1

FDA cảnh báo dùng Terbutalin cho điều trị đẻ non - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) của Hoa Kỳ vừa thông báo: Các bác sĩ lâm sàng không nên chỉ định tiêm terbutalin để phòng ngừa đẻ non hoặc dùng quá 48-72 giờ vì nguy cơ tử vong và bệnh tim của bà mẹ. 

Ngoài ra, terbutalin đường uống cũng không được dùng để phòng ngừa hoặc điều trị - cấp tính hoặc kéo dài – cho đẻ non vì cũng chính những nguy cơ về độ an toàn như thuốc tiêm và hiệu quả cũng chưa được chứng minh. FDA thừa nhận rằng nhân viên y tế có thể thấy về phương diện lâm sàng rất cần chỉ định tiêm terbutalin trong trường hợp khẩn cấp tại bệnh viện, nhưng FDA cũng tuyên bố rằng điều trị như vậy không nên kéo dài quá 48-72 giờ.

FDA cũng khuyến cáo các bác sĩ không dùng cả hai hình thức này của thuốc ở điều kiện ngoài bệnh viện. Các nhãn mác của terbutalin dạng tiêm và uống đều phải ghi cảnh báo trên hộp và chống chỉ định với phụ nữ mang thai. Terbutaline - thuốc giãn phế quản, được FDA phê duyệt để phòng ngừa và điều trị co thắt phế quản do bệnh hen, viêm phế quản và giãn phế nang.

Bác sĩ lâm sàng đôi khi cho sử dụng, một cách hợp pháp nhưng chưa được chứng minh, cho mục đích sản khoa cấp, bao gồm điều trị đẻ non và tử cung tăng kích thích. Nó cũng được sử dụng đã lâu trên cơ sở ngoài nhãn để ngăn ngừa đẻ non tái phát. Một số nhà sản xuất tung ra các dạng thuốc gốc của terbutalin ở cả dạng tiêm và uống.

Những cảnh báo của FDA về thuốc được đưa ra sau khi xem xét các báo cáo hậu mãi về tử vong bà mẹ và các tác dụng phụ nghiêm trọng về tim mạch, được gửi tới Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ. Việc tìm kiếm trong hệ thống này thấy có 16 ca tử vong mẹ tính từ năm 1976, khi thuốc lần đầu tiên được bán trên thị trường, cho đến năm 2009. FDA cũng xác định thấy 12 trường hợp thai phụ bị tác dụng phụ nghiêm trọng về tim mạch, bao gồm loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, phù phổi và nhịp tim nhanh, trong khoảng thời gian từ 1/1/1998 đến tháng 7/2009.

FDA tuyên bố là nguy cơ tim mạch là vượt quá bất kỳ lợi ích tiềm tàng nào cho thai phụ khi tiêm terbutalin kéo dài, hoặc dùng thuốc dạng viên cho bất kỳ mục đích điều trị nào. FDA lưu ý là Trường Sản và Phụ Khoa Hoa kỳ cũng không khuyến khích sử dụng terbutalin để phòng ngừa đẻ non. Thông tin đầy đủ hơn về thông cáo trên có sẵn trên trang web của FDA.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Điều gì giúp quy trình IVF tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính xác tuyệt đối? Điều gì giúp quy trình IVF tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính xác tuyệt đối? 01:30
Điều gì giúp quy trình IVF tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính xác tuyệt đối?
Áp dụng xác thực vân tay và mống mắt cho khách hàng IVF: chống nhầm lẫn, đảm bảo an toànThấu hiểu tâm lý của phần lớn khách hành làm thụ...
 2 năm trước
 1172 Lượt xem
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. 04:25
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn.
Ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn được xem là phát minh mang tính đột phá nhằm tạo ra điều kiện nuôi cấy...
 3 năm trước
 1306 Lượt xem
Tin liên quan
Đông lạnh trứng: những điều cần biết
Đông lạnh trứng: những điều cần biết

Phụ nữ trẻ tuổi có thể sử dụng phương pháp đông lạnh trứng để lưu trữ trứng phục vụ cho việc mang thai sau này

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây