1

Cảm giác sau khi bọc răng sứ: Những điều bất thường cần lưu ý

Cảm giác sau khi bọc răng sứ: Những điều bất thường cần lưu ý

Những cảm giác sau khi bọc răng sứ thường gặp

Quá trình làm răng sứ diễn ra khá nhanh, bạn chỉ cần đến nha khoa từ 3 – 4 lần là đã có thể thực hiện đầy đủ các bước từ thăm khám, vệ sinh răng miệng, lấy dấu hàm cho đến gắn mão sứ. Hầu hết khách hàng sau khi bọc răng sứ đều có ít nhất một trong những biểu hiện sau:

1. Cảm giác hơi lạ sau khi bọc răng sứ

Hơi lạ trong khoang miệng hoặc tức tức xung quanh viền nướu là cảm giác sau khi bọc răng sứ thường gặp ở nhiều người. Đây là triệu chứng sau khi bọc răng sứ rất bình thường khi nướu răng phải tiếp xúc với một chiếc răng giả. Cảm giác này sẽ biến mất trong vài giờ khi nướu đã quen dần với mão sứ, giúp việc ăn nhai diễn ra thoải mái hơn. 

2. Viền nướu bị đổi màu

Với những người có vùng lợi nhạy cảm thì sau mỗi lần điều trị nha khoa (bao gồm cả bọc răng sứ) thường khiến cho vùng nướu ở chân răng bị đổi màu. Nhiều người lầm tưởng là nó bị đen nhưng thực tế không phải như thế, bởi nếu viền nướu bị đen thì sẽ không thể mất đi. Nhưng hiện tượng nướu nhạt màu là hoàn toàn bình thường và sẽ trở lại màu hồng nhạt sau 1 – 2 ngày.

Đây là hiện tượng không gây viêm nha chu hay sâu răng nên bàn hoàn toàn có thể yên tâm. Nhưng trong trường hợp thấy nướu răng bị tái màu kéo dài với mức độ tăng dần thì bạn cần thông báo lại cho bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời. 

3. Bị ê buốt, đau nhức nhẹ tại vị trí gắn răng sứ

Đây là cảm giác sau khi bọc răng sứ thường gặp xảy ra khi có sự tiếp xúc giữa mô răng thật với răng sứ, hoặc cùi răng thật sau khi bị mài bớt lớp men bên ngoài. Trong quá trình thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ tiêm tê nên sẽ không có cảm giác đau nhức gì, nhưng sau khi hết thuốc tê thì cảm giác ê buốt là điều khó có thể tránh khỏi. VậyLàm răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt? Hiện tượng này thường sẽ hết sau 24h hoặc vài ngày.

Lúc này, bạn có thể chườm đá, chườm ấm bên ngoài tại vị trí bọc răng sứ để giúp giảm đau tức thời hoặc sử dụng thuốc giảm đau, giảm viêm theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Trong trường hợp sau bọc răng sứ bị đau nhức kéo dài mãi không khỏi, bạn cần báo ngay cho bác sĩ hoặc tới trực tiếp nha khoa để được thăm khám cụ thể, giúp hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm sau này. 

4. Cảm giác sau khi bọc răng sứ – Ngứa nướu răng

Đây là một trong những triệu chứng thường gặp nhất sau khi bọc răng sứ. Thông thường để bọc sứ, bác sĩ sẽ chỉ định mài cùi răng thật sâu hơn 1mm và không quá 2mm để giúp mão sứ bám chặt hơn và hạn chế thức ăn giắt vào kẽ răng. Đây chính là lý do khiến vùng nướu răng xuất hiện cảm giác châm chích, ngứa ngáy khó chịu trong thời gian ngắn.

Điều này không hề gây hại cho răng sứ hay sức khỏe răng miệng của bạn nên không cần quá lo lắng. Sau một thời gian, bạn sẽ quen với điều đó và việc ăn uống sẽ bình thường trở lại. 

Về cơ bản, mọi cảm giác sau khi bọc răng sứ phía trên đều là hiện tượng hoàn toàn bình thường và không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt hàng ngày nên bạn không cần quá lo lắng. Bác sĩ sẽ tư vấn và giải thích cho bạn tất cả những vấn đề này trước khi thực hiện. 

Cảm giác sau khi bọc răng sứ được xem là bất thường

Mặc dù kỹ thuật bọc răng sứ diễn ra nhanh chóng và an toàn nhưng vẫn có thể xảy ra một số biến chứng nguy hiểm. Việc nhận biết chính xác những triệu chứng bất thường sau khi bọc răng sứ sẽ giúp bạn và bác sĩ chủ động trong việc khắc phục.

1. Ăn nhai răng bị cộm cấn, rơi ra

Bác sĩ thực hiện có tay nghề yếu kém sẽ gắn mão răng sứ bị lệch và không khít hoàn toàn. Điều này khiến cho răng không chắc chắn, khi ăn uống bạn sẽ cảm thấy răng bị cộm lệch rất khó chịu. Hơn nữa, khi răng sứ bị lệch còn tạo ra khe hở để vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây ra các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,…

Ngoài ra, trong một số trường hợp do người bệnh ăn uống không cẩn thận làm cho phần mão sứ bị bong ra, gây sai lệch khớp cắn rất nguy hiểm, nặng hơn có thể gây mất răng.

2. Hôi miệng là cảm giác sau khi bọc răng sứ bất thường

Nguyên nhân đến từ việc bạn lựa chọn nha khoa không chất lượng, sử dụng mão sứ giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hoặc do quá trình chăm sóc răng miệng sau bọc sứ không đúng cách, khiến cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ trong khoang miệng, gây viêm. Từ đó dẫn đến tình trạng hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Dù là nguyên nhân gì gây ra hơi thở có mùi hôi thì đây cũng là triệu chứng bất thường sau khi bọc răng sứ mà bạn cần có biện pháp khắc phục nhanh chóng.

3. Răng sứ bị nứt vỡ

Khi bọc răng sứ, bạn sẽ phải trải qua công đoạn mài răng và lắp răng tạm thời. Tuy nhiên, nếu mài răng quá mức cho phép hoặc sử dụng răng lắp tạm kém chất lượng sẽ gây tổn thương đến răng, dẫn đến răng bị nứt vỡ sau một thời gian dài sử dụng. 

Ngoài ra, với những người bẩm sinh có men răng yếu, nếu không quá cần thiết thì không nên làm vì quá trình bọc răng có thể ảnh hưởng đến cấu trúc răng, khiến răng dễ bị nứt gãy. 

5. Viêm lợi kéo dài

Nhiều người sau một thời gian làm răng sứ xuất hiện tình trạng lợi sưng viêm có mủ, gây ửng đỏ, đau nhức dữ dội khi ăn uống. Thậm chí khi viêm nhiễm nặng có thể gây ra áp xe răng, khiến xương hàm bị tiêu đi. Nếu thấy lợi có bất kỳ dấu hiệu sưng đau nào thì đừng chần chừ mà hãy báo ngay cho bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

4. Chết tủy răng

Đây là cảm giác sau khi bọc răng sứ để lại hậu quả nghiêm trọng nhất, khiến cho tủy răng bị viêm nhiễm, thậm chí là chết tủy vĩnh viễn. Điều này này cũng có thể khiến cho chiếc răng sứ của bạn bị nhạy cảm hơn khi ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

Việc tủy răng bị tổn thương rất khó để phát hiện bằng mắt thường, nên bạn cần thực hiện thăm khám bác sĩ nếu thấy biểu hiện bất thường. 

Chăm sóc răng miệng sau khi bọc sứ đúng cách

Bọc răng sứ là một giải pháp nha khoa giúp cải thiện thẩm mỹ và khôi phục khả năng ăn nhai. Để duy trì lâu dài và hạn chế các cảm giác sau khi bọc răng sứ bất thường, bạn nên chú ý đến vấn đề chăm sóc và vệ sinh răng miệng. Dưới đây là một số lưu ý về cách chăm sóc răng sau bọc sứ mà bạn có thể tham khảo: 

  • Tránh nhai những thực phẩm quá cứng hoặc quá dai vì dù răng sứ có chắc chắn đến đâu thì việc bạn sử dụng nó như một công cụ để nhai, cắn thì nó cũng sẽ bị tổn thương. Về bản chất, răng sứ không có tủy để nuôi sống chúng mỗi ngày, việc phải chịu lực nhai quá lớn trong thời gian dài sẽ khiến răng bị yếu và sứt mẻ.  
  • Nên ăn các loại thức ăn mềm, lỏng và dễ nuốt như: Cháo dinh dưỡng, súp, khoai tây nghiền,… để hạn chế tác động lên nướu và răng. Đồng thời, cần nhai với lực vừa phải, không cắn mạnh quá đột ngột vì có thể làm giảm tuổi thọ của răng. 
  • Cảm giác sau khi bọc răng sứ bị ê nhức là điều bình thường và sẽ hết trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu thấy khó chịu thì bạn có thể uống thuốc giảm đau, giảm sưng viêm theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm, chăm sóc răng miệng hợp lý hằng ngày và nên kết hợp chỉ nha khoa, nước súc miệng để tránh việc bị giắt thức ăn trong kẽ răng. Việc làm sạch răng sứ sau khi ăn cũng là cách giúp duy trì màu răng được sáng đẹp lâu dài. 
  • Có thể sử dụng các đầu ngón tay để massage nướu và răng sứ, giúp kích thích sự lưu thông máu xung quanh viền nướu và giảm cảm giác ê ở răng.
  • Hạn chế va chạm mạnh, đặc biệt là răng sứ ở vùng răng cửa.
  • Tái khám răng định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Đây là một trong những cách bảo quản và ngăn chặn những cảm giác sau khi bọc răng sứ bất thường mà nhiều người thường bỏ qua. 

Việc nắm rõ các cảm giác sau khi bọc răng sứ giúp người bệnh nâng cao ý thức chăm sóc răng miệng đúng cách hơn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có những thông tin hữu ích về các triệu chứng bất thường sau khi bọc sứ.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi đã mổ được 17 ngày nhưng hai bên quầng vú lành lại khác nhau, điều này có bình thường không?

 5 năm trước
 5
 Đã xem 3320

Tôi đang rất lo, sau khi mổ được 17 ngày, một bên quầng vú trông gần như đã lành, nhưng bên còn lại vẫn còn rỉ máu một chút, hôm nay tôi mới tháo băng. Không biết chúng có đang lành lại bình thường không. Tôi có nên tiếp tục băng vào không? Như tôi tìm hiểu thì người ta còn băng trong nhiều tháng. Tôi cũng nghe nói không được bôi thuốc mỡ vào. Tôi chỉ muốn biết liệu nó có lành đẹp lại không và liệu có để lại sẹo xấu không?

Cảm giác bỏng rát có phải điều bình thường sau phẫu thuật tạo hình thành bụng? Tôi chỉ mới làm phẫu thuật được 2 ngày.

 3 năm trước
 4
 Đã xem 684

Tôi cảm thấy như tôi bị bỏng rát nghiêm trọng ở một vị trí cụ thể chỗ vết mổ. Nếu tôi phải mô tả cơn đau thì nó sẽ là tương tự như khi ai đó châm tôi bằng điếu thuốc lá. Nó chỉ kéo dài khoảng vài phút, dấy lên khi tôi đứng dậy và đau gần như không chịu nổi. Nó biến mất khi tôi thả lỏng hoặc ngồi xuống. Các bác sĩ có biết nó là gì không? Tôi đoán là đau dây thần kinh.

Dịch nằm dưới da sau hút mỡ 360 gây cảm giác bỏng từ bên trong những lúc di chuyển thì có bình thường không? Đây là dịch sót lại sau hút mỡ hay có thể là ổ tụ dịch rò rỉ?

 3 năm trước
 1
 Đã xem 666

Tôi làm hút mỡ 360 kèm theo nâng mông kiểu Brazil 4 ngày trước. Một ngày sau phẫu thuật, tôi có thể cảm nhận có dịch ở một bên bụng. Tôi cảm nhận được nó di chuyển và thường sẽ gây cảm giác bỏng thoáng qua từ bên trong (như thể dịch đang rò rỉ ra chỗ khác và gây kích ứng ở bên trong). Tôi đã trải qua một buổi mát-xa mạch bạch huyết và chuyên viên nói cô ấy cảm nhận được dịch, và có các “cục” đang cứng dần lại. Cô ấy khuyên uống nhiều nước, đi lại và tự mát-xa cho tới khi đến buổi hẹn tiếp theo. Tôi không nhìn thấy các cục u từ bên ngoài. Tôi có nên tới gặp bác sĩ để được đánh giá ngay bây giờ không? Hay nên tiếp tục mát-xa mạch bạch huyết và chờ xem liệu nó có giảm bớt hay không?

Tôi đã làm hút mỡ và tạo hình thành bụng được 5 tuần nhưng vẫn bị sưng nề to – điều này có bình thường không?

 3 năm trước
 4
 Đã xem 1095

Tôi đã làm tạo hình thành bụng khoảng 5 tuần trước. Đồng thời tôi cũng hút mỡ một chút ở ụ hông (VASER). Tôi vẫn chăm chỉ mặc băng ép và hạn chế hoạt động tới mức tối thiểu. Tuy nhiên tôi bị sưng rất nhiều. Ước chừng bụng và ụ hông của tôi to hơn 60% so với trước khi làm phẫu thuật. Tôi không sờ thấy các ụ cứng có thể là tụ dịch hoặc tụ máu. Những gì tôi đọc được trên mạng (bao gồm nghiên cứu y học) cho thấy đáng ra sau 5 tuần thì tôi phải giảm sưng tầm 80% rồi. Xin hãy cho tôi ý kiến. Trông tôi có bình thường không?

Video có thể bạn quan tâm
SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM 00:46
SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM
 Năm 2017, cô Đinh Thị Thanh Mai có đến Shinbi thực hiện ca làm răng sứ thẩm mỹ để giải quyết các khuyết điểm của hàm răng:❌ Răng bị nhiễm...
 4 năm trước
 7677
Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental 01:48
Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental
Thay lời muốn nói với tất cả những quý khách hàng đang phân vân lựa chọn một nha_khoa_uy_tín để tiến hành "ĐỔI ĐỜI" HOÀN TOÀN NỤ CƯỜI của...
 4 năm trước
 5065
Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô. Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô. 01:17
Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô.
 Chọn phương pháp thẩm mỹ răng sứ tại Nha khoa Gia Đình đã giúp Khánh Linh thay đổi hoàn toàn nụ cười.? Từ cười mỉm mà giờ đây cô ấy đã có...
 4 năm trước
 2361
Tin liên quan
Những điều cần lưu ý dành cho người mới niềng răng
Những điều cần lưu ý dành cho người mới niềng răng

Khi mới đeo niềng, bạn sẽ thấy việc ăn uống trở nên khó khăn hơn nhiều, thậm chí một số món mà trước đây bạn vẫn hay ăn giờ đã trở nên không an toàn cho niềng răng.

Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng
Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng

Sau khi giảm một lượng cân nặng đáng kể hoặc sau khi sinh con, phẫu thuật thu gọn bụng (tạo hình thành bụng) có thể giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực là bước đầu tiên để có thể có được khuôn ngực bạn mong muốn. Những gì bạn làm trong quá trình hậu phẫu sẽ ảnh hưởng đến kết quả tổng thể của quy trình này và có thể đóng vai trong quan trọng trong việc quy trình phẫu thuật của bạn có để lại biến chứng nào hay không.

Những điều cần biết về túi độn ngực định hình
Những điều cần biết về túi độn ngực định hình

Trong nhiều năm những phụ nữ quan tâm đến nâng ngực chỉ có hai lựa chọn là túi nước muối hoặc túi gel silicon truyền thống.

Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết
Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết

Hầu hết phụ nữ đến tham vấn với bác sĩ thẩm mỹ đều đã có những ý tưởng nhất định về những gì họ không muốn. Họ không muốn bộ ngực của mình trông mất cân đối với phần còn lại của cơ thể. Họ không đến để làm hài lòng bất cứ ai ngoại trừ họ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây