1

Hội chứng ruột kích thích - nguyên nhân và các biện pháp hạn chế

Thứ tư - 30/08/2023 09:09
Hội chứng ruột kích thích là bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với biểu hiện chủ yếu ở đại tràng, thường gặp ở phụ nữ và trẻ nhỏ.
Hội chứng ruột kích thích - nguyên nhân và các biện pháp hạn chế

Hội chứng ruột kích thích và các nguyên nhân gây bệnh

Hội chứng ruột kích thích là bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với biểu hiện chủ yếu ở đại tràng, tái phát nhiều lần mà không tìm được các thương tổn về giải phẫu, cấu trúc, sinh hóa ở ruột. Bệnh nhân thường có thêm đau cơ khớp, trầm cảm, hội chứng mệt mỏi mạn tính. Thường ở người trẻ, xuất hiện nhiều hơn ở phụ nữ.

Một số nguyên nhân có thể dẫn tới Hội chứng ruột kích thích, như:

  • Thay đổi chức năng trong não sau những sang chấn tâm lý, lo lắng, căng thẳng, hoảng sợ …
  • Không thể dung nạp một số loại thức ăn: hydratcarbon chuỗi ngắn, gluten, sữa và các sản phẩm của sữa
  • Sau nhiễm trùng: viêm nhiễm, thay đổi khả năng hấp thu của ruột, rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột
  •  Bất thường trong chuyển hóa serotonin
  • Thay đổi về gen.
  •  Thức ăn không thích hợp với bệnh nhân, thức ăn ít chất xơ cũng hay gây rối loạn chức năng ống tiêu hóa.

Triệu chứng thường gặp của hội chứng ruột kích thích

Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích có thể khác nhau giữa người này với người khác và thay đổi theo thời gian. Trong đó, triệu chứng thường gặp nhất là:

  • Đau bụng: trong đó thường thấy đau ở vùng hạ vị hoặc hố chậu trái, cũng có thể đau ở bên phải hoặc thượng vị, đau có thể chạy dọc theo khung đại tràng. Mặc dù vậy, triệu chứng quan trọng của hội chứng ruột kích thích là tình trạng đau bụng quặn, thường di chuyển lúc đau chỗ này, lúc đau chỗ khác. Đôi khi bệnh nhân chỉ có cảm giác khó chịu, nặng tức, ấm ách khó chịu, đầy hơi tập trung chủ yếu ở vùng dưới rốn.
  • Tiêu chảy hoặc táo bón: Có thể thay đổi giữa các pha tiêu chảy hoặc táo bón, thậm chí là xen kẽ giữa cả hai.
  • Sự thay đổi về tình trạng phân: Phân có thể có màu sáng hơn hoặc đậm hơn so với bình thường, có thể kèm theo chất nhầy hoặc bọt khí.
  • Triệu chứng khác: Mệt mỏi, khó ngủ, khó tiêu, khí đầy bụng cũng là những triệu chứng thường gặp.
hoi chung ruot kich thich 2
Ăn nhiều chất xơ để hạn chế các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Các giải pháp làm hạn chế hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích không có một phương pháp điều trị duy nhất và hiệu quả cho tất cả mọi người, vì triệu chứng và nguyên nhân có thể khác nhau từ người này sang người khác. Dưới đây là một số giải pháp tiềm năng có thể giúp hạn chế triệu chứng của hội chứng ruột kích thích:

Thay đổi chế độ ăn uống: Một số người có thể hạn chế hoặc tránh các thực phẩm gây kích thích, như thực phẩm chứa lactose, caffeine, thực phẩm có chất xơ cao, thực phẩm có chất gây tăng sản xuất khí, để giảm thiểu triệu chứng.

Chế độ ăn kiêng giàu chất xơ: Một chế độ ăn uống giàu chất xơ có thể giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và hạt giống.

Điều chỉnh thói quen ăn uống: Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ít bữa lớn có thể giúp giảm triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Quản lý stress: Thực hành kỹ thuật thư giãn như yoga, thiền, tập thể dục đều có thể giúp giảm căng thẳng và tình trạng lo lắng, từ đó cải thiện sẽ cải thiện triệu chứng. 

Thuốc: Một số loại thuốc có thể được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như thuốc chống táo bón, thuốc chống co thắt ruột, và thuốc ức chế tiết dịch tỳ.

Thay đổi lối sống: Duy trì lối sống lành mạnh với việc tập thể dục đều đặn, đảm bảo đủ giấc ngủ và kiểm soát stress có thể hỗ trợ việc quản lý hội chứng ruột kích thích. 

Theo dõi triệu chứng: Việc ghi chép nhật ký về các triệu chứng và thực phẩm đã ăn có thể giúp bạn xác định được các yếu tố gây kích thích và tìm ra cách kiểm soát tốt hơn.

Tư vấn tâm lý: Nếu stress và tâm lý đóng một vai trò quan trọng, tư vấn tâm lý có thể giúp bạn học cách quản lý stress và cải thiện tâm trạng.

Hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thử bất kỳ giải pháp nào, để đảm bảo rằng bạn đang thực hiện những biện pháp phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình và nhận được sự hỗ trợ chuyên nghiệp.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Dấu hiệu nhận biết trẻ bị cong vẹo cột sống
Dấu hiệu nhận biết trẻ bị cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống là căn bệnh phổ biến hiện nay. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ góp phần ngăn chặn và giảm thiểu những biến chứng nguy...

Bệnh đái tháo đường có thể chữa khỏi được không?
Bệnh đái tháo đường có thể chữa khỏi được không?

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính rất phổ biến. Khi mắc bệnh đái tháo đường, cơ thể bạn mất đi...

Đề phòng viêm mũi dị ứng cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa
Đề phòng viêm mũi dị ứng cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa

Thời tiết chuyển mùa là một trong những tác nhân có thể góp phần làm gia tăng nguy cơ viêm mũi dị ứng, đặc biệt ở trẻ nhỏ

Nắm vững 4 nguyên tắc để phòng ngừa thoái hóa cột sống
Nắm vững 4 nguyên tắc để phòng ngừa thoái hóa cột sống

Cột sống là toàn bộ khung đỡ của cơ thể. Theo năm tháng, cột sống bị yếu đi, lão hóa và sức nâng đỡ kém. Thoái hóa cột sống thường xuất hiện ở lứa...

Cách giúp trẻ giảm ho sổ mũi không cần dùng thuốc
Cách giúp trẻ giảm ho sổ mũi không cần dùng thuốc

Khi trẻ có dấu hiệu ho sổ mũi cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ dùng kháng sinh hay nhỏ mũi bằng kháng sinh. Bản thân virus không thể điều trị kháng...

Thầy giáo qua đời vì đột quỵ - cách xử trí ban đầu cho bệnh nhân đột quỵ
Thầy giáo qua đời vì đột quỵ - cách xử trí ban đầu cho bệnh nhân đột quỵ

Đột quỵ não hay được gọi là tai biến mạch máu não, đây là tình trạng não bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm...

Đề phòng nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh
Đề phòng nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh

Những bệnh lý nhiễm trùng thường gặp ở trẻ sơ sinh thường thấy là: Nhiễm trùng da, nhiễm trùng rốn, nhiễm trùng máu, viêm phổi, viêm ruột, viêm màng...

Không quên 3 lưu ý sau điều trị ung thư vú
Không quên 3 lưu ý sau điều trị ung thư vú

Ung thư vú là bệnh có thể chữa khỏi được nếu phát hiện sớm, điều trị đúng phương pháp. Những lưu ý sau điều trị vô cùng quan trọng, giúp cho sức khỏe...

Có thể điều trị sốt xuất huyết tại nhà được không?
Có thể điều trị sốt xuất huyết tại nhà được không?

 Sốt xuất huyết có 4 type huyết thanh và hiện nay chưa có vaccine để phòng bệnh. Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc sốt xuất huyết và ai đã từng bị sốt...

Dấu hiệu tự nhận biết khi mắc bệnh bạch hầu
Dấu hiệu tự nhận biết khi mắc bệnh bạch hầu

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc với người...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây