1

Có phải đồ ăn dầu mỡ là nguyên nhân gây mụn?

Có rất nhiều lí do mà bạn không nên ăn đồ ăn dầu mỡ nhưng lí do gây mụn lại không nằm trong số đó. Trong khi đó, có một số loại thực phẩm gây mụn mà bạn không hề ngờ tới.
Có phải đồ ăn dầu mỡ là nguyên nhân gây mụn? Có phải đồ ăn dầu mỡ là nguyên nhân gây mụn?

Tóm tắt bài viết:

  • Đồ ăn nhanh chiên rán có thể khiến mụn nặng thêm nhưng chất béo tự nhiên thì không.
  • Đồ ăn dầu mỡ không phải là một vấn đề trừ khi loại đồ ăn đó được chiên bằng dầu thực vật chế biến sẵn.
  • Chất béo trong các loại hạt, các sản phẩm từ sữa và thịt không hề gây tiết nhiều dầu trong da. Thậm chí cả bơ động vật hay phô mai cũng đều an toàn cho da.
  • Dầu đậu nành, dầu hạt cải và bơ thực vật là những loại chất béo đặc biệt có hại cho da.
  • Ăn quá nhiều cà chua và cà rốt cũng khiến da nổi mụn.
  • Cơ thể đưa vitamin E đến lớp biểu bì thông qua lượng dầu được tạo ra trong lỗ chân lông.
  • Việc uống bổ sung vitamin có thể gây bít lỗ chân lông. Trong khi đó, bôi kem có chứa vitamin E trực tiếp lên da sẽ không gây ảnh hưởng đến tuyến bã nhờn và giúp trị mụn trên da.

Chất béo có lợi và chất béo có hại

Trong một nghiên cứu về mối liên hệ giữa thực phẩm và mụn trứng cá, các nhà khoa học Đan Mạch đã mời 302 người bị mụn và cho họ kiểm tra da mặt với thiết bị đo mức độ dầu chuyên dụng. Những tình nguyện viên này còn được lấy mẫu máu để đánh giá về các chất dinh dưỡng có trong máu. Các nhà khoa học cho rằng việc kiểm tra các chất dinh dưỡng qua mẫu máu sẽ cho ra thông tin chính xác hơn về những gì có trong chế độ ăn của các tình nguyện viên.

Một trong số những kết quả gây kinh ngạc của nghiên cứu này là bên cạnh một số loại chất béo gây bít lỗ chân lông thì một số loại chất béo trong chế độ ăn thậm chí còn giúp giảm lượng dầu trong lỗ chân lông. Cụ thể là chất béo bão hòa bảo vệ da trong khi chất béo không bão hòa lại khiến mụn thêm nặng hơn.

Sự khác biệt giữa chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa

Điểm khác nhau về tính chất hóa học giữa chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đó là phân tử chất béo bão hòa không thể tiếp nhận thêm nguyên tử trong khi đó phân tử chất béo không bão hòa lại có thể. Ngoài ra, chất béo bão hòa không bị biến chất nhanh như chất béo không bão hòa và chất béo bão hòa thường tồn tại ở dạng lỏng trong nhiệt độ phòng.

Một số loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa bao gồm: dầu o-liu, dầu hạt lanh, chocolate đen, cá nước lạnh, sữa nguyên kem, kem , sữa chua, bơ, phô mai và hầu hết các loại thịt. Chất loại thực phẩm này đều có công dụng giảm tiết dầu trong da.

Trong khi đó, việc ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa lại khiến mụn nghiêm trọng hơn. Đa số các loại dầu ăn được sản xuất công nghiệp đều có chứa một lượng chất béo không bão hòa rất lớn, đặc biệt là dầu ngô, dầu hướng dương và dầu đậu nành. Một số loại thịt thường được khuyên dành cho ăn kiêng thực chất lại có chứa rất nhiều chất béo không bão hòa, ví dụ như thịt gà. Các loại chất béo nhân tạo như bơ thực vật hầu hết đều là chất béo không bão hòa, tuy nhiên lượng chất béo không bão hòa trong bơ động vật thì lại chỉ bằng 5% so với bơ thực vật.

Loại đồ ăn thực sự gây hại cho da mụn là đồ ăn chiên rán, đặc biệt là gà rán, khoai tây rán và các món được chiên bằng dầu đậu nành. Việc chuyển từ ăn bơ động vật sang bơ thực vật cũng sẽ làm tình trạng da mụn thêm nặng hơn. Loại đồ ăn nhanh mà nhiều người cho là gây hại – pizza thì thực chất lại có chứa rất ít chất béo có hại tuy nhiên, pizza lại ẩn chứa một vấn đề khác.

Các loại rau củ có hại cho da

Các nhà nghiên cứu tại Hà Lan đã nhận thấy rằng, lượng lycopene cao trong máu là nguyên nhân khiến da tiết nhiều dầu và hiện tượng này thường xảy ra ở nam giới. Lycopene là một chất hóa học có trong cà chua, dưa hấu và tôm. Việc nấu chín cà chua sẽ làm tăng nồng độ lycopene và nếu thêm khoảng ½ thìa dầu ăn vào sốt cà chua sẽ làm lycopene dễ được hấp thụ hơn. Do đó, mặc dù chất béo trong pizza không gây hại nhưng thành phần tương cà chua lại là tác nhân gây nổi mụn.

Theo các nhà nghiên cứu, cà rốt cũng không tốt cho da mụn. Cơ thể người có thể chuyến hóa beta-carotene trong cà rốt thành vitamin và những người có cân nặng bình thường sẽ chuyển hóa beta-carotene hiệu quả hơn người thừa cân. Cà rốt gây ra một số vấn đề do làm lượng vitamin A trong cơ thể tăng cao, đặc biệt là làm khô da và gây tróc vảy trên da. Mặc dù cà rốt không gây ra những vấn đề nghiêm trọng như retin-A nhưng nếu da bạn có mụn thì việc ăn nhiều cà rốt cùng có thể sẽ khiến mụn nặng hơn.

Các chất gây hại nhất cho da mụn

Mặc dù đồ ăn dầu mỡ gây hại cho da nhưng vẫn chưa là gì nếu so sánh với các vấn đề do sự thừa vitamin E gây ra. Khi nồng độ alpha-tocopherol – một dạng của vitamin E trong máu tăng lên cao gấp đôi thì sự tiết dầu trong da sẽ tăng gấp 30 lần so với bình thường. Và đây chính là hiện tượng có thẻ xảy ra khi bổ sung vitamin bằng các loại thuốc uống.

Các nhà khoa học tại Đại học Friedrich Schiller ở Jena, Đức đã nhận thấy rằng cách tốt nhất để bổ sung vitamin E là bôi trực tiếp Vitamin E lên da và để dầu trong da đưa vitamin đến lớp biểu bì. Tuy nhiên, nếu lỗ chân lông bị tắc, lượng vitamin E thừa sẽ bị mắc lại trong lỗ chân lông trước khi được đưa đi khắp da. Ngoài ra, khi ăn nhiều đồ chiên rán thì bạn cũng không nên bổ sung vitamin E.

Tóm lại, sau đây là một điều về chất béo mà bạn nên nhớ khi bị mụn:

  • Chất béo “tự nhiên” có trong các loại hạt, bơ động vật và thịt đỏ không gây ảnh hưởng đến mụn.
  • Chất béo “không tự nhiên” trong dầu đậu nành, dầu hạt cải và bơ thực vật gây ảnh hưởng đến mụn.
  • Cà chua và cà rốt có thể làm mụn thêm nặng hơn vì thế không được ăn quá nhiều.
  • Tránh bổ sung vitamin E bằng dạng viên uống. Thay vào đó nên dùng kem dưỡng có thành phần vitamin E bôi trực tiếp lên da.

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 5 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hormone có phải là nguyên nhân gây mụn?
Hormone có phải là nguyên nhân gây mụn?

Mụn trứng cá thường xuất hiện khi có sự thay đổi nội tiết trong cơ thể. Đôi khi sự thay đổi nội tiết có thể gây ra các loại mụn mà bạn không thể điều trị được nhưng đôi khi mụn do thay đổi nội tiết lại có thể được chữa trị được nếu tiến hành các phương pháp chăm sóc da phù hợp.

Khí hậu có phải nguyên nhân gây mụn không?
Khí hậu có phải nguyên nhân gây mụn không?

Ở nhiều người, mụn trứng cá xuất hiện nhiều hơn vào những thời điểm nhất định trong năm, có thể là vào mùa đông hoặc khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng vào mùa hè.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Mụn đầu đen và nguyên nhân gây mụn
Mụn đầu đen và nguyên nhân gây mụn

Hướng dẫn về sự hình thành mụn đầu đen và nguyên nhân gây ra loại mụn này.

Nguyên nhân gây mụn trên má
Nguyên nhân gây mụn trên má

Mụn trứng cá là một vấn đề gây khó chịu cho tất cả mọi người. Đôi khi, mụn có thể xuất hiện ngay cả khi bạn dã dưỡng da rất cẩn thận. Thậm chí, mụn còn xuất hiện trở lại trên cùng một vị trí hết lần này đến lần khác.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nguyên nhân và cách chữa trị mụn có đầu trắng
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  969 lượt xem

Thưa bác sĩ, em vẫn thường sử dụng các sản phẩm của Murad từ hè năm ngoái đến bây giờ bao gồm sữa rửa mặt, toner, kem chống nắng và kem trị mụn còn nước tẩy trang em dùng của Chacott ạ. Tự dưng trưa hôm qua ngủ dậy mặt em bị nổi cả vệt mụn như thế này em hoang mang quá ạ. Sáng hôm qua đi học em dùng srm + toner + kcn Murad và lúc về em có dùng nước tẩy trang nhưng em ko rửa mặt lại mà đi ngủ luôn ạ. Cho em hỏi đây là mụn gì ạ? Em thấy nó không có nhân mà chỉ có đầu trắng. Nguyên nhân do đâu và cách chữa ntn ạ? Em cảm ơn bác sĩ!

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1880 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3619 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Phải làm gì với cái mụn ở gần mắt?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1961 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi với ạ!!! Em có mụn ở mắt này cũng gần 2 năm rồi ạ, em đã thử nặn vài lần nhưng không được. Làm sao để nó hết đây ạ?? Em xin cảm ơn

Ăn sầu riêng bị nổi mụn phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1250 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là em ăn xong trái sầu riêng nên nóng trong người, xong nó nổi 1 đống mụn như hình. Mà giờ nó không trồi lên mà kiểu chai lì, ẩn ẩn ko nặn được í. Bác sĩ cứu giúp em với ạ! Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2116 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1838 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1504 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây