1

Hội chứng áo choàng trắng làm tăng huyết áp? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, tôi năm nay 47 tuổi, hằng ngày vẫn sinh hoạt bình thường nhưng mỗi lần đi khám định kỳ, lúc được bác sĩ, y tá đo huyết áp thì huyết áp lại lên bất thường. Khi tôi về nhà thì huyết áp lại ổn định, mong bác sĩ tư vấn cho trường hợp của tôi.

Cám ơn bác sĩ nhiều! 

Trả lời:

Khi gặp bác sĩ, thầy thuốc là người thường mặc áo choàng trắng, nhiều người bệnh đã bị tăng huyết áp một cách tự nhiên. Hội chứng này được biết đến như là một tình trạng tăng huyết áp giả tạo do bệnh nhân cảm thấy quá lo lắng và căng thẳng. Thuật ngữ “Hội chứng áo choàng trắng” (White coat syndrome) được sử dụng để chỉ các trường hợp này.

Với trường hợp của chị, nên được theo dõi bằng máy Holter huyết áp 24 giờ (Holter HA). Holter HA theo dõi HA lưu động. Đó là máy đo HA tự động, theo dõi HA liên tục 24 giờ trong điều kiện ngoại trú, ban ngày máy có thể đo mỗi 15-30 phút/1 lần và ban đêm mỗi 0,5-1 giờ/1 lần, trong điều kiện bệnh nhân làm việc, ăn ngủ, sinh hoạt bình thường.

Máy gọn, nhẹ, người bệnh có thể bỏ máy vào túi hoặc đeo bên hông trong khi đi lại hoặc làm công việc thường ngày của mình. Sau 24 giờ, kết quả sẽ được nạp vào máy vi tính và bác sĩ chuyên trách sẽ in ra 1 bảng kết quả đo và biểu đồ huyết áp dao động trong ngày.

Cho đến nay, đây là biện pháp tốt nhất để đánh giá hiệu quả điều trị so với đo HA tại phòng khám hoặc tự đo tại nhà. Bệnh Viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng hiện đã triển khai theo dõi và điều trị bằng thiết bị này cả tại viện và tại nhà.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 694 Lượt xem
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây