1

Phòng nha, tuyến đầu phòng bệnh - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nếu tưởng đau răng là vì răng đau thì đúng là không sai theo kiểu hòa vốn nhưng chưa chính xác. Tình trạng viêm tấy nướu răng, sâu răng, vôi chân răng… đều là yếu tố thuận lợi cho đủ thứ bệnh trên hệ tim mạch (rối loạn nhịp tim), thần kinh (mất ngủ, đau đầu), hô hấp (viêm xoang), tiết niệu (viêm bàng quang), tiêu hóa (viêm loét dạ dày)… 

Trong khi thầy thuốc mất thì giờ với siêu âm, nội soi, thử máu… nhưng lại không khám răng vì đó là việc của nha sĩ. Đáng tiếc vì không ít trường hợp bệnh bỗng thuyên giảm thấy rõ sau khi tình cờ chữa răng! Mặt khác, bệnh lý nội tạng cũng phản ánh qua cấu trúc khỏe mạnh hay rệu rạo của hàm răng.

Nếu thầy thuốc y học cổ truyền từ nhiều ngàn năm trước - tuy không cần mổ xẻ con người - đã biết về mối liên hệ mật thiết giữa mỗi chiếc răng với hệ thống kinh mạch, thì thầy thuốc y học hiện đại - nhờ phương tiện kỹ thuật cao cấp - cũng đã xác minh tính cảm ứng của mỗi chiếc răng với chức năng hay nội tạng đặc thù thông qua nhiều phương pháp đo đạc chính xác. Nói cách khác, thầy thuốc có thể “trông răng mà bắt hình dong, chân răng có tốt thì bộ đồ lòng còn nguyên”. Có qua có lại, bệnh lý nội tạng (tiểu đường, cao huyết áp, thấp khớp, dị ứng…)  sớm muộn cũng thừa nước đục thả câu ở vài chiếc răng nào đó.

Phòng nha, tuyến đầu phòng bệnh

Nhiệm vụ của nha sĩ vì thế không đóng khung trong công việc trám nhổ. Rộng hơn thế nhiều, nha sĩ chính là nhân tố tích cực trong ý nghĩa phòng bệnh hơn chữa bệnh, nếu nha sĩ làm tốt các nhiệm vụ sau:

  • Tư vấn bệnh nhân về biện pháp vệ sinh răng miệng nhằm mục tiêu ngừa bệnh khác.
  • Theo dõi định kỳ cấu trúc không chỉ của răng mà của cả xương hàm để qua đó đánh giá khả năng biến dưỡng của cơ thể, đặc biệt ở bệnh nhân tiểu đường.
  • Tầm soát và điều trị bệnh lý răng miệng đến nơi đến chốn để tiếp tay với bác sĩ chuyên khoa khác (nội khoa, da liễu, phụ khoa…).
  • Thay thế chất trám răng nếu phát hiện tình trạng dị ứng hay nhiễm độc kim loại nặng.
  • Hướng dẫn người bệnh chế độ dinh dưỡng cũng như cách áp dụng sinh tố và khoáng tố cần thiết cho răng, nghĩa là đồng thời cho xương, cho khớp.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh viêm ổ răng khô- nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm ổ răng khô- nguyên nhân và điều trị

Chỉ có một số rất ít người – khoảng 2 – 5% dân số bị viêm xương ổ răng sau khi nhổ răng.

Tổng quan các bệnh về lợi (nướu)
Tổng quan các bệnh về lợi (nướu)

Một số bệnh về lợi, nguyên nhân, triệu chứng và tóm tắt điều trị

Bệnh viêm quanh thân răng (pericoronitis)
Bệnh viêm quanh thân răng (pericoronitis)

Viêm quanh thân răng là một bệnh về răng miệng mà các mô lợi bị sưng và nhiễm trùng quanh răng số 8-răng hàm thứ ba và cũng là cuối cùng, thường mọc lên vào cuối độ tuổi thanh thiếu niên hoặc đầu độ tuổi 20.

Điều trị các bệnh về lợi (nướu)
Điều trị các bệnh về lợi (nướu)

Có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau cho các bệnh về lợi tùy thuộc và từng giai đoạn bệnh, các phương pháp trước đó có hiệu quả ra sao và tình trạng sức khỏe tổng thể của bạn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây