1

Coenzyme Q10 (CoQ10) có lợi ích gì cho da?

Coenzyme Q10 (hay CoQ10, ubiquinone) là một trong những hoạt chất có nhiều công dụng và được sử dụng phổ biến nhất trong chăm sóc da. CoQ10 có trong nhiều loại mỹ phẩm khác nhau như sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, toner, kem chống nắng, serum, sản phẩm làm sáng da...
Coenzyme Q10 (CoQ10) có lợi ích gì cho da? Coenzyme Q10 (CoQ10) có lợi ích gì cho da?

Các tác dụng chính của CoQ10 là chống viêm, chống oxy hóa và ức chế tyrosinase. Hoạt chất này còn giúp ty thể trong tế bào tạo ra năng lượng (adenosine triphosphate - ATP).

Coenzyme Q10 không phải một chất gây dị ứng phổ biến và không gây tác dụng phụ nào nghiêm trọng khi dùng ngoài da. Coenzyme Q10 có tự nhiên trong tế bào của các sinh vật có ty thể, vì đây là hợp chất thiết yếu trong quá trình sản sinh năng lượng của cơ thể.

CoQ10 chỉ có thể tự thâm nhập qua một vài lớp da bên ngoài nên hoạt chất này thường được sử dụng trong các sản phẩm gốc dầu. Dầu giúp đưa CoQ10 vào sâu hơn trong da.

Coenzyme Q10 là gì?

Coenzyme Q10 hay CoQ10, ubiquinone là một hợp chất "quinone" có trong tất cả các tế bào của các sinh vật có ty thể.

Coenzyme Q10 là chất chống oxy hóa tan trong chất béo duy nhất được tạo ra tự nhiên trong cơ thể và không được coi là vitamin như một số chất chống oxy hóa khác (vitamin C và E).

CoQ10 tham gia vào chuỗi vận chuyển electron (một giai đoạn quan trọng trong hệ thống sản xuất năng lượng của cơ thể), do đó có vai trò rất quan trọng trong vô số quá trình sinh học trong tế bào sống.

Cấu trúc hóa học của CoQ10 được xác định lần đầu bởi Peter Mitchell - người đoạt giải Nobel hóa học vào năm 1978, ông cũng là người đã mô tả nhiều chức năng sinh hóa của CoQ10.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng CoQ10 có thể thâm nhập vào da và do đó mang lại lợi ích khi thoa lên da, điều này có nghĩa CoQ10 có thể được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da.

Các sản phẩm chứa CoQ10 thường có màu vàng, đây là điều bình thường.

Mặc dù thuộc nhóm hợp chất hóa học "quinone" nhưng CoQ10 không có những rủi ro tương tự như hydroquinone.

Đã có rất nhiều nghiên cứu về CoQ10 nhưng các hoạt chất phổ biến như CoQ10 luôn cần được nghiên cứu sâu hơn.

Vì CoQ10 có tự nhiên trong tất cả các tế bào nên hợp chất này sẽ không gây kích ứng da.

Nếu bạn đang muốn điều trị nếp nhăn, tổn thương da do ánh nắng mặt trời hoặc vết thâm thì có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm chứa CoQ10.

Các lợi ích của CoQ10 đối với da

Coenzyme Q10 được sử dụng trong mỹ phẩm chủ yếu vì đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và làm sáng da.

Các nghiên cứu trên người đã chỉ ra rằng sử dụng sản phẩm chứa CoQ10 có thể làm mờ vết chân chim quanh mắt nhưng số lượng bằng chứng chứng minh hiệu quả trị nếp nhăn của CoQ10 không nhiều bằng các hoạt chất khác như retinoid và axit ascorbic.

CoQ10 có thể giúp chống lão hóa da bằng cách hỗ trợ quá trình sản xuất collagen, thành phần tạo nên sự săn chắc cho làn da. Tăng collagen trong da sẽ giúp làm mờ các nếp nhăn.

Nhiều thử nghiệm lâm sàng đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng CoQ10 thấp và sự gia tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư nhưng các nghiên cứu chưa đưa ra kết luận liệu sự thiếu hụt CoQ10 có gây ung thư hay không. Luôn cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa về các phương pháp điều trị ung thư nhưng không có bất cứ một chất đơn lẻ nào có thể chữa khỏi bệnh ung thư.

CoQ10 ổn định dưới ánh nắng mặt trời và có thể giúp ngăn collagen bị phân hủy bởi tia cực tím UVA. (5)

CoQ10 còn có tác dụng ức chế tyrosinase, có nghĩa là hợp chất này có thể giúp làm sáng da và điều trị tăng sắc tố da.

Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của CoQ10 rất tốt cho các vấn đề về da như bệnh vảy nến.

Tác dụng của CoQ10 đối với collagen trong da

Collagen là một trong những thành phần quan trọng cấu tạo nên làn da và mang lại cho da sự săn chắc.

Khi được sử dụng đúng cách trong các sản phẩm chăm sóc da, CoQ10 có thể hỗ trợ quá trình sản xuất collagen trong da bằng cách cung cấp năng lượng cần thiết cho các tế bào để tạo ra collagen.

Ngoài tác dụng hỗ trợ sự sản xuất collagen, CoQ10 còn ngăn cản các proteinase như collagenase phá hủy collagen trong da.

CoQ10 là một trong những thành phần được sử dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm ngăn ngừa và điều trị lão hóa da.

Càng có nhiều collagen, da sẽ càng căng mịn, ít nếp nhăn và đàn hồi.
 

Tác động của CoQ10 đến ty thể của tế bào da

CoQ10 là thành phần có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản sinh năng lượng của tế bào; đặc biệt, CoQ10 tạo điều kiện thuận lợi cho chuỗi vận chuyển electron – một giai đoạn trong quá trình tổng hợp adenosine triphosphate hay ATP (phân tử mang năng lượng, có chức năng vận chuyển năng lượng đến các nơi cần thiết để tế bào sử dụng).

Vì CoQ10 giúp cơ thể tạo ra năng lượng nên việc sử dụng CoQ10 trên da mang lại hai lợi ích cho cho ty thể:

  • Ngăn da sử dụng các hệ thống sản sinh năng lượng kỵ khí, từ đó ngăn chặn sự oxy hóa axit lactic
  • Thúc đẩy sự sản xuất ATP

Các nghiên cứu cho thấy CoQ10 bắt đầu phát huy tác dụng chống lão hóa rất nhanh sau khi sử dụng.

Bất kể có sử dụng sản phẩm chứa CoQ10 hay không thì CoQ10 vẫn luôn là một phần của các chức năng sinh học diễn ra liên tục trong cơ thể.

Các công dụng của CoQ10 trong chăm sóc da

Do thành phần và đặc tính đặc biệt nên CoQ10 không thể tự thâm nhập vào các lớp sâu bên dưới của da. Do đó, CoQ10 thường được sử dụng kết hợp với chất béo để giúp đưa CoQ10 vào sâu hơn trong da.

CoQ10 có thể giúp điều trị nhiều vấn đề về da nhờ đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, ức chế tyrosinase và kích thích sản xuất collagen.

CoQ10 không có đặc tính kháng khuẩn nên không có hiệu quả trị mụn trứng cá nhưng hoạt chất này không gây bít tắc lỗ chân lông, có nghĩa là có thể sử dụng trên da dễ bị mụn. Tuy nhiên, nên tránh sử dụng những sản phẩm CoQ10 có chứa các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông như:

  • Dầu dừa
  • Dầu hoa anh thảo
  • Dầu ô liu

CoQ10 có thể giúp điều trị nhữn vấn đề về da dưới đây.

Bệnh vảy nến

CoQ10 có đặc tính chống viêm nên có thể giúp kiểm soát bệnh vảy nến.

CoQ10 còn là một chất chống oxy hóa, có thể giúp điều trị bệnh vảy nến bằng cách bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do.

Tăng sắc tố da

Nghiên cứu cho thấy CoQ10 có khả năng ức chế tyrosinase mạnh gần bằng axit ascorbic. Điều này có nghĩa là CoQ10 có thể giúp điều trị tăng sắc tố da, ví dụ như nám, tăng sắc tố sau viêm và tàn nhang. Tuy nhiên, CoQ10 là một chất làm sáng da yếu và nên được kết hợp với các hoạt chất làm sáng da khác mạnh hơn.

Các chất ức chế tyrosinase ngăn cản quá trình sản xuất sắc tố melanin trong da, nhờ đó giúp làm sáng màu các vết thâm nám trên da.

Vì CoQ10 không thể thâm nhập sâu vào da nên các sản phẩm làm sáng da chứa CoQ10 thường có thêm các loại dầu chứa nhiều axit béo không bão hòa. Các loại dầu này cũng là những chất ức chế tyrosinase và giúp đưa CoQ10 vào sâu hơn trong da.

CoQ10 tan trong chất béo, có nghĩa là có thể thẩm thấu vào da sâu hơn và phát huy tác dụng tốt hơn khi được kết hợp cùng với dầu.

Một số loại dầu tự nhiên có tác dụng ức chế tyrosinase là:

  • Dầu hạnh nhân
  • Dầu argan
  • Dầu hạt nho
  • Dầu hoa rum
  • Dầu mè
  • Dầu hướng dương

Nếp nhăn

CoQ10 là một hoạt chất chống lão hóa da và trị nếp nhăn rất đặc biệt.

CoQ10 là một thành phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ chống gốc tự do của cơ thể và trong chuỗi vận chuyển electron của ty thể.

Do có khả năng chống oxy hóa nên CoQ10 được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa.

Tổn thương da do ánh nắng mặt trời

CoQ10 có thể giúp điều trị tổn thương da do ánh nắng mặt trời nhờ có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. CoQ10 còn cung cấp năng lượng cần thiết cho tế bào da để phục hồi khi bị tổn thương do ánh nắng.

Bên cạnh đó, CoQ10 còn tham gia vào quá trình sản xuất vitamin E trong cơ thể.

Vitamin E (alpha-tocopherol) là một chất chống oxy hóa cũng có tác dụng điều trị tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi kết hợp cùng nhau, các đặc tính của CoQ10 và vitamin E có thể giúp ngăn ngừa sự lão hóa da do ánh nắng.

Khi được kết hợp với các chất giúp tăng khả năng thẩm thấu, CoQ10 là một thành phần lý tưởng trong kem chống nắng và các sản phẩm điều trị tổn thương da do ánh nắng.

Da khô

Do có đặc tính chống viêm nên CoQ10 rất có lợi cho da khô và các bệnh lý về da gây khô da như vảy nến.

Tình trạng viêm làm hỏng hàng rào bảo vệ da, khiến da bị khô và tổn thương.

CoQ10 không chứa bất kỳ axit béo dưỡng ẩm nào và không tác động đến quá trình hydrat hóa trên da nhưng CoQ10 có thể được kết hợp cùng các thành phần dưỡng ẩm da như:

  • Dầu lưu ly (borage oil)
  • Dầu jojoba
  • Dầu marula
  • Dầu tầm xuân (rosehip oil)

CoQ10 có an toàn không?

Chưa có bất kỳ báo cáo nào về rủi ro khi sử dụng CoQ10 trên da, do đó, đây là một thành phần mỹ phẩm rất an toàn. Tính an toàn của CoQ10 đã được Hội đồng đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR) xác nhận.

Trong thang điểm đánh giá mức độ độc hại của Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG), CoQ10 được xếp ở mức 1, có nghĩa là không có bất kỳ mối lo ngại nào đối với da.

CoQ10 là một thành phần mỹ phẩm sạch, tự nhiên, không gây kích ứng hoặc tổn thương da.

Tác dụng phụ của CoQ10 đường uống

Không chỉ là một thành phần mỹ phẩm, CoQ10 còn có trong thực phẩm chức năng. Uống CoQ10 có thể gây ra các tác dụng phụ tương tự như caffeine, gồm có mất ngủ, tim đập nhanh, hồi hộp, bồn chồn, chán ăn, tiêu chảy và buồn nôn nhẹ. Tốt nhất nên uống CoQ10 vào buổi sáng để tránh bị mất ngủ.

Ngoại từ cảm giác bồn chồn, tất cả những tác dụng phụ kể trên đều không phổ biến. Ngay cả khi dùng liều cao, CoQ10 cũng rất ít có nguy cơ gây dị ứng hay ngộ độc.

Bản thân CoQ10 hiếm khi gây dị ứng nhưng phản ứng dị ứng chéo có thể xảy ra khi uống CoQ10 cùng với các hoạt chất khác như asatovaquone (một loại kháng sinh dùng để điều trị viêm phổi do Pneumocystis Jirovecii).

Nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống bổ sung CoQ10.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2234 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1704 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1530 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1499 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1457 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1431 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây