1

Lỵ amip - bệnh viện 103

1. Đại cương

Là bệnh viêm đại tràng mãn tính, thường có từng đợt tái phát.

Mầm bệnh: Do ký sinh trùng Entamoeba histolytica gây nên. Đây là ký sinh trùng đơn bào, có 2 dạng:

  • Dạng hoạt động, trưởng thành thấy trong tổ chức và phân lỏng.
  • Dạng bào nang thấy ở trong phân đặc, ko thấy ở tổ chức.

Cấu tạo Amip

  • A míp có hai lớp chất nguyên sinh, lớp ngoại nguyên sinh và lớp nội nguyên sinh. A míp di chuyển được là do lớp ngoại nguyên sinh lồi ra như chân giả và chất nôi nguyên sinh chảy vào trong đó.
  • Trong phân luôn tồn tại có hai loại Entamoeba histolytica và Entamoeba coli không gây bệnh, cho nên để phân biệt ta phải xét nghiệm phân tươi. Entamoeba histolytica thường chứa hồng cầu và những không bào, còn Entamoeba coli thì không chứa hồng cầu và không bào.
  • Khi phát triển đầy đủ thì Entamoeba histolytica có 4 nhân còn Entamoeba coli lại có 8 nhân. Dạng nang bào là dạng gây bệnh, cách sinh sản của a míp là cách phân chia trực tiếp, không có giai đoạn hữu tính.

Nguồn lây

  • Nguồn lây là người lành mang mầm bệnh, ruồi là vật truyền bệnh, người làm nghề nấu ăn – bán thực phẩm hoặc nước bị nhiễm amíp.
  • Các nang bào có thể sống ở bên ngoài cơ thể nhiều tuần, nhiều tháng, nơi ẩm ướt, chính vì vậy màu dạng nang bào gặp ở những trường hợp bệnh mãn tính hoặc những người lành mang mầm bệnh

2. Tổn thương mô bệnh học

Đại thể : 

Niêm mạc đại tràng có những ổ loét sâu, hình cúc áo, bờ ổ loét tạo thành các hang ngóc nghách ở hạ niêm mạc và chứa nhiều chất hoại tử.

Vi thể :

Bờ và đáy ổ loét của thành ruột xâm nhiễm nhiều tế bào viêm một nhân lympho, tương bào, tế bào đơn nhân, nhiều amíp có kích thước lớn, khoảng 25 micron, nhân tròn, bào tương chứa những hố nhỏ hoặc hồng cầu.

3. Biến chứng

  • Áp xe gan, phổi, não.
  • Bệnh amíp ở da.
  • U hạt amíp ruột ở già.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. 01:18
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với.
Giật mình chới với là 1 trong 3 biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng, là dấu hiệu cho thấy bé đã bị.nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị...
 2 năm trước
 12095 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây