1

9 cách để giảm đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi là cách cơ thể cân bằng thân nhiệt. Khi nhiệt độ cơ thể tăng, các tuyến mồ hôi sẽ tiết ra mồ hôi. Mồ hôi bay hơi sẽ giúp làm mát cơ thể. Đổ mồ hôi là một hiện tượng hoàn toàn tự nhiên và bình thường trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên đôi khi, đổ mồ hôi, đặc biệt là đổ mồ hôi quá nhiều, sẽ làm mất đi vẻ chỉn chu, gọn gàng và ảnh hưởng đến sự tự tin. Dưới đây là 9 cách giúp hạn chế đổ mồ hôi.
9 cách để giảm đổ mồ hôi 9 cách để giảm đổ mồ hôi

Bôi chất chống mồ hôi trước khi đi ngủ

Chất chống mồ hôi (antiperspirant) bít các ống dẫn mồ hôi để mồ hôi không thể đến được bề mặt da. Mồ hôi vẫn được tiết ra từ các tuyến mồ hôi nhưng không thể chảy ra bên ngoài.

Chất khử mùi (deodorant) không ngăn tiết mồ hôi mà thay vào đó là làm giảm đi mùi khó chịu do vi khuẩn tạo ra khi phân hủy mồ hôi. Đôi khi, chất chống mồ hôi và chất khử mùi được kết hợp trong cùng một sản phẩm. Phần lớn chất chống mồ hôi đều có chứa thành phần hoạt tính là nhôm clorua (aluminum chloride) – một loại muối kim loại.

Để có kết quả tốt nhất, nên thoa chất chống mồ hôi lên da sạch và khô, lý tưởng nhất là sử dụng trước khi đi ngủ vào buổi tối. Lý do là bởi các thành phần trong sản phẩm cần thời gian để bít các ống dẫn mồ hôi và hầu hết mọi người đều ra mồ hôi ít hơn hay hoàn toàn không ra mồ hôi vào ban đêm.

Chất chống mồ hôi không phát huy tác dụng ngay lập tức nên phải kiên trì sử dụng đều đặn hàng ngày. Bạn sẽ bắt đầu thấy kết quả sau vài ngày sử dụng. Khi lượng mồ hôi giảm thì có thể không cần dùng chất chống mồ hôi hàng ngày nữa mà chỉ cần bôi khi cần thiết.

Mặc đồ bằng chất liệu vải thoáng khí

Để giảm tiết mồ hôi, hãy mặc những loại vải nhẹ và thoáng khí. Đồ sáng màu phản xạ ánh nắng mặt trời tốt hơn đồ tối màu, vì vậy nên mặc quần áo trắng sẽ giúp giữ cho cơ thể mát mẻ và giảm mồ hôi.

Nếu không thích mặc quần áo sáng màu thì có thể chọn đồ tối màu hoặc có nhiều họa tiết để che đi mồ hôi. Bạn cũng có thể mặc nhiều lớp quần áo để mồ hôi không thấm ra bên ngoài.

Tránh một số loại thực phẩm

Có một số loại thực phẩm mà bạn nên tránh nếu không muốn bị ra mồ hôi. Vị trí số 1 trong danh sách những món cần tránh là đồ ăn cay. Khi ăn thức ăn cay, cơ thể chúng ta sẽ có phản ứng giống như khi thời tiết nóng hoặc vận động mạnh. Hệ thần kinh cũng sẽ phát tín hiệu kích thích các tuyến mồ hôi hoạt động và dẫn đến đổ mồ hôi.

Ngoài ra cần tránh caffeine vì caffeine kích thích tuyến thượng thận và gây đổ mồ hôi ở lòng bàn tay, bàn chân và nách.

Giữ mát cơ thể

Đổ mồ hôi là cách cơ thể hạ nhiệt. Vì vậy nên giữ cho cơ thể mát mẻ sẽ giúp giảm đổ mồ hôi.

Vào những ngày thời tiết nắng nóng, hãy hạn chế ra ngoài trời và ở trong phòng bật quạt hoặc điều hòa. Có thể đặt một chậu nước đá trước quạt để không khí mát tỏa đều khắp phòng. Kéo kín rèm vào ban ngày để ngăn ánh nắng mặt trời làm tăng nhiệt độ trong phòng. Nếu phải ra ngoài trời, hãy cố gắng ở trong bóng râm và mang theo quạt cầm tay. Hạn chế đội mũ để giữ mát cho đầu và đi dép hoặc sandal khi có thể để tránh ra mồ hôi chân.

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ba bữa lớn cũng giúp giữ cho cơ thể mát mẻ vì quá trình trao đổi chất sẽ sinh ra nhiệt và làm nóng cơ thể. Hãy uống đủ nước để ổn định thân nhiệt.

Có thể để kem dưỡng da trong tủ lạnh để làm mát khi thoa.

Điều trị tăng tiết mồ hôi

Nếu cảm thấy bị ra mồ hôi nhiều bất thường thì nên đi khám để xem có bị chứng tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis) hay không. Có nhiều phương pháp để điều trị chứng rối loạn tiết mồ hôi này:

  • Chất chống mồ hôi kê đơn: Nếu đã dùng chất chống mồ hôi không kê đơn mà không hiệu quả, bác sĩ sẽ kê các loại chất chống mồ hôi có tác dụng mạnh hơn. Nếu tính trạng ra nhiều mồ hôi xảy ra ở đầu và mặt thì có thể sử dụng các loại chất chống mồ hôi bôi ngoài da.
  • Thuốc đường uống: Có một số loại thuốc có tác dụng ức chế các chất hóa học tham gia vào sự truyền dẫn tín hiệu giữa các dây thần kinh và nhờ đó giảm tiết mồ hôi. Các loại thuốc này có một số tác dụng phụ như rối loạn chức năng bàng quang, khô miệng và mờ mắt nên cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Thuốc chống trầm cảm: Lo âu, căng thẳng có thể dẫn đến đổ mồ hôi quá nhiều. Trong những trường hợp trầm cảm là nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi, bác sĩ sẽ kê thuốc chống trầm cảm.
  • Tiêm Botox: Botox tạm thời vô hiệu hóa các dây thần kinh kích hoạt tuyến mồ hôi. Hiệu quả sau tiêm có thể kéo dài từ 6 đến 12 tháng và sau đó sẽ phải tiêm lại. Tiêm Botox gây đau nhẹ và đôi khi gây yếu cơ tạm thời ở khu vực được tiêm.
  • Phẫu thuật: Đây là giải pháp cho những trường hợp tăng tiết mồ hôi nghiêm trọng và đã thử hết các cách khác mà không có tác dụng. Các lựa chọn phẫu thuật gồm có liệu pháp vi sóng, cắt tuyến mồ hôi và cắt hạch thần kinh giao cảm.

Tóm tắt bài viết

Đổ mồ hôi là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên giúp làm mát cơ thể nhưng nếu muốn thì có rất nhiều cách để giảm lượng mồ hôi hoặc hạn chế những vấn đề do đổ mồ hôi gây ra. Nếu cảm thấy cơ thể ra nhiều mồ hôi bất thường thì nên đi khám để tìm nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên nhân và cách điều trị giảm tiết mồ hôi
Nguyên nhân và cách điều trị giảm tiết mồ hôi

Đổ mồ hôi là cách cơ thể tự hạ nhiệt nhưng một số người lại không thể đổ mồ hôi hoặc ra quá ít mồ hôi do các tuyến mồ hôi không hoạt động bình thường. Tình trạng này được gọi là giảm tiết mồ hôi (hypohidrosis hay anhidrosis). Giảm tiết mồ hôi có thể xảy ra trên toàn bộ cơ thể hoặc chỉ xảy ra ở một số khu vực nhất định.

10 cách đơn giản để loại bỏ mùi cơ thể
10 cách đơn giản để loại bỏ mùi cơ thể

Mùi cơ thể có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra như di truyền, vi khuẩn trên da, chế độ ăn, tình trạng sức khỏe và thói quen vệ sinh cá nhân

Tại sao cơ thể đổ mồ hôi và cách kiểm soát lượng mồ hôi
Tại sao cơ thể đổ mồ hôi và cách kiểm soát lượng mồ hôi

Đổ mồ hôi là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, diễn ra khi nhiệt độ tăng cao và thay đổi cảm xúc, ngoài ra còn có thể là do một số loại đồ ăn, thức uống, tác dụng phụ của thuốc, bệnh tật và thời kỳ mãn kinh. Có nhiều cách để giảm tiết mồ hôi và làm giảm cảm giác khó chịu khi ra mồ hôi.

Điều trị tăng tiết mồ hôi bằng cách nào?
Điều trị tăng tiết mồ hôi bằng cách nào?

Tăng tiết mồ hôi gây ra nhiều bất tiện và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, có nhiều phương pháp điều trị giúp làm giảm tình trạng ra nhiều mồ hôi.

Nách nhiều mồ hôi: Nguyên nhân do đâu và khắc phục bằng cách nào?
Nách nhiều mồ hôi: Nguyên nhân do đâu và khắc phục bằng cách nào?

Nách là một trong những khu vực ra nhiều mồ hôi nhất trên cơ thể. Mặc dù ra mồ hôi là một cơ chế tự nhiên để điều hoàn thân nhiệt và thải chất độc nhưng ra quá nhiều mồ hôi sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày và làm mất đi sự tự tin, thậm chí còn có thể gây mùi cơ thể nếu như không chú ý giữ vệ sinh. Tuy nhiên, có rất nhiều phương pháp để giảm ra mồ hôi, trong đó có những phương pháp đơn giản có thể thực hiện được tại nhà.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Quy trình hút mỡ Vaser giúp giảm mồ hôi quá mức bằng cách nào?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  481 lượt xem

Quy trình hút mỡ Vaser giúp giảm mồ hôi quá mức bằng cách nào?

Có những cách nào để điều trị tăng tiết mồ hôi quá mức?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1013 lượt xem

Tôi thuộc kiểu đổ mồ hôi rất nhiều và tôi thấy rất xấu hổ, chủ yếu là trong lúc tập thể dục. Thậm chí tôi đổ mồ hôi nhiều đến mức thu hút sự chú ý tiêu cực từ xung quanh. Tôi thích việc mình có thể đổ mồ hôi, có những người ước họ có thể đổ mồ hôi, nhưng mồ hôi ra quá nhiều, mùi mồ hôi dưới nách cũng mạnh hơn nhiều nên tôi phải tắm rất kỹ. Tắm 3-4 lần một ngày với tôi là chuyện thường. Tôi có thể dùng cách nào để trị chứng đổ mồ hôi quá mức?

Tôi có thể điều trị hôi nách bằng cách nào?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  678 lượt xem

Tôi bị hôi nách rất nặng, tôi không ra mồ hôi nhiều nhưng mùi hôi rất nặng. Tôi không nghĩ mùi hôi có thể bị loại bỏ bằng cách cắt bỏ tuyến mồ hôi vì mùi là do vi khuẩn gây ra. Bác sĩ có lời khuyên nào không, tôi mệt mỏi với chuyện này lắm rồi.

Miradry có giúp giảm mùi hôi nách không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  575 lượt xem

MiraDry có giúp tôi giảm bớt mùi hôi nách hay không?

Liệu điều trị bằng MiraDry duy nhất một lần có đủ để giảm mồ hôi vĩnh viễn không?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  722 lượt xem

Tôi đã trải qua quy trình MiraDry cách đây 2 tháng và bây giờ tôi thấy vùng được điều trị đã phần nào lấy lại được khả năng tiết mồ hôi. Công ty sản xuất (Miramar Labs) tuyên bố rằng bệnh nhân cần điều trị ít nhất 2 lần để đạt được kết quả "lâu dài". Tôi muốn biết những điều sau: nếu tôi dừng ngay bây giờ, không điều trị lần thứ hai, thì tôi có giảm mồ hôi vĩnh viễn không, hay tôi sẽ lại đổ mồ hôi như bình thường nếu không điều trị lần thứ hai? Có nhất thiết phải điều trị lần thứ hai để có kết quả vĩnh viễn không?

Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3192 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2539 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 2022 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1903 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1731 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây