1

Những tiến bộ mới trong điều trị ung thư phổi - Bệnh viện 108

Ung thư phổi là bệnh lý ác tính mà tế bào ung thư bắt nguồn từ các tế bào cấu tạo lên phế quản, tiểu phế quản hoặc phế nang. Có 2 loại ung thư phổi chính và chúng có phác đồ điều trị rất khác nhau.

Ung thư biểu mô tế bào không nhỏ

  • Ung thư biểu mô tuyến
  • Ung thư biểu mô tế bào vảy
  • Ung thư biểu mô tế bào lớn

Ung thư biểu mô tế bào nhỏ

  • U carcinoid, ung thư biểu mô dạng tuyến nang, u lympho, sarcoma, các u lành tính khác hiếm gặp hơn như u mô thừa (hamaroma) và các u di căn ung thư đến phổi (không gọi là ung thư phổi).

Điều trị đích

  • Là phương pháp mà dựa vào các đột biến gien có liên quan đến sự phát triển của khối u, hay nói cách khác đây là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho khối u, nên khi ức chế gien này thì khối u sẽ bị ức chế và tiêu diệt.
  • Những gien sau đây được Hiệp hội Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ phê chuẩn để điều trị, tỷ lệ đột biến giảm dần theo thứ tự sau:
  • Điều trị nhắm trúng đích đối với gien này là thuốc Erlotinib, thuốc hiện khá phổ biến và có giá thành rất vừa phải, hiện nay đã có thuốc kháng EGFR thế hệ thứ 3 là Osimertinib.
  • ALK là gien phổ biến thứ 2 chiếm khoảng 6-8% trong số các trường hợp ung thư phổi, thuốc được sử dụng là Alectinib, Crizotinib. 

Phương pháp miễn dịch

  • PD-L1 dương tính 100% (nhuộm hóa mô miễn dịch)
  • Ức chế trạm kiểm soát miễn dịch PD-1/PD-L1 là một phương pháp mới, điều trị rất hiệu quả đối với UTPTBKN ít tác dụng phụ hơn so với các phương pháp thông thường.
  • Chỉ định và hiệu quả của phương pháp này còn tùy thuộc vào tỷ lệ phần trăm bộc lộ PD-L1 trên tế bào khối u, vì thế phải lấy mẫu u để làm xét nghiêm hóa mô miễn dịch cho một dấu ấn PD-L1. 

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Hành trình đánh bại ung thư phổi - ""Đến Thu Cúc tôi cảm thấy mình được cứu chữa" Hành trình đánh bại ung thư phổi - ""Đến Thu Cúc tôi cảm thấy mình được cứu chữa" 10:51
Hành trình đánh bại ung thư phổi - ""Đến Thu Cúc tôi cảm thấy mình được cứu chữa"
Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ung thư nguy hiểm hàng đầu. Tuy nhiên, nếu được...
 3 năm trước
 834 Lượt xem
Tin liên quan
Chẩn đoán và điều trị ung thư phổi: những điều cần biết
Chẩn đoán và điều trị ung thư phổi: những điều cần biết

Một số bệnh ung thư phổi có thể sản xuất một hoóc môn hoặc chất nhất định như calci với nồng độ trong máu cao bất thường.

Lý giải vì sao không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi

Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, khi bạn nghe ai đó bị ung thư phổi, bạn có thể cho rằng anh ta hút thuốc lá. Nhưng thực tế nhiều hơn thế.

Radon có làm tăng nguy cơ ung thư phổi không?
Radon có làm tăng nguy cơ ung thư phổi không?

Yêu cầu bất cứ ai nêu ra nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư phổi, và họ có thể biết câu trả lời: hút thuốc lá. Nhưng bạn có nhiều khả năng bị “chưng hửng” nếu bạn hỏi họ về nguyên nhân phổ biến thứ hai.

Ung thư phổi có thể ngăn ngừa được không?

Có rất nhiều thứ bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi. Điều thứ nhất cần làm là không hút thuốc và tránh khói thuốc lá của người khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây