1

6 lưu ý khi trị mụn bằng Isotretinoin

Isotretinoin là một loại thuốc có hiệu quả cao được sử dụng để trị mụn trứng cá thể vừa đến nặng và sẹo mụn khi các phương pháp điều trị khác không có hiệu quả.
6 lưu ý khi trị mụn bằng Isotretinoin 6 lưu ý khi trị mụn bằng Isotretinoin

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Khi điều trị mụn bằng Isotretinoin có thể gây ra nhiều tác dụng phụ.
  • Bạn hãy bắt đầu với liều lượng nhỏ, sử dụng sữa rửa mặt không tạo bọt, thêm axit béo vào chế độ ăn uống để giảm thiểu tác dụng phụ của Isotretinoin .
  • Ngoài ra, nên kết hợp dùng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng để cho hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Mặc dù Isotretinoin có thể gây ra nhiều tác dụng khác nhau nhưng bạn có thể hạn chế những vấn đề này bằng cách làm theo 6 mẹo đơn giản sau.

1. Bắt đầu với liều lượng nhỏ

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá hoặc sẹo mà bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng Isotretinoin thích hợp nhất. Đối với đa số mọi người thì sau khi mới dùng Isotretinoin, tình trạng của da sẽ trở nên tệ hơn rồi mới dần có biến chuyển tích cực, nhưng việc bắt đầu với liều thấp rồi tăng dần theo thời gian có thể giúp bạn hạn chế được vấn đề này.

Sau 4 - 8 tuần đầu tiên, bạn sẽ bắt đầu thấy có sự cải thiện đáng kể trong tình trạng của da.

2. Sử dụng sữa rửa mặt không tạo bọt

Isotretinoin có thể gây khô da và bong da một cách đáng kể, vì vậy khi dùng Isotretinoin, bạn cần điều chỉnh thói quen chăm sóc da cho phù hợp. Bạn nên làm sạch da với sữa rửa mặt không tạo bọt vào buổi sáng và tối, vì các sản phẩm tạo bọt có thể làm da khô thêm.

3. Dùng kem dưỡng ẩm

Mặc dù việc dùng kem dưỡng ẩm trong khi đang bị mụn trứng cá nghe có vẻ vô lý nhưng đối với da khô, tình trạng bong da có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến mụn thêm trầm trọng. Để tránh điều này, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên trong ngày. Ngoài ra, bạn nên uống đủ nước để cấp nước cho làn da và toàn bộ cơ thể. Lượng nước mà bạn nên uống mỗi ngày là từ 11 - 15 cốc.

4. Bôi kem chống nắng

Một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất của Isotretinoin là làm tăng mức độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Bởi vậy nên bạn sẽ cần phải có biện pháp bảo vệ da khỏi tia UV trong ánh nắng. Nếu bạn đi ngoài trời thì quần áo chống nắng, kính râm và kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 30 sẽ là điều bắt buộc.

Ngoài ra, bạn nên bôi kem chống nắng sau mỗi giờ hoặc sau khi bơi lội, đổ nhiều mồ hôi. Bạn cũng nên biết rằng tia UVA có thể đi xuyên qua cửa kính nên đừng quên bôi kem chống nắng kể cả khi lái xe hoặc ngồi gần cửa sổ.

Để không khiến mụn trở nên nặng hơn, hãy tìm một loại kem chống nắng không gây dị ứng và không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Những người có làn da dễ bị mụn trứng cá tốt nhất nên dùng kem chống nắng vật lý thay vì kem chống nắng hóa học.

Bạn cũng có thể dùng các loại viên uống chống nắng có chứa chất chống oxy hóa để tăng cường sự bảo vệ cho da.

5. Tránh Waxing

Vì nhiệt từ sáp tẩy lông có thể làm bỏng lớp trên cùng của da mà da lại trở nên mỏng hơn khi dùng Isotretinoin, do đó bạn không nên wax lông mặt hay lông mày khi đang dùng Isotretinoin. Thay vào đó, bạn có thể cạo, nhổ lông, hoặc se lông bằng chỉ.

6. Thêm axit béo vào chế độ ăn uống

Isotretinoin có thể làm tăng mức cholesterol và triglyceride, vì vậy bạn cần có một chế độ ăn ít chất béo và giàu chất xơ trong khi dùng Isotretinoin. Ngoài ra, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá hồi tự nhiên, hạt lanh, quả óc chó, dầu gan cá tuyết và đậu nành để giảm các phản ứng viêm.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có nên rửa mặt bằng dầu?
Có nên rửa mặt bằng dầu?

Da khô là loại da bị thiếu hụt đi lượng dầu tự nhiên nên thường có cảm giác căng da và khô ráp, đặc biệt là sau khi rửa mặt xong.

Trẻ hóa da bằng phương pháp tiêm
Trẻ hóa da bằng phương pháp tiêm

Chẳng ai muốn mình trông già đi, nhưng theo thời gian các nếp nhăn sẽ xuất hiện. Hiện nay, cách hiệu quả và nhanh nhất để lấy lại vẻ trẻ trung cho làn da là các phương pháp tiêm trẻ hóa da.

Trị Nếp Nhăn Bằng Retinol: Sau Bao Lâu Sẽ Có Hiệu Quả?
Trị Nếp Nhăn Bằng Retinol: Sau Bao Lâu Sẽ Có Hiệu Quả?

Retinoid là một giải pháp hiệu quả để trị nếp nhăn. Có thể phải sử dụng retinoid vài tháng thì nếp nhăn mới có sự cải thiện rõ rệt nhưng điều này còn tùy thuộc vào nồng độ retinoid mà bạn sử dụng.

Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm Bằng Cách Nào?
Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm Bằng Cách Nào?

Khám phá những cách hiệu quả để điều trị tăng sắc tố sau viêm da và tái tạo làn da khỏe mạnh. Tìm hiểu về các phương pháp chăm sóc da và sản phẩm dưỡng trắng độc đáo tại đây.

Dưỡng Ẩm Da Bằng Phương Pháp Slugging
Dưỡng Ẩm Da Bằng Phương Pháp Slugging

Slugging là phương pháp bôi Aquaphor hoặc Vaseline vào bước cuối cùng trong chu trình chăm sóc da buổi tối. Hiểu một các đơn giản, slugging giúp “đẩy” các sản phẩm chăm sóc da khác vào da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi nên làm gì khi bùng phát mụn vì chưa tích đủ liều Isotretinoin?
  •  11 tháng trước
  •  0 trả lời
  •  243 lượt xem

Tầm khoảng tháng 12 năm 2022 mặt tôi bị bùng 1 đợt mụn rất nặng. Tôi có đi khám bác sĩ và trong hơn 1 tháng đầu được kê Doxycycline, sau đó bác sĩ chuyển sang kê Isotretinoin và bảo sử dụng liên tục trong tháng (tức 8 tuần). Tuy nhiên sau khi sử dụng được 6 tuần da tôi bắt đầu khô, môi bong tróc đến mức sử dụng Vaseline cũng không khá hơn được, thậm chí tình trạng khô kéo dài còn dẫn đến thâm môi. Hơn nữa, da tay của tôi cũng khô đến mức bong tróc, nổi mẩn đỏ khá nhiều. Vậy nên tôi quyết định dừng thuốc mà chưa qua ý kiến của bác sĩ (lúc này tình trạng mụn đã được kiểm soát khá tốt, chỉ còn thâm đỏ). Thế nhưng khoảng 1 tháng gần đây, mặt tôi bắt đầu nổi mụn ẩn, vài nốt có khả năng viêm và da sần sùi hơn hẳn. Lúc đầu tôi nghĩ có lẽ do dạo này chuyển mùa, nhưng tìm hiểu mới biết ngưng Isotretinoin khi chưa tích đủ lượng nguy cơ bùng mụn rất cao. Và bây giờ mặt tôi đã và đang đứng trước nguy cơ đó (đợt mụn nặng trước của tôi cũng có xuất phát điểm là nổi mụn ẩn đầy mặt như vậy), tôi nên làm gì đây ạ? Mong nhận được sự trợ giúp từ bác sĩ.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2212 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1512 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1468 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1440 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1412 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây