1

5 quy tắc chăm sóc da không phải ai cũng biết

Chắc hẳn ai cũng biết không nên đi ngủ với lớp trang điểm trên mặt và nên sử dụng một chất chống oxy hóa vào mỗi sáng, nhưng có một số quy tắc chăm sóc da mà không phải ai cũng để ý.
5 quy tắc chăm sóc da không phải ai cũng biết 5 quy tắc chăm sóc da không phải ai cũng biết

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Có nhiều quy tắc chăm sóc da bạn cần phải nắm vững để việc chăm sóc không bị phản lại tác dụng.
  • Bạn cần tuyệt đối không được sử dụng doxycycline và tetracycline hết hạn và luôn dùng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất 15 mỗi ngày. 
  • Ngoài ra, khi dùng son bóng, bạn cần dùng thêm kem chống nắng và đừng tin vào chỉ số chống nắng của các loại mỹ phẩm. 

Dưới đây là 5 quy tắc phổ biến nhất mà bạn nên biết khi chăm sóc da.

Không sử dụng doxycycline hoặc tetracycline hết hạn

Hầu hết chúng ta đều biết rằng không được sử dụng các loại thuốc đã hết hạn — nhưng vẫn thường giữ chúng trong tủ thuốc.

Tuy nhiên, có hai vấn đề chính với thuốc hết hạn. Đầu tiên, các loại thuốc hết hạn có thể không còn hiệu quả nữa và thứ hai, thuốc hết hạn có thể gây nguy hiểm. Doxycycline và tetracycline là những loại thuốc thường được bác sĩ da liễu kê để điều trị mụn trứng cá hoặc bệnh trứng cá đỏ.

Doxycycline và tetracycline hết hạn được xếp vào nhóm thuốc nguy hiểm vì chúng có thể gây ra các bệnh về thận như hội chứng Fanconi. Vì lý do này, bạn cần vứt ngay các loại thuốc kháng sinh doxycycline và tetracycline sau khi chúng hết hạn.

Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất 15 mỗi ngày

Nhiều người đã ý thức được rằng cần phải bôi kem chống nắng khi chơi các môn thể thao ngoài trời. Tuy nhiên, sự tiếp xúc với ánh nắng hàng ngày dù chỉ trong thời gian ngắn cũng sẽ làm tăng nguy cơ lão hóa da, hình thành các vùng sắc tố không mong muốn và ung thư da.

Một nghiên cứu trên tạp chí Dermatology Therapy đã cho thấy rằng việc bôi một loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 4 đến 10 mỗi ngày là đủ để giảm những tác hại tích tụ của tia UV lên đến 50% hoặc hơn thế. Nói cách khác, nếu bôi kem chống nắng hàng ngày thì khi bạn ở độ tuổi 70, những tổn thương do ánh nắng gây ra cho da bạn sẽ chỉ bằng một nửa so với những người không bôi kem chống nắng.

Hầu hết mọi người đều chỉ bôi 25% lượng kem chống nắng cần thiết để đạt được chỉ số SPF ghi trên nhãn sản phẩm (Lượng cần thiết là khoảng một nửa muỗng cà phê). Vì lý do này, bạn nên chọn một loại kem chống nắng có chỉ số SPF 15 mỗi ngày để bù cho lượng kem còn thiếu và bù cho việc không bôi lại trong ngày.

Nếu ở lâu ngoài trời nắng (hơn 15 phút) bạn sẽ cần đến một loại kem chống nắng chống thấm nước có chỉ số SPF 60 hoặc cao hơn, và đừng quên bôi lại sau mỗi giờ.

Tránh kết hợp kem chống nắng và thuốc chống côn trùng

Một số nghiên cứu đã được tiến hành nhằm thử nghiệm hiệu quả của kem chống nắng và thuốc chống côn trùng khi sử dụng cùng nhau. Kết quả cho thấy rằng kem chống nắng sẽ mất hiệu quả khi sử dụng cùng với thuốc chống côn trùng có chứa chất N-diethyl-meta-toluamide (DEET), còn hiệu quả của thuốc chống côn trùng thì không bị ảnh hưởng.

Do đó, khi các sản phẩm này được sử dụng kết hợp, bạn cần phải bôi lại kem chống nắng thường xuyên hơn (nhưng bạn không cần phải bôi lại thuốc chống côn trùng).

Tránh sử dụng son bóng mà không bôi kem chống nắng

Các son bóng có thể làm tăng lượng tia cực tím xâm nhập vào da, làm phá hủy cấu trúc collagen và elastin, khiến cho môi không còn căng đầy và hình thành các đường rãnh, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư da. Vì thế, khi dùng son bóng, bạn nên dùng kèm theo kem chống nắng.

Không nên tin vào chỉ số chống nắng các loại mỹ phẩm trang điểm

Hiện nay có nhiều loại mỹ phẩm trang điểm, ví dụ như phấn bột có thêm khả năng chống nắng. Tuy nhiên, để có được chỉ số SPF như trên bao bì thì bạn sẽ phải dùng một lượng phấn nhiều hơn gấp 14 lần so với bình thường. Diện tích trung bình của khuôn mặt là khoảng 600 cm2.

Điều này có nghĩa là người phụ nữ trung bình sẽ cần đánh khoảng 1,2 g bột lên mặt để có được công dụng chống nắng tương đương với số SPF được ghi trên sản phẩm. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ thường chỉ dùng khoảng 0,085g bột mỗi lần. Vì vậy, bạn nên dùng một loại kem chống nắng riêng biệt.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
1 bình luận
Bích Trâm   Spa

Bích Trâm Spa Đồng ý

Thích Trả lời 3 năm trước
Tin liên quan
Sự Thật Về Mặt Nạ Dưỡng Da Không Phải Ai Cũng Biết
Sự Thật Về Mặt Nạ Dưỡng Da Không Phải Ai Cũng Biết

Mặt nạ dưỡng da đang thu hút sự chú ý trên các mạng xã hội, được quảng cáo với những hứa hẹn như trẻ hóa da và mang lại sự tươi sáng cho làn da. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự của các loại mặt nạ này không phải ai cũng hiểu rõ.

Có nhất thiết phải dùng sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten không?
Có nhất thiết phải dùng sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten không?

Các loại thực phẩm và sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Chế độ ăn không chứa gluten có thể cần thiết cho những người không hấp thụ hay dị ứng với gluten nhưng liệu làn da có thực sự được lợi từ việc dùng các sản phẩm không có gluten không?

Các sản phẩm hữu cơ: không phải lúc nào cũng tốt
Các sản phẩm hữu cơ: không phải lúc nào cũng tốt

Gần đây, khi lựa chọn bất cứ sản phẩm gì, từ thực phẩm cho đến đồ chăm sóc da, người tiêu dùng có xu hướng chọn những sản phẩm “hữu cơ”.

Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa
Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa

Nhiều chuyên gia da liễu trên thế giới đều thống nhất một điều rằng các chất chống oxy hóa có tầm quan trọng ngang với kem chống nắng trong việc bảo vệ da.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)

Mô tả ngắn gọn về loại da này, gồm có 4 yếu tố: da dầu- nhạy cảm- không nhiễm sắc tố-căng

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1714 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  901 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2775 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1247 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  889 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1667 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1471 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1425 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1411 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1374 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây