1

Viêm kết mạc do vi khuẩn - bệnh viện 103

1. Các viêm kết mạc do các loại vi khuẩn thông thường

Gặp khá phổ biến và việc điều trị thường không khó khăn lắm. Các loại vi khuẩn thường gặp nhất là cầu khuẩn Gram dương (tụ cầu, liên cầu…) và trực khuẩn Gram âm (như Moraxella lacunata…)

1.1. Bệnh cảnh lâm sàng

  • Bệnh diễn biến cấp tính với các triệu chứng cộm mắt như có sạn, bỏng rát và nhiều tiết tố làm mắt rất khó mở vào buổi sáng khi ngủ dậy. Bệnh thường xuất hiện ban đầu ở một mắt, sau đó nhanh chóng lan sang mắt thứ 2 do tiết tố lây sang.
  • Về thực thể, mi mắt sưng nề và đóng vẩy khô do tiết tố bám. Chất xuất tiết ban đầu có dạng nước loãng giống như tiết tố trong các viêm do virus, sau chuyển  sang dạng mủ nhày.
  • Kết mạc cương tụ đỏ rõ nhất ở cùng đồ và nhạt dần khi ra đến vùng rìa. Trường hợp nặng có thể xuất hiện màng giả trên kết mạc. Giác mạc ít khi bị thâm nhiễm, mặc dù trong những trường hợp nặng có thể thấy chấm nông giác mạc và thẩm lậu vùng rìa.

1.2. Điều trị

Chăm sóc: việc đầu tiên phải làm trước khi dùng thuốc tra mắt là dội rửa mắt thường  xuyên để loại bỏ tối đa chất xuất tiết và vi khuẩn chứa trong túi kết mạc.

Thuốc: chủ yếu là kháng sinh tra tại mắt (thuốc nước tra ban ngày, thuốc mỡ tra buổi tối trước khi ngủ), thời gian điều trị thường kéo dài 7-10 ngày

  • Chloramphenicol 0,4%: trong những trường hợp bệnh nhẹ mới bắt đầu, tra liên tục 1-2 giờ/ 1 lần kết hợp với lau rửa tiết tố thường xuyên cho kết quả tốt.
  • Các kháng sinh khác: tobramicin, neomicin, ciprofloxacin, ofloxacin, gentamycin, cebemyxine (neomycin + polymyxin B). Nhóm quinolol thường được sử dụng trong những trường hợp bệnh diễn biến nặng các thuốc thông thường không có tác dụng.
  • Toàn thân thường chỉ cần các vitamin nâng cao thể trạng mà không cần tới kháng sinh uống hoặc tiêm.

2. Viêm kết mạc do lậu ở người lớn

Lậu là bệnh hoa liễu gây ra bởi song cầu khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae. Bệnh có tính chất tối cấp, lây lan mạnh chủ yếu qua đường tiếp xúc với tiết tố người bệnh hoặc từ bộ phận sinh dục ở người bệnh.

2.1. Triệu chứng lâm sàng: 

  • Sau thời kỳ ủ bệnh ngắn, mắt bệnh nhân sưng nề, rất nhiều tiết tố vàng bẩn, có bọt và loãng nước trào ra khi cố gắng vành mi. Kết mạc cương tụ với những nhú gai viêm li ti làm kết mạc đỏ mịn như nhung.
  • Giác mạc bị tổn thương trong những trường hợp nặng, ban đầu với loét cạnh rìa, sau lan vào trung tâm giác mạc gây hoại tử giác mạc và viêm nội nhãn. Chẩn đoán chủ yếu phải dựa vào xét nghiệm soi trực tiếp chất tiết kết mạc thấy có song cầu hình hạt cà phê trong và ngoài tế bào .

2.2. Điều trị:

Cần khai thác tiền sử bệnh hoa liễu ở bệnh nhân và người thân có quan hệ gần gũi, để có biện pháp phòng ngừa lây nhiễm tiếp tục và điều trị tận gốc dứt điểm.

  • Thuốc tại mắt: tra những kháng sinh nhạy cảm với lậu cầu khuẩn như nhóm quinolol, cephalosporin… Trong giai đoạn đầu cần tra liên tục mỗi 15 phút/1 lần, những ngày sau tra 30 phút – 1 giờ/1 lần. Khi bệnh gần ổn định giảm xuống tra 3 giờ/1 lần.
  • Toàn thân: tiêm tĩnh mạch cefoxitin 1g/ngày hoặc cefotaxim 0,5g x 4 lần/ ngày. Trường hợp chỉ có viêm kết mạc chỉ cần điều trị 1 ngày là đủ, nhưng nếu có viêm giác mạc thì phải điều trị 3-5 ngày. Trường hợp vi khuẩn kháng lại nhóm penicilline thì có thể dùng Spectinomycin 2g tiêm tĩnh mạch.

3. Viêm kết mạc do lậu ở trẻ sơ sinh

Bệnh có tính chất tối cấp tính, xuất hiện ngay sau khi sinh vài ngày do trẻ bị nhiễm khuẩn từ đường sinh dục của mẹ khi sinh qua đường dưới. Trong vòng 1 tuần sau đẻ, mắt trẻ bị sưng húp, mi và kết mạc nề mọng và dử mắt loãng, vàng bẩn dính chặt hai mi. Khi cố gắng vành mi sẽ thấy mủ loãng trào ra qua khe mi, nhiều khi bắn vọt ra.

Lúc đầu giác mạc thường còn trong, sau đó xuất hiện thẩm lậu nhu mô nông, trợt và loét giác mạc. Nếu không được điều trị kịp thời, loét sẽ nhanh chóng lan rộng gây hoại tử toàn bộ giác mạc và nội nhãn (Hình 8).

Điều trị: 

  • Việc chăm sóc và thuốc men giống như với viêm kết mạc do lậu ở người lớn, tuy nhiên cần lưu ý tới đặc điểm mỏng mảnh, nhậy cảm của da và kết mạc ở trẻ sơ sinh khi lau và vệ sinh mắt.
  • Đặc biệt ở trẻ nhỏ, khả năng hấp thụ thuốc khá cao nên dễ gặp tác dụng phụ của thuốc, do vậy cần thận trọng khi chỉ định dùng thuốc và tính toán liều lượng thuốc hợp lý cho trẻ em.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2 HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2 02:58
HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2
Thực hiện mổ cận và mổ lác cách nhau chỉ 1,5 tháng
 3 năm trước
 742 Lượt xem
CỨ NGỠ ĐAU MẮT ĐỎ, HÓA RA VIÊM MÀNG BỒ ĐÀO! CỨ NGỠ ĐAU MẮT ĐỎ, HÓA RA VIÊM MÀNG BỒ ĐÀO! 09:23
CỨ NGỠ ĐAU MẮT ĐỎ, HÓA RA VIÊM MÀNG BỒ ĐÀO!
Gần 1 năm ròng sống chung với hiện tượng đỏ mắt tái phát sau nhiều lần chỉ dùng thuốc tự nhỏ ở nhà, anh N.Q. B (28 tuổi, Tân Bình) mới chịu đi khám...
 3 năm trước
 552 Lượt xem
BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI 03:04
BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI
Vào độ tuổi 50 trở đi, cũng như tất cả các bộ phận khác trên cơ thể, mắt của chúng ta bắt đầu lão hoá và dần xuất hiện các triệu chứng bệnh khác...
 3 năm trước
 607 Lượt xem
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG 03:32
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG
Đái tháo đường đã trở thành căn bệnh thế kỷ ngày nay với khoảng 425 triệu người mắc, và Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó.Người bệnh...
 3 năm trước
 752 Lượt xem
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN 03:34
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN
Có 3 giai đoạn mà bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý: khi chưa có biến chứng, biến chứng tùy giai đoạn võng mạc đái tháo đường và đục thủy...
 3 năm trước
 727 Lượt xem
ĐỪNG BỎ QUA CÁC TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO SỚM BỆNH ĐỤC THỦY TINH THỂ ĐỪNG BỎ QUA CÁC TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO SỚM BỆNH ĐỤC THỦY TINH THỂ 02:21
ĐỪNG BỎ QUA CÁC TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO SỚM BỆNH ĐỤC THỦY TINH THỂ
Theo WHO, trên thế giới hiện nay có khoảng 18 triệu người bị mù hai mắt do đục thủy tinh thể. Tại Việt Nam, Mù do đục thể thuỷ tinh chiếm 66,1% các...
 3 năm trước
 671 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây