1

Thuốc Vosevi: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Vosevi bao gồm 3 loại thuốc khác nhau: sofosbuvir, velpatasvir và voxilaprevir. Thuốc Vosevi được sử dụng để điều trị viêm gan C mãn tính (kéo dài), một bệnh nhiễm vi rút ở gan. Những loại thuốc này hoạt động bằng cách giảm tải lượng vi rút viêm gan C trong cơ thể, giúp hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động chống lại nhiễm trùng và tạo điều kiện giúp gan dần phục hồi.

Nhiễm vi rút viêm gan C mãn tính có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như sẹo (xơ gan) hoặc ung thư gan. Tác dụng ngăn ngừa lây truyền vi rút viêm gan C cho người khác của thuốc Vosevi chưa được biết rõ. Không dùng chung kim tiêm và thực hành "quan hệ tình dục an toàn hơn" (bao gồm cả việc sử dụng bao cao su) là các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ truyền vi rút viêm gan C cho người khác.

1. Cách sử dụng thuốc Vosevi

Đọc kỹ tờ thông tin hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi bạn bắt đầu dùng sofosbuvir/velpatasvir/voxilaprevir và trước mỗi lần uống. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Dùng thuốc Vosevi bằng đường uống với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là một lần mỗi ngày.

Thuốc này hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể bạn được giữ ở nồng độ không đổi. Uống thuốc này vào các thời điểm cách đều nhau. Để dễ ghi nhớ, hãy uống thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Tiếp tục dùng thuốc Vosevi trong toàn bộ thời gian được chỉ định, ngay cả khi các triệu chứng biến mất sau một thời gian ngắn. Ngừng thuốc quá sớm có thể khiến vi rút hoạt động trở lại.

Thuốc kháng axit dạ dày có thể làm giảm sự hấp thu của velpatasvir. Nếu bạn đang dùng thuốc kháng axit, hãy uống ít nhất 4 giờ trước hoặc 4 giờ sau khi dùng thuốc Vosevi.

Các loại thuốc giảm axit khác dùng cho chứng khó tiêu, ợ chua hoặc loét (chẳng hạn như thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn bao gồm famotidine, omeprazole) có thể ngăn ngừa hiệu quả của thuốc velpatasvir. Hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn cách sử dụng các loại thuốc này một cách an toàn.

Thuốc Vosevi: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Vosevi được sử dụng để điều trị viêm gan C mãn tính

2. Các tác dụng phụ của thuốc Vosevi

Người uống thuốc Vosevi có thể xuất hiện mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy hoặc khó ngủ. Nếu bất kỳ tác dụng không mong muốn nào kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn ngay lập tức. Hãy nhớ rằng bác sĩ của bạn đã kê đơn thuốc này vì họ đã đánh giá rằng lợi ích mang lại cho bạn khi sử dụng thuốc lớn hơn nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ.

Nhiều người sử dụng thuốc này không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Một phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc Vosevi là rất hiếm. Tuy nhiên, hãy nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, ngứa da, sưng nề (đặc biệt ở vùng mặt / lưỡi / cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng khác không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

3. Các lưu ý trước khi sử dụng thuốc Vosevi

Trước khi dùng thuốc Vosevi, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn có tiền sử dị ứng với sofosbuvir hoặc velpatasvir hoặc voxilaprevir; hoặc nếu bạn có bất kỳ tiền sử dị ứng nào khác. Sản phẩm này có thể chứa các thành phần không hoạt động, và chúng vẫn có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác. Nói chuyện với dược sĩ của bạn để biết thêm chi tiết.

Trước khi sử dụng thuốc, hãy cung cấp cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: các vấn đề về gan khác (như viêm gan B, ung thư gan), lạm dụng hoặc nghiện rượu, bệnh đái tháo đường.

Nếu mắc bệnh đái tháo đường, lượng đường trong máu của bạn có thể thấp hơn khi điều trị viêm gan C. Điều này có thể làm tăng nguy cơ gặp phải biến chứng hạ đường huyết, vì vậy bác sĩ có thể điều chỉnh kế hoạch điều trị bệnh đái tháo đường của bạn. Hãy thông báo với bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng của hạ đường máu như đột ngột đổ mồ hôi, run rẩy, tim đập nhanh, đói, mờ mắt, chóng mặt hoặc ngứa ran ở bàn tay / bàn chân.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn về tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược).

Trong thời kỳ mang thai, thuốc này chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết. Thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ của bạn. Hiện nay chưa có đủ bằng chứng khoa học chứng minh thuốc này có đi vào sữa mẹ hay không. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Vosevi: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người uống thuốc Vosevi có thể xuất hiện mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy hoặc khó ngủ

4. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Tài liệu này không bao gồm tất cả các tương tác thuốc có thể.

Liệt kê tất cả các sản phẩm mà bạn đang sử dụng (bao gồm thuốc theo toa / không kê đơn và các sản phẩm thảo dược) và chia sẻ nó với bác sĩ và dược sĩ của bạn.

Không tự ý bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Một sản phẩm có thể tương tác với thuốc Vosevi là: amiodarone. Thuốc này có thể làm chậm quá trình loại bỏ các loại thuốc khác khỏi cơ thể của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến cách chúng hoạt động. Ví dụ về các loại thuốc bị ảnh hưởng bao gồm pitavastatin, rosuvastatin, topotecan.

Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ thuốc này khỏi cơ thể của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến cách thuốc này hoạt động. Ví dụ bao gồm atazanavir, cyclosporine, efavirenz, lopinavir, rifamycins (như rifampicin, rifabutin), St. John's wort, tipranavir / ritonavir, các loại thuốc được sử dụng để điều trị co giật (như phenobarbital, carbamazepine, phenytoin, primidone), và một số thuốc khác.

Không dùng thuốc Vosevi với sản phẩm có chứa sofosbuvir hoặc velpatasvir.

Thuốc Vosevi: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Không dùng thuốc Vosevi với sản phẩm có chứa sofosbuvir hoặc velpatasvir

5. Quá liều thuốc

Nếu ai đó đã sử dụng quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi hoặc khó thở, hãy gọi cấp cứu 115. Nếu không, hãy gọi ngay cho trung tâm kiểm soát chất độc CDC tại địa phương.

Lưu ý: không dùng chung thuốc này với những thuốc khác khi chưa có hướng dẫn của dược sĩ hoặc chỉ định của bác sĩ.

Các xét nghiệm cận lâm sàng (chẳng hạn như chức năng gan, xét nghiệm vi rút viêm gan B và C) nên được thực hiện trước khi bạn bắt đầu sử dụng thuốc Vosevi, trong khi đang sử dụng và sau khi hoàn thành điều trị.

Nếu bỏ lỡ một liều, hãy dùng nó ngay khi bạn nhớ ra. Nếu gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục sử dụng thuốc theo đúng chỉ định. Không được tự ý gấp đôi liều để bù vào liều thuốc đã quên.

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng tránh ánh sáng và độ ẩm. Không lưu trữ thuốc trong phòng tắm. Giữ tất cả các loại thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi.

Không xả thuốc xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống trừ khi được hướng dẫn làm như vậy. Vứt bỏ sản phẩm này một cách thích hợp khi nó đã hết hạn hoặc không còn cần thiết. Tham khảo ý kiến ​​dược sĩ hoặc công ty xử lý chất thải của địa phương.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây