1

Liệu pháp statin không hiệu quả với lupus - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Phụ nữ bị bệnh lupus dễ bị đau tim hơn gấp 50 lần và tất cả bệnh nhân lupus dễ bị tiến triển bệnh mạch vành giai đoạn sớm hơn 8 lần so với dân số chung. Statin, một nhóm thuốc được dùng làm giảm cholesterol, được cho thấy là làm giảm tiến trình cứng khớp ở người lớn nhưng chưa được tìm hiểu ở bệnh nhi lupus.

Xơ vữa động mạch là do tích tụ mảng bám trên thành động mạch có thể dẫn đến đau tim hay đột quỵ. Nó là một biến chứng lupus dài hạn ở cả trẻ em và người lớn. Một kết quả nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Arthritis and Rheumatism của Hội Thấp học Hoa Kỳ (ACR), cho thấy liệu pháp sử dụng Atorvastin, còn gọi là Lipitor, không hiệu quả trong làm giảm tiến triển xơ vữa động mạch ở trẻ em và trẻ vị thành niên bị lupus ban đỏ hệ thống (SLE).

Các nghiên cứu cho thấy trẻ bị SLE có nhiều tổn thương nội tạng nặng hơn và phơi nhiễm lâu hơn với bệnh tật và điều trị quá liều so với người lớn. Tiến sĩ Laura Schanberg, nhà nghiên cứu chính thuộc khoa Nhi ở  Trung tâm Y khoa trường Đại học Duke ở Durham, Bắc Carolina lý giải: “Tiên lượng bệnh nhi ban đỏ đã cải thiện đáng kể trong những thập kỷ qua, tuy nhiên chẩn đoán giai đoán sớm giúp bệnh nhân có nguy cơ tim mạch cao tránh được bệnh hệ thống và những tác dụng phụ điều trị trong thời gian dài”.

Tỷ lệ mắc xơ vữa động mạch ở trẻ bị SLE là chưa rõ ràng nhưng chỉ báo của bệnh này ví dụ như  dày thành động mạch thì đã được báo cáo. Nghiên cứu này có tên là thử nghiệm APLLE, được đánh giá ở bệnh nhân từ 10-21 tuổi điều trị bằng liệu pháp Lipitor trong 36 tháng.

Tiến sĩ Christy Sandborg, đồng nghiên cứu thử nghiệm này thuộc trường Đaị học Y Stanford, California cho biết “kết quả này minh chứng rằng chưa có tác động đáng kể trong tiến triển xơ vữa động mạch ở trẻ em và vị thành niên bị SLE được điều trị bằng atorvastatin trong thời gian hơn 3 năm”. Trong khi statin được chứng minh là không hiệu quả trong việc làm giảm tiến triển xơ vữa động mạch, thì Lipitor được xác định là an toàn và dung nạp tốt.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch
Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch

Một dấu hiệu nhỏ như nếp gấp ở dái tai thì có liên quan gì đến bệnh tim mạch?

Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây