1

Vắc-xin phòng bệnh Ebola đã đạt hiệu quả 100% - Bệnh viện 108

Các nhà nghiên cứu đã phát triển thành công vắc xin phòng bệnh vi rút Ebola với hiệu quả lên tới 100%. Kết quả đã được kiểm tra trên diện rộng với đối tượng là những bệnh nhân ở khu vực Tây Phi, nơi mà Ebola hoành hành dữ dội suốt thời gian qua.

Với tên khoa học là rVSV-ZEBOV và có khả năng tạo miễn dịch với vi rút Ebola cho tất cả các đối tượng. Loại vắc xin mới này đã trải qua nhiều đợt thử nghiệm trên diện rộng và giờ chỉ còn chờ giấy phép từ cơ quan có thẩm quyền để có thể đưa vào sử dụng rộng rãi hơn.

Những trường hợp nhiễm Ebola vẫn còn xuất hiện ở Guinea, nơi mà nhóm đã tiến hành theo phương pháp chủng ngừa vòng (ring vaccination) để kiểm tra loại vắc-xin mới này. Phương pháp này có nghĩa là nhóm sẽ tiêm vắc-xin cho tất cả những người đã tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Ebola.

Kết quả đã vượt ngoài mong đợi của nhóm nghiên cứu tuy nhiên rVSV-ZEBOV chỉ hiệu quả trên Zaire ebolavirus, nhánh vi rút Ebola ảnh hưởng đến con người nhiều nhất, còn 4 nhánh khác thì lại không mang đến hiệu quả cao.

Loại vắc-xin mới này có thể gây ra tác dụng phụ, bao gồm cả đau khớp và nhức đầu. Tuy nhiên trong trường hợp bùng phát dịch trên diện rộng thì những tác dụng phụ này là không đáng kể.

Vắc-xin được bào chế từ vi rút gây viêm miệng có mụn nước hay VSV (vesicular stomatitis virus-based) (Vi rút gây bệnh trên gia súc nhưng không lây lan trên người) và một protein bề mặt của vi rút Ebola để kích thích hệ miễn dịch của cơ thể người sản xuất chất kháng thể thích hợp.

Dựa trên thành công của vắc xin mới này thì nhiều nghiên cứu sâu hơn về hiệu năng cho vắc xin trên trẻ nhỏ cùng với vắc-xin cho những căn bệnh hiểm nghèo như là HIV đã được thực hiện. Nhóm nghiên cứu hi vọng rằng loại vắc-xin Ebola này sẽ được cấp giấy phép lưu hành vào năm 2017 tới đây.

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. 01:18
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với.
Giật mình chới với là 1 trong 3 biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng, là dấu hiệu cho thấy bé đã bị.nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị...
 2 năm trước
 12098 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây