1

Dạ dày có chức năng gì?

Dạ dày có chức năng gì? Dạ dày có chức năng gì?

Dạ dày là cơ quan có dạng túi lớn nằm ở vùng trên bên trái của ổ bụng, bên dưới gan và bên cạnh lá lách. Chức năng chính của dạ dày là chứa, phân hủy các loại thực phẩm và đồ uống mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày trước khi chúng được đẩy đến các cơ quan khác để tiếp tục quá trình tiêu hóa.

Khi dạ dày rỗng, thành bên trong sẽ tạo nên những nếp gấp nhỏ. Khi ăn, dạ dày lại giãn ra để chứa thức ăn và những nếp gấp này sẽ biến mất. Nhờ những nếp gấp này mà dạ dày có khả năng chứa được trung bình 1 – 2 lít thực phẩm và đồ uống sau các bữa ăn bình thường và tối đa có thể lên đến hơn 5 lít khi ăn nhiều. Các nếp gấp còn có vai trò giữ thức ăn bên trong dạ dày để phân hủy.

Dạ dày thường giữ thức ăn trong vòng từ 3 đến 5 tiếng rồi sẽ tiếp tục đẩy sang các cơ quan tiêu hóa tiếp theo.

Dạ dày tiêu hóa thức ăn bằng một hỗn hợp gồm có enzyme và axit được gọi là dịch dạ dày hay dịch vị. Sở dĩ dạ dày không bị lượng dịch này ăn mòn là nhờ lớp niêm mạc được phủ chất dịch nhầy ngăn các tế bào tiếp xúc với dịch vị. Nếu không có lớp bảo vệ này thì dạ dày sẽ “tự tiêu hóa” chính nó và đây là nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày.

Các tế bào niêm mạc dạ dày tạo ra các hoạt chất sau đây trong dịch vị:

  • Pepsin: Enzyme tiêu hóa protein này bắt đầu hoạt động khi thức ăn vào dạ dày.
  • Hydrochloric acid: Loại axit cực mạnh này phân hủy thức ăn và bất kỳ vật lạ nào ví dụ như vi khuẩn gây bệnh. Các cơ vòng cũng cũng góp phần bảo vệ dạ dày không bị axit ăn mòn bằng cách co bóp để đẩy thức ăn và chất dịch bên trong không ngừng di chuyển. Đầu bên trên của dạ dày có cơ vòng thực quản ngăn cách thực quản và dạ dày. Khi cơ này không giãn ra được một cách bình thường, bạn sẽ gặp hiện tượng khó nuốt. Ở đầu bên kia của dạ dày có cơ thắt môn vị với nhiệm vụ điều chỉnh tốc độ thức ăn di chuyển xuống ruột non.

Sau khi dạ dày thực hiện xong phần việc của mình, hỗn hợp dịch vị và thức ăn (được gọi là dưỡng chấp) rời khỏi dạ dày, di chuyển qua cơ thắt môn vị và đi vào tá tràng trước khi vào ruột non.

Vì sự cân bằng các chất trong dạ dày rất dễ bị phá vỡ nên nhiều vấn đề có thể phát sinh với dạ dày, trong đó có các vấn đề phổ biến như:

  • Khó tiêu
  • Ợ nóng
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Tiêu chảy
  • Loét dạ dày
  • Bệnh Crohn
     

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dạ dày

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây