1

Dấu hiệu nhận biết bệnh sỏi thận

Thứ sáu - 28/07/2023 09:33
Sỏi thận khiến cho người bệnh bị đau lưng, tiểu khó và nhiều vấn đề khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống.
Dấu hiệu nhận biết bệnh sỏi thận

Sỏi thận và các nguyên nhân gây ra sỏi thận

Bệnh sỏi thận là tình trạng mà các hạt nhỏ, cứng và không tan, gọi là sỏi, hình thành trong các cơ quan tiết niệu, đặc biệt là trong thận, ống niệu quản, và bàng quang. Nguyên nhân gây ra sỏi thận có thể bao gồm:

  • Uống ít nước: Uống ít nước dẫn đến tiểu tiện nồng độ cao hơn, tăng khả năng hình thành sỏi trong niệu quản và thận.

  • Di truyền: Một số người có nguy cơ cao bị sỏi thận do di truyền. Nếu trong gia đình có người bị sỏi thận, có khả năng tăng nguy cơ mắc bệnh.

  • Các chất hóa học trong nước tiểu: Các hợp chất hóa học như canxi, oxalate, uric acid, và cystine có thể tăng khả năng hình thành sỏi thận. Nếu nồng độ cao của những chất này trong nước tiểu, chúng có thể kết tủa lại thành các hạt và hình thành sỏi.

  • Thay đổi pH nước tiểu: Nước tiểu có pH quá cao (kiềm) hoặc quá thấp (axit) cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sỏi thận hình thành.

  • Sự cản trở trong hệ tiết niệu: Các khuyết tật bẩm sinh hoặc các tình trạng lâm sàng như tăng cân nặng, phình bàng quang, tắc nghẽn niệu quản, hay suy thận, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sỏi thận hình thành.

  • Các bệnh lý khác: Một số bệnh lý khác như bệnh giun đũa, bệnh lý tuyến giáp, bệnh tăng calcium trong máu (hypercalcemia), và hội chứng metabol tồn dư acid uric có thể tăng nguy cơ sỏi thận.

  • Thay đổi lối sống: Chế độ ăn uống không cân đối, giàu protein, nạc, nước ngọt, có nồng độ muối cao, ít chất xơ, và ít nước uống cũng làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Dấu hiệu nhận biết bệnh sỏi thận

Có một số dấu hiệu và triệu chứng nhận biết bệnh sỏi thận. Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng không phải tất cả người bị sỏi thận đều có triệu chứng và triệu chứng cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước, vị trí và loại sỏi. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết bệnh sỏi thận:

Đau lưng: Đau lưng hoặc thắt lưng, đau vùng dưới mạn sườn, có thể đau một bên hoặc cả 2 bên. Cơn đau có thể đau âm ỉ, từng cơn hoặc đau dữ dội liên tục nếu gây tắc đường niệu.

Tiểu đau hoặc tiểu rát: Sỏi thận di chuyển trong đường tiết niệu có thể gây ra cảm giác tiểu đau hoặc tiểu rát. Nếu sỏi cản trở lưu lượng nước tiểu, người bệnh có thể cảm thấy tiểu ít và có thể cần phải tiểu nhiều lần trong ngày.

Máu trong nước tiểu: Sỏi thận có thể làm tổn thương niệu quản và gây ra máu trong nước tiểu. Nước tiểu có thể trở nên màu đỏ hoặc nâu do sự hiện diện của máu.

Nôn mửa và buồn nôn: Khi sỏi thận gây tắc nghẽn hoặc làm tổn thương niệu quản, có thể gây ra cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

Tiểu mờ: Nước tiểu có thể trở nên mờ do sỏi hoặc cặn bã tạo thành.

Tiểu nhiều lần và khó tiểu: Sỏi thận có thể khiến người bệnh cảm giác tiểu nhiều lần và khó tiểu.

Cảm giác không thoải mái trong bàng quang: Sỏi thận có thể tạo ra cảm giác không thoải mái trong bàng quang hoặc vùng xung quanh.

Lưu ý rằng, không phải tất cả các trường hợp sỏi thận đều gây triệu chứng. Một số người có sỏi thận nhỏ và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi sỏi bắt đầu di chuyển trong đường tiết niệu hoặc gây tắc nghẽn. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến sỏi thận hoặc có nguy cơ mắc bệnh, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn điều trị phù hợp.

soi than 2
Đau lưng là một trong những biểu hiện dễ nhận thấy của sỏi thận

Cần làm gì để phòng tránh sỏi thận?

Để phòng tránh sỏi thận và giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau đây:

  • Uống đủ nước: Để duy trì lượng nước tiểu đủ và giảm khả năng hình thành sỏi, hãy uống đủ nước hàng ngày. Đối với người trưởng thành, lượng nước tiêu thụ lý tưởng khoảng 2-3 lít mỗi ngày. Uống nước thường xuyên, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng hoặc khi vận động nhiều.

  • Giảm tiêu thụ nước ngọt và đồ uống có gas: Đồ uống có nước ngọt và đồ uống có gas chứa nhiều đường và có thể làm tăng cơ hội hình thành sỏi thận. Nên hạn chế tiêu thụ loại đồ uống này.

  • Ăn cân đối và giảm muối: Cân đối chế độ ăn uống với nhiều trái cây, rau xanh, và các nguồn protein không động vật. Giảm tiêu thụ muối cũng có lợi cho sức khỏe thận, vì muối có thể làm tăng lượng canxi trong nước tiểu, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi.

  • Tránh tiếp xúc với các chất gây sỏi: Nếu bạn có nguy cơ cao mắc sỏi thận, hãy tránh tiếp xúc với các chất hóa học như canxi, oxalate, uric acid và cystine. Hỏi ý kiến bác sĩ để biết danh sách các thực phẩm có thể gây sỏi và hạn chế tiêu thụ chúng.

  • Giữ vệ sinh cá nhân: Giữ cho vùng quanh tiết niệu luôn sạch sẽ và hạn chế tiếp xúc với các chất kích thích hoặc cồn có thể làm tổn thương niệu quản.

  • Tăng cường vận động: Vận động thường xuyên giúp cải thiện chức năng thận và giảm nguy cơ mắc bệnh.

  • Theo dõi sức khỏe thận: Nếu bạn có nguy cơ cao mắc sỏi thận hoặc có tiền sử bệnh về thận, hãy thăm bác sĩ định kỳ để kiểm tra sức khỏe thận và tư vấn chăm sóc sức khỏe thích hợp.

Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến sỏi thận hoặc thấy bất thường về sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn cụ thể.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Khi nào nên dùng khí dung trị hen, khò khè cho trẻ?
Khi nào nên dùng khí dung trị hen, khò khè cho trẻ?

Đối với những trẻ bị hen nhưng không đáp ứng tốt với thuốc điều trị thông thường thì có thể sử dụng khí dung. Khí dung là phương pháp điều trị tại chỗ...

Các biến chứng nguy hiểm của gai đốt sống cổ
Các biến chứng nguy hiểm của gai đốt sống cổ

Gai đốt sống cổ là bệnh lý về xương khớp thường xảy ra khi xương khớp, cột sống bị thoái hóa. Đây là hệ quả của quá trình lắng đọng và kết tủa canxi ở...

Hướng dẫn cách xử lý cơn hen cấp cho trẻ tại nhà
Hướng dẫn cách xử lý cơn hen cấp cho trẻ tại nhà

Theo Ths.BSNT Hà Phương Anh, Khoa Miễn dịch – Dị ứng – Khớp, Bệnh viện Nhi Trung ương, cơn hen cấp xảy ra khi trẻ có biểu hiện tăng dần các triệu...

Người mắc viêm cầu thận cần chú ý những gì?
Người mắc viêm cầu thận cần chú ý những gì?

Không có phương pháp nào để phòng ngừa hoàn toàn bệnh viêm cầu thận. Để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh chúng ta cần thay đổi lối sống và có chế độ ăn...

Các bài tập phù hợp cho bệnh nhân thoái hóa khớp
Các bài tập phù hợp cho bệnh nhân thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là bệnh lý thường gặp của hệ thống xương và khớp, đặc biệt là người cao tuổi.

Trẻ bị chảy máu cam và cách xử lý
Trẻ bị chảy máu cam và cách xử lý

Chảy máu cam là hiện tượng phổ biến ở trẻ em ở độ tuổi từ 2-10 tuổi. Khi trẻ bị chảy máu cam, cha mẹ nên làm gì?

Những điều cần lưu ý khi bị nhiễm nấm phổi
Những điều cần lưu ý khi bị nhiễm nấm phổi

Nấm phổi là bệnh lý ít gặp, tuy nhiên cần điều trị dứt điểm để tránh những tổn thương cho phổi. Vậy người bị nhiễm nấm phổi cần làm gì?

Cần điều trị sớm cho trẻ tật khúc xạ - cận thị
Cần điều trị sớm cho trẻ tật khúc xạ - cận thị

Trẻ bị cận thị ảnh hưởng rất nhiều đến học tập và sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế, cần phát hiện và điều trị sớm cho trẻ bị cận thị để cải thiện...

Hiểm họa khôn lường khi tự peel da tại nhà
Hiểm họa khôn lường khi tự peel da tại nhà

Peel da đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho làn da của bạn. Tuyệt đối không tự ý peel da tại nhà, tránh gây ra những hậu quả khôn lường cho làn da...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây