1

Cà phê có thể giảm nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ?

Một phát hiện thú vị về tác dụng của caffein với bệnh trứng cá đỏ.
Cà phê có thể giảm nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ? Cà phê có thể giảm nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Một nghiên cứu đã đưa ra kết quả đáng ngạc nhiên rằng caffeine có trong cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ ở phụ nữ.
  • Sẽ cần nghiên cứu thêm về tác động của caffeine đối với bệnh trứng cá đỏ nhưng kết quả nghiên cứu trên đã đem lại một hi vọng mới trong việc tìm ra phương pháp điều trị, kiểm soát vấn đề về da này.

Nếu bạn bị bệnh trứng cá đỏ - một tình trạng viêm da với những biểu hiện như giãn vỡ mạch máu, nổi mụn, đỏ và nóng bừng mặt – thì chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần đọc hoặc nghe được lời khuyên nên tránh các loại đồ uống nóng như cà phê hay trà... Tuy nhiên, một nghiên cứu đã đưa ra kết quả rằng caffeine có trong cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ ở phụ nữ.

Caffeine và bệnh trứng cá đỏ

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin được cung cấp bởi 82.737 phụ nữ trong một nghiên cứu được tiến hành vào năm 1989 và theo dõi 2 năm một lần kể từ năm 1991 đến 2005. Thông tin về mức độ tiêu thụ cà phê, trà, soda và chocolate được thu thập 4 năm một lần. Trong suốt khoảng thời gian này, chỉ có chưa đến 5.000 trường hợp mắc bệnh trứng cá đỏ trong số những người tham gia nghiên cứu.

Sau khi loại trừ các yếu tố khác, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng việc tăng lượng caffeine tiêu thụ từ cà phê giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ ở nhóm người tham gia. Ở những phụ nữ uống 4 cốc cà phê trở lên mỗi ngày thì nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ là chưa đến 23%. Tuy nhiên, các loại cà phê khử caffeine cũng như là các nguồn caffeine khác như trà, soda và chocolate lại không cho tác dụng tương tự.

Mặc dù chưa tìm ra được cơ chế lý giải cho phát hiện này nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng việc tiêu thụ cà phê chứa caffeine có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ. Tất nhiên sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh điều này nhưng dù sao, đây cũng là một phát hiện đầy hứa hẹn.

Caffeine có lợi gì có người bị bệnh trứng cá đỏ?

Trong nghiên cứu bên trên, việc tiêu thụ cà phê có caffeine mỗi ngày giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ. Nguyên nhân của điều này có thể là bởi caffeine có tác dụng thu hẹp các mạch máu và giảm hiện tượng giãn mạch, vì thế mà cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được lý do tại sao các nguồn caffeine khác không tác động đến nguy cơ mắc bệnh này.

Tại sao người bị bệnh trứng cá đỏ được khuyên không uống cà phê?

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Bệnh trứng cá đỏ Quốc gia Hoa Kỳ (National Rosacea Society) ở những người bị bệnh này, 36% số người tham gia cho biết các triệu chứng của họ bùng phát khi uống đồ uống nóng. Đây là lý do mà những người mắc bệnh trứng cá đỏ được khuyên nên tránh xa các loại đồ uống nóng như cà phê hay trà để ngăn các triệu chứng như đỏ bừng mặt hay nổi mụn. Tuy nhiên, yếu tố kích hoạt triệu chứng ở mỗi người là khác nhau và không phải ai cũng gặp phải những hiện tượng này khi ăn, uống đồ nóng.

Nếu đây là yếu tố làm cho các triệu chứng của bạn bùng phát thì có thể thử uống cà phê đá thay cho cà phê nóng. Mặc dù sẽ cần thêm nghiên cứu để chứng minh nhưng caffeine trong cà phê không phải là thủ phạm khiến cho tình trạng bệnh trứng cá đỏ trở nên xấu đi mà rất có thể còn giúp làm dịu các triệu chứng của bệnh.

Những thực phẩm khác ảnh hưởng đến bệnh trứng cá đỏ

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh trứng cá đỏ. Vì phản ứng viêm là nguyên nhân gốc rễ gây nên các đợt bùng phát triệu chứng nên những người bị bệnh này nên theo một chế độ ăn có nhiều loại thực phẩm chống viêm như các loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ...), cà chua, các loại rau lá xanh đậm, các loại hạt (như óc chó, hạnh nhân,…), dầu ô-liu và các loại trái cây, nghệ, gừng,…

Bên cạnh đó, cần cố gắng tránh các loại thực phẩm có thể gây phản ứng viêm trong da, chẳng hạn như đồ cay, nóng, đồ uống có cồn, đồ chua và thực phẩm nhiều đường.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ngăn ngừa và giảm ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn
Ngăn ngừa và giảm ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn

Mùa hè đến, một vấn đề bạn phải đối mặt đó là những nốt đỏ, ngứa do muỗi và côn trùng đốt.

4 giai đoạn bệnh trứng cá đỏ và cách điều trị
4 giai đoạn bệnh trứng cá đỏ và cách điều trị

Bệnh trứng cá đỏ là một căn bệnh phổ biến nhưng vẫn chưa được hiểu rõ, ảnh hưởng đến hàng triều người trên thế giới.

Bệnh trứng cá đỏ là gì và cách điều trị
Bệnh trứng cá đỏ là gì và cách điều trị

Trứng cá đỏ là một loại bệnh xảy ra ở cả nam và nữ, chủ yếu là những người da trắng ở độ tuổi từ 30 – 50.

Các yếu tố kích thích bệnh trứng cá đỏ
Các yếu tố kích thích bệnh trứng cá đỏ

Có các biểu hiện đặc trưng là hiện tượng cơn đỏ bừng mặt mà đôi khi đi kèm với những tổn thương giống mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ là một vấn đề về da phổ biến nhưng vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Cách làm dịu bệnh trứng cá đỏ khi trời ấm
Cách làm dịu bệnh trứng cá đỏ khi trời ấm

Khi thời tiết ấm lên sau những tháng mùa đông, mọi người thường có xu hướng dành nhiều thời gian ngoài trời hơn. Tuy nhiên, đối với những người bị mắc bệnh trứng cá đỏ, sự thay đổi thời tiết này chính là yếu tố kích thích các triệu chứng của bệnh.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Về mặt nạ nội địa Trung
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  940 lượt xem

Các chị ơi, cho em hỏi, hiện nay, mặt nạ nội địa trung khá nổi bật trên thị trường với các ưu điểm như giá thành rẻ , chất lượng ngang bằng với các thương hiệu mặt nạ đắt tiền khác. Vậy đó có thật sự đúng không ạ? Em muốn dùng thử nhưng còn đang phân vân.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2209 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1512 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1466 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1440 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1411 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây