1

Thủ dâm và nồng độ testosterone

Thủ dâm có làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể không?
Thủ dâm và nồng độ testosterone Thủ dâm và nồng độ testosterone

Nội dung chính của bài viết:

  • Thủ dâm không ảnh hưởng nhiều đến mức testosterone.
  • Thủ dâm chỉ ảnh hưởng đến nồng độ testosterone ở mức không đáng kể và tác động này cũng chỉ là tạm thời.
  • Ngoài ra, thủ dâm sẽ không ảnh hưởng gì đến chức năng tình dục và tình trạng sức khỏe tổng thể.
  • Thủ dâm còn có lợi ích là cải thiện tâm trạng, giảm áp lực quan hệ tình dục, ngủ ngon hơn, giảm chuột rút.
  • Tuy nhiên, việc thủ dâm thường xuyên thay vì quan hệ tình dục với bạn tình sẽ làm giảm sự gắn kết trong mối quan hệ, gây phát sinh các vấn đề trục trặc, dẫn đến tâm trạng không vui và ảnh hưởng đến mức testosterone.

Có nhiều người cho rằng việc thủ dâm có thể làm giảm mức testosterone trong cơ thể. Có đúng là như vậy không? Câu trả lời là không. Không hề có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh thủ dâm và xuất tinh thường xuyên có ảnh hưởng tiêu cực về lâu dài đến nồng độ testosterone.

Tuy nhiên, thủ dâm có thể có tác động ngắn hạn đối với nồng độ loại hormone này. Ngoài ra, thủ dâm còn có thể ảnh hưởng đến các yếu tố khác, chẳng hạn như ham muốn tình dục nhưng không can thiệp đến các khía cạnh khác của tình trạng thể chất.

Bài viết này sẽ nói về những tác động ngắn hạn và dài hạn của thủ dâm đối với nồng độ testosterone kèm theo lợi ích, tác hại của thủ dâm cũng như là các dấu hiệu của testosterone thấp.

Mối liên hệ giữa thủ dâm và testosterone

Testosterone là loại hormone chính quyết định ham muốn tình dục ở cả nam và nữ nhưng tác động này ở nam giới lớn hơn nhiều so với ở nữ giới.

Mức testosterone tăng tự nhiên trong quá trình thủ dâm và quan hệ tình dục rồi giảm xuống mức bình thường sau khi đạt cực khoái. Tuy nhiên, hiện tượng xuất tinh khi thủ dâm không có bất kỳ tác động trực tiếp và đáng kể nào đến nồng độ testosterone trong máu. Điều này có nghĩa là việc thủ dâm thường xuyên sẽ không làm sụt giảm lượng testosterone như nhiều người vẫn nghĩ.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc “kiêng” thủ dâm và quan hệ tình dục trong 3 tháng trở lên có thể làm giảm mức testosterone cho đến khi hoạt động tình dục trở lại. Tuy nhiên, nghiên cứu này được thực hiện ở những nam giới bị rối loạn cương dương (ED). Sự thay đổi nồng độ testosterone này có thể sẽ không xảy ra ở những người có chức năng cương dương bình thường.

Một nghiên cứu được thực hiện ở nam giới khỏe mạnh đã chứng minh việc ngừng thủ dâm trong 3 tuần có thể làm cho mức testosterone tăng nhẹ. Một nghiên cứu khác cũng đã đưa ra bằng chứng cho thấy nồng độ testosterone có thể tăng gần 150% trong vòng 7 ngày không thủ dâm.

Một nghiên cứu vào năm 2007 chỉ ra rằng thủ dâm thường xuyên làm giảm số lượng thụ thể androgen trong não bộ một cách tạm thời (trong vòng 24 tiếng). Các thụ thể androgen có vai trò giúp cơ thể sử dụng testosterone. Theo thời gian, việc thủ dâm thường xuyên có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng testosterone của các thụ thể androgen. Một nghiên cứu khác cũng cho ra kết quả rằng thủ dâm thường xuyên làm tăng số lượng thụ thể estrogen. Những thụ thể này hỗ trợ cơ thể sử dụng estrogen và khi lượng estrogen tăng thì lượng testosterone sẽ giảm.

Thủ dâm có làm giảm khối cơ không?

Thủ dâm chỉ ảnh hưởng đến nồng độ testosterone ở mức không đáng kể và tác động này cũng chỉ là tạm thời. Thủ dâm sẽ không ảnh hưởng gì đến khả năng tăng trưởng khối cơ.

Testosterone là loại hormone tham gia vào quá trình phát triển khối cơ bằng cách hỗ trợ các cơ tổng hợp protein. Nghiên cứu đã cho thấy việc ngừng hoạt động tình dục trong thời gian ngắn có thể làm tăng đáng kể nồng độ testosterone. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng ngừng thủ dâm hoặc quan hệ tình dục trong khoảng 7 ngày trước khi tập luyện có thể giúp tăng hiệu quả phát triển khối cơ. Tuy nhiên vẫn sẽ cần thêm nghiên cứu khác để chứng minh cho điều này.

Những dấu hiệu của testosterone thấp

Các dấu hiệu cho thấy mức testosterone thấp gồm có:

  • Suy giảm ham muốn tình dục
  • Rối loạn cương dương
  • Giảm lượng tinh dịch
  • Rụng tóc và rụng lông
  • Cơ thể thiếu năng lượng, thường xuyên mệt mỏi, uể oải
  • Giảm khối cơ
  • Giảm mật độ xương hay loãng xương
  • Tăng lượng mỡ trong cơ thể
  • Mô vú phát triển bất thường (vú to ở nam giới)
  • Tâm trạng thay đổi thất thường

Nguyên nhân của một số dấu hiệu này là do thói quen và chế độ sinh hoạt. Ví dụ, hút thuốc và uống quá nhiều rượu đều làm giảm nồng độ testosterone. Một số vấn đề, bệnh lý cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ testosterone, chẳng hạn như:

  • Bệnh tiểu đường
  • Cao huyết áp
  • Bệnh tuyến giáp

Những lợi ích và tác hại của thủ dâm

Thủ dâm có rất nhiều lợi ích đã được chứng minh, ví dụ như:

  • Cải thiện tâm trạng
  • Thư giãn, giảm lo âu, căng thẳng
  • Giảm áp lực khi quan hệ tình dục
  • Ngủ ngon hơn
  • Cải thiện đời sống tình dục
  • Giảm chuột rút

Thủ dâm không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến hiệu suất tình dục hoặc các bộ phận khác trên cơ thể. Thủ dâm cũng không gây rụng tóc, rối loạn cương dương hoặc nổi mụn trứng cá. Những vấn đề này xảy ra chủ yếu do những vấn đề về lối sống, thói quen vệ sinh hay tình trạng sức khỏe chứ không liên quan đến nồng độ testosterone.

Sở dĩ một số người cảm thấy thủ dâm ảnh hưởng đến chức năng tình dục là do tác động về mặt tâm lý. Những người này cảm thấy tội lỗi, xấu hổ khi thủ dâm và tâm lý như vậy ảnh hưởng tiêu cực đến mức testosterone, gây ra rối loạn chức năng cương dương hoặc giảm ham muốn tình dục.

Việc thủ dâm thường xuyên thay vì quan hệ tình dục với bạn tình còn làm giảm sự gắn kết trong mối quan hệ, gây phát sinh các vấn đề trục trặc, dẫn đến tâm trạng không vui và ảnh hưởng đến mức testosterone.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thủ dâm, nồng độ
Tin liên quan
8 tác dụng phụ không mong muốn của testosterone dạng bôi
8 tác dụng phụ không mong muốn của testosterone dạng bôi

Testosterone dạng bôi là loại thuốc kê đơn dùng trực tiếp ngoài da, được sử dụng để điều trị chứng suy sinh dục – tình trạng mà nồng độ testosterone trong cơ thể giảm xuống mức quá thấp.

Testosterone thấp ở phụ nữ
Testosterone thấp ở phụ nữ

Nồng độ testosterone thấp thường bị nhầm với các vấn đề như căng thẳng, lo âu hay những thay đổi do mãn kinh ở phụ nữ

Cơ thể sử dụng testosterone để làm gì?
Cơ thể sử dụng testosterone để làm gì?

Nam giới có lượng testosterone trong cơ thể cao hơn nhiều so với phụ nữ

8 cách tăng testosterone tự nhiên
8 cách tăng testosterone tự nhiên

Ở người trưởng thành, mức testosterone khỏe mạnh là điều rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe nói chung, giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh, duy trì chức năng tình dục và nhiều yếu tố khác.

Testosterone có tác dụng gì với cơ thể?
Testosterone có tác dụng gì với cơ thể?

Testosterone là một hormone quan trọng đảm nhận trách nhiệm phát triển và duy trì các đặc điểm nam tính. Cơ thể phụ nữ cũng có testosterone nhưng nồng độ thấp hơn nhiều so với nam giới.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây