1

Có nên dùng baking soda để khử mùi cơ thể không?

Do lo ngại về các thành phần trong chất khử mùi thông thường nên ngày càng có nhiều người quan tâm đến các sản phẩm tự nhiên để khắc phục mùi hôi ở vùng dưới cánh tay. Một trong những giải pháp thay thế là sử dụng baking soda (sodium bicarbonate) hay còn gọi là muối nở.
Có nên dùng baking soda để khử mùi cơ thể không? Có nên dùng baking soda để khử mùi cơ thể không?

Baking soda có rất nhiều công dụng, chẳng hạn như làm bánh, khử mùi hay vệ sinh vật dụng. Tuy nhiên, gần đây, baking soda còn được biết đến với những ứng dụng trong chăm sóc thân thể và sức khỏe, một trong số đó là khử mùi cơ thể.

Vậy việc sử dụng baking soda làm chất khử mùi có những ưu và nhược điểm gì? Cần lưu ý những gì trước khi sử dụng.

Lợi ích của việc dùng baking soda làm chất khử mùi

Baking soda vốn nổi tiếng với khả năng hút mùi nên thường được dùng để loại bỏ mùi hôi trong tủ lạnh, tủ bếp hay những vị trí khác trong nhà.

Nhờ khả năng hút mùi này nên baking soda đã được nhiều người lựa chọn làm chất khử mùi tự nhiên.

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện về các lợi ích nói chung của baking soda nhưng mới chỉ có rất ít nghiên cứu khoa học ủng hộ việc sử dụng baking soda làm chất khử mùi cho vùng nách. Những lợi ích được đưa ra cho đến thời điểm này đều chỉ dựa trên trải nghiệm của những người đã sử dụng baking soda để giảm mùi cơ thể.

Một nghiên cứu cho thấy rằng baking soda có đặc tính kháng khuẩn, điều này có nghĩa là baking soda có khả năng chống lại vi khuẩn gây mùi dưới cánh tay. (1) Tuy nhiên, nghiên cứu này được thực hiện trong lĩnh vực nha khoa chứ không phải chăm sóc da.

Việc sử dụng baking soda làm chất khử mùi có thể mang lại những lợi ích khác, đặc biệt là đối với những người nhạy cảm với các hóa chất và thành phần có trong chất khử mùi thông thường, chẳng hạn như:

  • Nhôm: Một số ý kiến lo ngại rằng việc hấp thụ nhôm từ chất khử mùi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và các bệnh ung thư khác. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. (2)
  • Paraben: Mặc dù các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành nhưng một số nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng paraben trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân và làm đẹp có thể làm tăng nguy cơ tổn thương da do ung thư.
  • Triclosan: Thành phần này có thể làm xáo trộn hoạt động của một số loại hormone trong cơ thể.
  • Màu nhân tạo: Thành phần này có thể gây kích ứng da.

Nhược điểm của việc dùng baking soda làm chất khử mùi

Baking soda có thể giúp làm giảm mùi hôi trên cơ thể nhưng cách này sẽ không phù hợp với những người có da nhạy cảm.

Người có làn da khô hoặc nhạy cảm có thể sẽ gặp các vấn đề như da mẩn đỏ, ngứa ngáy, bong tróc và đóng vảy nếu sử dụng baking soda lên vùng da dưới cánh tay.

Baking soda gây khô da do có tính kiềm. Độ pH từ 7,0 trở lên được coi là có tính kiềm và độ pH của baking sodaở rơi vào khoảng 9,0.

Theo nghiên cứu, làn da khỏe mạnh có độ pH khoảng 5,0 và có tính axit. Vì vậy việc bôi một chất có tính kiềm như baking soda lên da sẽ làm mất cân bằng độ pH tự nhiên của da và điều này có thể dẫn đến khô da quá mức.

Một cách để tránh gặp phải các vấn đề không mong muốn là kiểm tra độ nhạy cảm của da với baking soda trước khi sử dụng.

Cách kiểm tra là bôi một ít baking soda lên một vùng da nhỏ ở mặt trong của cánh tay. Sau đó đợi 48 tiếng để xem da có xảy ra phản ứng dị ứng hay kích ứng hay không. Nếu không có phản ứng gì thì có thể yên tâm dùng baking soda cho vùng da dưới cánh tay.

Nếu muốn giữ cho vùng dưới cánh tay luôn khô thoáng và không có mùi trong suốt cả ngày thì sẽ phải bôi lại baking soda thường xuyên. Lý do là bởi các chất khử mùi nói chung, bao gồm cả baking soda, chỉ làm giảm đi mùi cơ thể chứ không có tác dụng bít lỗ chân lông và ngăn tiết mồ hôi giống như chất chống mồ hôi.

Cách tự làm chất khử mùi bằng baking soda

Cách đơn giản nhất để khử mùi cơ thể bằng baking soda là lấy một lượng baking soda vừa đủ và xoa lên nách. Nhưng cách này sẽ gây bẩn ra xung quanh và dính lên áo, hơn nữa hiệu quả lại không được cao.

Thay vào đó, nên làm hỗn hợp chất khử mùi bằng cách sau đây:

  1. Trộn khoảng 1/4 muỗng cà phê baking soda với một ít nước ấm cho đến khi tạo thành hỗn hợp sệt.
  2. Thoa hỗn hợp lên nách và dùng đầu ngón tay vỗ nhẹ lên da.
  3. Chờ cho hỗn hợp khô hoàn toàn trước khi mặc áo.

Hoặc cũng có thể kết hợp baking soda với các nguyên liệu khác mà không cần thêm nước:

  • Trộn baking soda với tinh bột ngô (cornstarch) theo tỷ lệ 1:6. Tinh bột ngô có tác dụng như một chất chống mồ hôi giúp giữ da khô ráo.
  • Trộn baking soda với bơ hạt mỡ (shea butter) hoặc bơ dừa theo tỷ lệ 1:2. Bơ hạt mỡ và bơ dừa giúp cấp ẩm và làm dịu làn da khô, nhạy cảm.
  • Trộn baking soda với dầu dừa theo tỷ lệ 1:4 và thêm một giọt tinh dầu, ví dụ như tinh dầu oải hương (lavender) hay tinh dầu tràm trà (tea tree oil)

Dù chọn công thức nào thì cũng phải thoa thử hỗn hợp lên một vùng da nhỏ trước khi dùng cho vùng dưới cánh tay để đảm bảo da không bị dị ứng hay kích ứng.

Các lựa chọn khác để khử mùi cơ thể

Nếu baking soda khiến da bị khô, ngứa hoặc kích ứng thì có thể thử các lựa chọn khử mùi tự nhiên khác, chẳng hạn như:

  • Giấm táo pha loãng với nước
  • Dầu dừa
  • Tinh bột ngô
  • Bơ hạt mỡ
  • Chiết xuất cây phỉ (witch hazel)
  • Tinh dầu tràm trà hoặc các loại tinh dầu khác pha loãng với dầu nền như dầu dừa

Tóm tắt bài viết

Do đặc tính khử mùi hôi nên baking soda có thể giúp làm giảm mùi cơ thể ở vùng dưới cánh tay.

Tuy nhiên, baking soda không thân thiệt với làn da. Baking soda có tính kiềm cao hơn nhiều so với da nên có thể phá vỡ sự cân bằng pH tự nhiên của da. Điều này có thể dẫn đến khô, ngứa, mẩn đỏ và kích ứng, đặc biệt là ở những người có làn da nhạy cảm.

Nếu không muốn dùng chất khử mùi thông thường nhưng lại e ngại những tác hại của baking soda thì bạn có thể thử những nguyên liệu tự nhiên khác cũng có tác dụng khử mùi như giấm táo, tinh bột ngô, dầu dừa hay các loại tinh dầu hoặc chọn mua các loại chất khử mùi tự nhiên bán sẵn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: cơ thể
Tin liên quan
Tác dụng và rủi ro của công nghệ vi sóng MiraDry trong điều trị hôi nách và chứng tăng tiết mồ hôi
Tác dụng và rủi ro của công nghệ vi sóng MiraDry trong điều trị hôi nách và chứng tăng tiết mồ hôi

Bài viết đánh giá về công nghệ vi sóng Miradry trong điều trị tăng tiết mồ hôi nách của Nhật

Triệt tuyến hôi nách vi phẫu là gì? Kết quả có vĩnh viễn không? Giá bao nhiêu?
Triệt tuyến hôi nách vi phẫu là gì? Kết quả có vĩnh viễn không? Giá bao nhiêu?

Phòng khám Da liễu Dr Duy Thành sử dụng công nghệ TRIỆT TUYẾN HÔI VI PHẪU - công nghệ mới nhất, LÀM 1 LẦN loại bỏ VĨNH VIỄN tuyến hôi nách.

Thải độc vùng nách có thực sự giúp khử hôi nách không?
Thải độc vùng nách có thực sự giúp khử hôi nách không?

Đắp mặt nạ thải độc cho vùng nách có thực sự hiệu quả hay không?

Khi nào có thể bắt đầu cho trẻ em sử dụng chất khử mùi?
Khi nào có thể bắt đầu cho trẻ em sử dụng chất khử mùi?

Dùng chất khử mùi là một cách phổ biến để giảm mùi khó chịu trên cơ thể nhưng nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo ngại về việc sử dụng chất khử mùi khi con còn nhỏ. Trên thực tế không có quy định nào về độ tuổi bắt đầu sử dụng chất khử mùi. Cha mẹ có thể bắt đầu cho trẻ sử dụng những sản phẩm này bất cứ khi nào cảm thấy cần thiết.

Những lý do nên dùng chất khử mùi tự nhiên
Những lý do nên dùng chất khử mùi tự nhiên

Chất khử mùi tự nhiên không có tác dụng bít các tuyến mồ hôi giống như chất chống mồ hôi nhưng bù lại, những sản phẩm này không chứa nhôm - thành phần có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có thể dùng miraDry để chữa đổ mồ hôi ở bàn tay và bàn chân không?
  •  2 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1092 lượt xem

Mình thấy MiraDry được quảng cáo dành cho vùng nách, bao giờ mới có thể dùng miraDry cho tay và chân? Tại sao miraDry không có tác dụng ở những chỗ này?

Miradry có thực sự giúp tôi không phải sử dụng sản phẩm khử mùi nữa không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  625 lượt xem

Liệu Miradry có thực sự giúp tôi không cần dùng sản phẩm khử mùi nữa (vì lý do sức khỏe) hay không?

Có thể dùng Miradry để trị bệnh nặng mùi không?
  •  2 năm trước
  •  5 trả lời
  •  564 lượt xem

Tôi có mùi hôi do mồ hôi rất nghiêm trọng và tôi không bị tăng tiết mồ hôi Hyperhidrosis. Tôi gặp phải tình trạng này từ khi 12 tuổi. Cho đến nay, chất khử mùi Secret Clinical Strength giúp tôi che mùi khá tốt. Miradry có thể chữa khỏi bệnh nặng mùi nghiêm trọng không và tác dụng của nó kéo dài bao lâu?

Tôi không đổ mồ hôi nhiều nhưng nặng mùi thì có thể dùng MiraDry không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  511 lượt xem

MiraDry có giảm hay loại bỏ được mùi hôi không? Áo của tôi rất khó giặt vì tôi phải dùng đến đồ khử mùi để che đi mùi mồ hôi. Tôi đã tẩy da chất, cạo, kỳ cọ. Tôi đã thử drysol, nó làm da tôi bị kích ứng, cũng như mọi sản phẩm khử mùi, ngăn mồ hôi mà tôi tìm được. Tôi phải làm gì đây?

Có thể dùng miraDry cho trường hợp đổ mồ hôi nhiều ở vùng bẹn không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  629 lượt xem

Có thể dùng miraDry cho trường hợp đổ mồ hôi nhiều ở vùng bẹn không? Có thể điều trị ở các vùng khác không?

Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3192 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2537 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 2021 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1902 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1728 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây