soda

Baking soda phù hợp nhất cho những người có da nhạy cảm. Vì đa số các chất khiến da bị kích ứng đều có tính axit mà baking soda lại có tính kiềm nên mặt nạ baking soda sẽ giúp trung hòa các chất gây hại này. Mặt nạ baking soda khi khô sẽ dính chắc lấy những tế bào da chết do đó khi mặt nạ được rửa trôi, da chết cũng sẽ bị loại bỏ. Baking soda có khả năng trung hòa mọi loại axit và giúp làm dịu da khi dùng các sản phẩm tẩy da chết có chứa glycolic (AHA) và axit salicylic (BHA). Ở lớp biểu bì trên cùng của da – lớp da cứng nhất, một lượng nhỏ bicarbonate từ baking soda có thể đi vào da. Chất này giúp cho sodium được đưa đến các tế bào ở lớp biểu bì, làm cho sự trao đổi chất trong những tế bào này chậm lại, khiến chúng quay trở lại vòng đời bình thường và chết đi sau 21 ngày.Khi những tế bào này rụng ra, lớp tế bào da mới khỏe mạnh hơn sẽ có thể được đẩy lên bề mặt da, giúp da có màu tự nhiên hơn và làm lỏng vùng da quanh lỗ chân lông.

Mặt nạ baking soda có thật sự hiệu quả không?

Từ những điều nói trên, có thể thấy rõ ràng là mặt nạ baking soda có thể trung hòa lượng axit thừa trên da, ngoài ra, còn có tác dụng làm dịu da khi bị ngứa, nhất là tình trạng ngứa do eczema hay viêm da tiếp xúc. Baking soda còn có thể làm giảm mùi khó chịu của một số loại nhiễm khuẩn da.

Nên dùng baking soda khi nào?

Baking soda sẽ có hiệu quả rất tốt nếu được dùng sau các sản phẩm tẩy da chết hóa học như AHA hay BHA nhưng nếu được bôi lên da trước khi dùng những sản phẩm này, baking soda sẽ trung hòa axit có trong thành phần và làm cho sản phẩm mất tác dụng.

Mặt nạ Baking soda và dấm

Nhiều người thường trộn baking soda và dấm để làm mặt nạ nhưng nếu bạn đổ hết lượng dấm vào baking soda cùng một lúc thì hỗn hợp sẽ sủi bọt mạnh và bắn ra xung quanh, vì thế bạn nên đổ dấm vào từ từ từng giọt một. Sự kết hợp giữa baking soda và dấm sẽ tạo ra một loại tẩy da chết có tác dụng lấy đi những vảy da khô và giúp cho da có màu tự nhiên hơn.Tuy nhiên, loại mặt nạ này chỉ có tác dụng tẩy da chết mà để tẩy da chết thì việc dùng các sản phẩm chứa AHA và BHA sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.

Baking soda và dấm táo

Thay vì phương pháp trộn chung để dùng trong một lần như trên thì việc dùng luân phiên baking soda và dấm táo có vẻ sẽ phù hợp hơn. Nếu tuần này dùng baking soda thì tuần tiếp theo bạn nên dùng mặt nạ dấm táo, việc này sẽ đem lại hiệu quả loại bỏ da chết, làm bong mụn đầu trắng, mụn đầu đen và kích thích sự sản sinh collagen để làm đầy sẹo lõm.

Dù là mặt nạ dấm táo hay baking soda đều không thể mang lại hiệu quả ngay tức thì nhưng việc kết hợp hai phương pháp này sẽ đem lại những kết quả nhất định cho mọi loại da mà không gây ra các tác dụng không mong muốn.

Các cách sử dụng khác của baking soda

Việc thêm baking soda vào nước tắm sẽ giúp làm sạch da sau khi phải tiếp xúc với nước có chứa clo trong bể bơi. Cách này còn giúp làm lỏng vùng da cứng quanh mụn đầu đen trên lưng và ngăn ngừa hiện tượng nhiễm trực khuẩn mủ xanh trên da

Thêm khoảng nửa thìa cà phê baking soda (2 – 3g) vào dầu gội sẽ giúp loại bỏ hết các sản phẩm dưỡng tóc còn sót lên trên da đầu và ngăn ngừa hiện tượng mụn ở phần trán và chân tóc.

Nhúng khăn sạch vào hỗn hợp nước mát có chứa 15g baking soda và đắp lên da sẽ giúp làm giảm tình trạng cháy nắng và làm chậm quá trình hình thành sắc tố trên da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Dấm táo có công dụng trị mụn trứng cá không?
Dấm táo có công dụng trị mụn trứng cá không?

Điều gì có thể tự nhiên hơn là điều trị mụn trứng cá với dấm táo? Thực tế là, đối với tất cả các loại da, đặc biệt da thô, dấm táo có thể gây ra nhiều dầu hơn khi điều trị, và những người có bệnh chàm hoặc viêm da tiếp xúc thậm chí có thể bùng phát bệnh khi họ sử dụng dấm táo điều trị trứng cá.

Sử dụng virus để điều trị mụn trứng cá
Sử dụng virus để điều trị mụn trứng cá

Sử dụng virus để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn là một hướng đi thú vị trong điều trị mụn trứng cá.

Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?
Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?

Liệu có những phần mềm nào sử dụng trên điện thoại thông minh, sử dụng ánh sáng xanh, đỏ để trị mụn không?

Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?
Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?

Hiện nay, do hiện tượng kháng kháng sinh mà nhiều loại kháng sinh vốn từng được dùng để trị mụn đã không còn tác dụng nữa.

Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?
Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?

Thuốc tránh thai có công dụng phổ biến là kiếm soát việc mang thai. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lại thấy rằng khi dùng thuốc tránh thai, làn da của họ cũng có biến chuyển rõ rệt và việc dùng thuốc tránh thai đúng cách còn có thể trị được mụn tiền kinh nguyệt.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2370 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Mụn có tái phát trở lại sau khi dừng uống Isotretinoin không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  16575 lượt xem

Tôi sắp kết thúc liệu trình uống Isotretinoin, nhưng tôi lo rằng mình đã quá phụ thuộc vào nó và tôi sợ mụn của tôi sẽ quay trở lại. Liệu mụn có tái phát sau đó không?

Dùng aha crosrx có đẩy mụn được không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1136 lượt xem

Bác sĩ ơi, em dùng aha/bha cosrx được 1 tháng và giờ tình trạng như ảnh ạ, rất rất nhiều mụn li ti, nhìn trong gương còn sần sùi nhiều hơn cơ. E dùng cách ngày ạ. Ban đầu có mụn ẩn nhưng ko nhiều như này. Đây có phải là nó đang đẩy ko ạ? Và bao lâu thì nó đầy hết ạ? E có nên ngưng ko ạ? Có nên đi nặn ko ạ? Bác sĩ giải đáp giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Dùng tretinon có đi lăn kim được không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1017 lượt xem

Thưa bác sĩ, da em là da hỗn hợp thiên dầu, lỗ chân lông to, mụn nội tiết, mụn ẩn mức độ trung bình. Mỗi năm 1 mùa, đến hẹn lại lên da em lại biểu tình. Mụn lớn mụn bé thi nhau mọc đủ loại dai dẳng mãi không hết tầm 3-4 tháng thì nản quá nên em tìm tới Tretinon (em dùng loại như hình). Trộm vía sau khoảng 1 tháng dùng, sau thời gian đầu bong tróc kha khá thì em ổn dần. Tới giờ thì gần như hết 90% mụn, da tạm ổn, bong chút xíu nữa thôi. Tuy nhiên thì da vẫn không đều màu, thâm do mụn để lại khá nhiều + sần vỏ cam nhẹ + lcl to nên em có ý định đi lăm kim rồi dưỡng tiếp (em đã lăn 1 lần cách đây 1 năm và khá hợp, da cải thiện hẳn) Bác sĩ cho em hỏi đang dùng tretinon có đi lăn kim được không? Nếu có thì sau khi lăn chừng bao lâu thì có thể tiếp tục dùng tretinon lại? Vì em có ý định dùng tretinon chống lão hoá lâu dài. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Đang dùng sản phẩm trị mụn có nên uống thêm viên mát gan không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2340 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em có mụn ẩn 2 bên má và các chú mụn khá to kia. Em đang dự định uống viên mát gan cho đời thêm tươi :) Edit : em đang trị mụn với các sp BHA, re rồi ạ, tình trạng mụn ẩn tiến triển khá tốt dưng mà e đang phân vân nên uống thêm cho da dẻ người ngợm mát mẻ không thôi ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em nhé. Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2133 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1850 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1514 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1283 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây