1

Tinh trùng có thực sự tốt cho da?

Tinh trùng hầu như không đem lại lợi ích nào cho da. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị các vấn đề về da an toàn, hiệu quả và đã được chứng minh.
Tinh trùng có thực sự tốt cho da? Tinh trùng có thực sự tốt cho da?

Nội dung chính của bài viết

  • Tinh trùng không những không có ích gì cho da mà còn có thể gây phản ứng dị ứng và các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Tinh trùng không hề có khả năng trị mụn hay chống lão hóa, hay thậm chí là kích thích mọc tóc.
  • Có hơn 200 loại protein khác nhau được tìm thấy trong tinh trùng, Tuy nhiên, lượng protein chỉ chiếm một phần rất nhỏ nên không đủ để tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với sức khỏe làn da.

Tinh trùng có thực sự tốt cho da không?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói ở đâu đó về lợi ích tuyệt vời của tinh trùng đối với làn da và một số spa còn có dịch vụ đắp mặt nạ bằng tinh trùng cho khách hàng. Tuy nhiên thì chưa hề có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh về công dụng của tinh trùng đối với làn da của chúng ta.

Trên thực tế, tinh trùng không những không có ích gì cho da mà còn có thể gây phản ứng dị ứng và các bệnh lây qua đường tình dục (STD/STI).

Dưới đây là 10 công dụng được đồn thổi của tinh trùng đối với da và sự thật đằng sau.

Tinh trùng giúp trị mụn

Tinh trùng không hề có khả năng trị mụn trứng cá.

Không rõ tại sao lại có lời đồn như vậy nhưng điều này từng có một thời gian gây xôn xao trên nhiều diễn đàn làm đẹp.

Có khả năng lý do là bởi tinh trùng có chứa spermine - một chất chống oxy hóa và chất chống viêm - nên được cho là có thể trị được mụn trứng cá.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào chứng minh cho điều này.

Nếu bạn đang muốn tìm một phương pháp trị mụn trứng cá hiệu quả thì có rất nhiều lựa chọn khác nhau. Nếu chỉ bị mụn nhẹ thì có thể thử các biện pháp trị mụn tại nhà, các sản phẩm không kê đơn có chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide.

Còn nếu bị mụn bọc thì sẽ cần đến các phương pháp mạnh hơn, ví dụ như thuốc tránh thai đường uống hay isotretinoin nhưng cần đi khám bác sĩ da liễu để được kê đơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử một số liệu pháp trị mụn chuyên sâu như:

  • Liệu pháp ánh sáng
  • Peel da hóa học

Tinh trùng có thể chống lão hóa da?

Lý do mà tinh trùng được cho là có thể chống lão hóa da cũng đến từ spermine. Đặc tính chống oxy hóa của chất này khiến một số người tin rằng nó có thể làm mờ các nếp nhăn.

So với công dụng trị mụn thì tác dụng này của tinh trùng lại xuất phát từ cơ sở khoa học. Spermine trong tinh trùng có nguồn gốc từ spermidine. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Cell Biology cho thấy rằng việc tiêm trực tiếp spermidine vào tế bào có thể làm chậm quá trình lão hóa. Tuy nhiên, chưa có ai có thể chứng minh tác dụng của việc bôi tinh trùng lên da.

Do đó, nếu muốn chống lão hóa thì vẫn nên sử dụng những phương pháp đã được kiểm chứng.

Khi nhắc đến chống lão hóa thì serum vitamin C nồng độ cao và retinoid luôn là lựa chọn hàng đầu.

Ngoài ra, nên sử dụng kèm với một loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần như glycerin hoặc hyaluronic acid.

Và đừng quên bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời. Đây là một thủ phạm lớn góp phần gây lão hóa da sớm.

Lợi ích thực sự của protein trong tinh trùng

Đúng là có hơn 200 loại protein khác nhau được tìm thấy trong tinh trùng.

Tuy nhiên, lượng protein chỉ chiếm một phần rất nhỏ (100ml tinh trùng chỉ chứa 5.040mg protein) nên không đủ để tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với sức khỏe làn da.

Nếu đặt tỷ lệ này vào trong chế độ ăn hàng ngày thì chỉ đương với khoảng 5gram trong khi một phụ nữ trung bình cần 46gram protein mỗi ngày còn nam giới trung bình cần 56gram.

5gram protein sẽ không đem lại bất cứ tác dụng gì cho sức khỏe và 5.040mg protein trong tinh trùng cũng vậy, không hề có ích lợi gì đối với làn da.

Protein có trong các sản phẩm chăm sóc da thường có dạng peptide. Những axit amin này giúp giữ cho làn da săn chắc và ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn nhưng thường phải kết hợp cùng với các thành phần khác thì mới có hiệu quả.

Một nguồn protein dồi dào hơn nhiều là ở trong các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ (American Journal of Epidemiology) chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein thực vật, trái cây, rau và ngũ cốc sẽ giúp làm chậm tốc độ lão hóa tế bào.

Những nguồn protein thực vật nên bổ sung vào chế độ ăn uống gồm có:

  • Đậu phụ
  • Đậu lăng
  • Đậu gà
  • Lạc/đậu phộng
  • Hạnh nhân
  • Khoai tây

Lợi ích của kẽm trong tinh trùng

Tinh dịch có chứa một lượng kẽm bằng 3% nhu cầu kẽm khuyến nghị hàng ngày. Nhưng con số này ở mỗi người là khác nhau.

Phụ nữ được khuyên nên bổ sung 8mg kẽm trong khi nam giới cần tiêu thụ 11mg.

Kẽm có rất nhiều lợi ích đối với làn da. Đặc tính chống viêm của kẽm có thể trị mụn trứng cá, đây là điều đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Bên cạnh đó, kẽm còn có khả năng phục hồi tế bào và kích thích sản sinh collagen.

Do đó mà nhiều người tin rằng kẽm có thể cải thiện các dấu hiệu lão hóa.

Tuy nhiên, kẽm chỉ cho hiệu quả cao nhất khi được dùng qua đường uống kết hợp bôi trực tiếp lên da.

Bạn có thể dùng viên uống bổ sung kẽm nhưng một cách đơn giản và an toàn hơn nhiều là ăn các loại thực phẩm giàu kẽm như các loại hạt (đậu phộng, hạnh nhân, hạt điều), các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc nguyên hạt.

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu dùng bất kỳ sản phẩm viên uống bổ sung nào để hiểu rõ hơn về các tác dụng phụ tiềm ẩn hoặc tương tác với các loại thuốc đang sử dụng.

Lợi ích của urê trong tinh trùng

Trước tiên cần hiểu urê là gì? Đó là một sản phẩm phụ được tạo ra từ quá trình gan phân hủy protein.

Urê thường được đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu hoặc mồ hôi nhưng một lượng nhỏ urê có trong lớp ngoài của da.

Urê được biết đến với công dụng giữ ẩm, tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng và giúp các thành phần dưỡng da khác được hấp thụ một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, urê trong các sản phẩm chăm sóc da là dạng tổng hợp chứ không phải loại có trong tinh trùng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Andrology, 100ml tinh trùng chứa 45mg urê.

Giống như những chất khác khác, lượng urê này chưa đủ cao để tạo ra sự thay đổi cho da.

Vậy là, tinh trùng không có ích lợi gì cho da?

Ngoài thông tin trên các bài báo mạng hay lời quảng cáo từ một số người nổi tiếng, beauty blogger thì chưa hề có bác sĩ da liễu nào khuyên dùng tinh trùng như một biện pháp chăm sóc da.

Và qua bài viết này, bạn đã biết được sự thật đằng sau.

Vậy tại sao một số người lại thấy da có cải thiện sau khi chăm sóc da bằng tinh trùng?

Tại các spa có cung cấp dịch vụ đắp mặt nạ bằng tinh trùng, sản phẩm được sử dụng hoàn toàn không phải tinh trùng tự nhiên mà là những sản phẩm nhân tạo và có pha trộn với nhiều thành phần khác, ví dụ như các loại dầu (dầu nụ tầm xuân, dầu jojoba), vitamin E hay vitamin B5.

Đó là những thành phần đã đem lại hiệu quả làm đẹp da. Ví dụ, dầu nụ tầm xuân là một chất dưỡng ẩm vô cùng hiệu quả.

Dầu jojoba cũng có thể giữ ẩm cho da còn vitamin E là một chất chống oxy hóa hữu hiệu và còn có khả năng trị mụn trứng cá.

Tinh trùng có tác dụng kích thích mọc tóc không?

Theo một nghiên cứu được công bố trên PLOS One, spermidine có thể kích thích mọc tóc. Cũng có thông tin cho rằng protein có trong tinh dịch có thể dưỡng tóc mềm mượt.

Tuy nhiên, đây cũng là điều chưa hề được bằng chứng khoa học nào chứng minh.

Rủi ro

Dùng tinh trùng để dưỡng da không những không có lợi mà còn có hại. Việc bôi trực tiếp tinh dịch lên da có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau, từ phản ứng dị ứng cho đến các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Dưới đây là một số hậu quả bạn có thể gặp phải khi thử phương pháp chăm sóc da này.

Viêm da cơ địa

Cơ thể có thể bị dị ứng với các protein có trong tinh trùng và trong một số trường hợp nghiêm trọng, các protein này còn có thể dẫn đến sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng.

Vấn đề thường xảy ra phổ biến hơn là phản ứng dị ứng nhẹ, ví dụ như viêm da cơ địa với biểu hiện đặc trưng là những mảng da đỏ, khô hoặc sưng tấy và ngứa ngáy khó chịu.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Việc đắp tinh trùng của một người bị mắc STD sẽ là con đường lây nhiễm bệnh vì virus, vi khuẩn có thể đi qua lớp niêm mạc trong môi, lỗ mũi và mắt.

Các bệnh STD như herpes, chlamydialậu có thể lây truyền theo cách này.

Mắt là vị trí đặc biệt dễ nhiễm vi khuẩn, virus. Ví dụ, virus herpes simplex có thể xâm nhập qua niêm mạc mắt và gây viêm giác mạc do herpes – một bệnh lý dẫn đến viêm và thậm chí mất thị lực.

Vi khuẩn chlamydia có thể gây viêm kết mạc nhưng không nghiêm trọng bằng, với các triệu chứng như cảm giác nóng rát, đỏ và gỉ mắt.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tinh trùng, thực sự
Tin liên quan
Đi Tiểu Sau Khi Quan Hệ Tình Dục Có Thực Sự Cần Thiết?
Đi Tiểu Sau Khi Quan Hệ Tình Dục Có Thực Sự Cần Thiết?

Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

Phòng Ngừa Nhiễm Trùng Đường Tiết Niệu Do Quan Hệ Tình Dục

Phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu do quan hệ tình dục như thế nào? Có một số cách để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu như sau. Hãy cùng tham khảo bài viết nhé

Bị U Nang Buồng Trứng Có Quan Hệ Tình Dục Được Không?
Bị U Nang Buồng Trứng Có Quan Hệ Tình Dục Được Không?

Bị u nang buồng trứng có quan hệ tình dục được không? Để giải đáp thắc mắc này của chị em. Bài viết dưới đây gửi đến bạn đọc những thông tin kiến thức liên quan đến vấn đề này.

[GÓC CHIA SẺ] Nuốt Tinh Trùng Có Bị Lây HIV Không?
[GÓC CHIA SẺ] Nuốt Tinh Trùng Có Bị Lây HIV Không?

Để mang thêm sự phấn khích và thú vị vào đời sống tình dục, nhiều cặp đôi đã thử quan hệ tình dục bằng miệng. Tuy nhiên, có một tình huống thường xảy ra khi quan hệ tình dục bằng miệng là phụ nữ nuốt phải tinh trùng của nam giới thì không biết có nguy cơ lây nhiễm HIV không?

Các Phương Pháp Tăng Kích Thước Dương Vật Có Thực Sự hiệu quả?
Các Phương Pháp Tăng Kích Thước Dương Vật Có Thực Sự hiệu quả?

Đã bao giờ bạn cảm thấy tự ti về kích thước “cậu nhỏ” của mình và nghĩ đến chuyện thử một biện pháp tăng kích thước vẫn thường được quảng cáo trên mạng hay chưa?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây