1

Lần đầu tiên ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - bệnh viện 103

Dịch tễ học 

Bệnh phổi tắc nghẽn (BPTNMT) đang là vấn đề gánh nặng bệnh tật toàn cầu bởi tỷ lệ mắc cũng như tỷ lệ tử vong ngày càng gia tăng, kèm chi phí điều trị cao và hậu quả gây tàn phế của bệnh.

Năm 1990 tỷ lệ tử vong do BPTNMT đứng hàng thứ 6 trong các nguyên nhân và dự đoán đến năm 2020 tỷ lệ tử vong do bệnh sẽ đứng hàng thứ 3. Tỷ lệ mắc bệnh khoảng 3- 11% dân số, khác nhau tùy theo mỗi nước.

Tại Mỹ (2004) có khoảng gần 11,4 triệu người mắc BPTNMT, chiếm tỷ lệ 12 % dân số, và tỷ lệ tử vong do BPTNMT đứng hàng thứ tư về các nguyên nhân tử vong.Tại Anh (2008) tỷ lệ mắc BPTNMT 2 – 4%, tương đương có 3 triệu người mắc bệnh, trong đó ước tính còn khoảng 2 triệu bệnh nhân chưa được chẩn đoán.

Nghiên cứu tại 12 nước ở khu vực Châu á – Thái Bình Dương thấy tỷ lệ mắc bệnh khoảng 3,5 – 6,7%. Ở Việt Nam, theo nghiên cứu điều tra dịch tễ học toàn quốc năm 2010 thấy tỷ lệ BPTNMT ở lứa tuổi trên 40 là 4,2% và tỷ lệ mắc bệnh chung cho lứa tuổi trên 15 là 2,2%.

BPTNMT diễn biến với đặc trưng là tiến triển từ từ với những đợt cấp xen kẽ giai đoạn ổn định tạm thời.

Điều trị

Điều trị bệnh bao gồm điều trị đợt cấp và điều trị lâu dài. Trong những năm gần đây, nhiều kĩ thuật tiên tiến điều trị lâu dài BPTNMT đã được áp dụng với mục đích cải thiện triệu chứng lâm sàng, chức năng phổi và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Kĩ thuật làm giảm thể tích phổi (Lung volume reduction) là gì?

Một trong những kĩ thuật tiên tiến đã được áp dụng trên lâm sàng. Đây là kĩ thuật nhằm loại bỏ là loại bỏ phần phổi khí thũng dẫn đến cải thiện chức năng vùng phổi lành, kết quả là giảm triệu chứng khó thở, tăng khả năng vận động của bệnh nhân, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Có 2 nhóm kĩ thuật chính làm giảm thể tích phổi ở bệnh nhân BPTNMT: phẫu thuật cắt bỏ vùng phổi khí thũng phổi và nội soi phế quản làm giảm thể tích phổi.

Nội soi phế quản làm giảm thể tích phổi bằng van một chiều có ưu điểm là thực hiện được cả trên bệnh nhân giai đoạn nặng, can thiệp nhẹ nhàng, ít tai biến. Nguyên lý hoạt động của van một chiều là chỉ cho luồng khí, dịch tiết ra ngoài trong thì thở ra làm xẹp vùng phổi khí thũng nhưng không cho luồng khí đi vào vùng phổi khí thũng ở thì hít vào. Kĩ thuật này đã được thực hiện ở các nước tiên tiến từ năm 2003.

Ở nước ta cho đến nay chưa có cơ sở y tế nào thực hiện kĩ thuật này.

Từ năm 2012 tại Bệnh viện 103 đã bắt đầu chuẩn bị cả về nhân lực, trang bị và quy trình kĩ thuật để thực thực kĩ thuật nội soi phế quản đặt van một chiều điều trị khí thũng phổi ở bệnh nhân BPTNMT.

Ca bệnh

Ngày 10 tháng 1 năm 2014 tại Bộ môn khoa lao và bệnh phổi, Bệnh viện 103 đã thực hiện kĩ thuật này thành công lần đầu tiên ở nước ta. Bệnh nhân được thực hiện kĩ thuật là Nguyễn Xuân Đoài 76 tuổi, chẩn đoán: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, týp hỗn hợp, biến chứng tâm phế mạn, suy tim độ III, suy hô hấp mạn tính. Bệnh nhân biểu hiện bệnh 6 năm, tiền sử hút thuốc lá 20 năm và đã bỏ 5 năm.

Hàng năm bệnh nhân phải nhập bệnh viện trung bình khoảng 3-4 lần vì đợt cấp của bệnh. Bệnh nhân vào viện ngày 7 tháng 1 năm 2014 với biểu hiện lâm sàng ngoài đợt cấp của bệnh, nhưng khó thở thường xuyên mức độ trung bình, khó thở tăng khi đi lại trong phòng.

Khám 2 phổi rì rào phế nang giảm nhiều. Trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có biểu hiện khí thũng ưu thế ở thùy dưới 2 phổi (bên phải nặng hơn bên trái). Đo chức năng hô hấp có rối loạn thông khí hỗn hợp mức độ nặng, thể tích cặn tăng, dung tích toàn phổi tăng, PaO2 giảm, PaCO2 tăng. Điện tim có block nhánh phải hoàn toàn, tăng gánh nhĩ phải. Bệnh nhân đã được chuẩn bị đầy đủ các xét nghiệm theo yêu cầu của kĩ thuật.

Vào 8 giờ 30 phút ngày 10/1/2014 dưới sự chỉ đạo của GS.TS.Đồng Khắc Hưng (Phó Giám đốc học viện Quân y), PGS.TS.Hoàng mạnh An (Giám đốc Bệnh viện 103) kíp thực hiện kĩ thuật gồm PGS.TS.Nguyễn Huy Lực, PGS.TS.Tạ Bá Thắng, PGS.TS.Mai Xuân Khẩn, ThS.Đào Ngọc Bằng và các bác sỹ, kĩ thuật viên của khoa lao và bệnh phổi – Bệnh viện 103 đã tiến hành nội soi phế quản và đặt van phế quản một chiều vào phế quản phân thùy 8 của thùy dưới phổi phải. Kĩ thuật thực hiện an toàn, van phế quản hoạt động tốt. Sau 3 ngày thực hiện kĩ thuật, bệnh nhân thấy giảm khó thở, đi lại thấy thoải mái hơn và không có diễn biến bất thường khác.

Bệnh nhân được nội soi phế quản, chụp xquang phổi và đo thông khí phổi kiểm tra lại 3 ngày sau thủ thuật. Kết quả kiểm tra cho thấy: van phế quản ở đúng vị trí, hoạt động tốt, không có chảy máu, nhiễm trùng tại chỗ, vùng phổi khí thũng được đặt van bị xẹp lại, chức năng thông khí phổi cải thiện hơn so với trước khi làm thủ thuật (FEV1, FVC tăng).

Sau một tuần bệnh nhân ổn định và ra viện ngày 17/1/2014 và được hẹn tái khám và kiểm tra bệnh sau 1 tháng. Hiện chúng tôi tiếp tục chuẩn bị để thực hiện kĩ thuật này cho những bệnh nhân tiếp theo và sẽ triển khai kĩ thuật tại một số bệnh viện lớn tại nước ta (Bệnh viện trung ương quân đội 108, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch-TP.Hồ Chí Minh).

Bước đầu thực hiện thành công kĩ thuật nội soi phế quản đặt van một chiều điều trị BPTNMT đã mở ra triển vọng áp dụng kĩ thuật này và các kĩ thuật tiên tiến khác trên phạm vi rộng hơn nhằm nâng cao kết quả điều trị cho bệnh nhân BPTNMT tại nước ta.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 667 Lượt xem
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp 03:26
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp
KOKO 1000 là máy đo chức năng hô hấp hiện đại của thương hiệu nSpire, Mỹ, được các Bác sĩ tại BVĐK Phương Đông chỉ định trong các trường hợp...
 3 năm trước
 1009 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây