1

Cách điều trị mụn trứng cá thể nhẹ

Đa số chúng ta đều đã từng bị mụn trứng cá thể nhẹ, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 8 – 18 tuổi.
Cách điều trị mụn trứng cá thể nhẹ Cách điều trị mụn trứng cá thể nhẹ

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Hầu như ai cũng đã từng bị mụn trứng cá thể nhẹ.
  • Mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn mủ là những biểu hiện của mụn trứng cá thể nhẹ. 
  • Mụn thể nhẹ nên được điều trị với các phương pháp nhẹ nhàng. Mỗi loại da lại cần phương pháp trị mụn khác nhau.

Khi bị mụn trứng cá thể nhẹ, bạn nên điều trị bằng những phương pháp nhẹ nhàng và cần phải lựa chọn được phương pháp phù hợp với mình.

Mụn trứng cá thể nhẹ là gì?

Mụn trứng cá thể nhẹ hay mụn trứng cá thể nhẹ đến vừa thuộc loại mụn trứng cá toàn phát hay còn gọi là mụn trứng cá thông thường. Khi bị mụn trứng cá thể nhẹ, trên da thường xuất hiện những vùng bị mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen.

Mụn trứng cá thể nhẹ còn có biểu hiện là mụn mủ nhưng thường chỉ có kích thước nhỏ dưới 4mm và một người thường không có quá 100 nốt mụn trên mặt vào cùng một thời điểm. Khác với mụn viêm và mụn bọc, mụn trứng cá thể nhẹ nổi trên bề mặt da và thường xuất hiện chủ yếu ở vùng mặt, đôi khi là ở tai, đầu và lưng.

Các phương pháp điều trị mụn cho từng loại da

Nếu mua một sản phẩm không phù hợp với loại da, khả năng cao là bạn sẽ chỉ dùng sản phẩm đó một vài lần và không bao giờ đụng đến nữa. Mọi sản phẩm dưỡng da đều được sản xuất dành riêng cho một hoặc một vài loại da nhất định và sẽ không có hiệu quả cho những loại da khác. Có 4 cách phân loại da chính:

  • Da khô – da dầu
  • Da nhạy cảm – da khỏe
  • Da nhiễm sắc tố da không nhiễm sắc tố,
  • Da chắc – da nhăn

Da khô là loại da bị thiếu độ ẩm bên trong da. Nếu không được cấp ẩm kịp thời, da khô thường chuyển màu xám và bong tróc. Nếu da bạn là da khô và bị mụn thể nhẹ, các vảy da chết sẽ làm da không thể giãn ra và khiến cho dầu thừa bị mắc lại trong lỗ chân lông.

Da dầu là loại da tiết ra quá nhiều dầu thừa và luôn bị bóng. Dầu có tác dụng giúp da đàn hồi và làm mở lỗ chân lông nhưng lượng dầu quá lớn lại làm hình thành mụn đầy trắng và mụn đầu đen.

Da nhạy cảm là loại da rất dễ phản ứng với các chất hóa học. Da nhạy cảm thường dễ bị tác động và khi bị tác động, da sẽ tạo ra các chất hóa học làm cho lớp biểu bì ngoài cùng càng nhạy cảm hơn với phản ứng viêm. Nếu chỉ có ít phản ứng viêm thì sẽ là một điều tốt vì phản ứng viêm có thể cách ly vi khuẩn và các chất độc hại trên da. Tuy nhiên, khi bị tác động và kích ứng, da nhạy cảm sẽ trở nên đỏ và gây ra nhiều phản ứng viêm hơn. Nhiều độ quá nóng hoặc quá lạnh và các chất gây kích ứng đều là tác nhân gây ra hiện tượng này ở da nhạy cảm.

Da khỏe là loại da không dễ phản ứng với các chất hóa học với lượng nhỏ. Các sản phẩm làm da nhạy cảm nổi mụn có thể vẫn có tác dụng đối với da khỏe.

Da nhiễm sắc tố là loại da dễ hình thành các đốm thâm sau viêm. Melanin trong da đóng vai trò vừa là sắc tố tạo nên màu da vừa là chất chống viêm .Các tế bào tạo hắc tố hoạt động càng tích cực thì lượng melanin được tạo ra khi bị mụn sẽ càng nhiều và khả năng da bị thâm sau mụn sẽ càng cao. Những người có tone da vàng và nâu vàng là những người rất dễ bị thâm sau mụn và một số sản phẩm được dùng để trị thâm cho da trắng lại có thể làm cho các đốm thâm trên da Châu Á biến thành màu xanh đen.

Da không nhiễm sắc tố là loại da có thể dùng các chất dưỡng trắng mà không phải lo lắng về các phản ứng không mong muốn.Nhưng loại da này lại rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Da chắc thường giữ dầu lại bên trong lỗ chân lông, trong khi đó lỗ chân lông ở da nhăn lại thường ở trạng thái mở. Đối với loại da nhăn, việc tẩy da chết có thể giúp điều trị cả mụn trứng cá và cả nếp nhăn trên da nhưng cần phải chọn loại tẩy da chết phù hợp cho da.

Việc hiểu rõ về loại da của mình có thể giúp bạn tránh mua phải những sản phẩm làm tình trạng da trở nên tệ hơn. Ví dụ như:

  • Các sản phẩm chứa cồn không có lợi cho bất kì loại da nào, cồn sẽ làm da khô trở nên khô thêm và làm da dầu tiết dầu nhiều hơn.
  • Những người có da trắng thường hợp với tẩy da chết có thành phần AHA. Những người có da nhiễm sắc tố lại hợp với tẩy da chết có thành phần BHA.
  • Da không nhiễm sắc tố thường bị mụn do các tác động từ bên ngoài trong khi da nhiễm sắc tố lại thường bị mụn do sự thay đổi hormone.
  • Việc bổ sung quá nhiều vitamin C có thể gây mụn ở da không nhiễm sắc tố nhưng cũng lượng vitamin C này lại có thể ngăn ngừa mụn ở da dầu, da nhiễm sắc tố.
  • Nhiệt độ cao thường gây cháy nắng ở da trắng nhưng lại gây mụn trứng cá thể nhẹ ở da tối màu.
  • Benzoyl peroxide có thể làm mụn đỏ hơn ở da nhạy cảm nhưng lại ngăn ngừa mụn cho da khỏe.
  • Kem dưỡng ẩm có tác dụng ngăn ngừa mụn cho da khô nhưng các loại kem dưỡng ẩm chứa cồn lại gây mụn cho da dầu.
  • Việc hiểu rõ về loại sản phẩm phù hợp cho da có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong hiệu quả của quá trình trị mụn trứng cá thể nhẹ.

Vấn đề của loại da “hoàn hảo”

Nhiều người có vấn đề về da thường ghen tị khi nghe nói đến một người chưa bao giờ bị mụn. Tuy nhiên, những người không bị mụn khi còn trẻ sẽ rất dễ gặp vấn đề về da khi về già.

Vấn đề ở những người này là do họ chưa bao giờ bị mụn nên thường không có thói quen dưỡng da, bảo vệ da khỏi ánh nắng. Do đó họ sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề về da như da nhăn hay đốm đồi mồi sau tuổi 50. Các chất phải sinh của vitamin A như retinoic acid ngoài tác dụng trị mụn trứng cá thể nhẹ còn có thể chống lão hóa da, ngăn ngừa các nếp nhắn trên da trong nhiều năm sau khi hết mụn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Cách che phủ và điều trị mụn trứng cá
Cách che phủ và điều trị mụn trứng cá

Những phương pháp trị mụn dù tốt đến đâu cũng không thể khiến mụn biến mất hoàn toàn ngay lập tức.

Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn
Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn

Nếu bạn nhìn thấy dấu hiệu mụn trứng cá đang để lại một vết sẹo trên da bạn, bạn không phải cười gượng và chịu đựng nó. Có rất nhiều cách để khắc phục sẹo mụn của bạn và ngăn ngừa những vết sẹo mới.

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3637 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Mụn gì và cách điều trị ra sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  770 lượt xem

Bác sĩ ơi, mụn như thế này là mụn gì vậy bác sĩ? Nhìn cứ li ti như mụn ẩn ấy, em đi lấy nhân được 2 ngày lại thấy nó lên li ti tiếp ? cứ tuần hoàn như vậy, em bất lực quá. Mong bác sĩ giải đáp và chỉ cách điều trị giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Cách điều trị và chăm sóc da bị mụn viêm?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  662 lượt xem

Bác sĩ ơi, E hay dễ nổi mụn viêm như ảnh này mà trị hoài kh dứt điểm Bác sĩ tư vấn giúp e vài tên sp trị mụn viêm hiệu quả với ạ. E dùng đủ thứ thương hiệu từ Nhật đến Hàn, Đức đều kh ăn thua. Sẳn tiện bác sĩ tư vấn luôn giúp em nên chăm da mụn viêm ntn ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2571 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1805 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2146 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1861 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1523 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1287 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây