1

Kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày có cần lo lắng?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày, trong đó có thể bao gồm dấu hiệu của u nang buồng trứng hoặc một số vấn đề bất thường khác liên quan đến tử cung và nội tiết tố.

1. Kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày

 

Thông thường, số ngày “đèn đỏ” xuất hiện mỗi chu kỳ là từ 2 - 7 ngày. Nhưng trên thực tế, mỗi chị em phụ nữ lại có thể hành kinh nhiều hoặc ít hơn 1 - 2 ngày so với con số trên. Nếu không gặp phải những dấu hiệu đáng lo ngại, ví dụ như: quá đau đớn hoặc xuất huyết quá nhiều, thì nữ giới không cần phải lo ngại về tình trạng sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, chị em cần nên đi khám phụ khoa trong trường hợp ít nhất 3 chu kỳ liên tiếp mà:

  • Kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày;
  • Thay đổi về số lượng máu kinh (ra nhiều hơn);
  • Đột nhiên chảy máu âm đạo không đúng ngày hành kinh.

Đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa, hoặc hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn máu và hormon, bệnh tuyến giáp, tổn thương tử cung, ... khá nguy hiểm.

Kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày có cần lo lắng?
Thông thường, số ngày “đèn đỏ” xuất hiện mỗi chu kỳ là từ 2 - 7 ngày

2. Nguy cơ u nang buồng trứng

 

U nang buồng trứng khá phổ biến, chiếm khoảng 40% trong các bệnh phụ khoa ở nữ giới và gây ảnh hưởng lên trung bình 10% phụ nữ trong độ tuổi mang thai. Căn bệnh đặc biệt nguy hiểm này có thể làm thay đổi nồng độ hormon và gây ra các biến chứng như:

  • Lông, tóc phát triển quá mức ở phụ nữ;
  • Tăng cân;
  • Kinh nguyệt kéo dài;
  • Vô sinh;
  • Tử vong.

Vào thời điểm ban đầu khi mới hình thành, bệnh đa phần là những khối u lành tính và có kích thước vừa phải. Nhưng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, u nang buồng trứng sẽ tiến triển âm thầm, sau đó phát triển cực nhanh khi chuyển sang giai đoạn ác tính.

Một tập hợp tế bào bất thường xuất hiện tại buồng trứng hình thành khối u nang. Khi khối u dịch chuyển sẽ chèn ép buồng trứng, gây trầy xước, tổn thương, bong tróc niêm mạc. Đây là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường và kinh nguyệt kéo dài từ 7 - 14 ngày, thậm chí là lâu đến một tháng hoặc rong kinh. Máu kinh bất thường sẽ hơi đặc, sẫm màu và có mùi hôi khó chịu.

Khối u nang có thể xuất hiện trên nữ giới ở bất kỳ độ tuổi nào và gây nguy hại cho sức khỏe của chị em. U nang buồng trứng thường tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, trong đó xoắn u nang buồng trứng được cho là nguy hiểm nhất vì có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân.

3. Các nguyên nhân khác khiến kinh nguyệt kéo dài

Kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày có cần lo lắng?
Nguy cơ kinh nguyệt kéo dài có thể gặp trong giai đoạn đầu đặt vòng

 

3.1. Sử dụng vòng tránh thai

Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến kinh nguyệt kéo dài. Đặt vòng tránh thai trong tử cung có 2 loại chính:

  • Vòng không chứa hormone: Một trong những tác dụng phụ của loại vòng này là khiến kinh nguyệt kéo dài.
  • Vòng có chứa hormon: Có tác động rút ngắn thời gian hoặc thậm chí gây vô kinh, tuy nhiên một số chu kỳ đầu tiên sau khi đặt có thể khiến phụ nữ bị chảy máu nhiều hơn.

Chính vì cả 2 loại trên đều có nguy cơ khiến kinh nguyệt kéo dài trong giai đoạn đầu đặt vòng, chị em nên đi khám bác sĩ nếu nguyệt san không trở lại bình thường sau ít nhất 3 chu kỳ. Ngoài ra, còn có trường hợp vòng tránh thai bị lệch khỏi vị trí ban đầu hoặc không phù hợp với cơ thể cũng sẽ gây xuất huyết âm đạo bất thường.

3.2. Sảy thai

Không hiếm trường hợp sảy thai xảy ra khi chị em phụ nữ thậm chí còn chưa phát hiện rằng mình đã mang thai. Một dấu hiệu sảy thai phổ biến chính là kinh nguyệt kéo dài và chảy nhiều máu. Sau sảy thai 1 - 2 chu kỳ, ngày “đèn đỏ” xuất hiện sẽ ổn định trở lại bình thường như trước đây. Do đó, nếu kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày lặp lại trong hơn 3 chu kỳ liên tiếp thì nữ giới nên đến bệnh viện để thăm khám.

Theo các số liệu thống kê cho thấy, cứ khoảng 100 ca sảy thai thì có 1 phụ nữ bị sảy thai nhiều lần. Chính vì vậy, chị em nên tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán những vấn đề rối loạn trong cơ thể ảnh hưởng tới khả năng mang thai, cũng như sức khỏe sinh sản.

3.3. Bệnh tuyến giáp

Trung bình cứ 8 phụ nữ thì sẽ có 1 người rơi vào tình trạng nhược giáp tại bất kỳ thời điểm nào trong suốt cuộc đời. Vị trí của tuyến giáp nằm ở cổ và có chức năng kiểm soát các hormone quan trọng của cơ thể. Những hormone này có vai trò điều khiển rất nhiều bộ phận, bao gồm:

  • Tốc độ cơ thể đốt cháy calo: Một trong những dấu hiệu của bệnh nhược giáp là tăng cân.
  • Tốc độ nhịp tim: Bệnh tuyến giáp sẽ khiến phụ nữ mệt mỏi, rụng tóc...
  • Điều hòa kinh nguyệt: Khi nồng độ hormone tuyến giáp giảm có thể khiến kinh nguyệt kéo dài và chảy nhiều máu bất thường.

3.4. Tổn thương tử cung

Những tổn thương ở tử cung có biểu hiện bằng xuất huyết âm đạo bao gồm:

  • U xơ tử cung: Đây là căn bệnh rất phổ biến ở phụ nữ trước 50 tuổi nhưng khối u xơ sẽ không quá nguy hiểm như ung thư. Mặc dù không có biểu hiện rõ ràng, khi xuất hiện kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày nữ giới có thể nghi ngờ nguyên nhân là do khối u ở tử cung.
  • Ung thư cổ tử cung: Các dấu hiệu thường gặp là kinh nguyệt kéo dài, chảy máu sau khi quan hệ tình dục, hoặc xuất huyết bất thường giữa 2 chu kỳ nguyệt san.
  • Lạc nội mạc tử cung: Tình trạng này cũng có thể khiến kinh nguyệt kéo dài.

3.5. Giai đoạn mãn kinh

Mãn kinh là tình trạng kinh nguyệt không xuất hiện trong ít nhất 12 tháng, phổ biến ở phụ nữ độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, trường hợp mãn kinh sớm thậm chí còn có thể xảy ra ở nữ giới ngoài 20 - 30 tuổi. Cơ thể bắt đầu giảm nồng độ hormone khi bước vào giai đoạn mãn kinh và gây ra các hiện tượng như:

  • Kinh nguyệt kéo dài hơn hoặc rút ngắn đi;
  • Chu kỳ kinh nguyệt thất thường hơn;
  • Đời sống tình dục suy giảm;
  • Mất ngủ...

3.6. Một số nguyên nhân khác

  • Mang thai: Mặc dù dấu hiệu mang thai kinh điển là trễ kinh, nhưng theo các chuyên gia, mang thai cũng khiến kinh nguyệt trở nên bất thường, cụ thể là hiện tượng chảy máu kéo dài.
  • Tác dụng phụ của thuốc tránh thai: Đa phần các loại thuốc tránh thai đều can thiệp và tác động tới nồng độ hormone trong cơ thể. Đây là nguyên nhân khiến kinh nguyệt kéo dài.
  • Rối loạn máu: Kinh nguyệt kéo dài cũng có nguy cơ là biểu hiện của bệnh rối loạn đông máu, hoặc do cơ thể đang thiếu hụt vitamin và khoáng chất.

Để chấm dứt tình trạng kinh nguyệt kéo dài bất thường, cần phải xác định được nguyên nhân gây ra nhằm có hướng xử trí tiếp theo hiệu quả. Do đó trong trường hợp kinh nguyệt xuất hiện lâu hơn 10 ngày không dứt, kèm những dấu hiệu như đã đề cập trong bài, nữ giới nên đến cơ sở y tế kiểm tra phụ khoa sớm. Dù là nguyên nhân không đáng lo ngại hay bởi các bệnh lý nguy hiểm như u nang buồng trứng, ung thư tử cung, ... việc phát hiện và điều trị kịp thời đều đóng vai trò rất quan trọng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt 01:49
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt
Sau đây là những bí kíp giúp chị em đẩy lùi cơn đau đơn giản mà hiệu quả tới từ TTUT. BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chuyên gia Sản phụ khoa 35 năm...
 2 năm trước
 963 Lượt xem
Tin liên quan
Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo
Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo

Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thường gây ra các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Có nhiều biện pháp tự nhiên để khắc phục các triệu chứng này, một trong số đó là dùng dầu hoa anh thảo.

Có Thể Quan Hệ Tình Dục Khi Bị Rong Kinh Không?
Có Thể Quan Hệ Tình Dục Khi Bị Rong Kinh Không?

Quan hệ tình dục là yếu tố quan trọng trong việc duy trì hạnh phúc hôn nhân. Nhiều người phụ nữ bị rong kinh và lo lắng rằng rong kinh làm ảnh hưởng đến vấn đề tình dục cũng như tình cảm vợ chồng. Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi về việc có nên duy trì quan hệ tình dục khi bị rong kinh và cách giải quyết những băn khoăn về vấn đề này để có thể duy trì hạnh phúc gia đình.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây