1

Ung thư phổi và những điều bạn cần biết - Bệnh viện K

Các nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi là một khối mô bất thường, phát triển quá mức và không hài hòa với những tổ chức bình thường kế cận, có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này.  nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư phổi nói riêng và các căn bệnh khác nói chung là sự tổng hợp của rất nhiều các yếu tố tiêu cực lên cơ thể người bệnh.

Theo các bác sỹ chuyên khoa của bệnh viện K, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi thường là do khói thuốc lá. Thậm chí, ngay cả trên thế giới, người ta còn thống kê rằng khói thuốc lá là nguyên nhân của 80% các ca bệnh ung thư phổi. Lý do bởi các chất độc hại có trong khói thuốc sẽ tồn tại khá lâu bên trong phổi của người hít phải.

Theo thời gian, các chất độc hại này sẽ làm biến đổi các tế bào trong phổi, dẫn đến căn bệnh ung thư phổi quái ác. Một điều quan trọng khác nữa là không chỉ người hút trực tiếp mới có nguy cơ bị mắc, mà ngay cả những người hút gián tiếp (bị hít phải khói thuốc) cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi, thậm chí còn cao hơn cả những người hút thuốc trực tiếp.

Ngoài ra, có cả các nguyên nhân khác gây ra bệnh như việc tiếp xúc thường xuyên với các phóng xạ như Radon, Amiang, thạch tín, niken, crom… Sự ô nhiễm không khí, khói bụi trong không khí và cả tiểu sử gia đình cũng có thể gây ra bệnh ung thư phổi.

Bên cạnh đó, nếu bạn đã từng mắc ung thư phổi và được chữa khỏi, bạn cũng sẽ nằm trong nhóm có nguy cơ tái phát cao nếu không áp dụng một chế độ sinh hoạt hợp lý.

Triệu chứng của bệnh ung thư phổi

Mặc dù chúng ta đều biết, việc phát hiện sớm bệnh ung thư sẽ nâng cao tỷ lệ điều trị thành công cho căn bệnh này. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp khi phát hiện ra bệnh ung thư phổi thì bệnh đã ở vào giai đoạn cuối. Vì sao lại có những trường hợp như vậy?
Theo các bác sỹ chuyên gia của bệnh viện K, có 2 lý do dẫn đến các trường hợp kể trên. Đầu tiên, là do thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ của người dân còn thấp. Đa số chúng ta thường đến bệnh viện khi thấy các hiện tượng của bệnh trở nên nặng và không thể tự chữa ở nhà. Chính vì tâm lý sợ bệnh viện, sợ khám bệnh đó đã khiến cho nhiều người không thể phát hiện sớm bệnh ung thư phổi.

Ngoài ra, các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư phổi cũng khá khó để nhận ra và thường gây nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường. Do đó, cần lưu ý một số triệu chứng thường gặp của giai đoạn sớm bệnh ung thư phổi dưới đây:

  • Ho không khỏi và ngày càng nặng hơn.
  • Thường xuyên thấy đau ngực.
  • Ho ra máu
  • Khó thở, ngạt mũi, khàn giọng.
  • Viêm phổi và viêm phế quản tái đi tái lại.
  • Phù nề vùng mặt và cổ.
  • Mất cảm giác ngon miệng hoặc giảm cân.
  • Mệt mỏi.

Chẩn đoán bệnh ung thư phổi như thế nào?

Trong trường hợp bạn phát hiện ra mình có những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi kể trên, hãy tới ngay các bệnh viện lớn để kiểm tra và xét nghiệm. Hiện tại có 3 phương pháp giúp chẩn đoán bệnh ung thư phổi khá chính xác và phổ biến là:

  • Khám sức khỏe
  • Chụp X-quang lồng ngực
  • Chụp CT cắt lớp vi tính

Để xét nghiệm về mức độ phát triển của bệnh ung thư phổi, các bác sỹ có thể thực hiện một số thủ thuật sau để lấy mẫu bệnh phẩm:

  • Kiểm tra tế bào trong đờm ở cổ họng.
  • Xét nghiệm tế bào ung thư phổi thoogn qua việc hút dịch phổi
  • Nội soi phế quản
  • Sử dụng kim mảnh lấy các mô hoặc dịch từ phổi hoặc hạch bạch huyết
  • Kiểm tra sinh thiết

Sàng lọc và phát hiện sớm có vai trò quyết định hiệu quả điều trị ung thư phổi

Ở giai đoạn đầu, hầu hết trường hợp mắc ung thư phổi đều không có triệu chứng điển hình nên rất khó nhận biết, dễ gây nhầm lẫn với một số bệnh lý đường hô hấp khác, dẫn đến việc điều trị không đúng phương pháp. Cho tới khi một số triệu chứng bộc lộ rõ rệt như ho dai dẳng, ho ra máu, khó thở, đau tức ngực… thì phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn, việc điều trị trở nên khó khăn hơn. 

Phát hiện sớm ung thư phổi sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả tối đa. Vì vậy việc phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư phổi luôn được đặt lên hàng đầu. 

Sàng lọc là tìm kiếm ung thư trước khi bệnh nhân có bất kỳ triệu chứng gì. Sàng lọc giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, giúp tạo điều kiện thuận lợi và hiệu quả cao hơn cho việc điều trị. Bởi vì khi bệnh nhân đã có triệu chứng, ung thư có thể đã bắt đầu lan rộng.

Trước đây việc sàng lọc, phát hiện sớm ung thư phổi không được khuyến cáo vì chụp XQ phổi và làm tế bào học đờm chưa chứng minh làm giảm được tỉ lệ tử vong do ung thư phổi. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng một tỉ lệ lớn ung thư phổi được phát hiện khi chụp cắt lớp vi tính (CT) là những khối u ở giai đoạn đầu, có tiên lượng tốt, chứng minh làm giảm 20% tỉ lệ do ung thư phổi ở những người hút thuốc nặng được sàng lọc hàng năm trong 3 năm.

Các phương pháp điều trị ung thư phổi hiện nay

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc điều trị bệnh ung thư phổi cũng trở nên dễ dàng hơn, một số phương pháp điều trị bệnh ung thư phổi phổ biến hiện nay là:

  • Phẫu thuật cắt bỏ khối u: Tuy nhiên phương pháp này không có tác dụng ở các giai đoạn sau của bệnh.
  • Hóa trị: Phương pháp phổ biến được sử dụng để hạn chế sự phát triển và tiêu diệt tế bào ung thư.
  • Xạ trị: Phương pháp sử dụng các tia phóng xạ có năng lượng cao để thu nhỏ khối u hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư ở khu vực được chiếu phóng xạ.
  • Điều trị theo triệu chứng: Là phương pháp điều trị bổ sung, được sử dụng kết hợp với một hoặc nhiều các phương pháp ở trên để giảm các triệu chứng của bệnh và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư phổi bằng các loại thuốc.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện K

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Chăm sóc bệnh nhân ung thư sau hóa trị như thế nào?

Đương đầu với hành trình hóa trị ung thư không chỉ là sự khó khăn của người bệnh mà còn là thử thách với người thân. Làm thế nào để chăm sóc bệnh nhân ung thư trong quá trình hóa trị và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người bệnh vượt qua những mệt mỏi về sức khỏe lẫn trở ngại tinh thần?

  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  534 lượt xem
Tin liên quan
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư

Quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý bình thường ở tất cả mọi người bao gồm cả những bệnh nhân ung thư. Vậy bệnh nhân ung thư thường có những vấn đề gì khi quan hệ tình dục, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây