1

Da dầu: nguyên nhân và lợi ích

Da dầu có đặc trưng là các tuyến bã nhờn sản sinh ra một lượng dầu tương đối lớn.
Da dầu: nguyên nhân và lợi ích Da dầu: nguyên nhân và lợi ích

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Có nhiều nguyên nhân khiến da tiết dầu như di truyền, nội tiết tố/hormone, căng thẳng stress, chế độ ăn uống, thời gian trong ngày và khí hậu.
  • Lượng dầu tự nhiên này giúp da giữ nước, bảo vệ da chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa da, tổn thương tế bào và ung thư da.
  • Chỉ cần dùng đúng các sản phẩm chăm sóc da, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được tình trạng da dầu.

Giới thiệu

Nhiều người nghĩ rằng họ có làn da dầu nhưng trên thực tế lại không phải. Làn da của họ thực chất là da khô nhưng do bị thiếu nước nên da tiết nhiều dầu để cân bằng độ ẩm, khiến họ lầm tưởng da mình là da dầu. Nguyên nhân phổ biến ở những trường hợp này là do việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, dẫn đến tình trạng mất nước của da.

Bài viết này sẽ nói về nguyên nhân gây ra tình trạng da dầu, nhưng bước đầu tiên bạn cần làm là xác định xem mình có thực sự có da dầu hay không. Một khi đã xác định chính xác mình có làn da dầu, kết hợp với việc tìm hiểu nguyên nhân khiến da đổ dầu, việc chăm sóc da sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Nguyên nhân khiến da tiết nhiều dầu?

Mặc dù mọi loại da đều sản sinh dầu nhưng có một số loại da sản sinh ra lượng dầu nhiều hơn so với những loại khác, do đó chúng ta có da dầu và da khô. Có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến sự tiết dầu như di truyền, nội tiết tố/hormone, căng thẳng stress, chế độ ăn uống, thời gian trong ngày và khí hậu.

Nhiều người phàn nàn rằng da trở nên nhờn hơn vào mùa hè nhưng hiện tại vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh được rằng sự thay đổi thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến dầu. Sở dĩ da trở nên nhờn hơn trong điều kiện thời tiết nóng ẩm là do dầu trở nên lỏng hơn, và do đó gây khó chịu hơn, trong khi trên thực tế lượng dầu không hề thay đổi.

Một nghiên cứu vị được tiến hành trên 20 cặp sinh đôi cùng trứng và khác trứng (nhưng cùng giới tính), đã cho ra kết quả đáng ngạc nhiên về sự khác biệt giữa mức độ tiết dầu và tình trạng của mụn trứng cá. Mặc dù mỗi cặp sinh đôi cùng trứng có mức độ tiết bã nhờn tương đương nhau nhưng tình trạng mụn giữa hai người lại có sự khác biệt đáng kể.

Mặt khác, ở các cặp sinh đôi khác trứng thì cả mức độ tiết dầu và tình trạng mụn trứng cá đều có sự khác biệt giữa hai người. Vì vậy, di truyền và các yếu tố môi trường như căng thẳng và chế độ ăn uống có thể có ảnh hưởng lớn đến độ nhờn của da và sự phát triển của mụn trứng cá.

Lợi ích của da dầu

Da dầu có đặc trưng là các tuyến bã nhờn sản sinh ra một lượng dầu tương đối lớn. Các tuyến bã nhờn này nằm chủ yếu ở vùng chữ T trên mặt, ngực và lưng. Lượng dầu tự nhiên này đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc ba chiều của chất béo trên bề mặt da, ngăn cản sự bốc hơi nước từ bề mặt da và là một thành phần giúp giữ ẩm cho làn da.

Dầu còn bảo vệ da chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa da, tổn thương tế bào và ung thư da nhờ có chứa vitamin E - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Dầu trong da chứa triglycerides, diglycerides, các axit béo, este sáp, squalane và cholesterol. Mỗi một cm2 trên da, ngoại trừ lòng bàn tay, lòng bàn chân và môi, đều tiết ra dầu. Việc thiếu đi lượng dầu tự nhiên và vitamin E bảo vệ da khiến cho môi dễ bị ung thư da hơn.

Việc xác định loại da có ý nghĩa thế nào trong chăm sóc da?

Một khi bạn biết được loại da của bạn, bạn sẽ dễ dàng chọn được các sản phẩm chăm sóc da phù hợp nhất để giúp khôi phục và duy trì một làn da khỏe mạnh.

Da dầu có thể gây khó chịu nhưng dầu tự nhiên lại thực sự tốt cho da vì có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao và giúp ngăn ngừa khô da. Hơn nữa, chỉ cần dùng đúng các sản phẩm chăm sóc da, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được tình trạng da dầu.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có rất nhiều lí do khiến cho da bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, tàn nhang, da xỉn màu, mất đi độ săn chắc và thiếu sức sống.

10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có nhiều lý do khiến da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, đốm đồi mồi, mất độ săn chắc, xỉn màu và các dấu hiệu lão hóa khác.

Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến cả thanh thiếu niên và người lớn.

Nguyên nhân khiến mắt khô và đỏ- Dr Bauman
Nguyên nhân khiến mắt khô và đỏ- Dr Bauman

Mặc dù triệu chứng phổ biến nhất của bệnh trứng cá đỏ là khuôn mặt đỏ và nổi những nốt mụn li ti, nhưng ngoài ra còn có một dạng bệnh trứng cá đỏ nữa với triệu chứng là mắt và mí mắt bị khô, đỏ. Đa số mọi người bị bệnh trứng cá đỏ đều không nhận ra hiện tượng này.

Nguyên nhân nào gây viêm da?
Nguyên nhân nào gây viêm da?

Có nhiều tác nhân dẫn đến phản ứng viêm, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là gây giãn mao mạch

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2208 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1512 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1466 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1440 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1411 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây