1

Phát hiện phương pháp chẩn đoán bệnh sarcoma tử cung chuẩn xác đến 90% - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Fukui, Nhật Bản mới đây đã sáng chế ra một loại thuốc kiểm tra có thể kết hợp với máy chụp cắt lớp phát xạ Positron (PET), để phân biệt được các khối u sarcoma trong tử cung là khối u lành tính hay ác tính. 

Khi được kết hợp với các phương pháp chẩn đoán ung thư hiện nay, độ chuẩn các của phương pháp mới này có thể đặt đến trên 90%. Hiện nay, khi tiến hành chẩn đoán sarcoma tử cung đều sử dụng công nghệ chụp cộng hưởng từ hoặc phương pháp chụp PET. Sự chuẩn xác của phương pháp chụp cộng hưởng từ sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm và trình độ của bác sỹ, vì vậy độ chuẩn xác cao nhất chỉ đạt đến 80%.

Khi tiến hành phương pháp chụp PET, những tế bào trong khối u sarcoma sẽ hấp thu lượng glucose nhiều hơn, nhưng các khối u cơ tử cung cũng có lúc cần hấp thu một lượng đường lớn, vì vậy việc chẩn đoán chính xác là tương đối khó.

Các nhà khoa học Nhật Bản khi làm nghiên cứu đã phát hiện ra một loại thụ thể hấp thụ estrogen trong tế bào ở khối u sarcoma xuất hiện sự bất thường, điều đó làm cho khả năng hấp thu estrogen của tế bào bị giảm xuống. Nhóm nghiên cứu đã để ý đến điểm này và đã sáng chế ra  một loại thuốc sử lý estrogen mang tên “FES”.

Loại thuốc này có thể đi sâu vào trong các khối u sarcoma chứ không phải chỉ nằm ở trên bề mặt của khối u. Sau đó, sử dụng công nghệ chụp PET là có thể chẩn đoán được là ung thư xơ tử cung hay ung thư sarcoma tử cung. Kết quả thực nghiệm cho thấy, sau khi sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ và phương pháp chụp PET, sử dụng thêm phương pháp mới này để kiểm tra sẽ thu được độ chuẩn xác lên đến hơn 90%. Phương pháp mới này không những có tốc độ chẩn đoán nhanh, mà còn có thể hạn chế được những tổn thương cho cơ thể người bệnh.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây