1

Một số ngộ nhận đúng sai về các bệnh đường tiêu hóa - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Bệnh đường tiêu hóa là căn bệnh phức tạp, chứa đựng nhiều bí ẩn mà đến nay khoa học vẫn chưa hiểu hết, thậm chí có cả những lời đồn, cách chữa không có cơ sở dẫn đến làm tăng bệnh, thậm chí còn gây nguy hiểm cho con người. Dưới đây là một số vấn đề có liên quan đến căn bệnh này được khoa học giải thích dựa trên những nghiên cứu khoa học mới nhất.

1. Bệnh u xơ dạ dày là do ăn thực phẩm cay nóng và stress?

  • Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy một số dạng u xơ (đau dạ dày) là do 2 nguyên nhân, một là viêm nhiễm khuẩn Helicobacter pylory (H.pylori) hoặc do dùng một số loại thuốc giảm đau như aspirin, ibuprophen hoặc naproxen, người ta gọi chung là nhóm thuốc NSAID (thuốc chống viêm phi kháng nguyên) chứ không phải do ăn thực phẩm cay nóng và stress.
  • Hầu hết các dạng u xơ liên quan đến thuốc NSAID có thể chữa được bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc bảo vệ dạ dày, thuốc làm giảm tính axít trong dạ dày và tránh dùng nhóm thuốc thuốc NSAID kể trên.
  • Bởi vậy biết được điều này người ta có thể tránh được bệnh ngoài ra ung thư cũng là căn bệnh làm tăng bệnh uxơ dạ dày.

2. Hút thuốc lá làm giảm chứng ợ chua?

  • Thực ra hút thuốc lá không làm giảm chứng ợ chua (Heart burn) mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Heartburn xảy ra khi cơ thực quản và dạ dày bị nới lỏng làm cho axít trong dạ dày đẩy lên thực quản.
  • Những người hút thuốc lá nhiều sẽ làm viêm thực quản và làm cho cơ của bộ phận này yếu đi giống như chiếc van một chiều không đóng mở được nên axít tự nó sẽ trào ngược lên miệng.
  • Vì vậy để giảm bệnh cách tốt nhất là bỏ thuốc và đi kiểm tra điều trị những căn bệnh có liên quan.

3. Trẻ nhỏ ít khi mắc bệnh về đường tiêu hóa?

  • Theo số liệu thống kê thì tại Mỹ căn bệnh này xuất hiện ở cả trẻ nhỏ lẫn người lớn, trung bình cứ 200 người thì có 1 mắc bệnh di truyền liên quan đến đường ruột.
  • Đôi khi có cả căn bệnh từng mắc từ khi còn nhỏ nay tái phát triển trở lại, ở trẻ nhỏ thường gặp là bệnh tiêu chảy, chậm lớn còn ở người lớn thường thấy như đầy hơi, chướng bụng, táo bón, tiêu chảy, đau bụng, phát ban, thiếu máu, loãng xương do hệ thống tiêu hóa hấp thụ dưỡng chất kém.
  • Bệnh về đường ruột thường gây ra những sự chuẩn đoán nhầm và phải mất thời gian dài mới biết nguyên nhân chính xác.
  • Những người mắc bệnh về đường ruột không nên ăn thực phẩm có chứa gluten. Đây là loại protein có trong ngũ cốc, mạch, mì.., là thủ phạm làm tăng chứng viêm nhiễm và gây phá hủy lớp lót của ruột non, giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất của ruột non cũng như hệ thống tiêu hóa trong cơ thể.

4. Thụt tháo chữa táo bón là vô hại?

  • Thụt tháo (enema) là cách làm được người ta dùng để thụt sạch phân trước khi giải phẫu.
  • Có quá ít nghiên cứu về vấn đề này nên người ta chưa khẳng định được chắc chắn là vô hại hay không.
  • Có nghiên cứu cho rằng thủ thuật này có thể gây ảnh hưởng đến ruột kết, cơ ruột.., tuy nhiên cũng có người cho rằng đây là phương pháp tự nhiên giống như một quá trình bình thường của ruột, bởi vậy trước khi áp dụng thủ thuật này nên tư vấn bác sĩ.

5. Viêm túi thừa là căn bệnh nguy hiểm?

  • Theo số liệu thống kê những người trên 60 thường mắc phải căn bệnh này nhưng triệu chứng và những biến chứng ít khi xuất hiện.
  • Bệnh viêm túi thừa là do túi (sacs) hay còn gọi là túi thừa trong thành của ruột kết phát triển tăng về số lượng khi người ta tuổi cao.
  • Phần lớn là không có dấu hiệu trừ khi chụp X quang hoặc khám ruột bằng kỹ thuật soi ruột kết. Có khoảng 10% người mắc bệnh này không phát triển biến chứng viêm nhiễm, chảy máu hoặc thủng ruột kết.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG 02:38
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG
 Dịch vụ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc không chỉ được người dân thủ đô lựa chọn mà còn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh...
 3 năm trước
 739 Lượt xem
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi 04:02
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi
Sau khi kết thúc ca mổ trĩ vừa xong, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn lại tiếp tục bước vào xử lý một ca thoát vị thành bụng được đánh...
 3 năm trước
 695 Lượt xem
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM 02:26
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM
 Ngay sau khi nhận tin báo, tổ cấp cứu BV Hồng Ngọc đã lập tức có mặt tại Vĩnh Phúc, đưa sư cô Thích Hương Giới (53 tuổi) lên Hà Nội, tiến...
 3 năm trước
 619 Lượt xem
ĐẾN ĐÂY NỘI SOI TIÊU HOÁ THEO LỜI KHUYÊN CỦA VỢ, TÔI ĐÃ CÓ TRẢI NGHIỆM THẬT THƯ THÁI ĐẾN ĐÂY NỘI SOI TIÊU HOÁ THEO LỜI KHUYÊN CỦA VỢ, TÔI ĐÃ CÓ TRẢI NGHIỆM THẬT THƯ THÁI 01:57
ĐẾN ĐÂY NỘI SOI TIÊU HOÁ THEO LỜI KHUYÊN CỦA VỢ, TÔI ĐÃ CÓ TRẢI NGHIỆM THẬT THƯ THÁI
 Chị Phạm Phương Nhung từng đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc nội soi tiêu hóa 2 năm trước đây. Chính từ trải nghiệm thực tế của mình nên khi...
 3 năm trước
 823 Lượt xem
Có NBI 5P Chẳng ngại ung thư tiêu hóa Giảm tới 40% gói tầm soát sức khỏe Có NBI 5P Chẳng ngại ung thư tiêu hóa Giảm tới 40% gói tầm soát sức khỏe 01:28
Có NBI 5P Chẳng ngại ung thư tiêu hóa Giảm tới 40% gói tầm soát sức khỏe
Chỉ cần để lại TÊN_SĐT để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!-----------------------------
 3 năm trước
 462 Lượt xem
Tin liên quan
Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nếu không được điều trị, tình trạng loét đường tiêu hóa sẽ ngày càng nặng và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như thủng dạ dày – ruột, chảy máu trong và hình thành sẹo.

Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không?
Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không?

Xuất huyết tiêu hóa dần dần sẽ gây thiếu máu, nôn ra máu hoặc phân có lẫn máu. Chảy máu trong nghiêm trọng thậm chí còn có thể đe dọa đến tính mạng và cần can thiệp phẫu thuật.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây