1

Có thể trị mụn khỏi dứt điểm không?

" Bác sĩ ơi cho cháu hỏi là liệu có chữa khỏi dứt điểm mụn trứng cá được không? Sau khi hết mụn rồi nếu không bôi kem trị mụn nữa mụn có mọc lại không ạ? "
Có thể trị mụn khỏi dứt điểm không?

Đây là câu hỏi mà hầu hết khi các bệnh nhân đều muốn hỏi bác sĩ khi đi khám mụn. Câu trả lời rất rõ ràng: Không thể trị mụn khỏi dứt điểm được. Trị khỏi mụn ở đây phải nên hiểu là trị hết mụn đang có trên mặt và sau đó duy trì chăm sóc da phù hợp để ngăn ngừa mụn không tái phát. Tất nhiên nếu bạn không làm gì sau khi đã hết mụn thì chắc chắn mụn sẽ mọc trở lại.

Mụn trứng cá được định nghĩa trong các giáo trình y khoa là: bệnh da liễu mạn tính, có nghĩa là nó hay tái phát. Nó không giống với bệnh viêm ruột thừa cấp, chỉ cần cắt một lần là sau đó sẽ không bị đau ruột thừa nữa. Mụn trứng cá không như thế, các thuốc trị mụn bác sĩ kê đơn sẽ chỉ làm hết mụn tạm thời, và sau đó nếu không biết cách ngăn ngừa mụn thì mụn sẽ mọc trở lại.

Thực tế nếu có cách trị mụn nào đó giúp chữa khỏi dứt điểm mụn trứng cá, thì bác sĩ da liễu tại bệnh viện đã áp dụng cho bạn rồi. Tuy nhiên vì không có cách trị mụn nào như thế nên giải thích tại sao có nhiều bạn từng đi chữa mụn ở rất nhiều nơi: bệnh viện da liễu Trung ương, khoa da liễu bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện da liễu Hà Nội,… mụn chỉ đỡ một thời gian sau đó tái phát.

Da của người bị mụn khác với da những người còn lại ở 2 điểm cơ bản: da dầu và tắc lỗ chân lông. Dầu và tế bào chết là nguyên liệu tạo thành nhân mụn. Tắc lỗ chân lông làm cho dầu và tế bào chết ở trong lỗ chân lông không thoát ra ngoài được, kết dính tạo thành nhân mụn trong lỗ chân lông. Nhân mụn là khởi phát của tất cả các loại mụn trứng cá (mụn đầu đen, mụn cám, mụn sần đỏ, mụn mủ, mụn viêm tấy, mụn bọc)

Da dầu thì bạn quan sát được bằng mắt thường, còn tắc lỗ chân lông thì bạn không nhìn thấy được, nó xảy ra ở trong lỗ chân lông. Hai yếu tố này hoạt động liên tục, nên quá trình tạo nhân mụn diễn ra liên tục. Các thuốc trị mụn và kem trị mụn bác sĩ sử dụng sẽ ức chế tạm thời các yếu tố này, và tất nhiên khi dừng thuốc thì các yếu tố này lại hoạt động trở lại bình thường. Nhân mụn mới lại hình thành và mụn mới sẽ xuất hiện

Để ngăn ngừa không bị mụn tái phát, thì bạn phải ngăn cản quá trình tạo nhân mụn. Bí quyết rất đơn giản:  Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt giành cho da dầu ( giúp loại bỏ dầu) và bôi kem chống tắc lỗ chân lông hàng ngày. Hãy thực hiện chúng đều đặn như việc bạn đánh răng hàng ngày.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1526 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1138 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1457 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17636 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36087 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Có thể khỏi dứt điểm phù nề được không? Tôi đã làm tạo hình thành bụng kèm hút mỡ 5 tuần trước.

 3 năm trước
 3
 Đã xem 653

Tôi đã làm tạo hình thành bụng kèm hút mỡ và bị sưng to gần 5 tuần rồi. Bác sĩ cố rút dịch ở bụng dưới cho tôi, nhưng không rút được gì. Giờ tôi đang dùng thuốc lợi tiểu vì bác sĩ bảo đây có lẽ là do phù nề. Nếu khỏi phù nề rồi thì nó sẽ không quay lại lần nữa đúng không?

Chụp X quang hay siêu âm có thể phát hiện ra khối dịch tụ không?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 1568

Chào bác sĩ, tôi nâng ngực đặt túi độn vỏ trơn cách đây hơn 6 năm. Mới đây khoảng 1 tuần sau khi ngừng thuốc tránh thai tôi phát hiện ra hình như mình có một u nang ở bên vú phải. Bác sĩ phụ khoa đã cho tôi đi chụp X quang và siêu âm tuyến vú. Kết quả chụp X quang thì bình thường, còn siêu âm không thể phát hiện ra bất cứ thứ gì bất thường khi tôi nằm. Nhưng khi đứng cô ấy cảm nhận được “khối u nang” mà tôi nghĩ nhưng nói đó là một nếp gợn sóng từ túi độn. Tôi chỉ thắc mắc là không biết liệu đó có phải là một khối dịch tụ không hoặc liệu chụp X quang hay siêu âm có phát hiện ra túi dịch tụ không? Xin cảm ơn.

Cơ thể có thể tự hấp thụ khối dịch tụ/máu tụ không? Mất thời gian bao lâu?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 1136

Chào bác sĩ, sau buổi tái khám 1 tháng sau nâng ngực với bác sĩ, ngực tôi bị chấn thương do bác sĩ thực hiện matxa. Bây giờ nó bị sưng rất nặng. Bác sĩ bảo ông ấy không muốn hút dịch ra mà muốn tôi chờ để cơ thể tự hấp thụ. Liệu tình trạng của tôi sẽ biến chuyển như nào? (hình ảnh)

Liệu khối máu tụ này có hết không?

 4 năm trước
 2
 Đã xem 1181

Hôm nay là ngày thứ 11 sau phẫu thuật mí trên và mí dưới. Mí trên bên phải của tôi có một khối u đến nay vẫn chưa thấy giảm kích cỡ. Liệu tôi có cần chỉnh sửa không hay khối máu tụ này có tự biến mất không? Tôi thực sự không hài lòng với tình trạng bất đối xứng giữa hai bên mắt.

Nếu các tuyến/ống lệ bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật sụp mí và cắt mí trên thì liệu chúng có tự khỏi không?

 4 năm trước
 2
 Đã xem 1003

Tôi rất lo vì mắt khô mãi không khỏi, nước mắt thì chảy ra rất ít ngay cả sau khi đã phẫu thuật được nhiều tháng. Nhưng bác sĩ lại bảo không thể xác định được nguyên nhân là gì. Liệu tôi có cần đi khám bác sĩ nhãn khoa không?

Tin liên quan
Đàn ông có thể dùng các mỹ phẩm trang điểm để che mụn không?
Đàn ông có thể dùng các mỹ phẩm trang điểm để che mụn không?

Bài viết này tổng hợp những câu được hỏi nhiều nhất xung quanh vấn đề đàn ông và mụn.

Trị mụn khỏi dứt điểm? Còn lâu, bạn bị lừa rồi
Trị mụn khỏi dứt điểm? Còn lâu, bạn bị lừa rồi

Theo hiệp hội da liễu Hoa Kỳ, hầu hết mụn trứng cá là do nội tiết tố Dihydrotestosterone (DHT). Và DHT là" không thể xâm phạm".

Kem chống nắng có bảo vệ da khỏi tia hồng ngoại không?
Kem chống nắng có bảo vệ da khỏi tia hồng ngoại không?

Chúng ta đều bôi kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da khỏi những tác hại của tia UVA và UVB nhưng chắc hẳn không có mấy người biết rằng còn một loại tia nữa mà chúng ra phải đề phòng, đó là tia hồng ngoại – một kẻ thù khác của làn da.

Điểm danh các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật phổ biến
Điểm danh các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật phổ biến

Có thể nói nâng mũi là phương pháp làm đẹp phổ biến nhất trong phẫu thuật thẩm mỹ hiện nay bởi mũi là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên nét hài hòa, cân đối cho khuôn mặt.

Mỹ phẩm trang điểm và kem dưỡng có SPF có đủ hiệu quả không?
Mỹ phẩm trang điểm và kem dưỡng có SPF có đủ hiệu quả không?

SPF trong các sản phẩm trang điểm và kem dưỡng đều không đủ để bảo vệ cho làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa ung thư da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây