1

Một Trường Hợp Vô Cùng Hiếm gặp: Khối U Tự Do Ở Trong Ổ Bụng - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Trường hợp lâm sàng

Bệnh nhân Tôn Nữ Thị Tr. 48 tuổi, ở Lăng Cô, Thừa Thiên Huế, vào viện lúc 21 giờ ngày 31/07/2009 vì chấn thương bụng. Bệnh nhân khai bị xe Honda tông gây chấn thương đầu và bụng. Bệnh nhân có tiền sử chậm phát triển về tinh thần. Khi vào viện  vẫn tiếp xúc tốt. Da, niêm mạc hồng. Vết thương da đầu đã khâu. Bụng mềm. Ấn bụng thấy đau ở vùng hạ sườn trái.

Film bụng chụp ngay lúc vào viện không thấy liềm hơi dưới cơ hoành. Xét nghiệm máu: HC 4.210.000 tb/mm3, BC 13.700 tb/mm3. Các xét nhiệm khác về máu trong giới hạn bình thường. Sáng ngày 01/08/2009 bệnh nhân đau bụng nhiều, có phản ứng thành bụng. Siêu âm bụng có dịch tự do số lượng ít.  Film ASP có một liềm hơi rất nhỏ dưới hoành 2 bên.

CT Scan bụng thấy hơi tự do bất thường. XN HC: 4,3, BC: 15.600, TT: 90%, tỉ prothombine 44%, TQ: 18sec (BT 10-14) INR = 2.0. Các XN khác BT.  Được chẩn đoán thủng tạng rỗng và có chỉ định phẫu thuật.
Vào ổ bụng thấy có dịch đục và giả mạc giữa các quai ruột.

Tổn thương tìm thấy trong mổ là một lỗ thủng ở hồi tràng cách góc hồi manh tràng chừng 2m. Khâu lổ thủng. Khi rửa ổ bụng tìm thấy một khối u to như nắm tay, có màu vàng như nghệ già, nằm tự do ở cùng đồ mà không có một vết gì dính đến các tổ chức khác. Rửa ổ bụng thật kỷ. Đặt dẫn lưu cùng đồ.

Về đại thể u có hai mặt trơn láng, một mặt có một rãnh hình chữ “H”. Nhìn qua giống như bề mặt dưới của gan.

Kích thước khối u đo được 12 x 8 x 3 cm. Cân nặng 225 gramme. Mở u ra xem thấy u có vách dày 2-3mm, có nhiều túi khác nhỏ hơn nằm trong lòng của u lớn, có vách riêng. Trong lòng u có chứa một chất dẻo, đặc, màu nâu sáng như thể đất sét hay cũng có thể ví như chocolat đặc.

Kết quả giải phẫu bệnh lý cho thấy chất sợi xơ, có  chỗ vôi hóa. Không có tế bào (GS Nguyễn Sào Trung).

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt 01:49
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt
Sau đây là những bí kíp giúp chị em đẩy lùi cơn đau đơn giản mà hiệu quả tới từ TTUT. BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chuyên gia Sản phụ khoa 35 năm...
 3 năm trước
 985 Lượt xem
Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây