1

Để giảm cân an toàn, cần tuân thủ 3 nguyên tắc này

Thứ năm - 10/08/2023 16:02
Bạn muốn giảm cân, không cần phải nhịn ăn hay dùng thuốc, chỉ cần áp dụng 3 nguyên tắc trên sẽ giúp bạn có được cân nặng lý tưởng
Để giảm cân an toàn, cần tuân thủ 3 nguyên tắc này

Nguyên tắc 1: Chế độ ăn hợp lý

Chế độ ăn giàu dinh dưỡng và ít calo là một phần quan trọng của việc giảm cân một cách lành mạnh và hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý về chế độ ăn để giảm cân:

Giảm calo tổng cộng: Để giảm cân, bạn cần tạo thâm niên động tác dương tính giữa lượng calo tiêu thụ và lượng calo bạn tiêu hao hàng ngày. Điều này có thể đạt được bằng cách giảm lượng calo tiêu thụ thông qua thực phẩm và tăng cường hoạt động thể chất.

Chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng: Tập trung vào thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đảm bảo bạn tiêu thụ đủ loại thực phẩm như rau cải, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gà không da, cá, trứng, sữa và các nguồn protein thực phẩm khác.

Kiểm soát khẩu phần: Hạn chế đồ ăn chứa đường, béo, và natri. Hạn chế thực phẩm chế biến, thực phẩm nhanh và đồ ngọt. Hạn chế việc ăn nhiều thức ăn chứa nhiều calo như bánh ngọt, kem và đồ ăn đóng gói.

Tăng cường sự bổ sung nước: Uống đủ nước hàng ngày để duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể và giúp kiểm soát cảm giác đói.

Tăng cường việc tiêu thụ protein: Protein giúp duy trì cơ bắp và giảm cảm giác đói. Tiêu thụ thịt gà không da, cá, hạt giống, đậu và các nguồn protein khác.

Tăng cường việc tiêu thụ thực phẩm có chứa chất xơ: Thức ăn giàu chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu hơn và giảm cảm giác đói. Rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và đậu là những nguồn chất xơ tốt.

Kích thích tiêu hóa: Tiêu hóa tốt giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Ăn những thực phẩm giàu enzym tiêu hóa như tỏi, gừng và dùng rau xanh để tăng cường tiêu hóa.

Chia bữa ăn nhỏ và thường xuyên: Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để duy trì cảm giác no và kiểm soát cảm giác đói.

Theo dõi tiến trình và điều chỉnh: Theo dõi cân nặng và tiến trình giảm cân. Nếu cảm thấy cần thiết, điều chỉnh chế độ ăn và hoạt động thể chất để đạt được mục tiêu giảm cân.\

Nguyên tắc 2: Duy trì tập luyện đều đặn

Luyện tập rất tốt cho sức khỏe, để đạt được cân nặng như ý thì việc tập thể dục thường xuyên là chìa khóa đi đến thành công.

Hoạt động thể chất nhằm mục đích tăng sử dụng năng lượng dự trữ ở mô mỡ, từ đó giúp giảm cân, duy trì cân nặng lý tưởng. Thời gian tập luyện phù hợp là khoảng 60 - 75 phút mỗi ngày. Loại vận động và cường độ vận động sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng cá nhân.

Một yếu tố rất quan trọng là mọi người cần hiểu được béo phì là một bệnh lý, từ đó có thái độ tích cực trong điều trị, tuân thủ chế độ ăn và rèn luyện để giảm cân. Vì thế, cần kết hợp các chế độ luyện tập để tránh nhàm chán và thử thách cơ thể của bạn. Bằng việc xây dựng thói quen tập thể dục đều đặn, bạn sẽ không phải lo bị tăng cân trở lại.

giam can 2
Duy trì tập luyện sẽ giúp bạn có được thân hình thon thả

Nguyên tắc 3: Để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn

Nghỉ ngơi và thư giãn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân và duy trì sức khỏe tổng thể. Mặc dù nghỉ ngơi thư giãn không phải là phương pháp trực tiếp giúp đốt cháy calo như tập luyện hoặc thay đổi chế độ ăn, nhưng nó có ảnh hưởng đến cơ thể và tâm trạng, từ đó ảnh hưởng đến quá trình giảm cân. Dưới đây là một số cách mà nghỉ ngơi thư giãn có thể hỗ trợ quá trình giảm cân:

  • Điều chỉnh hormone: Nghỉ ngơi đủ giấc giúp cơ thể cân bằng hormone như cortisol và insulin. Hormone không cân bằng có thể làm gia tăng cảm giác đói và ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và lưu trữ chất béo.

  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể làm gia tăng sự cảm thấy thèm ăn và dẫn đến việc ăn nhiều hơn, đặc biệt là thức ăn không lành mạnh. Thư giãn giúp giảm căng thẳng và giữ cho bạn không cảm thấy cần phải dựa vào thức ăn để giảm căng thẳng.

  • Tăng sự nhận thức về cảm xúc: Thư giãn, như thiền định hoặc yoga, có thể giúp tăng sự nhận thức về cảm xúc và quản lý cảm xúc tốt hơn. Điều này có thể ngăn chặn việc ăn dựa vào tình trạng cảm xúc.

  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Nghỉ ngơi đủ giấc và thư giãn trước giờ ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Chất lượng giấc ngủ tốt có thể ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát cân nặng và tình trạng sức khỏe tổng thể.

  • Hỗ trợ tâm trạng tốt: Nghỉ ngơi và thư giãn có thể giúp cải thiện tâm trạng và tạo cảm giác sảng khoái. Khi tâm trạng tốt, bạn có khả năng tự kiểm soát hơn trong việc chọn thực phẩm và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.

Tóm lại, nghỉ ngơi thư giãn không chỉ làm giảm căng thẳng và tạo cảm giác sảng khoái, mà còn có thể ảnh hưởng đến quá trình giảm cân bằng cách cân bằng hormone, cải thiện chất lượng giấc ngủ và hỗ trợ tâm trạng tốt.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: giảm cân
Những tin mới hơn
Ngộ độc thực phẩm - những dấu hiệu nhận biết sớm
Ngộ độc thực phẩm - những dấu hiệu nhận biết sớm

Thời tiết nắng nóng khiến thực phẩm dễ bị hỏng, ôi thiu kéo theo tình trạng bị ngộ độc thực phẩm gia tăng. Chính vì thế, cần nhận biết sớm những dấu...

Cách phát hiện sớm bệnh áp xe gan
Cách phát hiện sớm bệnh áp xe gan

Áp xe gan nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy áp xe gan do đâu? Biểu hiện như thế nào và cách điều trị ra sao? Cùng...

Bệnh tay chân miệng chuyển nặng, trẻ rơi vào suy hô hấp
Bệnh tay chân miệng chuyển nặng, trẻ rơi vào suy hô hấp

Tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm thông thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, thường gặp vào mùa hè và mùa thu.

Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc người bệnh bị viêm da cơ địa
Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc người bệnh bị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa, còn được gọi là viêm da cơ địa mạn tính, là một loại bệnh da liễu mạn tính. Đây là một tình trạng da liên quan đến việc viêm nhiễm các...

Cách giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh động mạch vành
Cách giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh động mạch vành

Những người có thói quen hút thuốc, nghiện rượu cũng là nguyên nhân quan trọng gây thiếu máu cục bộ cơ tim và làm xuất hiện những cơn đau thắt ngực.

Căn bệnh khiến nghệ sĩ Trấn Thành vắng bóng trong các show truyền hình
Căn bệnh khiến nghệ sĩ Trấn Thành vắng bóng trong các show truyền hình

Nghệ sĩ Trấn Thành mới đây đã xác nhận bản thân mắc bệnh giãn tĩnh mạch ở chân. Do anh đứng quá nhiều trong một thời gian dài đã dẫn đến tình trạng...

Top 8 thói quen xấu ảnh hưởng đến răng miệng của trẻ
Top 8 thói quen xấu ảnh hưởng đến răng miệng của trẻ

Chăm sóc răng miệng cho trẻ rất quan trọng. Vì vậy, ngoài việc đưa trẻ đi thăm khám răng định kỳ 6 tháng/lần, các bậc phụ huynh hãy kết hợp theo dõi,...

15 tuổi bị suy thận, nguyên nhân do đâu?
15 tuổi bị suy thận, nguyên nhân do đâu?

Thói quen sinh hoạt, sử dụng thuốc bãi cùng môi trường sống ô nhiễm... là một trong những tác nhân khiến suy thận ngày càng trẻ hóa

Cách xử trí và cấp cứu kịp thời khi trẻ bị rắn độc cắn
Cách xử trí và cấp cứu kịp thời khi trẻ bị rắn độc cắn

Khi trẻ bị rắn độc cắn, cần thực hiện các biện pháp sơ cứu ngay lập tức để giảm nguy cơ và tình trạng nghiêm trọng.

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây