1

7 cách giảm mệt mỏi khi đến kỳ kinh

Cảm thấy mệt mỏi, uể oải khi đến kỳ kinh nguyệt là một triệu chứng hoàn toàn bình thường của hội chứng tiền kinh nguyệt nhưng sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Trong một số trường hợp, mệt mỏi quá mức có thể là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng hơn ví dụ như rối loạn tiền kinh nguyệt.
7 cách giảm mệt mỏi khi đến kỳ kinh 7 cách giảm mệt mỏi khi đến kỳ kinh

Nội dung chính của bài viết:

  • Cảm thấy mệt mỏi, uể oải khi đến kỳ kinh nguyệt là một triệu chứng hoàn toàn bình thường của hội chứng tiền kinh nguyệt nhưng sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.
  • Có thể khắc phục tình trạng mệt mỏi bằng các biện pháp sau: cải thiện chất lượng giấc ngủ; hạn chế tiêu thụ đường; tập luyện đều đặn; điều trị bằng các phương pháp y học cổ truyền; làm mát phòng ngủ; uống nhiều nước...
  • Trong một số trường hợp, mệt mỏi quá mức có thể là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng hơn ví dụ như rối loạn tiền kinh nguyệt.
  • Nếu bạn còn gặp các biểu hiện bất thường khác và nghi ngờ mình bị rối loạn tiền kinh nguyệt hoặc một vấn đề sức khỏe nào đó thì cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn biện pháp điều trị.
  • Rối loạn tiền kinh nguyệt là vấn đề hoàn toàn có thể điều trị được và nếu được chăm sóc đúng cách thì sẽ có thể tránh được các triệu chứng khó chịu vào kỳ kinh sau.

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Đa số phụ nữ đều phải trải qua những triệu chứng khó chịu ở một mức độ nào đó vào ngay trước và trong thời gian có kinh nguyệt mỗi tháng. Tình trạng này được gọi chung là hội chứng tiền kinh nguyệt (premenstrual syndrome). Tâm trạng thay đổi thất thường, chướng bụng, đau bụng, mỏi lưng, đau đầu và mệt mỏi là những triệu chứng tiền kinh nguyệt rất phổ biến.

Cảm giác mệt mỏi và uể oải đôi khi còn ảnh hưởng đến công việc, học tập và các hoạt động thường ngày. Một số phụ nữ còn bị tình trạng này nặng đến mức không thể đi làm, đi học hoặc thậm chí chỉ có thể nằm một chỗ trong những ngày đèn đỏ.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi khi có kinh nguyệt và những gì cần làm để khắc phục.

Cảm giác mệt mỏi vào kỳ kinh có bình thường không?

Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Trên thực tế, mệt mỏi, uể oải là một trong những triệu chứng tiền kinh nguyệt phổ biến nhất. Vì vậy, mặc dù tình trạng cạn kiệt năng lượng ngay trước và trong khi đến kỳ có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày nhưng đây không phải vấn đề cần lo lắng.

Tuy nhiên, tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng kèm theo một số cảm xúc tiêu cực có thể là dấu hiệu của rối loạn tiền kinh nguyệt (premenstrual dysphoric disorder) - một dạng nặng hơn của hội chứng tiền kinh nguyệt và thường phải điều trị.

Rối loạn tiền kinh nguyệt thường xảy ra vào khoảng từ 7 đến 10 ngày trước khi hành kinh và có nhiều biểu hiện giống như hội chứng tiền kinh nguyệt. Ngoài các biểu hiện về thể chất như mệt mỏi, đau bụng, chướng bụng, các vấn đề về tiêu hóa và đau đầu, những người bị rối loạn tiền kinh nguyệt còn có các biểu hiện về cảm xúc, tâm lý như:

  • Dễ khóc lóc vì những lý do nhỏ nhặt
  • Cáu giận vô cớ
  • Buồn bã, sầu não không rõ nguyên nhân
  • Không còn quan tâm đến các hoạt động và mối quan hệ thường ngày
  • Cảm giác mất kiểm soát
  • Thay đổi tâm trạng thất thường

Nguyên nhân gây mệt mỏi khi đến kỳ

Biểu hiện mệt mỏi khi đến kỳ kinh có liên quan đến tình trạng thiếu hụt serotonin - một chất hóa học trong não bộ có ảnh hưởng đến tâm trạng. Trước khi bắt đầu có kinh nguyệt vào mỗi tháng, mức serotonin sẽ có sự thay đổi đáng kể. Điều này dẫn đến sự sụt giảm mức năng lượng một cách nghiêm trọng và cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng.

Nguyên nhân gây mệt mỏi cũng có thể là do vấn đề về giấc ngủ liên quan đến các triệu chứng thể chất của hội chứng tiền kinh nguyệt. Các triệu chứng tiền kinh nguyệt như chướng bụng, đau bụng và đau đầu sẽ gây khó ngủ và ngủ không ngon giấc. Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể tăng cao vào kỳ kinh cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ trong khoảng thời gian này.

Làm thế nào để giảm mệt mỏi do hành kinh?

Nếu bạn thường xuyên bị mệt mỏi mức độ nhẹ đến vừa trước và trong thời gian hành kinh thì có thể khắc phục bằng một số cách khác nhau.

Các biện pháp giảm mệt mỏi

  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Điều này đặc biệt quan trọng trong những ngày trước khi đến kỳ. Một số biện pháp để dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn gồm có tắm nước ấm vào buổi tối, không dùng điện thoại hay máy tính ít nhất một tiếng trước khi đi ngủ, đi ngủ cùng một khung giờ vào mỗi đêm và không ăn nhiều hay uống trà, cà phê trong 4 đến 6 tiếng trước giờ ngủ.
  • Hạn chế tiêu thụ đường: Một chế độ ăn uống lành mạnh và tránh xa đồ uống có cồn sẽ giúp cải thiện mức năng lượng cơ thể. Cố gắng tránh các loại thực phẩm và đồ uống có nhiều đường, chẳng hạn như soda và nước tăng lực. Những thứ này đều có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, dẫn đến làm giảm mức năng lượng.
  • Tập luyện đều đặn: Theo một nghiên cứu vào năm 2015, thói quen tập thể dục với cường độ vừa phải có thể giúp tăng mức năng lượng, cải thiện sự tập trung và làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên, không tập thể dục trong vòng một vài tiếng trước khi đi ngủ vì điều này sẽ gây khó ngủ hơn.
  • Điều trị bằng các phương pháp y học cổ truyền: Một nghiên cứu vào năm 2014 đã cho thấy việc sử dụng một số loại thảo dược và châm cứu giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng tiền kinh nguyệt và rối loạn tiền kinh nguyệt, bao gồm cả mệt mỏi. Vitex (vitex agnus-castus), St. John's wort và bạch quả (ginkgo biloba) là một số loại thảo dược đem lại công dụng này. Bạn có thể dùng những loại thảo được này dưới dạng viên uống bổ sung.
  • Làm mát phòng ngủ: Sử dụng quạt, điều hòa nhiệt độ hoặc mở cửa sổ để giữ phòng ngủ luôn mát mẻ. Điều này sẽ giúp ngủ ngon hơn, đặc biệt là vào khoảng thời gian trước ngày đèn đỏ, khi nhiệt độ cơ thể tăng cao.
  • Uống nhiều nước: Đừng quên bổ sung đủ nước cho cơ thể bằng cách uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày. Mất nước sẽ khiến bạn thấy mệt mỏi, uể oải và làm cho các triệu chứng tiền kinh nguyệt khác trở nên nặng hơn.
  • Thử các biện pháp thư giãn: Hãy thử các biện pháp thư giãn trước khi đi ngủ như các bài tập thở sâu, ngồi thiền và liệu pháp căng – chùng cơ.

Khi nào cần đi khám?

Đa phần thì chỉ cần tập thể dục, ăn uống lành mạnh, uống đủ nước và thực hiện một số biện pháp hỗ trợ giấc ngủ là sẽ có thể tăng mức năng lượng và cải thiện chất lượng giấc ngủ, từ đó làm giảm tình trạng mệt mỏi, giúp cơ thể khỏe khoắn hơn khi đến tháng.

Tuy nhiên, nếu vẫn cảm thấy kiệt sức và gặp khó khăn trong các hoạt động thường ngày thì cần đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân. Đây có thể là biểu hiện của rối loạn tiền kinh nguyệt hoặc các vấn đề tiềm ẩn khác.

Các phương pháp điều trị chứng rối loạn tiền kinh nguyệt có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng, gồm có cả mệt mỏi. Một số phương pháp điều trị phổ biến gồm có:

  • Thuốc chống trầm cảm: Các thuốc ức chế tái hấp thu serotonin (SSRI), ví dụ như fluoxetine (Prozac) và sertraline (Zoloft) có tác dụng giảm mệt mỏi cũng như là các triệu chứng về cảm xúc của chứng rối loạn tiền kinh nguyệt, giảm cảm giác thèm ăn và cải thiện giấc ngủ.
  • Thuốc tránh thai: Các loại thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng dừng kinh nguyệt hoàn toàn sẽ giúp làm giảm hoặc loại bỏ các triệu chứng rối loạn tiền kinh nguyệt.
  • Bổ sung chất dinh dưỡng: Các chuyên gia khuyến nghị mỗi người nên bổ sung 1.200mg canxi mỗi ngày (qua chế độ ăn và viên uống bổ sung) cũng như là vitamin B6, magiê và L-tryptophan. Nhưng cần nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu dùng bất kỳ sản phẩm viên uống bổ sung nào.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: mệt mỏi
Tin liên quan
Top 12 Cách Giúp Kinh Nguyệt Đến Sớm - Tự Nhiên
Top 12 Cách Giúp Kinh Nguyệt Đến Sớm - Tự Nhiên

Cách giúp kinh nguyệt đến sớm, tự nhiên những cách nào? Mặc dù cần thiết cho khả năng sinh sản nhưng thành thật mà nói thì chẳng phụ nữ nào mong muốn đến kỳ kinh nguyệt cả.

Làm thế nào để giảm đau lưng khi có kinh nguyệt?
Làm thế nào để giảm đau lưng khi có kinh nguyệt?

Đau thắt lưng là một hiện tượng phổ biến khi có kinh nguyệt. Đa phần thì đây chỉ là một trong các triệu chứng bình thường của hội chứng tiền kinh nguyệt nhưng cũng có thể là biểu hiện của các vấn đề nghiêm trọng hơn như rối loạn tiền kinh nguyệt hay lạc nội mạc tử cung.

5 cách giảm đầy hơi, chướng bụng khi đến kỳ
5 cách giảm đầy hơi, chướng bụng khi đến kỳ

Chướng bụng, đầy hơi là vấn đề phổ biến xảy ra trước và trong vài ngày đầu có kinh nguyệt mà nhiều phụ nữ gặp phải. Tình trạng này khiến cho bụng phình lên, căng cứng và tạo cảm giác nặng nề giống như đã tăng cân. Chính vì lý do này nên nhiều chị em nhận thấy bụng to hơn và mặc quần chật mỗi khi đến kỳ.

Cách Trị Mụn Trứng Cá Kinh Nguyệt?
Cách Trị Mụn Trứng Cá Kinh Nguyệt?

Cách trị mụn trứng cá kinh nguyệt như thế nào? Bên cạnh những vấn đề như chướng bụng, đau bụng và mỏi lưng, nhiều phụ nữ còn gặp hiện tượng nổi mụn trứng cá mỗi khi đến ngày đèn đỏ.

Buồn nôn khi có kinh nguyệt là do đâu và cách khắc phục
Buồn nôn khi có kinh nguyệt là do đâu và cách khắc phục

Nói chung, cảm giác buồn nôn trong những ngày đèn đỏ là hiện tượng rất bình thường. Các cơn buồn nôn sẽ biến mất trong vòng một vài ngày.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây