1

Lớp bọc thông minh đem lại tiềm năng mới cho mô cấy nha khoa, hông & đầu gối - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học bang Bắc Carolina (NC), Mỹ, vừa phát triển thành công một lớp bọc “thông minh” có khả năng giúp cho các mô cấy phẫu thuật liên kết chặt chẽ hơn với xương và chống được nhiễm khuẩn.

Khi các bệnh nhân phải phẫu thuật ghép hông, đầu gối hoặc trồng răng, họ phải đối mặt với nguy cơ cơ thể không tiếp nhận mô cấy. Nhưng lớp bọc thông minh do nhóm nghiên cứu thuộc Đại học NC phát triển, đã giảm thiểu được rủi ro này bằng cách nuôi dưỡng sự sinh trưởng của xương vào trong mô cấy. Lớp bọc sẽ tạo ra một lớp tinh thể ngay sát cạnh mô cấy, và một lớp vỏ ngoài gần như rỗ tiếp xúc với vùng xương bao xung quanh. Lớp rỗ hòa tan theo thời gian, làm giải phóng canxi và phốt phát, làm kích thích xương sinh trưởng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, xương sẽ phát triển vào lớp bọc khi lớp vỏ rỗ ngoài hòa tan, dẫn tới làm tăng sự liên kết, hay hiện tượng tương hợp xương. Liên kết này cũng khiến cho mô cấy hoạt động tốt hơn, bởi vì nó góp phần đảm bảo xương và mô cấy chia sẻ trọng tải tốt hơn. Các nhà nghiên cứu giải thích, họ gọi đó là lớp bọc thông minh bởi vì họ có thể biến đổi tỉ lệ mà lớp vỏ rỗ hòa tan để phù hợp với tỉ lệ sinh trưởng xương của mỗi một bệnh nhân. Việc này rất quan trọng bởi vì con người có tỉ lệ sinh trưởng xương khác nhau. Ví dụ, xương của thanh nhiên thường sinh trưởng nhanh hơn xương của người già và trưởng thành.

Nhóm nghiên cứu cũng tích hợp các hạt bạc nano khắp lớp bọc để phòng ngừa sự nhiễm khuẩn. Hiện tại, các bệnh nhân được cấy mô thường được chỉ định uống kháng sinh liều cao để ngăn ngừa nhiễm khuẩn sau phẫu thuật. Tuy nhiên, vùng cấy ghép rất nhạy cảm với sự nhiễm khuẩn.

Bằng cách tích hợp bạc vào lớp bọc, các hạt bạc sẽ hoạt động với vai trò là các chất kháng khuẩn khi lớp vỏ rỗ hòa tan. Việc này không chỉ hạn chế lượng kháng sinh mà bệnh nhân cần uống sau phẫu thuật, mà còn bảo vệ vùng cấy ghép khỏi nhiễm khuẩn trong toàn bộ vòng đời của mô cấy. Ngoài ra, bạc sẽ được phát tán nhanh hơn ngay sau phẫu thuật, thời điểm có độ rủi ro nhiễm khuẩn cao, nhờ sự hòa tan nhanh chóng của lớp vỏ rỗ của lớp bọc. Sự phát tán bạc sẽ diễn ra chậm lại trong quá trình hồi phục của bệnh nhân.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
BẤT NGỜ NÂNG TỪ 3 - 5 TÔNG VỚI TẨY TRẮNG RĂNG PLASMA TẠI THU CÚC BẤT NGỜ NÂNG TỪ 3 - 5 TÔNG VỚI TẨY TRẮNG RĂNG PLASMA TẠI THU CÚC 00:10
BẤT NGỜ NÂNG TỪ 3 - 5 TÔNG VỚI TẨY TRẮNG RĂNG PLASMA TẠI THU CÚC
Là khách hàng hiện đại
 3 năm trước
 898 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh viêm ổ răng khô- nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm ổ răng khô- nguyên nhân và điều trị

Chỉ có một số rất ít người – khoảng 2 – 5% dân số bị viêm xương ổ răng sau khi nhổ răng.

Tổng quan các bệnh về lợi (nướu)
Tổng quan các bệnh về lợi (nướu)

Một số bệnh về lợi, nguyên nhân, triệu chứng và tóm tắt điều trị

Bệnh viêm quanh thân răng (pericoronitis)
Bệnh viêm quanh thân răng (pericoronitis)

Viêm quanh thân răng là một bệnh về răng miệng mà các mô lợi bị sưng và nhiễm trùng quanh răng số 8-răng hàm thứ ba và cũng là cuối cùng, thường mọc lên vào cuối độ tuổi thanh thiếu niên hoặc đầu độ tuổi 20.

Điều trị các bệnh về lợi (nướu)
Điều trị các bệnh về lợi (nướu)

Có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau cho các bệnh về lợi tùy thuộc và từng giai đoạn bệnh, các phương pháp trước đó có hiệu quả ra sao và tình trạng sức khỏe tổng thể của bạn.

Sử dụng laser trong nha khoa
Sử dụng laser trong nha khoa

Tia laser đã được sử dụng trong nha khoa từ năm 1994 để điều trị nhiều vấn đề về răng miệng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây