1

Các phương pháp trẻ hóa cổ

Có nhiều phương pháp loại bỏ dấu hiệu lão hóa ở cổ, với những đối tượng và mức độ hiệu quả khác nhau...
Các phương pháp trẻ hóa cổ Các phương pháp trẻ hóa cổ

Cổ là bộ phận không thể bỏ qua khi muốn tạo ra một diện mạo trẻ trung cho bệnh nhân. Cổ đi liền với mặt và thường là vị trí để lộ tình trạng lão hóa sớm nhất. Trẻ hóa cổ là các biện pháp nhắm vào tất cả các lớp mô bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa: da, mỡ, cơ. Các biện pháp trẻ hóa cổ thường và nên được thực hiện chung với trẻ hóa mặt, nhưng có thể được thực hiện như một quy trình riêng lẻ.

Phương pháp không phẫu thuật

Các phương pháp không phẫu thuật đang ngày càng phát triển để đáp ứng thị hiếu của bệnh nhân. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, các biện pháp không phẫu thuật chỉ phát huy tác dụng tối đa đối với những trường hợp phù hợp (mức độ lão hóa không quá nhiều). Tác động của chúng không thể bằng các phương pháp phẫu thuật và đây là điều mà bệnh nhân cần được biết trước khi tiến hành, để có thể điều chỉnh mức độ kỳ vọng cho thích hợp. Bác sĩ có thể kết hợp phương pháp phẫu thuật và không phẫu thuật để tối ưu hóa kết quả có thể đạt được.

Tiêm

Tiêm chất làm đầy và botox được áp dụng rất nhiều trong phẫu thuật thẩm mỹ, mặc dù vẫn còn hạn chế ở vùng cổ. Tiêm botox vào cơ platysma có thể làm giảm dải cơ dọc ở cổ và giảm nếp nhăn ngang cổ. Thao tác tiêm được thực hiện ở phòng khám, không gây tê và thực hiện nhiều lần để hạn chế nguy cơ độc thấm vào cơ bên dưới, từ đó hạn chế các biến chứng không mong muốn (khó nuốt, giọng ồm ồm, khí xoay cổ…). Kết quả xuất hiện sau vài ngày và kéo dài trong 3-6 tháng. Như tiêm botox ở mọi vị trí khác, bệnh nhân sẽ phải lặp lại nhiều lần để kéo dài hiệu quả.

Sóng RF (Radiofrequency)

Sử dụng tần số vô tuyến để đốt lớp trung bì và mô dưới da, trong khi vẫn bảo vệ lớp thượng bì, sẽ làm thay đổi tính chất của các sợi collagen sẵn có và được cho là có thể kích thích tạo collagen mới trong làn da. Hai tác động đó, vừa ngắn hạn vừa dài hạn, tạo ra hiệu quả da săn chắc lại trong khoảng 1-3 mm. Phương pháp này được thực hiện tại phòng khám, khá đau nên có thể dùng gây tê hoặc thuốc giảm đau tùy tình hình.

Không thể nói chắc chắn bệnh nhân sẽ cải thiện bao nhiêu với phương pháp này. Tần số vô tuyến thích hợp cho mọi loại da, phù hợp nhất với những người có da lỏng lẻo ở cổ, nhưng ít mỡ và cơ không bị chảy xệ. Biến chứng không nhiều, chủ yếu là phồng rộp và lồi lõm không đều trên da.

Laser

Laser là phương pháp hữu hiệu nhất để chống lại các tổn thương do ánh sáng mặt trời trên bề mặt. Dày sừng quang hóa (solar keratoses), tổn thương mạch máu và sắc tố da, nếp nhăn mờ, các tổn thương tiền ung thư đều có thể được điều trị bằng phương pháp ánh sáng và laser. Các nguồn sáng dùng trong biện pháp này bao gồm LED (lightemitting diodes – điốt phát quang), ánh sáng đỏ và hồng ngoại, ánh sáng xung cường độ cao. Kết quả sẽ xuất hiện một thời gian ngắn sau phẫu thuật và thường sẽ là vĩnh viễn, nhưng bệnh nhân có thể cần phải điều trị nhiều lần để đạt được mức độ cải thiện mong muốn.

Lột da

Các phương pháp lột da bề mặt bằng chất hóa học có thể được thực hiện ở vùng cổ để loại bỏ tổn thương mạch máu, sắc tố và các nếp nhăn li ti. Tránh các phương pháp lột sâu để tránh nguy cơ bị sẹo. Phương pháp này có thể thực hiện lên mọi loại da và không cần mất thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên hiệu quả không được ấn tượng bằng điều trị với laser. Tình trạng bong tróc sau khi lột có thể kéo dài trong một tuần. Biến chứng rất ít khi xảy ra, nếu có thì thường là ban đỏ và thay đổi sắc tố da.

Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật trẻ hóa cổ thường xuyên được thực hiện cùng với phẫu thuật trẻ hóa mặt (quy trình căng da mặt-cổ), nhưng cũng có thể được thực hiện như một quy trình riêng biệt ở một số bệnh nhân nhất định. Để có được kết quả tốt nhất có thể, cần cẩn thận đánh giá tình trạng lão hóa cổ trước khi làm phẫu thuật.

Hút mỡ

Hút mỡ cổ có thể được thực hiện riêng hoặc kết hợp với các thủ thuật khác. Khi làm riêng, thủ thuật này thích hợp nhất cho những bệnh nhân với ít da thừa (da khá săn chắc), mỡ thừa vừa phải. Vì da thường sẽ bị chùng nhão tệ hơn sau khi loại bỏ đệm mỡ bên dưới, nếu quá mức thì cần cân nhắc phẫu thuật bóc tách, kéo căng và cắt bỏ phần da thừa.

Hút mỡ được thực hiện tại phòng mổ vô trùng, với dụng cụ là ống kim loại nhỏ, rỗng ruột – gọi là ống cannula. Bệnh nhân thường được gây tê và giảm đau bằng nhiều biện pháp khác nhau. Dung dịch tumescent làm phồng mô, co mạch, gây tê cũng thường xuyên được sử dụng để chuẩn bị cho vùng hút mỡ. Sau khi đã khử trùng vùng cần thao tác, đảm bảo bệnh nhân được gây tê-giảm đau đầy đủ và dung dịch tumescent đã có tác dụng, bác sĩ tiến hành rạch những đường dài vài mm để luồn ống hút mỡ. Bác sĩ sẽ dùng thao tác sọc sọc ống cannula để long mô mỡ và hút chúng ra ngoài. Sau khi lấy được lượng mỡ đã định, bác sĩ dừng thao tác, băng vết mổ hoặc dùng băng ép lên vùng hút mỡ (tùy theo từng bác sĩ) và kết thúc. Vết mổ thường lành nhanh và gần như vô hình sau khi đã liền lại.

hút mỡ cổ

Vùng thường được điều trị bằng hút mỡ lần lượt là:

  • vùng dưới cằm
  • hàm chảy xệ
  • hai bên cổ (nhưng không phổ biến bằng hai vùng trước vì kết quả ở đây thường không được như ý và có nguy cơ cao gây tổn thương các cấu trúc bên dưới).

Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn cần chăm sóc như thế nào sau quy trình phẫu thuật. Nếu được cho dùng băng ép thì bệnh nhân cần duy trì sử dụng liên tục trong 7-10 ngày, chỉ tháo ra khi tắm, rồi dùng tiếp vào ban đêm trong một thời gian sau. Tuy nhiên quy định này có thể thay đổi tùy vào từng bác sĩ, vì mỗi bác sĩ có quan điểm và cách thực hiện riêng. Đa số bệnh nhân sẽ bị bầm tím và sưng nề ở vùng đã hút mỡ trong 1-2 tuần, tùy vào mức độ xâm lấn của thủ thuật. Bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc giảm đau và kháng sinh để sử dụng trong quá trình ngay sau phẫu thuật.

Các biến chứng sau hút mỡ mà bệnh nhân có thể gặp là:

  • nhiễm trùng
  • tụ dịch
  • tụ máu
  • lồi lõm, không phẳng đều ở vùng đã hút mỡ

Bệnh nhân nên lưu ý rằng hút mỡ chỉ:

  • xử lý mỡ thừa nằm dưới da và bên trên cơ, nếu mỡ nằm sâu bên dưới cơ thì phải phẫu thuật rạch mở và cắt bỏ.
  • hiệu ứng là co da của hút mỡ rất nhỏ, vì vậy không phù hợp với người có nhiều da thừa, kém săn chắc
  • cần trao đổi với bác sĩ trước và làm rõ lượng mỡ loại bỏ, tránh hút quá nhiều mỡ, khiến bệnh nhân trông “xương xẩu”, kém hấp dẫn.

Khâu cơ Platysma

Cơ platysma – cơ bám cổ, là hai dải cơ rộng phủ lên cổ. Khi về già, cơ này trở lên lỏng lẻo và sa trễ, tạo ra các dải cơ cổ dọc – dấu hiệu rõ ràng của lão hóa. Vì vậy, với hầu hết các ca lão hóa nặng, bệnh nhân cần một kiểu phẫu thuật có thao tác làm căng hoặc thắt chặt dải cơ này.

Phương pháp khâu cơ platysma hiểu đơn giản là bác sĩ sẽ rạch một đường dưới cằm (khoảng 2 cm), sau đó bóc tách da và mỡ khỏi cơ platysma. Cần chú ý bóc sạch mỡ bên trên bề mặt cơ. Sau đó dùng chỉ khâu, bắt đầu từ cằm, khâu kín hai mép cơ lại với nhau dọc theo đường giữa cổ, cho đến cuối cổ thì thôi.

khâu thắt cơ giữa cổ

Người ta gọi phương pháp này là corset plastymaplasty, vì nó khâu cơ lại tương tự như corset bó vùng bụng phụ nữ. Trước khi kỹ thuật này ra đời thì đã có nhiều phương pháp xử lý cơ platysma khác, ví dụ như cắt bỏ mép cơ lồi ra theo chiều dọc, chỉ khâu một nửa trên của cơ, cắt ngang một phần cơ ở mép giữa hoặc/và mép ngoài, cắt bỏ một đoạn cơ hình nêm bên dưới đoạn đã khâu kín ở đường giữa, cắt ngang toàn bộ độ rộng của cơ, kéo mép bên của cơ về phía sau. Mặc dù những phương pháp này có thể tạo ra kết quả tốt, nhưng lại có những yếu điểm rõ ràng. Ví dụ như: để lộ ra các điểm giải phẫu kém hấp dẫn ở cổ, không trị dứt điểm dải cơ cổ, dải cơ cổ có thể quay lại ở phần không được khâu, lồi lõm không đều… Gần đây nhất, phương pháp khâu kín platysma đã được phát triển để khắc phục những nhược điểm trên. Cơ được khâu từ cằm tới cuối cổ để tạo ra một chiếc cổ phẳng đầu, không có dấu hiệu rõ ràng của lão hóa.

Phương pháp khâu này có thể thực hiện cho mọi bệnh nhân có cơ lỏng lẻo. Kết quả tức thì và bền lâu, hiếm khi phải thực hiện lại nhiều lần. Tuy nhiên bệnh nhân sẽ cần thời gian nghỉ ngơi dài hơn, ít nhất là 1-2 tuần. Cách chăm sóc sau phẫu thuật tương tự như hút mỡ. Biến chứng cũng vậy, nhưng thay vì lồi lõm không đều thì có khả năng là đường giữa cổ sẽ bị gồ lên; để tránh vấn đề này và cải thiện kết quả, một số bác sĩ ủng hộ việc cắt bỏ một phần mép giữa của cơ platysma.

Căng da mặt-cổ

Phương pháp căng da mặt truyền thống bao gồm thao tác căng da mặt vùng dưới và căng da cổ. Khi chỉ cải thiện vùng cổ, ta có thể thực hiện phần dưới của quy trình này để làm săn chắc và loại bỏ da thừa ở cổ. Quy trình này có thể được thực hiện chung với hút mỡ và khâu cơ platysma.

Đường rạch của quy trình căng da cổ này tương tự như trong căng da mặt, nhưng bắt đầu từ dái tai, rồi vòng sau tai hướng về chẩm. Qua vết rạch này, bác sĩ tiến hành bóc tách lớp SMAS và mạc cơ platysma một cách thích hợp. Sau đó có thể khâu gấp hoặc cắt một dải cơ rồi khâu thắt lại, nhờ đó kéo căng SMAS và cơ cổ. Tiếp đó, da thừa được cắt bỏ và kéo căng lại bên trên phần cơ đã được khâu. Việc có dùng ống dẫn lưu hay không sẽ tùy theo từng bác sĩ, nhưng điều đó sẽ ảnh hưởng một chút đến cách chăm sóc sau phẫu thuật. Nếu có dùng, ống dẫn lưu thường sẽ được tháo ra khi dịch chảy ra ít hơn 20-30 ml.

căng da cổ

Qúa trình hồi phục sau phương pháp này khá tương tự với các phương pháp nói trên. Để biết rõ nhất về việc mình nên làm gì, bệnh nhân nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của mình. Bác sĩ hoặc nhân viên phòng khám có nhiệm vụ cung cấp các thông tin này một cách đầy đủ và chi tiết cho bệnh nhân, cũng như hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình hồi phục.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có những phương pháp căng da cổ nào?
  •  5 năm trước
  •  11 trả lời
  •  901 lượt xem

Cách đây một năm tôi đến gặp bác sĩ thẩm mỹ để được tư vấn về cách khắc phục các nếp nhăn và tình trạng lỏng lẻo ở cổ. Bác sĩ khuyên tôi nên căng da mặt hoặc có thể chỉ cần căng da cổ với đường rạch dọc ở vùng cổ họng (dưới cằm). Khi nhìn ảnh chụp các ca phẫu thuật căng da cổ thì tôi thấy không thích vết sẹo của phương pháp này nên đã chọn căng da mặt. Tuy nhiên, bây giờ hiệu quả căng da mặt lại không được như tôi kỳ vọng. Vậy tôi muốn hỏi là có những loại căng da cổ nào? Giờ tôi 59 tuổi. Trước ca phẫu thuật căng da mặt cách đây 1 năm tôi đã cắt mí mắt trên 2 lần, một lần khi 49 tuổi và một lần khi 55 tuổi.

Video có thể bạn quan tâm
Đường mổ trong phẫu thuật căng da cổ Đường mổ trong phẫu thuật căng da cổ 02:25
Đường mổ trong phẫu thuật căng da cổ
Bác sĩ giải thích về các đường mổ phẫu thuật căng da cổ.Khắc phục: thừng cổ, da cổ chảy xệ, nhăn nheo.Thẩm mỹ Bauman Clinic.
 2 năm trước
 714 Lượt xem
Tổng hợp các kỹ thuật căng da cổ Tổng hợp các kỹ thuật căng da cổ 09:39
Tổng hợp các kỹ thuật căng da cổ
Lịch sử phát triển của phẫu thuật căng da cổ (phẫu thuật trẻ hóa da vùng cổ).Xem thêm video: Các kỹ thuật căng da mặt.Thẩm mỹ Bauman Clinic.
 2 năm trước
 619 Lượt xem
BÁC SĨ KHẢI TƯ VẤN XỬ LÝ DA LÃO HÓA, LỆCH 2 BÊN CƠ MẶT BÁC SĨ KHẢI TƯ VẤN XỬ LÝ DA LÃO HÓA, LỆCH 2 BÊN CƠ MẶT 02:30
BÁC SĨ KHẢI TƯ VẤN XỬ LÝ DA LÃO HÓA, LỆCH 2 BÊN CƠ MẶT
Anh khách hàng là người Việt Nam định cư tại Mỹ.Bên đó, anh biết được những bác sĩ đã học ở ĐH Tenneessee Hoa Kỳ ra trường đều rất giỏi.Nên anh quyết...
 1 năm trước
 235 Lượt xem
DA VÙNG CỔ NHĂN NHEO NÊN LÀM GÌ ĐỂ CẢI THIỆN? DA VÙNG CỔ NHĂN NHEO NÊN LÀM GÌ ĐỂ CẢI THIỆN? 02:25
DA VÙNG CỔ NHĂN NHEO NÊN LÀM GÌ ĐỂ CẢI THIỆN?
Không chỉ chăm chút cho riêng da vùng mặt mà da vùng cổ cũng cần được chăm sóc đúng cách để giữ sự trẻ trung. Xem thêm căng da cổVậy có những phương...
 1 năm trước
 184 Lượt xem
TRẺ RA 10 TUỔI NHỜ CĂNG DA NỘI SOI TRẺ RA 10 TUỔI NHỜ CĂNG DA NỘI SOI 04:13
TRẺ RA 10 TUỔI NHỜ CĂNG DA NỘI SOI
Bác sĩ Khải vừa thực hiện xong một ca phẫu thuật căng da nội soi, căng da cổ và căng da trán cho một chị khách từ Mỹ về.Chị khách hàng than phiền về...
 1 năm trước
 162 Lượt xem
TÁI KHÁM 10 NGÀY CĂNG DA CỔ KH: THU BA TÁI KHÁM 10 NGÀY CĂNG DA CỔ KH: THU BA 07:23
TÁI KHÁM 10 NGÀY CĂNG DA CỔ KH: THU BA
Gặp lại cô Thu Ba sau 10 ngày thực hiện dịch vụ căng da cổ kết hợp cấy mỡ trán. Quá trình lão hóa, tuổi tác khiến da cổ xuất hiện nhiều nếp nhăn,...
 4 tháng trước
 59 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây