1

Điều trị ung thư phải kết hợp nhiều biện pháp - Bệnh viện Bạch Mai

PGS.TS Trần Đình Hà ) Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết, thời gian gần đây, sau khi các phương tiện thông tin đăng tải về liệu pháp miễn dịch có thể điều trị ung thư, ông nhận được nhiều cuộc gọi của bệnh nhân yêu cầu được điều trị bằng phương pháp này, họ cho rằng nó có thể điều trị khỏi bệnh.

Họ quyết tâm dùng chi phí lớn nếu cần  để được điều trị bằng phương pháp này. Tuy nhiên, theo TS Hà thực tế không phải như vậy, không phải bệnh ung thư nào, ở giai đoạn nào cũng có thể điều trị bằng liệu pháp miễn dịch.

Cần có thêm thời gian nghiên cứu về liệu pháp miễn dịch này, chưa thể khẳng định liệu pháp miễn dịch điều trị khỏi hoàn toàn ung thư như người dân đang lầm tưởng.

Ứng dụng điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch đang sử dụng  thực tế có hai cách:

  • Một là sử dụng thuốc là các kháng thể đơn dòng (Monoclonal Antibody)  ức chế các thụ thể PD-1 hoặc PD-L1 giúp cho tế bào lympho T có thể nhận diện tế bào ung thư để khởi phát hoạt động hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh tiêu diệt tế bào ung thư.
  • Cách thứ hai là sử dụng chính các tế bào Lympho T lấy từ máu của người bệnh sau đó được chọn lọc, nhân lên về số lượng, kích hoạt và trang bị thêm gen nhận diện tế bào ung thư (CAR-T Cell) tiêm truyền lại vào cơ thể người bệnh, các tế bào LymphoT này sẽ phát động hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh tiêu diệt tế bào ung thư. 

PGS.TS Trần Đình Hà lý giải, trong điều trị ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng, tùy theo từng trường hợp cụ thể để lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp (điều trị theo từng cá thể) và thường phải kết hợp nhiều phương pháp, không chỉ có liệu pháp điều trị miễn dịch đem lại hiệu quả, mà có những liệu pháp điều trị ung thư khác người bệnh ung thư đáp ứng hoàn toàn như các thuốc phân tử nhỏ điều trị nhắm đích (TKls) hóa trị với phác đồ, kết hợp nhiều loại hóa chất hay hóa trị kết hợp với kháng thể đơn dòng kháng tăng sinh mạch máu khối u, hóa trị kết hợp với xạ trị cũng có thể làm khối u biến mất, kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Chăm sóc bệnh nhân ung thư sau hóa trị như thế nào?

Đương đầu với hành trình hóa trị ung thư không chỉ là sự khó khăn của người bệnh mà còn là thử thách với người thân. Làm thế nào để chăm sóc bệnh nhân ung thư trong quá trình hóa trị và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người bệnh vượt qua những mệt mỏi về sức khỏe lẫn trở ngại tinh thần?

  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  530 lượt xem
Tin liên quan
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư

Quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý bình thường ở tất cả mọi người bao gồm cả những bệnh nhân ung thư. Vậy bệnh nhân ung thư thường có những vấn đề gì khi quan hệ tình dục, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây