1

Có Dịch Âm Đạo Sau Khi Hết Kinh Là Bình Thường Không?

Có dịch âm đạo sau khi hết kinh là bình thường hay bất thường? Trong thời gian có kinh nguyệt, niêm mạc tử cung bong ra và tạo thành một hỗn hợp gồm có mô và máu. Khi kinh nguyệt chính thức kết thúc thì có thể ngay lập tức xuất hiện dịch tiết từ âm đạo hay còn gọi là khí hư. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường.
Có Dịch Âm Đạo Sau Khi Hết Kinh Là Bình Thường Không? Có Dịch Âm Đạo Sau Khi Hết Kinh Là Bình Thường Không?

Nội dung chính của bài viết:

  • Có dịch âm đạo ngay sau khi kết thúc kinh nguyệt là điều hoàn toàn bình thường. Nếu là màu nâu thì đó có thể là máu cũ đang được đào thải từ tử cung.
  • Có nhiều nguyên nhân khiến cho máu có màu nâu sau khi kết thúc kinh nguyệt, đó là: máu cũ; rụng trứng; thuốc tránh thai; nhiễm khuẩn âm đạo; nhiễm trùng nấm men; các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục. 
  • Dịch tiết âm đạo luôn thay đổi về màu sắc và độ đặc trong suốt chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng.
  • Tuy nhiên, cần đi khám bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong dịch tiết, đặc biệt là khi còn đi kèm với các triệu chứng khác.

Màu sắc và kết cấu của khí hư thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Khí hư thường có màu nâu ngay sau khi kết thúc kinh nguyệt.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dịch tiết âm đạo lại không bình thường, đặc biệt là khi có màu vàng hoặc màu xanh. Việc quan sát và theo dõi dịch tiết này sẽ cho bạn biết rất nhiều về tình trạng sức khỏe âm đạo và khi nào cần đi khám bác sĩ.

Có dịch âm đạo sau khi hết kinh nguyệt
Có dịch âm đạo sau khi hết kinh nguyệt

Có dịch âm đạo sau khi hết kinh là nguyên nhân gì?

Do sự dao động nội tiết tố mà dịch tiết âm đạo có sự thay đổi trong suốt cả tháng. Trong một số trường hợp, sự thay đổi bất thường trong dịch âm đạo có thể là dấu hiệu chỉ ra một vấn đề sức khỏe cần điều trị. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

  • Máu cũ: Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến sự xuất hiện dịch âm đạo sau khi hết kinh nguyệt là máu cũ vẫn đang được đào thải ra khỏi tử cung. Hiện tượng này có thể diễn ra trong vòng một vài ngày sau khi ngừng ra máu kinh và dịch tiết này thường có màu nâu, không đủ nhiều để phải dùng đến băng vệ sinh hay tampon.
  • Rụng trứng: Trong chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày thông thường, sự rụng trứng thường diễn ra sau khoảng hai tuần kể từ ngày đầu tiên có kinh. Sau khi hết kinh nguyệt, phụ nữ có thể nhận thấy hiện tượng ra chất dịch trong suốt, đây là dịch nhầy cổ tử cung được tiết ra khi nồng độ estrogen bắt đầu tăng. Hiện tượng này sẽ diễn ra sớm hơn ở những người có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn.
  • Thuốc tránh thai: Các loại thuốc tránh thai đường uống làm tăng nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể, từ đó dẫn đến hiện tượng tiết dịch âm đạo nhiều hơn trong suốt tháng.
  • Nhiễm khuẩn âm đạo (hay viêm âm đạo do vi khuẩn): Mặc dù bình thường luôn có một lượng vi khuẩn nhất định sống trong âm đạo và giúp giữ cho âm đạo khỏe mạnh nhưng khi sự cân bằng vi khuẩn bị phá vỡ, số lượng vi khuẩn gây hại áp đảo vi khuẩn có lợi thì sẽ gây nhiễm khuẩn âm đạo. Nhiễm khuẩn âm đạo có biểu hiện là dịch tiết màu trắng xám, kèm theo hiện tượng đau rát, đỏ và ngứa ngáy.
  • Nhiễm trùng nấm men: Nhiễm trùng nấm men hay nhiễm nấm candida có thể xảy ra trong hoặc sau kỳ kinh cũng như là bất kỳ thời điểm nào trong tháng. Nấm candida là một loại nấm có tự nhiên trong âm đạo và được kiểm soát bởi lợi khuẩn. Vấn đề sẽ xảy ra khi lượng nấm lấn át lượng vi khuẩn, dẫn đến cảm giác ngứa rát và dịch tiết âm đạo đặc, vón cục như óc dậu.
  • Các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI): Các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục cũng có biểu hiện là khí hư bất thường, đa phần là có màu vàng hoặc màu xanh lá. Ngoài ra, phụ nữ mắc những bệnh này còn có những triệu chứng khác như vùng kín có mùi khó chịu. Một số bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục phổ biến gồm có chlamydia, trichomonas và lậu.

Màu sắc của dịch tiết âm đạo

Màu sắc của dịch tiết âm đạo nói lên rất nhiều về tình trạng sức khỏe cũng như là thời điểm cụ thể trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Màu sắc của dịch tiết có thể là trắng, hồng, vàng, xanh, xám hay nâu. Nếu nhận thấy màu sắc dịch tiết bất thường và cảm thấy lo lắng thì nên đi khám để bác sĩ kiểm tra.

Phương pháp điều trị

Nếu khí hư có màu nâu sau khi hết kinh thì không có gì đáng lo và không cần điều trị. Hiện tượng ra khí hư trong suốt hoặc trắng vào những thời điểm khác trong chu kỳ kinh nguyệt cũng vậy. Tuy nhiên, có thể dùng băng vệ sinh hàng để thoải mái và an tâm hơn.

Biện pháp điều trị
Biện pháp điều trị

Nếu khí hư có màu bất thường và nguyên nhân là do nhiễm trùng thì sẽ cần phải điều trị. Nhiễm trùng nấm men nhẹ có thể được điều trị bằng các loại thuốc không kê đơn hoặc các biện pháp khắc phục tại nhà và sẽ khỏi sau khoảng 2 đến 3 ngày.

Các phương pháp điều trị không kê đơn thường là thuốc mỡ và thuốc đạn chống nấm. Những trường hợp nhiễm trùng nấm men mức độ từ vừa đến nặng sẽ cần điều trị bằng thuốc kháng nấm mạnh hơn và có thể phải sau vài tuần mới khỏi. Nếu đây là lần đầu tiên có những dấu hiệu nhiễm trùng nấm men hoặc nếu các dấu hiệu vẫn không khỏi sau hai đến ba ngày điều trị bằng các loại thuốc không kê đơn thì nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác vấn đề và kê thuốc.

Bất cứ khi nào có triệu chứng nhiễm khuẩn âm đạo và bệnh lây truyền qua đường tình dục thì đều phải đến gặp bác sĩ ngay. Đầu tiên, bác sĩ sẽ dùng tăm bông vô trùng quết dịch âm đạo để xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng. Nhiễm khuẩn âm đạo và hầu hết các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục đều có thể điều trị được bằng kháng sinh. Nếu các triệu chứng vẫn tiếp diễn sau khi kết thúc liều thì cần gặp bác sĩ để được kê thuốc điều trị tiếp.

Âm đạo có mùi cũng là điều bình thường nhưng có thể khắc phục bằng cách giữ vệ sinh tốt, ví dụ như mặc đồ lót bằng chất liệu cotton thoáng khí, tắm hàng ngày và tránh các sản phẩm vệ sinh có mùi thơm. Không nên thụt rửa âm đạo, dù là bằng nước hay dung dịch thụt rửa vì điều này sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh vật tự nhiên trong âm đạo. Hơn nữa, âm đạo cũng có cơ chế tự làm sạch nên không cần thiết phải can thiệp từ bên ngoài.

Tuy nhiên, âm đạo có mùi hôi hoặc mùi tanh khó chịu có thể là dấu hiệu bị nhiễm trùng, đặc biệt là khi dịch tiết còn có màu bất thường, đau rát và ngứa ngáy.

Khi nào cần đi khám?

Luôn luôn đi khám bác sĩ nếu bạn nhận thấy những thay đổi bất thường ở âm đạo. Dịch màu nâu sau kỳ kinh nguyệt thường không phải là một điều đáng lo ngại nhưng nên đi khám nếu có bất kỳ triệu chứng nào khác, chẳng hạn như đau rát và ngứa.

Cũng nên đi khám nếu bạn liên tục gặp hiện tượng ra máu màu nâu. Đây có thể là một trong những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hoặc ung thư tử cung nên cần đi khám càng sớm càng tốt.

Có dịch âm đạo sau khi hết kinh khi nào nên đi khám
Có dịch âm đạo sau khi hết kinh khi nào nên đi khám

Ngoài ra, cũng nên đến bệnh viện khám nếu như có những hiện tượng dưới đây:

  • Khí hư có màu bất thường, đặc biệt là màu vàng và màu xanh lá
  • Kinh nguyệt kéo dài hoặc ra nhiều hơn bình thường
  • Đỏ và sưng xung quanh âm hộ
  • Đau bụng hoặc đau vùng chậu dữ dội
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Đau khi đi tiểu
  • Sốt
  • Ra nhiều khí hư

Trên đây là những thông tin về chủ đề "Có dịch âm đạo sau khi hết kinh". Hy vọng giúp các chị, em bạn đọc thu thập thêm nhiều thông tin hữu ích. Để tìm hiểu thêm những nội dung khác, xem tại địa chỉ website: suckhoe123.vn nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Kinh Nguyệt Chỉ Kéo Dài 1 - 2 Ngày Có Bình Thường Không?
Kinh Nguyệt Chỉ Kéo Dài 1 - 2 Ngày Có Bình Thường Không?

Ra máu chỉ kéo dài một hoặc hai ngày có thể là dấu hiệu mang thai nhưng cũng có thể là do nhiều nguyên nhân khác.

Có kinh hai lần trong một tháng có bình thường không?
Có kinh hai lần trong một tháng có bình thường không?

Đa số phụ nữ đều có kinh nguyệt mỗi tháng một lần nhưng đôi khi, kinh nguyệt có thể đến hai lần trong cùng một tháng.

Kinh nguyệt ra ít có bình thường không?
Kinh nguyệt ra ít có bình thường không?

Kinh nguyệt ra ít có thể là hiện tượng bình thường và không phải điều đáng lo ngại. Kể cả khi hiện tượng ra máu kinh chỉ diễn ra trong 2 – 3 ngày thì vẫn được coi là bình thường.

Đau Ngực Trước Kỳ Kinh Có Bình Thường Hay Không?
Đau Ngực Trước Kỳ Kinh Có Bình Thường Hay Không?

Đau ngực trước kỳ kinh có phải là hiện tượng bình thường không? Đây là một trong nhóm các triệu chứng xảy ra trước khi có kinh nguyệt, được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt.

Kinh nguyệt ra cục máu đông có bình thường không?
Kinh nguyệt ra cục máu đông có bình thường không?

Kinh nguyệt ra kèm các cục máu đông một hiện tượng bình thường vào mỗi kỳ kinh. Các cục máu đông nhỏ là vấn đề không đáng lo ngại.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây