1

Viêm gan phòng ngừa quá dễ, điều trị quá khó - Bệnh Viện Việt Đức

Chức năng của gan

Các chuyên gia cho biết, gan phụ trách rất nhiều chức năng trong cơ thể. Bản thân gan cũng rất đặc biệt, có khả năng bù trừ rất tốt. Một lá gan tốt, dù bị cắt đi 65-70% vẫn có thể phát triển, đảm bảo khả năng sống cho con người. Do vậy, khi mà bệnh đã biểu hiện ra bên ngoài, thì có nghĩa gan đã bị tổn thương khá nhiều, bị tổn thương cấp tính hoặc mạn tính.

Gan với vai trò đầu tiên là liên quan tới ngoại tiết tức là tiết ra dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Vậy mà khi tiết ra dịch mật với số lượng và chất lượng kém, dẫn tới người bệnh chán ăn. Việc gan tham gia vào quá trình lọc máu, loại trừ các chất độc thì khi gan không thể thải ra được các chất độc hết hàng ngày thì sẽ sinh ra chứng mệt mỏi, chán ăn, gầy sút. 

Khi kiểm tra, cần đánh giá các chỉ số như đông máu, men gan… chỉ điểm cho chúng ta về sức khỏe của gan, gan có thể bị ảnh hưởng từ đâu, từ rượu, thuốc lá, bệnh lý…. để tìm ra nguyên nhân gây hại cho gan được chính xác.

Môi trường xung quanh rất quan trọng, nếu sống cùng nhà hay cùng môi trường với những người bị virus viêm gan B,C, hoặc huyết thống gia đình, huyết thống mẹ con thì chúng ta nên kiểm tra cẩn thận sức khỏe.

Sàng lọc, phòng ngừa

Ở nước ta, trước đây do hạn chế về việc kiểm tra sớm, thiếu những sàng lọc, sử dụng vaccine một cách có hệ thống nên thường dẫn tới tình trạng nhiều bệnh nhân bị viêm gan nặng. Gần đây, trong tiến bộ gần đây, nhờ tiến bộ khoa học, điều kiện kinh tế đất nước phát triển, việc áp dụng có hệ thống sử dụng vaccine phòng ngừa viêm gan cho trẻ sơ sinh, trẻ em và cả người lớn, đang là giới hạn bệnh lý viêm gan.

TTND.PGS.TS Trần Quốc Bình –  nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, đối với nền y học cổ truyền hiện nay, vốn ngày càng phát triển cùng với trình độ phát triển của thế giới và bào chế thuốc ngày càng phát triển hơn, có rất nhiều thuốc y học cổ truyền điều trị gan hiệu quả.

Tuy nhiên, các thuốc y học cổ truyền chỉ nên sử dụng ở giai đoạn sớm, bệnh ở cấp độ nhẹ và vừa, còn ở cấp độ viêm gan cấp nên điều trị y học hiện đại, nên kiểm soát bằng phương pháp xét nghiệm 6 tháng 1 lần, siêu âm, kiểm tra theo phương pháp khoa học, từ đó có chỉ định về phương pháp điều trị.

Theo PGS. Bình, Y học cổ truyền cũng phải gắn liền với khoa học, chứ không thể điều trị thủ công, không kiểm soát.  Người Việt Nam hay có thói quen tự ý mua thuốc và dùng tùy tiện, tự lấy lá nọ lá kia uống. Dù lá thuốc y học cổ truyền ít tác dụng phụ độc hại, song không có nghĩa là không có hại. Cần có ý kiến chuyên môn mới định hướng chuẩn được.

Nguồn: Bệnh Viện Việt Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Viêm gan B: Con đường lây nhiễm, chẩn đoán, cách điều trị và phòng ngừa
Viêm gan B: Con đường lây nhiễm, chẩn đoán, cách điều trị và phòng ngừa

Viêm gan siêu vi B rất dễ lây lan. Bệnh này lây truyền qua sự tiếp xúc với máu và một số loại chất dịch cơ thể của người nhiễm bệnh.

Viêm gan C: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Viêm gan C: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Các triệu chứng viêm gan C thường không xuất hiện ngay sau khi nhiễm bệnh mà có thể phải sau 6 đến 7 tuần mới biểu hiện ra ngoài.

Viêm gan A có nguy hiểm không?
Viêm gan A có nguy hiểm không?

Viêm gan A là một loại viêm gan siêu vi do virus viêm gan A (hepatitis A virus - HAV) gây nên và là dạng viêm gan cấp tính.

Viêm gan tự miễn là gì?
Viêm gan tự miễn là gì?

Viêm gan tự miễn thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác và các triệu chứng cũng rất giống với viêm gan virus.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây